Một nghệ sĩ, một biểu tượng, một tỷ phú: Đây là cách Jay-Z tạo ra khối tài sản trị giá một tỷ đô

Cách một nghệ sĩ như Jay-Z xây dựng thương hiệu cá nhân và kiếm tỷ đô từ đa dạng lĩnh vực - nghệ thuật, rượu, bất động sản, cổ phiếu… - đã cho chúng ta thấy sức mạnh tiềm ẩn mà một nghệ sĩ có thể khai thác để làm giàu từ chính tên tuổi của mình.
Mai Chi
16/12/2021
Một nghệ sĩ, một biểu tượng, một tỷ phú: Đây là cách Jay-Z tạo ra khối tài sản trị giá một tỷ đô

Chín năm trước, hai đối tác lạ kỳ đã cùng ăn trưa với nhau tại Hollywood Diner, Omaha, Nebraska. Một trong số họ là Warren Buffett, một người khách quen thuộc của nhà hàng. Người còn lại, Jay-Z, thì không. Người tỷ phú và người rapper này đã gọi món dâu tây mạch nha và trò chuyện một cách vui vẻ, tiếp tục cuộc hội thoại đã diễn ra tại văn phòng ở Berkshire Hathaway của Buffett. 

Buffet, khi đó đã 80 tuổi, bày tỏ sự ấn tượng với người đàn em chỉ bằng một nửa tuổi đời: “Jay đang làm thầy tại những lớp học thậm chí còn lớn hơn những nơi mà tôi từng đứng lớp. Với vị thế một người trẻ đang lớn lên, Jay là một người đáng học hỏi.” Khoảnh khắc đó đã được ghi lại trong bộ Forbes 400 vào năm 2010, cho thấy rằng Jay-Z đang bước những bước chân tự tin và vững vàng trên hành trình gây dựng khối tài sản trị giá 10 con số của mình. “Ngay từ đầu, hip-hop đã luôn là một khát vọng đối với tôi”, Jay-Z cho hay. 

Chưa đến một thập kỷ sau, ai cũng có thể chứng kiến một sự thật, rằng Jay-Z đã tích lũy được một khối tài sản ước tính lên đến 1 tỷ USD. Điều này đã biến Jay-Z thành một trong số ít các nghệ sĩ giải trí - và là nghệ sĩ hip-hop đầu tiên - trở thành một tỷ phú. Vương quốc của Jay-Z lớn dần lên một cách bền bỉ và ổn định, với đa dạng các lĩnh vực và sản phẩm - từ rượu vang, nghệ thuật, bất động sản (với những ngôi nhà tại Los Angeles, Hamptons, Tribeca), và cổ phần tại những công ty lớn như Uber.  

Hành trình của Jay-Z thậm chí còn ấn tượng hơn khi chúng ta nhìn lại điểm xuất phát của nam rapper: Dự án nhà ở Marcy khét tiếng. Jay-Z là một tay buôn thuốc trước khi trở thành một người làm nhạc, thành lập hãng đĩa riêng - Roc-A-Fella Records - để phát hành đĩa nhạc đầu tay năm 1996 mang tên ‘Reasonable Doubt’. Kể từ đó, Jay-Z đã tích lũy cho mình 14 album No.1, 22 giải Grammy, và hơn 500 triệu USD thu nhập trước thuế trong một thập kỷ. 

Đáng nói, Jay-Z nhận ra rằng anh nên xây dựng thương hiệu cá nhân của mình thay vì quảng bá cho thương hiệu của một ai khác. Từ đây, chúng ta liên tục được chứng kiến sự ra đời và thành công của dòng quần áo Rocawear vào năm 1999 (được bán lại với giá 204 triệu USD cho Iconix vào năm 2007); D’Ussé, một dòng cognac mà Jay-Z đồng sở hữu với Bacardi; và Tidal, một dịch vụ stream nhạc. ​​

Quill Cloud

Kasseem “Swizz Beatz” Dean - nhà sản xuất đại tài đứng sau một số bản hit lớn nhất trong sự nghiệp của Jay-Z như ‘On to the next one’ hay ‘Upgrade U’ của Beyoncé - nhìn nhận Jay-Z như một hình mẫu mà mọi người nên hướng đến: “Nó lớn hơn cả hip-hop… đó là bản kế hoạch chi tiết cho văn hóa của chúng ta. Một người đàn ông trông bình thường như bao người khác đã bước lên một nấc thang mới mà chúng ta luôn phải nhìn lên mà khao khát”. 

“Nếu bây giờ Jay-Z đã là tỷ phú, hãy tưởng tượng xem anh ấy có thể trở thành như thế nào. Bởi lẽ Jay-Z chỉ mới bắt đầu mà thôi.” - Swizz Beatz cho hay. 


Quill Cloud

Để tính toán khối tài sản ròng của Jay-Z, chúng ta sẽ nhìn vào những cổ phần của nam rapper tại các công ty như rượu vang Armand de Brignac, áp dụng thông lệ chiết khấu cho các công ty tư nhân (Jay-Z sở hữu 100% thương hiệu Armand de Brignac và sở hữu một phần của các công ty khác). Sau đó, chúng ta sẽ cộng thu nhập của Jay-Z, trừ đi một khoản tương đối cho “lối sống siêu sao” của nam nghệ sĩ. Và kết quả thu được là, Jay-Z quả nhiên là một doanh nhân lỗi lạc. 

1, Armand de Brignac - 310 triệu USD

Quill Cloud

Jay-Z đã dùng chính âm nhạc của mình để quảng bá cho những chai champagne làm bằng vàng có giá 300 đô - “Ace of Spades” - khi ra mắt thương hiệu này trong MV “Show me what you got” vào năm 2006. Năm 2018, phần rap của Jay-Z trong bài hát “What’s Free” của Meek Mill đã mang đến cho những chai rượu này giá trị lên đến nửa tỷ đô - có vẻ như là một con số có phần “quá mức”. 

2, Tiền mặt & Đầu tư - 220 triệu USD 

Một danh mục đầu tư đa dạng, bao gồm cổ phần của Uber, có giá trị khoảng 70 triệu USD. Nhiều người cho rằng Jay-Z đã mua lại cổ phiếu với giá 2 triệu USD vào năm 2013 - và của nhà sáng lập Travis Kalanick thêm 5 triệu USD nữa nhằm tăng cổ phần của mình - nhưng đã bị từ chối. 

3, D’Ussé - 100 triệu USD 

Hãng cognac của Jay-Z, một liên doanh với gã khổng lồ trong ngành đồ uống Barcadi, đã bán được hơn 200 nghìn thùng và tăng trưởng gần 80% hàng năm. “Jay-Z cộng hưởng với những khách hàng bị thu hút bởi một lối sống thượng lưu”, Eric Schmidt, Giám đốc nghiên cứu về rượu của tập đoàn Beverage Marketing, cho hay. 

4, Tidal - 100 triệu USD

Năm 2015, Jay-Z đã nộp hồ sơ dự thầu để mua lại công ty mẹ của dịch vụ phát trực tuyến Scandinavian với mức giá khiêm tốn 60 triệu USD. Một năm sau, Jay-Z đã tái tung Tidal với một danh sách các nhà đầu tư nổi tiếng, trong đó có người vợ Beyoncé của mình, cũng như các nghệ sĩ tiếng tăm khác như Kanye West hay Calvin Harris. 

5, Roc Nation - 75 triệu USD

Công ty giải trí đa dạng này đã được thành lập hơn một thập kỷ trước và là một phần trong khối liên doanh của Live Nation. Roc Nation đại diện cho một số những ngôi sao hàng đầu trong lĩnh vực giải trí thông qua các công ty thể thao (Kevin Durant, Todd Gurley), cũng như các hãng đĩa và quản lý nghệ sĩ (Rihanna, J. Cole) 

6, Sản phẩm âm nhạc - 75 triệu USD

Trước khi bắt đầu nhiệm kỳ làm người đứng đầu của Def Jam vào năm 2004, Jay-Z đã thương lượng về việc hãng đĩa trên trả lại những bản thu chính thức của anh từ những ngày đầu gây dựng sự nghiệp; trong một buổi thương thảo kín với EMI, Jay-Z cũng đã đòi lại quyền xuất bản của mình. Đây được xem là một nước đi thông minh: Những bản hits của Jay-Z giờ đã đạt được 1 tỷ lượt nghe trực tuyến hàng năm. 

Quill Cloud


7, Bộ sưu tập nghệ thuật - 70 triệu USD 

Trong ca khúc “Picasso Baby”, Jay-Z đã khoe về “Basquiat in my kitchen corner” (tạm dịch: Basquiat trong góc bếp của tôi). Và rõ ràng, anh không hề đùa giỡn. Trong suốt hơn một thập kỷ, Jay-Z đã liên tục tìm kiếm những tác phẩm trứ danh như bức “Mecca” của Basquiat, được mua vào năm 2013 với mức giá được cho là 4.5 triệu USD. 

8, Bất động sản - 50 triệu USD

Sau khi chào đón cặp song sinh vào năm 2017, cặp vợ chồng Jay-Z và Beyoncé đã mua hai ngôi nhà cực kỳ xứng tầm: một căn biệt thự trị giá 26 triệu USD tại East Hampton, và bất động sản Bel Air trị giá 88 triệu USD. Jay-Z cũng sở hữu một căn penthouse tại Tribeca, được bán với giá 6.85 triệu USD vào năm 2014. 

Quill Cloud

Theo Forbes

MỚI NHẤT

banner
Theinfluencer.vn là trang thông tin chuyên biệt hàng đầu về lĩnh vực influencer marketing tại Việt Nam - nơi khám phá những câu chuyện độc quyền của người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, khai thác những khía cạnh khác về con người mà các Influencer chưa kể ở bất cứ nơi đâu.
Điện thoại: 0388067631 (Ms. Thu Thảo) | Email liên hệ hợp tác: hello@theinfluencer.vn | Email liên hệ dịch vụ booking KOL: request@thealist.vn
NEWSLETTER SIGN UP
ĐỪNG BỎ LỠ
Special Interview
TikTok Rising
5W1H
Rising Star
Truth Be Told
Case Study
Đơn vị quản lý vận hành: CTCP The A List Việt Nam | Mã số thuế: 0109120150 | Giấy phép thiết lập MXH số 487/ GP-BTTTT, ký ngày 29/07/2021 | © Copyright The Influencer 2024 All Rights Reserved
Powered by Blakaa