Mượn nghệ thuật chạm tay giới trẻ, thương hiệu đã làm gì với mô hình triển lãm?

Giờ đây, không khó để bắt gặp những buổi triển lãm được giới trẻ chú ý, với sự độc đáo và ý nghĩa nhân văn đằng sau mỗi tác phẩm.
Pham Uyen
16/07/2022
Mượn nghệ thuật chạm tay giới trẻ, thương hiệu đã làm gì với mô hình triển lãm?

Triển lãm - Mô hình chỉ các “ông lớn” mới dám mơ đến?

Với triển lãm, ta thường nhớ tới các tác phẩm nghệ thuật như tranh ảnh, tượng sáp, được tổ chức và thực hiện bởi hoạ sĩ hay nhiếp ảnh gia có tiếng hoặc lâu đời. Cùng với đó, phạm trù nghệ thuật nói chung hay triển lãm nói riêng thường đi liền với một giả định: triển lãm dành cho người “biết thưởng thức”. “Biết thưởng thức” ở đây nói đến kiến thức và góc nhìn của người xem, từ đó tạo ra những quy chuẩn khác biệt, khó có thể chạm tới cuộc sống thường ngày. Chính vì thế, phải thừa nhận rằng, khi các thương hiệu muốn thực hiện mô hình triển lãm, mức độ ảnh hưởng và sự lớn mạnh của thương hiệu là 2 yếu tố quan trọng làm nên thành công cho sự kiện. Bởi nếu độ phủ sóng không cao, cộng thêm quy mô không quá lớn, các triển lãm sẽ khó thu hút được sự chú ý của giới truyền thông cũng như khán giả. Từ đó, triển lãm đã trở thành một mô hình mà chỉ các “ông lớn” với sức ảnh hưởng nhất định mới dám áp dụng.

Dù không phải là người tạo ra các tác phẩm hội hoạ hay tranh ảnh, các idol K-pop lại trở thành nguồn tài nguyên vô tận để tạo ra các phòng triển lãm - nơi trưng bày mọi thứ liên quan đến thần tượng của giới trẻ. Vào năm 2018, nhóm nhạc idol toàn cầu BTS đã mở một triển lãm mang tên BTS EXHIBITION ‘24,7=Serendipity (Five, Always) kéo dài từ 23/8 đến 28/10 tại trung tâm nghệ thuật Ara ở Seoul. Triển lãm này như một lời cảm ơn đến ARMY, là nơi trưng bày những bức ảnh do các thành viên tự chụp cũng như kỷ niệm từng chặng đường của nhóm. Hay Taeyeon (SNSD) cũng từng mở triển lãm cá nhân nhằm quảng bá cho album INVU. Với buổi triển lãm này, nữ ca sĩ sẽ gửi đến người hâm mộ những hình ảnh từ thuở thực tập sinh cho đến quá trình thực hiện album, qua đó khiến cho fan hâm mộ được đến gần hơn với idol, tạo ra một địa điểm checkin ấn tượng cho giới trẻ. Không chỉ dừng lại ở đó, một số fansite lâu đời, với những cái tên master nim nổi tiếng cũng thường mở các cuộc triển lãm ảnh thần tượng. Qua đó, chủ nhân của triển lãm có thể kiếm được một khoản tiền nhất định thông qua các merchandise liên quan đến idol do chính tay họ tự sản xuất. 

Quill Cloud

Ngoài các thần tượng, triển lãm cũng là một cách trưng bày sản phẩm được các nhãn hàng lớn lựa chọn. Vào năm 2019, thương hiệu đồng hồ và trang sức danh tiếng của Pháp - Cartier đã mở triển lãm lớn tại Trung Quốc. Sự kiện này quy tụ hơn 800 tác phẩm từ Cartier, giúp các khán giả được đắm mình vào di sản của thương hiệu này. Thay vì mở ra một cuộc triển lãm thông thường, Cartier đã kết hợp với Palace Museum - tổ chức nghệ thuật danh tiếng lâu đời, nhằm tạo ra sự khác biệt và nâng tầm đẳng cấp của hãng, mang đến trải nghiệm nghiệm nghệ thuật đầy cao cấp và giá trị. Ngoài Cartier, các nhà mốt có tiếng cũng nằm trong danh sách các buổi triển lãm xa xỉ và ấn tượng, điển hình như The Artist is Present của Gucci, Volez, Voguez, Voyagez của Louis Vuitton.

Quill Cloud

Lý do gì khiến triển lãm được yêu thích

Tính gần gũi của nghệ thuật

Phải công nhận rằng, thông qua các buổi triển lãm miễn phí, nghệ thuật như được đến gần hơn với khán giả, bao gồm cả những người không am hiểu về hội họa hay tranh ảnh. Một trong số những tác phẩm cũng như tác giả đến gần với thị hiếu người xem nhất phải kể đến Vincent Van Gogh. Những bức tranh của ông đã trở thành niềm cảm hứng cho vô vàn thế hệ, đặc biệt là sau nhiều triển lãm trên khắp thế giới, trong đó có Việt Nam với con số 10.000 lượt khách ghé thăm ngay sau khi vừa khai mạc.

Kích thích đam mê sáng tạo

Có thể nói, ngắm nhìn nghệ thuật cũng là một cách kích thích sự sáng tạo trong não bộ, giúp con người thư thái và phấn khích hơn với các hoạt động liên quan đến cái đẹp. Bên cạnh đó, trong thời gian gần đây, việc review các buổi triển lãm hay workshop cũng dần trở thành content thu hút giới trẻ. Ta có nổi bật là Ê Chill Không, Ngồi Đâu ở Hà Nội hay Đi Đâu Nào ở Sài Gòn. Những nội dung này đều thu hút một lượng lớn các bạn trẻ quan tâm nhờ sự mới lạ cùng những trải nghiệm độc đáo mà triển lãm đem lại.

Selfie Museum

Selfie Museum là xu hướng đề cập đến các triển lãm, bảo tàng được xây dựng với mục đích phục vụ chụp ảnh chứ không phải hoạt động nghệ thuật. Điều này cũng dễ dàng lý giải cho việc nhiều triển lãm được tổ chức liên tục, setup nhiều góc “sống ảo” cho chính khán giả, qua đó càng thu hút thêm lượt khách tham quan. Tuy nhiên đây cũng là một hệ lụy mà chính các triển lãm đã phải gặp phải, khi nhiều khách tham dự chụp ảnh có phần động chạm, làm xô lệch tác phẩm, tạo ra các phản ứng trái chiều trên mạng xã hội. Làn sóng thảo luận này đã từng là chủ đề nóng được giới trẻ Việt quan tâm, khiến cho câu chuyện “sống ảo tại triển lãm” trở nên nhạy cảm hơn bao giờ hết.

Các thương hiệu Việt đã làm gì với mô hình này?

Dựa trên tiềm năng của triển lãm cũng như độ yêu thích của giới trẻ với mô hình này gia tăng ngày càng mạnh mẽ, thương hiệu Việt cũng không đứng ngoài cuộc chơi, trong đó nổi bật nhất phải kể đến VCCA - Trung tâm nghệ thuật đương đại Vincom tại Royal City (Hà Nội). Có thể nói, mọi sự kiện triển lãm tại VCCA đều thu hút lượng khách tham quan không nhỏ, đặc biệt là các bạn trẻ Gen Z. Vào tháng 6 vừa qua, NTK trẻ Cường Đàm đã tổ chức sự kiện triển lãm về hành trình thời trang của mình, quy tụ nhiều Influencer có tiếng trong ngành thời trang đến tham gia như Quỳnh Anh Shyn, Lâm Thúy Nhàn. Thông qua Hành Trình Thời Trang, NTK Cường Đàm cũng giới thiệu BST mới mang tên INFLOWING của thương hiệu CHATS by C.DAM, từ đó như một cách tôn vinh đội ngũ làm việc, cùng với đó là câu chuyện thời trang truyền cảm hứng của anh.

Quill Cloud

Quill Cloud

Đồng thời, Chợ Tốt cũng kết hợp với nhiều doanh nghiệp với triển lãm mang tên Sống Mới với Cũ, thông qua các tác phẩm được thực hiện 100% từ đồ cũ, truyền tải thông điệp về lối sống vì môi trường. Với nghệ thuật sắp đặt đầy ấn tượng, tạo ra vô số hình ảnh với những cái tên và câu chuyện ý nghĩa như Càn Quét - mô tả chu kỳ mua sắm nhanh chóng của con người với thời trang nhanh, hay Vĩnh Cửu với vật liệu là sách - nhằm tôn vinh tri thức lâu đời dù mới hay cũ. Dù chỉ mở trong ngắn ngày, Sống Mới với Cũ cũng tạo ra một làn sóng ấn tượng với các bạn trẻ, đặc biệt là workshop làm mới đồ cũ được tổ chức trong ngày đầu tiên.

Quill Cloud

Quill Cloud

Không chỉ mang đến các buổi triển lãm ấn tượng về hình ảnh, cuộc sống, mô hình này đôi khi còn chạm đến cảm xúc của khán giả khi thực hiện nhiều sự kiện liên quan đến tâm lý. Đường dây nóng Ngày Mai là một tổ chức phi lợi nhuận về sức khỏe tinh thần, cũng đã thực hiện một triển lãm ngắn ngày, kết hợp cùng Young Marketer mang tên Phòng Gym Tâm Trí. Qua triển lãm này, mọi người như được thúc đẩy nói lên cảm xúc thật sự của bản thân, không còn chịu đựng hay đè nén. Hay UNICEF Việt Nam những ngày vừa qua cũng gây xôn xao với triển lãm mang tên Trái Tim Xanh nhằm chấm dứt bạo lực đối với phụ nữ hoặc trẻ em. Những triển lãm này đã nhanh chóng nhận được sự ủng hộ cũng như lượt review đông đảo của giới trẻ, nhờ những giá trị nhân văn và ý nghĩa tích cực đằng sau đó.

Quill Cloud

(Nguồn ảnh: Zing)

MỚI NHẤT

banner
Theinfluencer.vn là trang thông tin chuyên biệt hàng đầu về lĩnh vực influencer marketing tại Việt Nam - nơi khám phá những câu chuyện độc quyền của người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, khai thác những khía cạnh khác về con người mà các Influencer chưa kể ở bất cứ nơi đâu.
Điện thoại: 0912261919 | Email liên hệ hợp tác: hello@theinfluencer.vn | Email liên hệ dịch vụ booking KOL: request@thealist.vn
NEWSLETTER SIGN UP
ĐỪNG BỎ LỠ
Special Interview
TikTok Rising
5W1H
Rising Star
Truth Be Told
Case Study
Đơn vị quản lý vận hành: CTCP The A List Việt Nam | Mã số thuế: 0109120150 | Giấy phép thiết lập MXH số 487/ GP-BTTTT, ký ngày 29/07/2021 | © Copyright The Influencer 2021 All Rights Reserved
Powered by Blakaa