#NewGen - 14 Casper: “Chúng ta đều đang tiến về SỐ KHÔNG - đích đến cân bằng trong cuộc đời"

Trước thềm ra mắt album đầu tay SỐ KHÔNG, 14 Casper - chủ nhân của loạt hit chữa lành “Có ai ở đây không?", “Bao tiền một mớ bình yên" đã ngồi xuống cùng trò chuyện với The Influencer. Ở đó, 14 Casper chia sẻ về hành trình làm nhạc đầy diệu kỳ, về những quan điểm riêng tư trong âm nhạc, và về “đích đến mộng mơ" của mình: Khiến cuộc sống của nhiều người trở nên tốt hơn bằng âm nhạc.
Mai Chi
27/02/2023
#NewGen - 14 Casper: “Chúng ta đều đang tiến về SỐ KHÔNG - đích đến cân bằng trong cuộc đời"

Mình khởi động nhẹ nhàng với một câu hỏi rất dễ đây: Sáng nay bạn thức dậy với suy nghĩ nào trong đầu? 

Đó là một câu hỏi rất khó đấy! Để xem… Hôm nay là thứ 6, nên có lẽ tâm lý chung mọi người sẽ mong đợi một ngày thảnh thơi, chờ tới cuối tuần. Nhưng nghề của mình thì vốn không có ranh giới ngày nghỉ hay ngày trong tuần. Mình có thói quen làm việc bất cứ khi nào cảm thấy năng suất nhất. Sáng nay mình thức dậy, và hy vọng có thể làm điều gì đó thật có ích trong ngày. Cũng không nhất thiết phải là điều gì to tát như viết một bài hát, nhưng chí ít hôm nay mình sẽ muốn tập được một bản nhạc, viết thêm vài câu hát. 

Quay trở lại với câu chuyện về bạn đi. Cái tên 14 Casper đã ra đời như thế nào? 

Ôi, một câu hỏi muôn thuở (cười). 14 là số yêu thích của mình, còn Casper chỉ đơn giản là cái tên mình cảm thấy… nghe rất ngầu. 

Khi chọn tên 14 Casper, mình cũng rất băn khoăn: Nghệ danh này có quá khó nhớ không, khi mà chưa nghệ sĩ Việt nào đặt một cái tên gồm cả chữ và số? Sau một khoảng thời gian, mình may mắn được khán giả “điểm mặt nhớ tên", và điều đó khiến mình nhận ra rằng: Được làm nghệ thuật và cống hiến cho nghệ thuật mới là điều quan trọng, chứ không phải cái tên. Tên khó đọc một chút cũng… không sao, nếu khán giả yêu mến và ủng hộ thì ắt họ sẽ nhớ thương cái tên của mình. 

Và 14 Casper là option nghệ danh duy nhất? 

Không phải, trước đây mình từng có một nghệ danh khác. Nhưng mình không nói đâu, vì nghe trẻ con lắm. Nhất quyết không nói (cười).  

Được rồi, vậy tôi sẽ ngầm hiểu bạn đang muốn hướng đến một hình ảnh người lớn hơn, trưởng thành hơn.

Nhân nói về điều này, bạn muốn định vị bản thân với hình ảnh nào trong nền âm nhạc? 

Đó là một hành trình rất dài. Khi bắt đầu làm nhạc, mình không chủ đích phải theo một hình ảnh hay một concept cụ thể. Từ một producer làm nhạc điện tử, mình chuyển hướng sang một thể loại khác có tiết tấu nhẹ nhàng và nội dung sâu lắng hơn: ballad. Mình được khán giả yêu mến gọi là “Người làm nhạc chữa lành". Mình là một đứa trẻ có nhiều tổn thương, và điều đó khiến mình muốn được đồng hành cùng những người khác trên hành trình chữa lành của họ bằng âm nhạc của mình. 

Bài hát nào bạn đã sáng tác ra với cảm giác thỏa mãn, tự hào và hài lòng nhất? 

Đó là bài hát chung kết của mình trong chương trình Bài Hát Hay Nhất - một sáng tác chưa hề được ra mắt chính thức. Khi ấy mình đang ở trong một trạng thái rất… suy, mà deadline thì đến rất gần. Bỗng nhiên mình nghĩ: “Hay là mình viết về mình đi? Mình sẽ làm điều mình giỏi nhất, ấy là an ủi, chữa lành cho chính mình và mọi người.” Mình viết miệt mài trong 8 tiếng, và khi đọc lại lyrics, nghe demo, chính mình cũng không thể tin nổi. Khi đưa bài hát cho Bon Nghiêm - người bạn đồng hành, người thể hiện ca khúc - Bon Nghiêm nói với mình rằng đây là một bài hát quá tuyệt vời.  

Ngày ghi hình ở trường quay, toàn bộ ban giám khảo và khán giả đều khóc khi lắng nghe bài hát ấy. Chính mình cũng ngồi khóc lặng lẽ một mình sau cánh gà. Đó là một khoảnh khắc rất đỗi đặc biệt với mình.

Đó có phải lần gần nhất bạn khóc vì một bài hát?    

Đó là lần đầu tiên. Mình có một nguyên tắc nghe có vẻ… hơi tiêu cực: Không bao giờ được phép khóc, dù là khi ở một mình hay đứng trước mặt người khác. Mình từng phá vỡ luật lệ ấy khi viết bài hát “Lò vi sóng” trong album SỐ KHÔNG sắp ra mắt tới đây - một bài hát viết về mong ước rất đỗi ngây thơ và có phần vô lý của một đứa trẻ về gia đình mình. Và mình… sợ bài hát ấy, đến mức thu âm xong mình bỏ nó phủ bụi một góc trong thời gian rất dài mà không dám đem ra mix & master. 

Có những lúc tôi nghe một bài hát và cảm thấy nó rất hay, nhưng lại không hiểu vì sao nó hay. Cho đến hôm vừa rồi, tôi đọc được vài dòng cảm nhận của bạn tôi về một bài hát, và khi tự mình nghe, bất giác tôi… rơi nước mắt. Trải nghiệm ấy khiến tôi nghĩ rằng, khi mình hiểu và đồng cảm với câu chuyện thì bài hát hẳn sẽ hay hơn rất nhiều lần. 

Mình nghĩ các loại hình nghệ thuật như âm nhạc, văn học, hội họa có một điểm chung, ấy là khán giả sẽ không thể cảm nhận được nó một cách trọn vẹn cho tới khi họ thực sự cần nó. 

Đó chính là trường hợp của bài hát “Bao tiền một mớ bình yên", một bài mà mình hay gọi là “thánh ca của giới văn phòng". Đây không phải một bài hát được đánh giá cao khi ra mắt, mà chỉ gây ấn tượng với tựa đề… hay hay. Một số anh chị làm nghề cũng nhắn tin cho mình: “Thông điệp của bài này hay, nhưng khó nổi, vì thông điệp đó cũ quá, ai cũng làm rồi". Nhưng rồi thời gian đã cho thấy một kết quả hoàn toàn khác. 

Nhiều khán giả cũng tâm sự chân thành với mình rằng lần đầu nghe bài hát, họ không thấy đọng lại gì hết. Cho đến khi họ rơi vào những ngày chênh vênh và vô tình nghe lại “Bao tiền một mớ bình yên", thì tuyến phòng thủ cuối cùng của họ bị đánh sập hoàn toàn. Âm nhạc kỳ diệu lắm, nó có thể khiến ta thăng hoa và thậm chí là vỡ vụn. Nhưng cuối cùng, chúng ta đều hướng tới một đích đến chung là sự bình yên, và đó cũng là giá trị mình muốn đưa vào dự án album SỐ KHÔNG - nơi mọi người có thể tìm thấy điểm cân bằng và bình yên ở chính mình. 

Thời gian gần đây, công chúng bắt đầu dành nhiều sự quan tâm cho những người đứng sau ánh đèn sân khấu. Có những nhạc sĩ, producer được quan tâm và yêu mến không thua kém gì celeb. Điều đấy có khiến bạn tham vọng hơn khi tạo ra một sản phẩm âm nhạc, như làm một bài hát thì phải viral? 

Sau thành công của “Bao tiền một mớ bình yên", mình có thêm một “đích đến mộng mơ" trong đời: Khiến cuộc sống của nhiều người trở nên tốt hơn bằng âm nhạc - thứ mình đang làm giỏi nhất. 

Nếu nói mình hoàn toàn không quan tâm đến việc tạo hit thì là… nói dối, nhưng mình không khao khát cực đoan. Mình rất ngưỡng mộ những người làm nhạc như anh Hứa Kim Tuyền, anh Khắc Hưng, anh Nguyễn Phúc Thiện cùng rất nhiều anh chị khác, không phải bởi họ là chủ nhân của một bài hát nổi tiếng, mà bởi họ làm được rất nhiều, cống hiến rất nhiều cho ngành nghệ thuật. Khi nhìn vào những người anh chị đáng ngưỡng mộ như vậy, chính mình cũng thầm ao ước làm được thật nhiều bài hát được các bạn nhạc đón nhận và đồng cảm. 

Đó có phải sự nổi tiếng mà 14 Casper hướng đến? 2 chữ “nổi tiếng" có ý nghĩa như thế nào với người làm nhạc? 

Với mình sự nổi tiếng gắn liền với trách nhiệm. Trong Spiderman có một câu: “Sức mạnh càng lớn, trách nhiệm càng nhiều". Mình luôn tự nhắc nhở bản thân rằng nếu một ngày mình may mắn được nhiều người biết tới, mình phải khắc ghi điểm mình bắt đầu và đích đến của mình để không bao giờ quên đi trách nhiệm. 

Đâu là điểm chuyển giao giữa giai đoạn “thích" và “đam mê" của 14 Casper trên con đường âm nhạc; hay ngay từ đầu bạn đã xác định âm nhạc chính là thứ đam mê mà bạn sẽ theo đuổi nghiêm túc? 

Trùng hợp đây cũng là điều khiến mình suy nghĩ rất nhiều trong khoảng 2 năm trở lại đây. Nếu muốn công việc và nỗ lực của mình được công nhận, thì mình phải thực sự nghiêm túc với nó. 

Nhìn lại hành trình nghệ thuật của mình là một cảm giác kỳ diệu lắm. Mình nhen nhóm tình yêu với nghệ thuật từ 11 năm trước, cũng chật vật đủ đường với sự phản đối của gia đình, với những sản phẩm thất bại; cho đến khi mình biết nhiều hơn và biết điều hơn. Buổi trò chuyện của chúng ta cũng là kết quả của một quá trình học hỏi rất dài. Mình vẫn nhớ buổi phỏng vấn đầu tiên của mình với báo chí vào tháng 4 năm 2021, mình ngồi trước máy quay, đối diện với 10 anh chị trong ekip, mình còn không biết… cầm mic thế nào, hát còn không ra hơi. Nhưng bây giờ mình đã có thể cầm mic đứng trước 2000 người trên sóng quốc gia, tự tin làm những điều trước nay chưa bao giờ làm. Đó là một hành trình kỳ diệu. 

Thông thường, khi đặt bút viết những nốt nhạc đầu tiên, trong bạn có hiện lên bất kỳ kỳ vọng nào vào bài hát sắp ra đời? 

Thật lòng là có. Nhất là thời gian gần đây khi chuẩn bị ra mắt album SỐ KHÔNG, mình bị ám ảnh bởi chữ “hit". Mình đã làm album này trong vòng 1 năm 3 tháng, làm tất cả mọi thứ một mình, liên tục tự vấn rằng nếu mọi chuyện không diễn ra như ý, thì có phải tại mình chưa làm đủ tốt hay không? Có một điều rất “đáng ghét" khi làm nhạc, ấy là mình không bao giờ biết trước liệu một bài hát có trở thành hit hay không. 

Bon Nghiêm từng hỏi mình: “Nếu album này không thành công, mày có làm tiếp hay không? Giả sử mày làm 20 bài không thành công, nhưng đến bài 21 lại thành công, thì mày có kiên nhẫn vượt qua 20 bài hát đấy hay không?” Mình không biết phải vượt qua bao nhiêu bài hát thất bại để chạm đến cái mình gọi là thành công, nên cách duy nhất là tiếp tục bước đi, và biến những kỳ vọng thành động lực. 

Tôi mạo muội cảm thấy với những nghệ sĩ trẻ như bạn, làm album là một quyết định gan dạ. Vì sao bạn lại lựa chọn điều này? 

Cám ơn bạn đã ưu ái dành từ “gan dạ" cho mình. Nói sao nhỉ, mình chỉ đơn giản nghĩ rằng việc làm album là đúng. Mình từng nói điều này trên chương trình Bài Hát Hay Nhất: “Nếu mình không phải người làm thì ai là người làm?” Mình và Bon Nghiêm chỉ là hai người trẻ chơi nhạc ở Hà Đông, sản xuất album trong phòng ngủ chỉ với một micro và một tai nghe, và làm nhạc với tài sản quý giá nhất là… cái đầu. Mình cho rằng sự gan dạ này là điều cần có với người làm nghệ thuật, để liên tục sáng tạo ra cái mới cho khán giả của mình. 

Liệu có một concept xuyên suốt 9 bài hát trong album SỐ KHÔNG của bạn?  

SỐ KHÔNG đại diện cho điểm cân bằng. Mỗi chúng ta đều có một “số không” trong đời, và họ sẽ cố gắng tiến càng sát điểm “số không” ấy càng tốt. 

Album SỐ KHÔNG có những bài hát về sự thăng hoa của tình yêu, về cảm giác mất mát tột cùng khi người mình yêu thương nhất xa rời, về sự lạc lõng của tuổi trẻ, về tình yêu “gà bông" nhắng nhít, về lăng kính của một đứa trẻ nhìn về gia đình nó yêu thương… Mình thấy album SỐ KHÔNG là bản recap cuộc đời của bất kỳ ai, và hy vọng sau khi nghe trọn vẹn album, bạn sẽ nhận ra dù bản thân đang ở vị trí nào trong cuộc đời, thì điểm cân bằng “số không" sẽ luôn là đích đến bạn nên hướng tới. 

Có câu hỏi nào bạn rất sợ nhận được, không muốn ai hỏi tới hay không?  

Nhiều lắm!

Vậy cho phép bạn liệt kê 3 câu! 

Đầu tiên là “nghệ danh của bạn nghĩa là gì?”. Câu này không hẳn là mình không thích, chỉ là mình ngại trả lời. Nhưng thôi, chia sẻ cũng là điều cần thiết vì độ phủ sóng của mình chưa lớn. 

Tiếp nữa là những câu hỏi riêng tư. Chẳng hạn như “hình mẫu lý tưởng của bạn là gì?”, rồi “có bài hát nào viết về người yêu cũ chưa?” Trời ơi!! (cười). 

Ngược lại thì sao, có câu hỏi bạn rất muốn nhận được, nhưng chưa có ai hỏi? 

“Bạn có người yêu chưa?” Câu này khác với câu hỏi về hình mẫu lý tưởng nha! Đi diễn mà được hỏi câu này là thích lắm. 

Được thôi, tôi xin phép được hỏi luôn: 14 Casper có người yêu chưa?

Mình chưa, người ta đẹp nhất khi độc thân mà! (cười). 

MỚI NHẤT

banner
Theinfluencer.vn là trang thông tin chuyên biệt hàng đầu về lĩnh vực influencer marketing tại Việt Nam - nơi khám phá những câu chuyện độc quyền của người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, khai thác những khía cạnh khác về con người mà các Influencer chưa kể ở bất cứ nơi đâu.
Điện thoại: 0984891654 (Mr. Lê Cương) | Email liên hệ hợp tác: hello@theinfluencer.vn | Email liên hệ dịch vụ booking KOL: request@thealist.vn
NEWSLETTER SIGN UP
ĐỪNG BỎ LỠ
Special Interview
TikTok Rising
5W1H
Rising Star
Truth Be Told
Case Study
Đơn vị quản lý vận hành: CTCP The A List Việt Nam | Mã số thuế: 0109120150 | Giấy phép thiết lập MXH số 487/ GP-BTTTT, ký ngày 29/07/2021 | © Copyright The Influencer 2024 All Rights Reserved
Powered by Blakaa