Muốn xây dựng group cần chuản bị những gì

Những bước cần chuẩn bị để xây dựng một group Facebook chuẩn chỉnh và tăng trưởng đều đặn.
Youngsters Marketing for
14/11/2021
Muốn xây dựng group cần chuản bị những gì



Bắt đầu xây group từ năm 2016, năm lớp 11. Mục đích là bán hàng, bán được đâu vài củ thì mẹ kêu dẹp nghỉ lo ôn thi ĐH. 2019 thì xây 2 group cho công ty, về brand marketing và trade marketing, mục đích để bán hàng, chia sẻ cho tệp KH tiềm năng. 2019-2020 là quãng thời gian đi đóng góp dạo content và comment tương tác cho các group về Marketing, Viết, Content, Bán hàng online, cũng có được chút fame. Tháng 5-2020 thì bắt đầu làm mod xây group Tâm sự Con Sen - group về Content Marketing lớn và uy tín nhất hiện nay. 2020-2021 vẫn tiếp tục đóng góp content dạo cho các group, làm mod phát triển vài group cộng đồng nữa. Tháng 4-2021 thì bắt đầu làm Tâm sự Gen Z. Tháng 7-2021 bắt đầu làm Canva Thiết kế dễ như chơi. Gom lại thì có nhiêu đó kinh nghiệm.

Kể ra để làm gì, để mọi người hiểu bối cảnh của mình là gì, mình đã làm và biết những gì, để mọi người đọc những dòng tiếp theo mà tuỳ biến ứng dụng cho trường hợp của bản thân/doanh nghiệp. Tránh hiểu sai ứng dụng sai.

Vô chủ đề chính, để xây được group thì cần những gì?

1/ Mục đích

Hem phải thấy người ta xây group cái mình cũng muốn làm theo. Đừng nghĩ xây group sẽ bán được hàng, hay nổi tiếng. :))) Quan trọng mục đích của bạn là gì, sẽ sinh ra cách làm, định hướng khác nhau hoàn toàn.

Dựa trên mục đích, chúng ta có thể thấy 3 loại group trên thị trường hiện nay:

- group để bán hàng, như 1 cái chợ thu nhỏ (đây là các dạng group như hội chung cư, group chợ hải sản online…). Tuỳ cách thức hoạt động mà có group sẽ thu phí đăng bài, group thì không, ai thích thì đăng.

- group cộng đồng, mục đích là chia sẻ, tạo sân chơi, định hướng đám đông và tăng uy tín cho đội quản lý trong 1 ngách nào đó. (Kiểu này mình hay làm nhất) này cũng tuỳ đội quản lý group mà người ta có nhận phí đăng bài quảng cáo, phí ghim bài… hay không

- group chăm sóc khách hàng, group cho fan thường cho 1 cá nhân, 1 doanh nghiệp cụ thể. Đây là dạng group chuyển đổi cao nhất, vì cơ bản người tham gia đã là KH rồi, bạn có upsale thêm hay không thôi. Dạng này thường không cần đông, mà cần chất. Tầm 2-3 ngàn mem thôi nhưng cực kì hiệu quả.

Bạn xác định mục đích rõ ràng, sẽ biết hướng cần triển khai là gì.

2/ Sự khác biệt/ngách

Trừ trường hợp group cho fan vì người tham gia đặc biệt yêu thích 1 cá nhân/DN rồi, thì 2 dạng còn lại đều phải khảo sát thị trường kĩ và tìm ngách.

Vì sao? Vì cái bạn nghĩ ra được, người khác đã làm lâu rồi và giỏi hơn bạn nữa, ahihi. Không tin thì mọi người thử search từ khoá “thời trang” và tìm nhóm xem. Quá trời quá đất.

Dành ra 1 khoảng thời gian, đảo qua thị trường, xem có tất cả bao nhiêu đối thủ group trong lĩnh vực mình muốn làm. Cách họ làm thế nào, điểm hay dở, số lượng mem, hiệu quả, tương tác, màu sắc văn hoá là gì… Xong rồi về ngâm cứu xem mình phải làm sao để nó khác biệt, mà quan trọng là phải đi từ giá trị cốt lõi của bản thân/DN/đội ngũ mà ra.

3/ Mối quan hệ/con người

Group tức là nhóm, mọi người có thấy cái group nào mà chỉ 1 người tạo nội dung, hoặc 1 vài nhân sự của công ty đăng bài mà nó lớn mạnh không? Đặc biệt là group chợ và group cộng đồng, cốt phải đông, và có văn hoá.

Lúc nào cũng cần 1 đội ngũ nhân sự tầm 5-7 người trong thời gian đầu có khả năng tạo nội dung, có sức ảnh hưởng sẵn, nhiệt tình, có chuyên môn trong lĩnh vực mình đang xây để dựng cái nền cho group. Tìm ở đâu? Dĩ nhiên là mối quan hệ của bạn rồi. Luôn cần KOL trong thời gian đầu để mồi lửa và định hướng nội dung của group. Sau này mem sẽ tự đăng khi group lớn hơn.

À, nếu có mối quan hệ với các group lớn, chung tệp thì kéo mem qua sẽ nhanh hơn. (Mình nói mối quan hệ là trường hợp bạn chơi thân với các admin group xịn khác hoặc group lớn đó cũng là của bạn nha, không phải đi spam group người ta nhé)

4/ Content và văn hoá

Content là thức ăn nuôi kênh, nuôi người dùng. Xây kênh nào thì cũng cần nội dung. Group cũng thế. Nội dung và cách mà member tương tác với nhau, admin mod tương tác với mem và đội ngũ quản lý tương tác với nhau sẽ tạo nên văn hoá cho group. Nó là cái hồn, rất quan trọng.

Con Sen khi tham gia vào mọi người sẽ cảm nhận được sự hữu ích về kiến thức, thoải mái và hài hước. Tâm sự Gen Z là sự ham học hỏi, lễ phép, tư duy mới và ấm áp.

Luật chơi trong group cũng cần phải có. Việc gì được làm, việc nào không. Chủ đề nào là cốt lõi. Nó cũng là 1 phần của content và văn hoá.

5/ Kế hoạch cho từng giai đoạn phát triển

5k mem thì sao, 10k thì sao, 20k, 50k, 100k, 500k, 1tr???

Các dạng chủ đề, hoạt động triển khai ở từng giai đoạn sẽ khác nhau. Khi nào cần tuyển thêm mod để điều hướng group qua con đường mới, sẽ kéo traffic từ kênh nào qua kênh nào, có cần xây thêm group vệ tinh không…tất cả cần được tính toán sẵn.

6/ Tiền và thời gian

Như trồng cây. Cần thời gian để cây lớn. Không thể nào xây 1 tuần là thành công, là bán được hàng hay có lợi ích gì đó. Mà cũng đâu có mốc nào gọi là thành công??? Túm lại là làm đều đặn, kiên trì từng ngày, cùng nó lớn lên, không được vội. Như Tâm sự Con Sen, anh Học và team làm tốt mà 15 tháng được 250k mem thôi. (Thực ra cũng tuỳ tệp bạn nhắm vào mà tốc độ tăng trưởng khác, tương tác và hiệu quả cũng khác)

Tiền, hí hí. Làm cái gì cũng cần đầu tư ban đầu. Chất xám là tiền. Thời gian cũng là tiền. Thay vì chăm cái group bạn đã có thể làm việc khác ra tiền. Vì thời gian đầu bạn không có kiếm được tiền từ group đâu. Thậm chí, tiền theo nghĩa đen luôn. Là các thử thách cho group, các offline, bạn luôn phải bỏ tiền túi ra làm. Nhiêu đó là ít rồi đó.

Còn nếu thấy quá mệt và không biết để làm, thì bạn phải bỏ tiền ra thuê đội ngũ xây dựng group thôi. Giá chắc cũng vài chục củ cho group trăm ngàn mem chất lượng.

Túm lại thì, làm mệt chết mie, chả bòn được gì. :)))

Biết sao hơm? Làm group như làm dâu trăm họ. Bạn thử lên đăng bài bán hàng trên chính group cộng đồng của bạn xem, mem chửi cho vào mặt. Tính ra thì làm group chăm sóc KH, tạo giá trị cho KH, luôn quan tâm đến họ khả quan hơn đó.

Viết dài thòng thì mới đoạn chuẩn bị thôi nha bà con. Còn làm thế nào, rồi sẽ gặp khó khăn gì nó còn lê thê nữa.

Group có hoành tráng cỡ nào thì nó vẫn phụ thuộc thằng Facebook. Là mong manh dễ vỡ dễ bay lên đường á. Nên lời khuyên duy nhất của mình là: làm đa kênh, luôn có kế hoạch phòng hờ cho dù bạn chọn kênh nào, tiktok hay fb group hay page hay instagram, thì chúng ta vẫn đang phụ thuộc nền tảng thôi. Luôn lưu trữ data KH, xây dựng mối quan hệ với họ, luôn cho đi với KH. Để lỡ mất group, mất page gì đó người ta sẽ chủ động tìm mình.


Nguồn: Marketing for Youngsters

MỚI NHẤT

banner
Theinfluencer.vn là trang thông tin chuyên biệt hàng đầu về lĩnh vực influencer marketing tại Việt Nam - nơi khám phá những câu chuyện độc quyền của người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, khai thác những khía cạnh khác về con người mà các Influencer chưa kể ở bất cứ nơi đâu.
Điện thoại: 0912261919 | Email liên hệ hợp tác: hello@theinfluencer.vn | Email liên hệ dịch vụ booking KOL: request@thealist.vn
NEWSLETTER SIGN UP
ĐỪNG BỎ LỠ
Special Interview
TikTok Rising
5W1H
Rising Star
Truth Be Told
Case Study
Đơn vị quản lý vận hành: CTCP The A List Việt Nam | Mã số thuế: 0109120150 | Giấy phép thiết lập MXH số 487/ GP-BTTTT, ký ngày 29/07/2021 | © Copyright The Influencer 2021 All Rights Reserved
Powered by Blakaa