“Bae, nghe nói là anh đang buồn, anh không muốn yêu một ai
Do là, do là, do là, do là do anh chưa biết em"
Quyết tâm làm nhạc cover trên Youtube vì hâm mộ The Chainsmoker và Touliver, và bắt đầu coi âm nhạc là con đường sự nghiệp nghiêm túc trong 2-3 năm nay, Kriss Ngô liên tục trình làng những bản remix lạ tai và lôi cuốn trên TikTok. Kriss Ngô là người đứng sau ca khúc “So far so good” của Hale, sản xuất “We Rebel" cùng bộ 5 rapper - Blacka, B-Wine, Hale, Mai Âm Nhạc, Dickator. Đặc biệt, cái tên Kriss Ngô trở nên hot hơn bao giờ hết sau video remix ca khúc “Anh chưa biết em" cực viral - với 9.6 triệu view - đã làm mưa làm gió suốt một khoảng thời gian trên TikTok, đưa bài hát lọt Top 4 Trending TikTok Vietnam tuần thứ 4 tháng 10 năm 2022.
Ngày hôm nay, hãy cùng lắng nghe những chia sẻ của Kriss Ngô về hành trình đến với âm nhạc, quan điểm về nhạc TikTok, cũng như kỳ vọng của mình về sự nghiệp âm nhạc phía trước.
Quay ngược thời gian, Kriss đã đến với âm nhạc như thế nào?
Mình nghĩ đó là một hành trình tương đối bản năng. Mình tham gia đội văn nghệ ở trường cấp 3, học các anh lớn phối nhạc và đi diễn tại một vài festival. Mình mê Chainsmoker, hâm mộ anh Hoàng Touliver, cũng thường xuyên coi mọi người cover nhạc trên Youtube và ước sao mình cũng có thể làm được như họ. Thế là mình tự nhủ: “Ok, mình sẽ bắt đầu dự án này.”
Mình xin tiền bố mẹ để mua thiết bị thu âm, lên trường khoe với bạn bè rằng mình sắp làm kênh Youtube. Những sản phẩm đầu tay của mình ngây thơ và mắc cười lắm. Phải đến khi lên Đại học, mình mới học DJ và làm nhạc EDM song song với việc học trên trường.
Sau khi đi học một cách bài bản hơn, Kriss cảm thấy cách mình làm nhạc và nhìn nhận về âm nhạc có gì thay đổi so với hồi chỉ tự học, tự làm?
Mình sáng tạo trên một cái nền vững vàng hơn. Ngày xưa mình luôn có cảm giác nhạc của mình bị bó chặt trong một cái khuô mà không toát lên dấu ấn cá nhân rõ ràng. Lúc nào mình cũng thấy nhạc của mình giống người này, người kia quá. Đến khi đi học, mình mới vỡ ra. Mình thoát khỏi cái vòng luẩn quẩn để biết chính xác bản nhạc của mình đang không ổn ở chỗ nào, và mình có thể làm gì để hoàn thiện nó.
Sản phẩm nào khiến Kriss cảm thấy, wow đây đúng là bước ngoặt của mình?
Đó là một bài hát cũng khá viral trên TikTok dạo gần đây, với tên gọi “Anh chưa biết em". Bước ngoặt này đã mở ra rất nhiều cơ hội mới cho mình - những lời mời từ nhãn hàng cũng như các anh chị nghệ sĩ khác.
Ngay từ lần đầu nghe bản gốc của “Anh chưa biết em”, mình đã rất thích nó. “Oh, this is lit!” Thế là mình ngồi xuống chơi rồi đăng lên TikTok, và may mắn là bản remix của mình được rất nhiều bạn đón nhận. Thậm chí Liu Grace - chủ nhân bài hát - cũng ngỏ lời hai đứa cùng làm bản full để “chiêu đãi” khán giả.
“Anh chưa biết em" là một bằng chứng cho thấy dòng nhạc hiphop - rap có khả năng tiếp cận một lượng lớn khán giả. Nhờ đó, mình có cơ hội được đề xuất dòng nhạc mình yêu thích trong những lần bắt tay với nhãn hàng. Commercial hoàn toàn có thể đi đôi cùn hiphop - rap!
Nếu phải chọn ra 5 bài hát có ảnh hưởng lớn nhất tới âm nhạc của Kriss cho đến thời điểm hiện tại, thì đó là?
She Neva Knows, Thu Cuối, Love the way you lie, Humble, bad guy.
Đây là 5 bài hát mà quá trình làm nên chúng có tác động rất lớn đến tư duy âm nhạc của mình. Mình vẫn nhớ anh Touliver từng làm những series break down các bài hát anh từng sáng tác, và She Neva Knows là một trong số đó. Hay như bad guy, mình được truyền cảm hứng khi Finneas - tác giả bài hát - phát biểu trên sân khấu Grammy, rằng chúng ta nên chú trọng vào texture và material của bài nhạc. Trên bio mình đã viết: “a good track = vibe + texture + material". Đó chính xác là điều mà Finneas đã chia sẻ.
Thông thường quá trình sáng tác của Kriss diễn ra như thế nào?
Sau khi nhận đề bài, mình sẽ nghe trước bài hát gốc hoặc demo rồi… để đó và đi làm việc khác - những việc hoàn toàn không liên quan đến âm nhạc. Nhưng ý niệm về bài nhạc phải làm vẫn vận động, xoay chuyển trong tiềm thức của mình. Sau đó mình mới quay lại với bài hát một lần nữa - khi đề bài đã được tóm gọn, những ý tưởng đã được thẩm thấu, và đó là lúc mình biết mình cần phải làm gì.
Dĩ nhiên, nếu may mắn gặp được một bài hát hợp vibe, thì mình có thể bắt tay vào làm ngay lập tức. Có khi mình chỉ cần dưới 3 tiếng để gửi lại bản remix hoàn chỉnh từ demo.
Đâu là sản phẩm bạn cảm thấy ưng ý nhất, ngoài “Anh chưa biết em"?
Tháng 11/2022, mình làm một bài hát đánh dấu sự kết hợp lần đầu giữa Esport và Hiphop Underground - “We Rebel", với sự góp mặt của 5 rapper: Blacka, B-Wine, Hale, Mai Âm Nhạc, Dickator. Đây là bài hát mình cực kỳ thích, vì mình được tự do “bung" hết chuyên môn để kết nối 5 màu sắc âm nhạc khác biệt thành một bài nhạc vừa vặn, hoàn chỉnh.
Vậy còn một sản phẩm bạn đã phải mất rất nhiều thời gian và chất xám để thực hiện?
Đó là bài “So far so good" mình kết hợp với anh Hale - cũng là bài hát bước ngoặt đánh dấu lần đầu tiên mình được “cho phép" làm bất kể thứ gì mình thấy là hay. Đề bài anh Hale giao rất đơn giản: “Em hãy làm cho anh một bài nhạc thật lạ theo ý em". Sau đó, mình và anh cùng “chơi" với ý tưởng sơ khai đó.
Cái khó nhất của bài hát này là làm sao để thể hiện đúng cá tính của nghệ sĩ và cá tính của chính bản thân mình. Và đặc biệt, nó phải lạ. Mình rất thích cái chữ “lạ” đó.
“Mình phải làm một bài hát thật lạ, chọn một cái tên lạ" - đó có phải một suy nghĩ “healthy" với Kriss ở thời điểm hiện tại?
Lâu lâu, điều đó sẽ khiến mình kiệt sức. Mình mắc kẹt trong một sản phẩm lâu hơn mức cần thiết, nên đôi khi mình phải học cách chấp nhận rằng bài hát đã đủ hay rồi. Mình không lạm dụng thứ áp lực phải “lạ hơn” đó. Giống như khi tập gym, mình tập nặng kết hợp nghỉ ngơi hợp lý thì cơ thể mới phát triển đẹp và khỏe được.
Tôi nghĩ rằng để có thể tối giản, có khi ta phải… tối đa trước đã. Việc trải nghiệm những quá trình phức tạp và cồng kềnh có thể giúp bạn nhận ra đâu là những điểm cần tiết chế, và từ đó bạn sẽ làm việc một cách tinh giản hơn.
Đúng là như thế. Có một khoảng thời gian, cái gì mình cũng muốn bỏ vô bài nhạc. Thế rồi thành quả cuối cùng là một mớ bòng bong to bự. Về sau, mình mới học được cách tinh giản mọi thứ. Bài nhạc bớt phần nặng nề mà không hề bớt hay, cá nhân người làm nhạc như mình thì tiết kiệm được quá nhiều thứ.
Hiện tại, Kriss đang làm nhạc với tâm thế nào? Kriss đã nghĩ đến việc theo đuổi âm nhạc một cách nghiêm túc hay chưa?
Mình nghiêm túc đó. Hồi mới mày mò làm nhạc, mình cũng nghĩ “thôi đến đâu thì đến"; nhưng 2-3 năm trở lại đây, mình xác định tinh thần làm nhạc kỷ luật. Mình đặt KPI cụ thể: Tháng này mình phải làm từng này demo, nếu không có nhiều job từ nghệ sĩ và nhãn hàng thì mình dành thời gian cập nhật music catalog, song song với đó là phát triển portfolio sản phẩm thương mại.
Khi làm việc cùng nhiều nghệ sĩ, mình phát hiện có những anh chị thật sự rất siêng. Một tháng họ có thể làm đến 20 demo. Họ không nhất thiết phải phát hành 20 bài nhạc ngay lập tức, nhưng khi sở hữu số lượng demo lớn trong tay, họ chắc chắn sẽ chọn lọc được những bài thật hay và phù hợp cho thời điểm này, và lưu những demo còn lại cho một thời điểm khác. Số lượng demo càng lớn, nghệ sĩ càng dễ dàng chắt lọc được tinh hoa.
TikTok là nơi để mình áp dụng tư duy đó. Làm được bài nhạc nào hay ho, mình sẽ đăng lên TikTok cho mọi người cùng nghe. TikTok giống như một kho lưu trữ demo của mình. Và trong số 20 sound mình đăng lên, thì ít nhất cũng phải có 1-2 sound reach được rất nhiều khán giả. Và sau đó mình sẽ nghĩ cách phát triển nó, có thể là làm bản full, hoặc collab với nghệ sĩ gốc.
Vì sao Kriss quyết định chọn TikTok làm nơi giới thiệu những sản phẩm của mình?
Lý do lớn nhất là vì mình… ít người quen trên TikTok (cười). Vì thế nên mình mới cảm thấy thoải mái đăng nhạc trên này. Một lý do khác là vì mình thích cách TikTok đề xuất những nội dung mà nhiều khả năng mọi người sẽ thích; bằng cách đó mình cũng dễ tiếp cận đến những khán giả yêu thích dòng nhạc mình chọn.
Nhưng Kriss có thấy rằng “nhạc TikTok" là một cái gì đó rất gây tranh cãi? Nhạc TikTok rất dễ “nghiện", đến tôi đây cũng không chống đỡ nổi sức hút của những bài nhạc “giật giật". Có lẽ chính bởi thế mà nhiều người làm nhạc chủ đích đặt để một đoạn… dễ bề viral trên TikTok trong bài hát của mình. Và thế là luồng quan điểm thứ 2 xuất hiện: Ồ, có vẻ người này làm nhạc chỉ để… viral trên TikTok!
Mục tiêu của những người làm sản xuất như mình là tạo ra sản phẩm tốt nhất, còn mục tiêu của bộ phận marketing - truyền thông là đưa sản phẩm tiếp cận được nhiều người nhất. Và tối ưu hóa cho TikTok là một phần trong quá trình tiếp cận đó. Nhưng sản phẩm phải tốt trước đã, thì truyền thông mới hiệu quả. Mình không quan tâm nhiều đến những bước đằng sau, mình chỉ tập trung làm ra một bài nhạc mình thấy hay nhất, rồi mới tư duy đến những nền tảng phù hợp để giới thiệu sản phẩm. Mình không thể sáng tác cho đề bài “làm nhạc để đạt top trending trên TikTok".
Mình biết rất nhiều bài nhạc không cần speed up hay remix “giật đùng đùng" mà vẫn viral, đơn giản vì những bài nhạc đó chạm đến đúng người. Với mình, TikTok là một nơi chốn tuyệt vời để nghệ sĩ đưa âm nhạc của mình gặp gỡ những khán giả cùng tần số. Vậy nên người làm nhạc đừng nên áp lực về mục tiêu trending, viral. Mình đăng một bản indie mộc mạc lên TikTok, thấy vài nghìn người đồng cảm và sử dụng lại sound của mình, thế là đủ khiến mình vui rồi! Mình đâu cần tới 15 triệu người xài sound (cười).
Tôi cảm thấy bạn làm nhạc với một tâm thế tương đối thả lỏng: Bạn không đặt nặng câu chuyện viral, mà chỉ tập trung tận hưởng niềm hạnh phúc khi làm ra một bản nhạc ưng ý, làm xong thì đăng lên cho mọi người cùng nghe.
Nhưng với một số nghệ sĩ, câu chuyện không đơn giản như thế. Họ bỏ nhiều thời gian, công sức và đặc biệt là rất nhiều tiền để làm nên một sản phẩm âm nhạc. Và họ muốn đứa con tinh thần của mình phải trở thành giai điệu người người nhà nhà phải biết.
Với cá nhân mình mà nói, để chạm đến tham vọng đó, đôi khi nghệ sĩ cần một thẻ bài may mắn. Còn mình chỉ biết làm tốt nhất trong khả năng có thể thôi. Nếu mình may mắn thì mình thắng lớn, còn không thì mình cũng… không tổn hại gì mà.
Gần đây, mình có cơ hội collab với một số nghệ sĩ để tạo ra những bản remix phái sinh cho bài hát của họ và quảng bá trên TikTok của mình. Suy nghĩ đầu tiên hiện lên trong mình là: Mình muốn khán giả cảm nhận được tinh thần và cái vibe nguyên bản của bài hát. Đâu phải cứ “giật giật" thì bài hát mới nổi được! Đó là tư duy mình đưa vào các bản remix cho ca khúc “Like this like that" của chị Tóc Tiên. Mình thích cái màu vốn có của bài hát, và mình muốn hạn chế việc mix nhạc xập xình để giữ được màu sắc đó. Và mỗi ngày, khi nhìn cột view cứ cao dần lên, mình càng thêm vững vàng với niềm tin rằng TikTok có khả năng đưa bài hát của mình đến với đúng những tâm hồn đồng cảm.
Mình nghĩ chuyện làm nhạc có nét giống với bán hàng: Đôi khi, chúng ta phải chấp nhận sự thật rằng mình không thể bán sản phẩm cho tất cả mọi người, mà nên tập trung vào một phân khúc cụ thể. Mình tin rằng nếu nghệ sĩ đặt tâm tư của mình vào sản phẩm âm nhạc, thì họ không thể nào thua được. Nếu may mắn thì họ… thắng đậm, vậy thôi.
Nghĩ về hành trình âm nhạc của mình trong tương lai, Kriss kỳ vọng những gì?
Hiện tại, nguyện vọng lớn nhất của mình là được một lần hợp tác với idol Touliver. Mình đã nghe anh Tou từ năm cấp 2, và chính anh đã truyền động lực để mình quyết định làm Youtube từ khi chưa có bất kỳ kỹ năng nào trong tay. Nếu sau này thực sự có cơ hội collab với anh Tou, mình sẽ gặp lại bạn và khoe với bạn về cột mốc này (cười). Còn trong năm nay, mình muốn làm nhiều sản phẩm original hết mức có thể.
Câu hỏi cuối cùng: Điều khiến Kriss vui nhất khi làm nhạc là gì?
Điều thứ nhất, là mình đã giữ được lời hứa với bản thân ngày xưa. Trong cuốn kỷ yếu cấp 3, mình đã viết rằng mình sẽ trở thành một music producer. Có những lúc mình đã muốn từ bỏ, nhưng mình đã luôn tìm được lý do để tiếp tục. Mỗi lần làm nhạc là một lần mình nhìn lại toàn bộ dòng thời gian với tất thảy những ký ức mình đã từng trải qua. Âm nhạc, là sợi dây gắn mình với quá khứ, tái hiện những cảm nhận về thời gian, cuộc sống, bởi vậy mà âm nhạc mang đến cho mình một cảm giác rất đỗi hoài niệm.
Điều thứ hai, là khi mình thấy mọi người cùng nhau làm nhạc. Mình tin rằng nếu nghệ sĩ dám đầu tư và dành đủ nhiều thời gian, công sức cho sản phẩm của mình, chắc chắn họ sẽ đạt được thành quả.