Nghề Influencer: Cách những người có sức ảnh hưởng viết lên tên tuổi của mình

Nghề Influencer đang ngày càng phát triển và phổ biến trong cộng đồng, vậy nên để vẽ một bức tranh toàn cảnh về nghề này, The Influencer đã tận dụng ‘chất liệu’ màu là câu chuyện của chính những người trong cuộc.
Ý Như
09/03/2021
Nghề Influencer: Cách những người có sức ảnh hưởng viết lên tên tuổi của mình

Thuở chưa có Internet, người tiêu dùng khi cần mua sắm sẽ tham khảo ý kiến của người thân, bạn bè, những người đã có trải nghiệm trước mà họ tin tưởng. Hình thức “tham khảo ý kiến” này bắt đầu dịch chuyển lên không gian Internet sau sự phát triển vượt bậc của mạng xã hội. Trong khoảng 3 năm kể từ năm 2018, theo báo cáo từ Google Trends, mức độ tìm kiếm về Influencer tại Việt Nam tăng mạnh. 

Nghề Influencer bắt đầu hình thành từ đó và trở nên hấp dẫn đối với nhiều bạn trẻ bởi tính sáng tạo trong công việc cũng như nguồn thu nhập hấp dẫn. Tuy nhiên, nhắc đến nghề Influencer nhiều người vẫn cảm thấy mơ hồ và thường cho rằng đây không phải một nghề “tay phải”. Vậy chính xác nghề Influencer là gì và bí quyết để đi trên con đường này như thế nào, hãy cùng The Influencer tìm hiểu thông qua góc nhìn của những người trong cuộc!

Khánh Vy - Biến áp lực thành động lực

Là một Influencer, Vy định nghĩa thế nào là một người có sức ảnh hưởng?

Theo mình, Influencer là một người có thể tác động đến những quyết định của người khác. Trong gia đình, bố hay mẹ mình cũng có thể coi là một Influencer. Còn xét về mạng xã hội thì Influencer là những người có tiếng nói nhất định trong lĩnh vực của họ và họ tạo ra những giá trị cho người theo dõi.

Không sai, Influencer dịch nghĩa một cách chính xác là người có sức ảnh hưởng trong một nhóm người, một cộng đồng nhất định. Nghề Influencer là công việc thu lợi nhuận từ việc được các thương hiệu booking để quảng cáo cho một sản phẩm mới, lan truyền một chiến dịch mới hay việc nhận tiền hoa hồng thông qua liên kết các kênh mua sắm trên MXH (affiliate marketing)… Influencer không chỉ dừng lại là các diễn viên, ca sĩ, MC… (những người nổi tiếng) mà còn bao gồm các chuyên gia hay đơn thuần là người có chia sẻ hữu ích về một hoặc một số lĩnh vực cụ thể trên các trang MXH của họ.

Influencer luôn gắn liền với cộng đồng của mình, vậy khi sở hữu một cộng đồng hơn với 1.15 triệu người đăng ký trên Youtube, 950 ngàn người theo dõi trên Facebook, Vy có bao giờ thấy áp lực?

Ngày trước mình áp lực bản thân lúc nào cũng phải tốt nhất và hoàn hảo nhất. Còn bây giờ mình nghĩ khác rồi bởi vì không ai hoàn hảo hết. Quan trọng là sau mỗi lần va vấp Vy có thể đứng lên, rút ra được những bài học cho bản thân. Theo mình đấy chính là thành công và đáng nể hơn việc hoàn hảo. 

Thực ra bạn bè trên mạng xã hội hay những người cộng sự đều rất ủng hộ Vy nên mình không thấy áp lực nhiều. Đương nhiên là mình cũng phải chỉn chu hơn trong những lần xuất hiện, trong những lời nói và tự tin sống là chính mình.

Khánh Vy có thường xuyên nhận được những ý kiến trái chiều, nhưng phải hồi tiêu cực từ cộng đồng mạng?

Vy nhận những phản hồi tiêu cực suốt. Lần đầu tiên mình nhận được bình luận tiêu cực là ngay từ clip 7 thứ tiếng. Nhưng lúc đó Vy nghĩ lại là clip 7 thứ tiếng chỉ là cái gì đó rồi sẽ qua nên không quá buồn. Thời gian đầu năm nhất đến năm hai thì mình quay cuồng trong công việc, không có thời gian để ý những bình luận tiêu cực. 

Chỉ khi nhận được những bình luận về chuyên môn khi mình đã đi dẫn, làm chương trình tiếng Anh trên Youtube, mình mới bắt đầu buồn. Nhưng bố mẹ nói với Vy là không sao cả vì những người đã xuất hiện trên truyền hình là người phục vụ cho nhu cầu của công chúng. Họ có góp ý cũng là để cho mình thay đổi tốt lên. Qua đó, Vy bắt đầu rèn giũa bản thân dần dần. Bây giờ mình siêng đọc bình luận để cải thiện bản thân lắm. 

Lai Thượng Hưng - Mỗi Influencer là một tổng biên tập

Theo anh, đặc trưng của nghề Influencer là gì? 

Mỗi người influencer sẽ như một tổng biên tập cho kênh truyền thông của riêng mình. Kênh đó định hướng ra sao, thông điệp như thế nào, hướng đến nhóm độc giả là ai, tất cả đều là do người tổng biên tập ấy quyết định. Việc quan trọng là phải luôn đảm bảo kênh của mình mang lại các giá trị tích cực cho cộng đồng.

Là một tổng biên tập hàng ngày mang thơ đến cho độc giả, ý tưởng của anh đến từ đâu? 

Hưng thấy ý tưởng ở khắp nơi trong cuộc sống. Cây hoa, cái lá, cái bàn, cái bút, trời xanh, mây trắng, cái gì cũng có thể trở thành ý tưởng được hết đó. Nhưng cũng có những thời điểm mình không viết được, vì cảm thấy mệt mỏi và áp lực với những công việc bên ngoài. Lúc đó thì ý tưởng vẫn ở trong đầu, nhưng mình không thể chuyển được thành câu chữ… Lúc nào mệt không viết được thì anh sẽ dừng lại, ra ngoài đi chơi với bạn bè, lên Youtube coi mấy thứ vui vui, rồi lướt mấy cái fanpage hài hài, hoặc là đi trồng cây làm vườn.

Anh nghĩ một Influencer full-time cần điều gì nhất?

Công việc Influencer cần đem lại cho bạn nguồn thu nhập ổn định. Có thực mới vực được đạo. Mình không có thu nhập từ công việc này thì mình không thể đầu tư 100% cho nó. Nên việc nhận quảng cáo, booking từ các nhãn hàng cũng là chuyện đương nhiên. Tuy nhiên, làm gì thì làm, nguyên tắc vẫn là tôn trọng và biết ơn nhóm follower của mình.

Làm vì tiền hay làm vì đam mê, câu hỏi này gần như đã trở thành trăn trở của không ít người bởi không phải lúc nào công việc ưa thích cũng là một công việc đảm bảo cuộc sống. Chính vì vậy, để đầu tư 100% sức lực, Influencer phải đảm bảo bản thân đang làm ra thu nhập từ nghề đủ để nuôi nghề cũng như đáp ứng nhu cầu thiết yếu khác của bản thân. 

Khi chưa đạt được đến giai đoạn trên, việc sở hữu một nghề có thu nhập bên cạnh làm Influencer là cần thiết. Rất nhiều Influencer nổi tiếng họ vẫn có các nguồn thu khác như Trang Lou - Tùng Sơn (Xoài Farm) kinh doanh chuỗi thương hiệu thời trang ET.Tee Store, công ty vẽ tường ET.Tee…

Tun Phạm - Influencer cần có nguyên tắc

Luôn xuất hiện cùng những video hài hước, đầy năng lượng, Tun Phạm có từng gặp trường hợp ý tưởng “rủ nhau đi trốn”?

Thực ra ý tưởng đến từ rất nhiều nguồn như trên Facebook, Instagram hoặc từ muôn mặt đời thường. Ví dụ như trong cuộc sống, bố, mẹ, anh, chị của mình hay nói câu gì, giáo viên hay nói câu gì… mình sẽ tận dụng để dựng thành câu chuyện. Hay mình sẽ dựa vào những memes, bài viết mà cộng đồng mạng chia sẻ để tạo thành tình huống và diễn lại.

Sẽ có những lúc bị cạn kiệt ý tưởng, khi ấy mình phải có một hướng đi mới, cần sự thay đổi nhiều hơn. Mình đã tham gia diễn TikTok trong suốt một năm vừa qua và thường làm về memes. Tuy nhiên, cũng đã có lúc bản thân cạn ý tưởng cho memes nên mình sẽ rẽ sang một hướng đi mới. Ví dụ đợt này mình quay review nhiều hơn. Trộm vía là những clip review thời điểm mới bắt đầu có những cái đã được triệu views rồi.

Bí quyết tạo ra những clip quảng cáo triệu views của Tun là gì?

Bí quyết của mình đơn giản là dù clip quảng cáo hay clip thường ngày dành cho followers mình đều sẽ làm những nội dung rất đời thường, gần gũi với các bạn trẻ theo dõi Tun Phạm. Tức là bình thường mình làm clip như thế nào thì mình vẫn sẽ làm như vậy với clip quảng cáo. Sự khác biệt chính là mình khéo léo lồng ghép sản phẩm vào để video duyên dáng hơn thôi. 

Khi nhận quảng cáo cho các thương hiệu, anh có từng gặp phải rủi ro hay khó khăn nào không? Cách khắc phục của anh là gì?

Mình gặp rất nhiều những trường hợp thương hiệu lúc đầu yêu cầu dễ lắm nhưng cứ mỗi khi mình quay xong họ lại yêu cầu mình chỉnh sửa. Những lúc như thế mình cảm thấy rất mệt mỏi và rắc rối.

Vậy nên, trước khi làm việc với bất cứ một thương hiệu nào, Tun sẽ nói ngay từ đầu những nguyên tắc của mình. Ví dụ như kịch bản mình chỉ xây dựng 2 lần, chỉnh sửa 2 lần, không chỉnh sửa nhiều và nói rõ quãng thời gian mình có thể thực hiện công việc này là thời điểm nào. Mình rạch ròi ngay từ đầu như thế thì sẽ bớt được những tình huống dở khóc dở cười. Khi khách hàng yêu cầu sửa nhiều, Tun nói thẳng với thương hiệu là mình quay xong clip hoàn chỉnh theo kịch bản đã được thống nhất và sẽ không sửa bất cứ một tình huống nào nữa.

Để kết thúc câu chuyện nan giải khi làm việc với nhãn hàng, bản thân Influencer cần làm việc có nguyên tắc bên cạnh những yêu cầu được thương hiệu đưa ra. Mối quan hệ giữa nhãn hàng và Influencer là mối quan hệ làm việc trên sự thống nhất chung và cả đôi bên đều có lợi. 

Trương Anh Ngọc - Làm một Influencer có tâm để trở thành người có “chất”

Anh nhận định thế nào về một Influencer có trách nhiệm?

Influencer có trách nhiệm là những người tạo ra điều tích cực và lạc quan. Đặc biệt, những điều tích cực, lạc quan đó phải đến từ chính bản thân Influencer. Nếu Influencer không lạc quan, mạnh mẽ, năng động thì không thể nào thuyết phục người khác tin, và sẽ chỉ viết được 2-3 status hay mà không chứng minh được gì cả.

Bạn phải thực sự trải nghiệm để viết ra và khiến người ta gật gù đồng ý, phải làm thế nào để cho độc giả cảm thấy được thuyết phục thực sự theo cách của chính bạn, không thể vay mượn của ai cả. Trách nhiệm là như thế!



Theo anh, làm thế nào để Influencer trẻ luôn truyền được năng lượng cho followers? 

Bạn phải luyện, mà sự luyện tập đó thì không thể nhanh được. Một bạn trẻ muốn trở thành một Influencer phải có kiến thức, vốn sống, kỹ năng. Kỹ năng ở đây không chỉ là kỹ năng viết. Viết hay không khó, quan trọng là cái “chất”. Cái chất ấy đến từ việc Influencer sống như thế nào, trải nghiệm như thế nào. Người từng trải, đi nhiều, họ viết tốt hơn, viết sâu hơn, họ có nhiều người theo dõi hơn, có tính thuyết phục cao hơn.

Để sức ảnh hưởng được lâu bền, bản thân mỗi Influencer phải là người có trách nhiệm với nghề, với những gì đã nói và làm, với những người luôn dõi theo và tin tưởng.

Cảm ơn các Influencer đã tham gia phỏng vấn cùng The Influencer! 



MỚI NHẤT

banner
Theinfluencer.vn là trang thông tin chuyên biệt hàng đầu về lĩnh vực influencer marketing tại Việt Nam - nơi khám phá những câu chuyện độc quyền của người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, khai thác những khía cạnh khác về con người mà các Influencer chưa kể ở bất cứ nơi đâu.
Điện thoại: 0912261919 | Email liên hệ hợp tác: hello@theinfluencer.vn | Email liên hệ dịch vụ booking KOL: request@thealist.vn
NEWSLETTER SIGN UP
ĐỪNG BỎ LỠ
Special Interview
TikTok Rising
5W1H
Rising Star
Truth Be Told
Case Study
Đơn vị quản lý vận hành: CTCP The A List Việt Nam | Mã số thuế: 0109120150 | Giấy phép thiết lập MXH số 487/ GP-BTTTT, ký ngày 29/07/2021 | © Copyright The Influencer 2021 All Rights Reserved
Powered by Blakaa