#NewGen - Hạt: “Mình không có thành tựu nổi bật như những YouTuber khác, nhưng mình tự tin với sự bình thường của bản thân…”

Là du học sinh ngành Dược tại Mỹ, Hạt có cả một hành trình thú vị để truyền cảm hứng cho các bạn học những điều mới lạ.
Eloise
21/03/2023
#NewGen - Hạt: “Mình không có thành tựu nổi bật như những YouTuber khác, nhưng mình tự tin với sự bình thường của bản thân…”

Hạt, tên thật là Vương Trúc Linh, được biết đến với chuỗi vlog chia sẻ bí quyết học tập rất chân thật và hành trình du học ngành Dược tại Mỹ. Ở Hạt có rất nhiều câu chuyện “điển hình” của một Gen Z xuất sắc: tự lập, tự tin theo đuổi ước mơ của mình, dám thể hiện bản thân và điều quan trọng nhất là tinh thần sẵn sàng học những điều mới mẻ. Cùng The Influencer gặp gỡ cô bạn dược sĩ tương lai để lắng nghe những chia sẻ thú vị nhé!

Là sinh viên Y Dược - một ngành học rất đặc thù, Hạt tự nhận thấy mình có những điểm đặc biệt nào so với sinh viên những ngành học khác? 

Khác biệt rõ rệt nhất có lẽ là thời gian học. Khi xác định theo học ngành Y - Dược, các bạn sinh viên đều phải xác định sẽ mất từ 7-8 năm học, song song là tần suất học - thực tập - thi cử liên tục, ví dụ các bạn khác sau khi thi xong một kỳ sẽ có thời gian nghỉ ngơi còn chúng mình sẽ lập tức vào kỳ học - kỳ thi tới luôn. Thứ hai là ngành học này khá technical - tức là xuyên suốt thời gian từ khi học tới khi ra nghề và hành nghề, ngoài việc phải nạp rất nhiều kiến thức chuyên môn về y tế, các bạn luôn cần một tâm thế sẵn sàng cập nhật, nắm bắt những kiến thức, phương pháp y tế mới hàng ngày hàng giờ. 

Có lẽ bởi vậy mà sinh viên ngành Y - Dược thường được đánh giá là rất kiên trì và dũng cảm. Có điều gì ảnh hưởng tới quyết định theo học ngành Y - Dược của bạn không? Và mình có thể gọi Hạt là một bác sĩ tương lai chứ?

Quyết định theo đuổi ngành Y của mình có lẽ là do… dòng đời đưa đẩy (cười). Ngày trước, khi lựa chọn ngành học Đại học mình đã chắc chắn theo đuổi những ngành mang tính nghệ thuật, sáng tạo như đồ họa, truyền thông hoặc có thể là một số ngành liên quan đến kinh doanh, kinh tế. Về kết quả học tập mình luôn có thế mạnh với các môn khoa học như Toán - Hoá - Sinh nên cũng khá khó để đưa ra lựa chọn cũng như định hướng chuyên ngành Đại học. Mình quyết định dùng năm đầu tiên Đại học để thử nghiệm các lớp khác nhau xem thế mạnh của mình có thể phát triển tối đa ở mảng nào. Sau đó mình thấy học ngành này cũng khá phù hợp cho nên tiếp tục theo học tới năm thứ hai và đến hiện tại đã là 5 năm, đã dấn thân quá sâu vào ngành này rồi nên âu cũng là do duyên trời định.

Ngành học của mình sẽ hơi khác so với thuật ngữ chuyên môn mọi người dùng ở Việt Nam vì bên Mỹ không phân ra bác sĩ hay y tá hoặc điều dưỡng,... Nếu bạn đã chọn học ngành Y tế tại Mỹ thì dù có học về phân ngành gì sau này bằng tốt nghiệp của bạn cũng sẽ là Doctor hết. Do vậy nếu nói về ngành của Hạt ở Việt Nam thì dược sĩ sẽ đúng nhất. 

Hạt có chia sẻ trên trang cá nhân bản thân đã sang Mỹ du học từ năm lớp 11. Điều gì khiến Hạt có quyết định đi du học từ cấp ba thay vì cấp bậc Đại học như số đông?

Do gia đình định hướng cho mình nên đi du học từ những năm cấp ba để chuẩn bị tốt cho việc học Đại học đó. Mình nên qua môi trường bên này ở lứa tuổi nhỏ hơn một chút để trau dồi vốn tiếng Anh cũng như chuẩn bị tâm lý, làm quen với lối sống tự lập để có thể dễ dàng đối mặt với những khó khăn sau khi lên Đại học. 

Được biết đến rộng rãi qua nhiều video chia sẻ về học tập, đặc biệt là series Hạt Học Hỏi với những video chia sẻ cách học Tiếng Anh rất tường tận và chi tiết. Từ đâu Hạt chọn làm nội dung về du học, có phải định hướng lâu dài của bạn là trở thành Influencer lĩnh vực học thuật?

Mình tự nhận thấy bản thân không có những thành tựu quá nổi bật như các anh chị YouTuber làm trong lĩnh vực học thuật, giáo dục khác. Tuy nhiên, chính sự “bình thường” đó khiến mình cảm thấy dễ dàng kết nối với những bạn có thành tích học tập giống mình. Bản thân Hạt cũng đã trải qua khoảng thời gian dài cảm thấy tự ti về bản thân nhưng may mắn là sau cùng, mình nhận ra cuộc đời này không có gì là không thể nếu chúng ta cố gắng. Mục đích khi mình làm các nội dung trên mạng xã hội là vì mình muốn chia sẻ hành trình “tập lớn”, những cách để vượt qua nỗi tự ti cũng như bí kíp cải thiện trình độ học tập của mình với mong muốn có thể giúp mọi người cùng tốt lên.

Như Hạt vừa chia sẻ, ngành học Y Dược nổi tiếng với việc thời gian học sẽ kéo dài khá lâu, cường độ học và thi cử rất căng thẳng. Vậy bạn sắp xếp thời gian thế nào để làm công việc sáng tạo nội dung? Bạn có lên kế hoạch sản xuất các video không?

Không hẳn là sắp xếp một khung thời gian cố định cho việc làm video trong ngày mà mình sẽ quay video khi rảnh và cảm thấy có hứng. Với quỹ thời gian 24 tiếng/ngày, trừ 8 tiếng đi ngủ thì mình còn 16 tiếng để làm những công việc từ cần thiết như: đi học, đi làm. Thời gian còn lại sẽ dành cho những công việc mình yêu thích như sáng tạo nội dung và quay video. Đối với thời gian biểu của mình, các công việc đan xen nhau khá nhiều nên mình thường sẽ dành thời gian cuối tuần nhiều nhất cho việc quay và dựng video để update trên kênh. 

Đảm đương cả hai nhiệm vụ học tập căng thẳng và làm sáng tạo nội dung trên mạng xã hội, bạn có bị xung đột thời gian hay vai trò không?

Hiện tại Hạt đang ôm khá nhiều việc, việc học trên lớp từ 8h sáng tới 5h chiều là cố định hàng ngày, bên cạnh đó Hạt có đi thực tập tại một pharmacy bên này khoảng 20 tiếng/tuần. Ngoài ra, mình còn tham gia các câu lạc bộ và làm nghiên cứu nữa. Dù thời gian rảnh khá ít nhưng mình luôn cố gắng sắp xếp sao cho cân bằng giữa công việc, học tập và thời gian dành cho bản thân, cho đam mê. Mình cảm thấy việc sáng tạo nội dung là một liệu pháp chữa lành tâm hồn của bản thân, mình luôn thấy thư giãn và tận hưởng công việc này, càng làm càng thấy cuốn chứ không có stress gì luôn (cười).

Là một YouTuber thế hệ mới, khi ngách nội dung daily vlog/ study with me đã quá quen thuộc với khán giả, Hạt nghĩ điểm khác biệt trong nội dung của mình là gì?

Mình thường lồng ghép các câu hỏi của mọi người về phương pháp học tập, cải thiện tiếng Anh vào daily vlog để mọi người vừa coi video giải trí vừa có thể học tiếng Anh. Những câu hỏi mình lồng vào video có cấu trúc tương tự với những câu thường gặp trong các bài IELTS Listening, từ đó các bạn có thể vừa xem vừa rèn luyện các kỹ năng cho mình. Ngoài ra, mình cũng muốn chia sẻ với mọi người về cuộc sống du học qua lăng kính chân thực, có những áp lực, có những thất bại chứ không hề màu hồng như tưởng tượng. Hạt có xuất thân rất bình thường nên những cách học tập có ích và hiệu quả thì mình sẽ chia sẻ để bất cứ bạn nào cũng có thể áp dụng, đặc biệt là những bạn có con đường học tập gặp trở ngại giống Hạt trong quá khứ. 

Đọc thêm: Cùng Vừng, Khiemslays và meichan tìm ra “công thức” sáng tạo nội dung học tập khác biệt trong thời đại “bùng nổ” số lượng study influencer

Là influencer trong một lĩnh vực đặc thù, Hạt thường nhận booking từ những nhóm thương hiệu nào?

Mình tự thấy bản thân khá kén chọn trong việc nhận quảng cáo. Trước khi nhận lời hợp tác với bất cứ thương hiệu nào, mình sẽ xem giá trị mà nhãn hàng hoặc sản phẩm mang lại có giúp ích cho tệp người xem của mình không. Rất nhiều nhãn hàng đã tìm đến mình và chấp nhận trả mức chi phí khá cao so với khoảng giá nhận quảng cáo của mình nhưng nội dung quảng cáo không mang lại giá trị cho các bạn theo dõi mình hoặc không phù hợp với hình ảnh của kênh thì mình sẽ từ chối. Thông thường mình sẽ nhận lời mời hợp tác với các nhãn hàng về học thuật, giáo dục hoặc những sản phẩm của các thương hiệu tiêu dùng nhanh uy tín. 

Hạt đã từng làm việc với các nhãn hàng tại Mỹ hay các nước khác chưa? Theo góc nhìn của một influencer Việt Nam đang hoạt động ở nước ngoài, Hạt thấy thị trường influencer marketing tại đây có gì khác so với Việt Nam?

Mình đã có khá nhiều cơ hội hợp tác với các nhãn hàng nước ngoài, nhãn hàng Mỹ thì khoảng 1-2 lần nhưng đa số các thương hiệu quốc tế có chi nhánh ở Việt Nam sẽ tìm đến mình nhiều hơn các agency bên Mỹ. Mình thấy điểm khác nhau lớn nhất giữa hai thị trường là về phạm vi công việc - bên này các thương hiệu thường sẽ booking mình để sử dụng bản quyền hình ảnh trong một khoảng thời gian, còn các nhãn hàng ở Việt Nam thường sẽ booking dưới dạng sản phẩm nội dung trên mạng xã hội. Ngoài ra về hình thức, theo quan điểm cá nhân mình thấy các agency tại Việt Nam khi giao tiếp rất chuyên nghiệp, giới thiệu bài bản còn ở bên này khi tìm đến mình, các agency thường vào thẳng vấn đề hoặc…hỏi ratecard (bản báo giá) luôn nên đôi khi mình sẽ nghĩ đó là những email lừa đảo. 

MỚI NHẤT

banner
Theinfluencer.vn là trang thông tin chuyên biệt hàng đầu về lĩnh vực influencer marketing tại Việt Nam - nơi khám phá những câu chuyện độc quyền của người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, khai thác những khía cạnh khác về con người mà các Influencer chưa kể ở bất cứ nơi đâu.
Điện thoại: 0393508397 (Ms. Trang Đinh) | Email liên hệ hợp tác: hello@theinfluencer.vn | Email liên hệ dịch vụ booking KOL: request@thealist.vn
NEWSLETTER SIGN UP
ĐỪNG BỎ LỠ
Special Interview
TikTok Rising
5W1H
Rising Star
Truth Be Told
Case Study
Đơn vị quản lý vận hành: CTCP The A List Việt Nam | Mã số thuế: 0109120150 | Giấy phép thiết lập MXH số 487/ GP-BTTTT, ký ngày 29/07/2021 | © Copyright The Influencer 2024 All Rights Reserved
Powered by Blakaa