Mỹ Anh: "Trong cuộc sống, đôi khi phải tin tưởng để ngã vào một thứ gì đó. Kể cả đó là công việc hay tình yêu!"

Hãy cùng ngồi xuống trò chuyện cùng Mỹ Anh và Gâu - đại diện Travipome, ekip sáng tạo của MV Khi Anh Nhìn Em - để cùng hiểu hơn về sản phẩm comeback này của Mỹ Anh nhé!
Happy Meomeo
22/11/2022
Mỹ Anh: "Trong cuộc sống, đôi khi phải tin tưởng để ngã vào một thứ gì đó. Kể cả đó là công việc hay tình yêu!"

Trở lại với sản phẩm mới Khi anh nhìn em, Mỹ Anh cho khán giả thấy một mặt khác trong tâm hồn của cô: Nữ tính, trưởng thành và đầy những rung động trong trẻo khi bước vào tình yêu. Bên cạnh phần âm nhạc được chau chuốt với giai điệu Soul, Rn'B rất hiện đại, Mỹ Anh còn thể hiện tư duy sáng tạo của một nghệ sĩ trẻ khi đưa vào MV của mình rất nhiều hình ảnh ẩn dụ đầy ấn tượng.

Hãy cùng ngồi xuống trò chuyện cùng Mỹ Anh và Gâu - đại diện Travipome, ekip sáng tạo của MV Khi Anh Nhìn Em - để cùng hiểu hơn về sản phẩm comeback này của Mỹ Anh nhé.

Đầu tiên, xin chúc mừng Mỹ Anh có một sự trở lại rất ấn tượng với bài hát lần này. Tôi cảm thấy đây là một ca khúc mang dấu ấn rất rõ của Mỹ Anh, chỉ cần nghe là nhận ra luôn và đặc biệt là có phần nhìn cực nghệ thuật. Cảm hứng sáng tác bài hát này cảu Mỹ Anh đến từ điều gì? Liệu có phải chính từ chuyện tình cảm của bạn không? 

Mỹ Anh: Mình luôn dựa vào những cảm xúc thật nhất của bản thân để sáng tác, và bài hát này cũng vậy. 

Ý tưởng đầu tiên về bài hát này của Mỹ Anh đến từ khoảnh khắc nào? Bạn có trong đầu lời hát hay giai điệu trước?

Mỹ Anh: Mình và anh Erik - anh rể của mình đã cùng phối khí bài hát này. Chúng mình bắt đầu với phần phối khí trước, rồi sau đó mới nghĩ ra giai điệu và viết lời. Lúc đấy, hai anh em chỉ đơn giản là muốn bắt đầu làm nhạc cùng nhau. Hôm đấy là tháng 3 năm 2022, mình vừa bay từ Hà Nội đến LA, vẫn còn jet lag nhưng trước khi lăn ra ngủ đã kịp làm bài hát này. Phần nhạc đến với chúng mình một cách rất tự nhiên, dựa vào những bài hát mình rất thích và được truyền cảm hứng rất nhiều. 

Quill Cloud

Mình viết phần lời vào tháng 4 năm 2022, cũng là lúc mình vừa lên chuyến bay 16 tiếng đến Mỹ để dự đám cưới của anh Erik và chị Anna. Khi người trong gia đình chuẩn bị bước vào một sự kiện lớn trong đời với ngập tràn tình yêu như vậy khiến mình có rất nhiều suy nghĩ và cảm hứng để viết bài hát này. 

Có một điều rất đặc biệt là trong bài hát lần này, Mỹ Anh đã mời cả bạn trai của mình xuất hiện cùng trong MV nữa! 

Mỹ Anh: Sau khi nhận được ý tưởng từ Travipome - bên trực tiếp làm art cho MV, mình rất tâm đắc với hình ảnh biểu tượng của con lắc. Khi đứng trên con lắc, bạn buộc phải có một chút kiến thức về chuyển động cơ thể, và rất hay là mình lẫn anh Quốc Tít - cũng là một dancer - đều có sự kết nối về nghệ thuật, âm nhạc và cả nhảy múa. Mọi thứ giống như một cái duyên và mình cứ tự tin đi hết mình với nó thôi. 

Travipome, khi được nghe bài hát thì hình ảnh đầu tiên các bạn tưởng tượng ra là gì? Có phải đó cũng là biểu tượng con lắc như Mỹ Anh vừa chia sẻ? 

Travipome: Thật ra, hình ảnh tưởng tượng ngay khi nghe bài hát thì khi đó chúng mình… chưa có. Bản demo nghe êm ả hơn bản final mọi người thấy rất nhiều. Chúng mình thấy rất chill và bình yên, như thể có một sự tĩnh tại bên trong vậy. Bên cạnh đó, khi gặp Mỹ Anh để trao đổi về MV, chúng mình cũng có nghe bạn chia sẻ về mong muốn thể hiện mặt trưởng thành hơn của bản thân, nhưng đồng thời cũng đề cập đến phần nội tâm tĩnh lặng, và hơn nữa đây cũng là một bài hát cực kỳ tình cảm. Tất cả những điều đó khiến chúng mình được truyền cảm hứng và ngay sau đó đã có một buổi brainstorm với nhóm sản xuất và đạo diễn The Tripod Guys. Khi đó, ý tưởng về sự cân bằng mới xuất hiện.

Quá trình tư duy và sáng tạo sau đó đã diễn ra như thế nào để biến ý tưởng thành những hình ảnh đẹp đến vậy? 

Travipome: Cảm ơn bạn về lời khen! Sau buổi brainstorm, chúng mình quyết định rằng mọi thứ xuất hiện trong MV không cần phải quá sâu sắc mà chỉ xoay quanh những keywords đến từ Mỹ Anh và hòa quyện vào những cảm nhận của chúng mình với chất Soul, Rn’B của bài hát. Sự “cân bằng” và “tĩnh tại” là hai yếu tố tiên quyết mà chúng mình sử dụng để bám vào. Ngồi một lúc, chúng mình nghe lại bài hát và thấy cơ thể cứ tự động lắc lư mãi theo giai điệu. Và thế là mình nảy ra ý tưởng về con lắc và lật đật. 

Hình ảnh về con lật đật vốn dĩ rất thú vị. Nó vừa có sự chuyển động rất nhịp nhàng theo giai điệu dìu dặt của bài hát, nhưng đồng thời đi sâu hơn, bạn không thể quật ngã con lật đật. Dẫu đẩy nó về hướng nào đi nữa, con lật đật sẽ luôn tự cân bằng lại chính mình và không bao giờ gục ngã. Chúng mình nghĩ, trong cuộc sống cũng vậy, chỉ cần ta có một nội tâm cân bằng thì dù có bất trắc hay thử thách tìm cách xô ngã, ta cũng luôn biết cách đứng vững, bởi chính bản thân ta chứ chẳng cần phải nhờ một ai khác. 

Quill Cloud

Vả lại, cũng có một sự tình cờ mà mình chưa nói với Mỹ Anh. Hồi xưa, khi mình còn nhỏ, mình từng đọc một bài phỏng vấn của cô Mỹ Linh. Cô có nói: “Trải qua nhiều năm trong cuộc sống, cô cảm thấy sự cân bằng chính là điều cuối cùng mà cô hướng đến. Chỉ cần có sự cân bằng và hài lòng trong nội tại thì mọi thứ rồi sẽ ổn thôi!” Ngay trong mối quan hệ cũng vậy, sự cân bằng cũng là chìa khóa của một mối quan hệ lành mạnh. Từ sự cân bằng, chúng mình nghĩ đến cả hình ảnh Yin/Yang - Âm/ Dương của văn hóa Á Đông. Dù trong xã hội hiện đại, tính nam nữ không còn phân biệt rõ ràng như trước. Nhưng theo quan điểm của người xưa, tính nữ tượng trưng cho sự chấp nhận mọi thứ diễn ra như nó chính là. Còn tính nam đại diện cho sự hành động, cho những tương tác với bên ngoài dể tạo ra sự thay đổi. Trong một mối quan hệ, mỗi chúng ta là một nửa của hình tròn và mỗi nửa lại đều trọn vẹn theo cách của riêng mình. Dù khi ráp lại sẽ thống nhất nhưng ngay cả khi đặt riêng, mỗi nửa đều là chính nó. Điều đó có nghĩa là: Đâu phải lúc nào chúng ta cũng phải ở bên và đi cùng nhau? Ta luôn có thể kết nối dẫu không ở cạnh. 

Mỹ Anh: Mình nghĩ là Travipome đã giải thích được đúng và trọn vẹn cả bài hát của mình rồi! 

Travipome: Đúng vậy. Cảm giác bài hát mang đến cho mình, đó là dù không bên cạnh nhau nhưng kết nối lại cực kỳ mạnh mẽ. Dù ở cách xa nhưng vẫn có thể tận hưởng niềm vui đó một mình. Nếu mỗi cá thể đã toàn vẹn và tràn đầy thì khi tương tác với một cá thể khác, người này sẽ nâng đỡ người kia. Cũng giống hình ảnh trong MV, cái cách con lật đật qua - lại cũng chính là biểu tượng của sự cân bằng giữa hai bên. 

Quill Cloud

Mỹ Anh: Mình nghĩ đấy cũng chính là điều mình muốn diễn tả. Và chỉ khi gặp được Travipome, cái thông điệp mình ấp ủ mới được hoàn thiện và trọn vẹn nhất. Mẹ luôn nói với mình về tầm quan trọng của sự cân bằng trong mọi thứ, không chỉ là trong mối quan hệ. Ý tưởng đó cũng được chắp cánh thêm với cảm hứng từ chị gái và anh rể, rồi ngay cả những cảm xúc thật bên trong mình với chuyện tình cảm cá nhân. Khi mình cảm nhận được tất cả những điều đó cũng là lúc mình gặp được ekip Travipome và hiện thực được chúng thành hình ảnh. Đó là một điều thật sự rất tuyệt vời và mình rất vui vì được làm việc với các anh chị trong dự án vô cùng ý nghĩa này. 

Trải nghiệm thách thức khi quay MV của các bạn là gì?

Mỹ Anh: Chắc có lẽ là quá trình tập nhỉ? 

Travipome: Về phần tụi mình thì… dễ lắm. Khó khăn đều thuộc về Mỹ Anh vì bạn có khá ít thời gian để luyện tập với con lắc đó. Dù chưa bao giờ thử nhưng ngay ngày đầu tiên, Mỹ Anh đã kiểm soát chuyển động khá tốt khi đứng trên con lắc rồi. 

Mỹ Anh: Thực ra dưới lớp váy có những cái cột rất phức tạp và mình phải dùng lớp váy để che. Rất nhiều khi mình… suýt ngã, nhưng mà không ngã được. Vừa đủ để đập đầu nhưng chỉ chạm nhẹ thôi và lại đứng bật về phía sau. Đó là một cảm giác khá đáng sợ và bạn phải thật tin rằng mình sẽ đứng dậy được. Trải nghiệm đó cũng khiến mình học được một bài học rất hay về cuộc sống. Đôi khi ta phải tin vào việc ngã vào một thứ gì đó, công việc hoặc thậm chí là cả tình yêu. Hãy thật sự tin tưởng nó và biết chắc rằng dù có thế nào thì ta cũng sẽ luôn bật dậy được. Bởi vốn dĩ ta đã có sự cân bằng bên trong thì đâu thể gục ngã bởi bất cứ điều gì? 

Quill Cloud

Vậy còn điều khiến hai bạn tâm đắc nhất về MV lần này?

Travipome: Thứ nhất là vì cuối cùng tụi mình cũng có cơ hội được làm việc với Mỹ Anh! Cũng cách đây khá lâu, Mỹ Anh từng PM Instagram của tụi mình và hai anh em cứ thế trò chuyện. Khi Mỹ Anh ra “Yên”, mình đã stream rất nhiều và cực kỳ muốn hợp tác với Mỹ Anh trong một dự án MV. 

Thứ hai, đây cũng là một cơ hội để chúng mình có thể đảm đương phần sáng tạo cho cả một dự án. Trước đó, Travipome được biết đến nhiều hơn qua những phần làm production-design cho MV. Sản phẩm lần này với Mỹ Anh là 1 trong 3 dự án gần nhất mà chúng mình làm sáng tạo. Vừa là một thử thách, vừa là một cơ hội mà chúng mình đã chờ đợi rất lâu. Hơn nữa, cũng ít có nghệ sĩ nào chấp nhận lăn xả và đồng ý hoàn toàn với những ý tưởng có phần hơi dị của chúng mình. Ngay cả khi đưa ra ý tưởng này với Mỹ Anh, chúng mình cũng có phần đắn đo bởi nó cũng cực kỳ mạo hiểm. Rất may là cả Mỹ Anh lẫn quản lý của bạn đều rất thích ý tưởng này! 

Hình như Mỹ Anh là người luôn tìm kiếm sự tĩnh tại nội tâm thì phải? Bài hát lần trước là “Yên” và đến bây giờ là sản phẩm mới này nữa! 

Mỹ Anh: Mình nghĩ việc tìm thấy sự cân bằng càng sớm sẽ càng giúp ta đi xa. Dù là trong tài chính, trong việc học và làm, làm và chơi, trong thời gian dành cho bạn bè và gia đình, công việc và tình cảm. Sự cân bằng sẽ giúp ta đi đường dài và bền sức hơn. 

Đây cũng là một bài hát mà Mỹ Anh sáng tác bằng tiếng Việt! Bạn có thấy tự tin hơn với khả năng sáng tác của mình trong lần này không? 

Mỹ Anh: Mình đã cảm thấy thoải mái hơn rất nhiều rồi! Mình đang tiến bộ nhiều hơn trong việc sáng tạo và sử dụng những hình ảnh trong bài hát. Đây cũng là một quá trình mất khá nhiều thời gian, nhưng mà cái gì chẳng vậy, ta đều phải trải qua một chặng đường dài! 

Vậy sau mỗi lần sáng tác được một bài mới khiến Mỹ Anh tâm đắc, bạn sẽ cho ai nghe đầu tiên?

Mỹ Anh: Một là cho người thân trong gia đình, hai là bạn thân mình, hoặc là anh… Quốc Tít. 

Quill Cloud

Gần đây, khán giả có rất nhiều ý kiến trái chiều về giọng hát và cả sản phẩm của các bạn nghệ sĩ GenZ nữa. Mỹ Anh có nghĩ rằng hình như mọi người đang hơi khắt khe với các nghệ sĩ trẻ như mình không nhỉ? Liệu sự khắt khe ấy có cần thiết không?

Mỹ Anh: Cá nhân mình thấy việc mọi người có thể cùng bàn luận về nghệ thuật là một điều… rất hay. Khi ta làm ra một sản phẩm nghệ thuật mà có thể khiến khán giả phải nhắc đến, phải bàn tán mà cuối cùng vẫn không có một câu trả lời đúng / sai - cũng rất tuyệt vời. Vốn dĩ nghệ thuật là khiến con người ta phải ngẫm nghĩ mà! Mình chỉ nghĩ rằng: Từ thế hệ này sang thế hệ khác đều có những sự biến chuyển và cả những thay đổi đến một cách rất tự nhiên. Việc của ta là làm sao để cố gắng giữ được vẻ đẹp và sự duyên dáng của tiếng Việt, của âm nhạc. Từ cái nền vững chắc đó, mọi sáng tạo đều có ý nghĩa. 

Sau một vài chương trình lớn, cũng có nhiều ý kiến cho rằng Mỹ Anh hát không rõ lời, hoặc cố tình uốn giọng để hát theo kiểu nước ngoài. Bạn có suy nghĩ gì trước những luồng ý kiến đó?

Mỹ Anh: Mình rất biết ơn mọi lời góp ý của khán giả. Bản thân mình cũng đang trong quá trình luyện tập để tiến bộ hơn từng ngày. Nhưng cũng như câu trả lời trước, mình chỉ muốn nói rằng: Sự thay đổi của nghệ thuật bao gồm cả cách mình hát. Ngày xưa hát opera, bây giờ lại hát Rn&B. Mỗi cách hát lại có cách phát âm khác nhau, vậy nên mình nghĩ chỉ cần tôn lên vẻ đẹp của tiếng Việt, để khiến người nghe hiểu được mình đang hát và truyền tải điều gì - cũng đã là một điều rất tốt rồi. Còn về chuyên môn, về cách hát hay luyến láy, mình nghĩ sự thay đổi là điều dĩ nhiên. 

Quill Cloud

Nhưng điều đó không có nghĩa là phải thế này mới là đúng hay như thế kia là sai. Với mình, nghệ thuật là một phạm trù luôn mở. Nếu khán giả cởi mở đón nhận thì thật tuyệt vời, mà nếu không muốn thì cũng chẳng sao. Đó là lý do mà ta luôn có những sản phẩm cũ để tất cả quay lại và thưởng thức. 

Travipome: Cá nhân với dân làm phim và hình ảnh như chúng mình thì gần như không bị bó buộc vào một cách thể hiện nào hết. Mình thì nghĩ rằng: Mỗi người có một sở thích khác nhau, mỗi ca sĩ lại có một cách thể hiện khác nhau. Ở thời điểm này, mình có thể hát như cách mọi người đang nói. Nhưng ở một thời điểm khác, từng câu hát của mình lại thay đổi theo những cảm xúc và trải nghiệm bên trong. Tùy vào cảm nhận của ca sĩ, tùy vào sự từng trải, thậm chí là sự thay đổi của giọng hát nữa - tất cả những điều ấy cũng có thể khiến cách hát của họ khác đi. Thay vì ta tạo một cái hộp để bó buộc cho từng cá nhân thì hãy để họ tự do và phát triển theo cách của riêng họ. 

Mỹ Anh: Tất cả những sản phẩm đến từ Mỹ Anh đều là sự phản chiếu của Mỹ Anh ở thời điểm ấy, với những kinh nghiệm ấy. Có lẽ cách hát của mình lúc này cũng đã thay đổi khá nhiều so với mấy tháng trước, mấy ngày trước, thậm chí 1 năm trước. Nhưng mình tự tin rằng: Dù giọng hát ấy có thay đổi đến mấy thì mình vẫn đang chăm chỉ tập luyện mỗi ngày để tiến bộ hơn. Và tiến bộ về cái gì thì lại còn phụ thuộc vào việc mình sẽ chọn lọc những lời góp ý của mọi người. Vì đâu phải góp ý nào cũng sẽ phù hợp với mình? 

Quill Cloud

Cảm ơn Mỹ Anh và Travipome vì buổi trò chuyện thú vị này và chúc cả hai bạn sẽ có những sản phẩm mới thật tuyệt vời trong tương lai. 

MỚI NHẤT

banner
Theinfluencer.vn là trang thông tin chuyên biệt hàng đầu về lĩnh vực influencer marketing tại Việt Nam - nơi khám phá những câu chuyện độc quyền của người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, khai thác những khía cạnh khác về con người mà các Influencer chưa kể ở bất cứ nơi đâu.
Điện thoại: 0912261919 | Email liên hệ hợp tác: hello@theinfluencer.vn | Email liên hệ dịch vụ booking KOL: request@thealist.vn
NEWSLETTER SIGN UP
ĐỪNG BỎ LỠ
Special Interview
TikTok Rising
5W1H
Rising Star
Truth Be Told
Case Study
Đơn vị quản lý vận hành: CTCP The A List Việt Nam | Mã số thuế: 0109120150 | Giấy phép thiết lập MXH số 487/ GP-BTTTT, ký ngày 29/07/2021 | © Copyright The Influencer 2021 All Rights Reserved
Powered by Blakaa