Là một beauty blogger đời đầu ở Việt Nam, Phương Ly hay còn được biết đến với cái tên Pretty Much. Cô đặc biệt được các bạn trẻ yêu thích bởi vốn kiến thức về mỹ phẩm khổng lồ, đa dạng nội dung review các sản phẩm từ bình dân tới cao cấp của nhiều thương hiệu. Kênh YouTube của cô nàng thu hút rất nhiều sự quan tâm và sự ủng hộ từ cộng đồng yêu làm đẹp suốt thập kỷ vừa qua.
Quá trình xây dựng thương hiệu cá nhân không phải một điều dễ dàng, nhất là cái tên “Pretty Much” đã được cư dân mạng đóng tag uy tín, là “kim bài miễn tử” hoàn hảo nếu cô nàng có ý định chuyển đổi sang các nền tảng mới. Thế nhưng trong một năm gần đây, Phương Ly bất ngờ đổi tên kênh YouTube thành tên thật, đồng thời “lấn sân” sang nền tảng TikTok và chuyển trọng tâm vào việc thực hiện các video về chủ đề "bà mẹ bỉm sữa", chia sẻ trải nghiệm xung quanh gia đình của mình.
Mang theo sự tò mò về quyết định lớn này của nữ beauty blogger đời đầu, chúng tôi đã có một buổi trò chuyện cùng Phương Ly trong chuyên mục Một Chương Mới.
Khoảnh khắc nào đã khiến Ly quyết định không ra nhiều nội dung làm đẹp như trước nữa, thay vào đó là nội dung về lifestyle, chăm sóc em bé và gia đình?
Bắt đầu từ năm 2021 - khoảng thời gian mới có bầu, mình thông báo trên mạng và nhận được rất nhiều tin nhắn hỏi thăm từ các bạn theo dõi mình nhiều năm qua. Từ đó, mình nhận ra cũng giống mình - từ những người chỉ có mối quan tâm duy nhất là bản thân, các bạn giờ đây cũng đã lập gia đình, có em bé. Giờ đây, các bạn theo dõi mình không chỉ quan tâm đến làm đẹp, chăm sóc bản thân mà còn tìm hiểu về nhiều chủ đề khác nhau liên quan đến gia đình: bỉm sữa, cuộc sống hôn nhân, mối quan hệ vợ chồng,... Thế nên, bên cạnh những nội dung về làm đẹp, mình bắt đầu chia sẻ về trải nghiệm làm mẹ thực tế để mọi người tìm thấy sự đồng cảm, một góc nhìn mới hay cần lời khuyên, tham khảo thêm từ một người các bạn đã từng tin tưởng thời thanh xuân.
Đó chắc hẳn cũng là một cột mốc lớn trong cuộc đời bạn?
Chắc chắn rồi, kể cả khi mình không là một beauty blogger/ content creator thì việc lấy chồng - sinh con đã là một cột mốc lớn trong cuộc đời. Khi đi cùng bạn bè, mình ít khi nói chuyện về hẹn hò, làm đẹp hay du lịch,... mà thay vào đó là những cuộc trò chuyện về con cái: mua gì cho con, con bạn/ con mình thế nào,... Đó là cột mốc quan trọng về trên hành trình mỗi người.
Về phần nội dung, chuyện lập gia đình cũng đưa đến cho mình một “kho tàng” nội dung lớn để có thể khai thác và chia sẻ với mọi người. Bây giờ khi mình mở chuyên mục Q&A trên Instagram, mọi người sẽ hỏi về em bé và gia đình rất nhiều, khác hoàn toàn so với trước đây.
Sau một thời gian trải nghiệm, nếu được lựa chọn giữa beauty blogger và hot mom, lựa chọn của Ly là gì?
Từ trước tới nay, tôn chỉ của mình khi làm nội dung là luôn chia sẻ theo kinh nghiệm thực tế, không có chiến lược hay kịch bản gì cả, mình thắc mắc điều gì, mình sẽ tìm hiểu, trải nghiệm và chia sẻ lại với mọi người. Hành trình làm mẹ của mình cũng vậy. Trong thời gian 6 tháng ở cữ, gần như 100% thời gian dành cho em bé nên nội dung và ý tưởng trong đầu mình lúc ấy cũng xoay quanh chuyện bỉm sữa.
Thế nhưng, các kênh mạng xã hội của mình vẫn có rất nhiều những bạn trẻ tuổi quan tâm đến chuyện làm đẹp. Mình cần cân bằng giữa việc sản xuất nội dung phục vụ tệp người theo dõi lâu năm, đã có gia đình và tệp người theo dõi mới quan tâm về chuyện làm đẹp, muốn biết thêm về góc nhìn của mình - một người đã tìm hiểu mỹ phẩm lâu năm.
Đứng trước câu chuyện cân bằng này, mình quyết định sẽ hướng đến hình ảnh một người mẹ thích làm đẹp. Mình tận hưởng cuộc sống gia đình, tôn trọng cái tôi cá nhân, nuông chiều việc yêu cái đẹp của bản thân nhưng vẫn luôn biết mình là một người mẹ. Mình không bỏ rơi phiên bản nào mà tìm cách để chúng “khớp” với nhau.
Với hai phiên bản ấy, Ly đã phân bổ nội dung thế nào để có thể phát triển đa nền tảng? Nền tảng TikTok cùng định dạng video ngắn có khiến bạn gặp nhiều khó khăn khi bắt nhịp làm quen?
Thời gian đầu mình còn… sốc văn hoá TikTok ấy chứ. Mình không biết phải cắt gọt nội dung sao cho vừa đủ thông tin lại súc tích, ngắn gọn, không biết cách để gửi gắm nội dung của mình tới đối tượng cần chúng vì đã quá quen với định dạng video dài nhiều năm nay. Sau khi nghiên cứu nền tảng trong một thời gian, lướt TikTok rất nhiều, mình mới dần hình dung ra cách vận hành của nền tảng này.
Sau đó, mình để hết “trứng trong một giỏ”, đăng tải nội dung trên tất cả các nền tảng. Nhưng mình dần nhận ra, không phải ai trên Instagram cũng quan tâm về bỉm sữa, về trẻ em và không phải ai trên TikTok cũng quan tâm về làm đẹp, chăm sóc bản thân. Không phải nội dung được yêu thích ở nền tảng này cũng sẽ được quan tâm ở nền tảng kia. Vậy nên mình thử nghiên cứu, khảo sát các nền tảng để phân bổ nội dung phù hợp nhằm hướng nội dung tới đúng đối tượng của kênh trên một nền tảng nhất định. Đồng thời giúp mọi người không cảm thấy bị spam khi mở nền tảng nào lên cũng thấy một nội dung giống nhau và cảm thấy mất thời gian khi theo dõi mình. Nếu mọi người muốn tâm sự lại có một kênh riêng nữa.
Là thế hệ YouTuber đời đầu, sau nhiều cú chuyển mình của các nền tảng mạng xã hội, Ly nhận ra đâu là điều quan trọng nhất ở lại sau cùng?
Thú thật, dù đã làm YouTube nhiều năm nhưng mình lại không quá quan tâm tới các con số. Như mọi người thường hay nói, những con số trên mạng như những con dao hai lưỡi: có thể là động lực thúc đẩy mình rất tốt nhưng cũng làm mình bị phụ thuộc và nhụt chí nhiều lần. Vậy nên sau nhiều năm “sống trên mạng”, mình đã học được cách không quá quan tâm tới số mà chỉ coi chúng như thước đo cho các nền tảng của mình.
Mình nghĩ quan trọng hơn cả là khán giả của mình, đặc biệt là các bạn đã theo dõi lâu năm, đến với mình một cách tự nhiên nhất. Thậm chí mình còn có những mối quan hệ thân thiết lâu năm xuất phát từ việc theo dõi nhau trên mạng. Đó là thứ đáng giá nhất của một người sáng tạo nội dung, họ yêu thích và lưu lại nội dung của mình, có thể không bình luận quá nhiều nhưng khi cần trao đổi hay tâm sự, các bạn sẽ nhắn tin thẳng cho mình. Ở thời điểm muôn vàn nền tảng mạng xã hội như hiện tại, dù có chia sẻ với các bạn khán giả dưới bất kỳ hình thức nào, mình vẫn trân trọng nhất sự kết nối trực tiếp, hai chiều với mọi người.
Cái tên “PrettyMuch Channel” đã trở thành thương hiệu cá nhân của Ly trong một thập kỷ làm nội dung vừa rồi. Khi quyết định đổi tên kênh YouTube của mình, Ly nghĩ thế nào?
Ngày xưa ít ai đặt tên các tài khoản mạng xã hội là tên thật lắm, đa phần mọi người sẽ dùng nickname. Ly cũng không ngoại lệ khi lựa chọn cái tên “PrettyMuch” cho kênh YouTube của mình. Thế nhưng sau này, các bạn YouTubers cùng thời với mình đã dần đổi lại tên các tài khoản thành tên thật, một phần vì ngoài câu chuyện review, trải nghiệm và giới thiệu các sản phẩm tới người dùng, các content creators muốn sử dụng định danh của mình để tiếp cận khán giả một cách gần gũi hơn.
Từ lúc sinh em bé, Ly cũng đã đổi lại tên kênh YouTube của mình là “Phương Ly” bởi kênh YouTube này không chỉ xoay quanh cuộc sống về một cô gái yêu làm đẹp nữa mà còn là kênh của một bà mẹ “bỉm sữa” yêu việc chăm sóc gia đình.
Ly có lo lắng về việc đổi tên như vậy sẽ ảnh hưởng đến độ nhận diện thương hiệu bản thân, đặc biệt là trong giai đoạn đang chuyển đổi các nền tảng như hiện tại?
Đùng một cái đổi tên, đúng là mình cũng thoáng có chút lo lắng khi đọc được bình luận của các bạn rằng “Ôi PrettyMuch đâu rồi ấy nhỉ, kênh PrettyMuch mất rồi à,...”. Tuy nhiên, trên hết tất cả - mình biết rằng để mọi người nhớ tới cái tên content creator Phương Ly là một sứ mệnh mới của mình!
Sau một thời gian trải nghiệm với nội dung về gia đình, Phương Ly thấy mình có phù hợp với chủ đề này?
Trên nền tảng TikTok, nhiều mẹ đã làm nội dung này từ rất lâu nên nội dung chia sẻ cũng rất sâu, đến cả việc phân biệt loại bỉm này với loại bỉm kia khác nhau thế nào cũng được các mẹ bóc tách rất chi tiết. Mình bước vào nền tảng và chủ đề này với tâm thế chia sẻ về tư duy làm mẹ, chăm sóc em bé, gia đình và những trải nghiệm thực tế trong cuộc sống. Mình cũng cố gắng để không bị thương mại hoá hình ảnh mẹ bỉm, để tiếp cận gần gũi tới các mẹ bỉm khác và luôn giúp mọi người cảm thấy thoải mái.
Từ đó, mình cũng lựa chọn kỹ hơn các nhãn hàng hợp tác quảng cáo để không bị quá xa vời so với tư duy và cuộc sống hàng ngày của mình. Vì mình biết đa số mọi người nhấn nút theo dõi mình tức là đang có cuộc sống tương đồng mình hoặc hướng đến cuộc sống như vậy, chứ nếu dõi theo một cuộc sống quá khác biệt thì chỉ có thể là theo dõi các idol (cười). Khi làm nội dung làm đẹp, mình show da mặt mộc để mọi người thấy hiệu quả của các sản phẩm chăm sóc da và trang điểm. Tương tự, chăm sóc con cũng vậy, mình chia sẻ cả những lúc con ốm, con quấy và những cách mình đã làm để hỗ trợ con hoặc trong cuộc sống gia đình, vợ chồng mình phân chia tài chính, việc nhà ra sao để các bạn có được tiếng nói chung khi theo dõi nội dung của mình.
Khi đứng trước bất cứ quyết định nào về sự thay đổi lớn trong cuộc sống, chúng ta không bao giờ biết liệu mình có thành công hay không. Đã bao giờ câu hỏi sau đây hiện lên trong Ly: Nếu mình thất bại, thì sao?
Có, và mình cũng từng thất bại nhiều. Mặc dù những thử thách đến với mình không lớn tới nỗi “nhảy xuống nước xiết, lao vào biển lửa” nhưng chúng đều là những bài học khiến mình phải suy nghĩ và nhìn nhận lại mọi việc. Là một người có xu hướng lựa chọn bởi lý trí nhiều hơn cảm xúc, khi đứng trước một quyết định lớn, mình thường sẽ lựa chọn những phương án ít rủi ro hơn, suy xét xem lựa chọn ấy có ảnh hưởng đến cuộc sống và gia đình mình nhiều không. Và cũng vì lý trí nên mình luôn biết rằng bản thân chính là người chịu trách nhiệm cho những quyết định ấy và phải làm thế nào để hạnh phúc với quyết định của mình.
Có lẽ một lựa chọn đúng ở thời điểm hiện tại cũng không thể đảm bảo được tương lai của nó?
Đúng. Ví dụ như câu chuyện theo đuổi sự nghiệp sáng tạo nội dung của mình. Năm 2018, mình quyết định không làm công việc văn phòng nữa mà dành toàn tâm toàn ý cho việc sáng tạo nội dung. Trước đó, khoảng năm 2016 - 2017 là khoảng thời gian YouTube thịnh hành nhất, nếu mình nghỉ làm sớm hơn, tập trung sớm hơn để làm YouTube thì có khi đã nổi tiếng rồi. Nhưng nghĩ lại, nếu không đi làm ở môi trường công sở, mình sẽ không có những va chạm thực tế trong cuộc sống để rút ra bài học kinh nghiệm cho riêng mình, là bước đệm vững cho công việc sau này. Nếu lỡ mất một thời điểm trong quá khứ, sẽ có mảnh ghép khác trọn vẹn cho tương lai.
Đó cũng là một cách làm hoà với tiếc nuối trong quá khứ. Vậy có những tiếc nuối nào Ly chưa thể làm hoà, chưa thể gật đầu chấp nhận rằng “việc này không xảy ra được là do vũ trụ bảo vệ mình”?
Mình thường nghĩ về những mảnh tiếc nuối nhỏ này qua công việc hàng ngày. Những khoảnh khắc vụt qua chưa kịp ghi lại, những xu hướng chưa kịp “đu” đã hết thời,... cũng làm mình và bạn trong team canh cánh nuối tiếc nhiều lần. Thế nhưng đó chỉ là những chuyện nhỏ, chúng mình thường chia sẻ lại với nhau để ghi nhớ.
Với những quyết định lớn trong cuộc sống, mình cũng có nhiều lần ngồi suy nghĩ, “gặm nhấm” những nỗi tiếc nuối rất lâu. Nhưng rồi lại nhận ra việc này… mất thời gian quá, mà thời gian bây giờ là tiền bạc nên lại thôi (cười). Mình không nghĩ nhiều về chúng nữa, hướng tới những điều tích cực, vui vẻ thì tốt hơn!
Một cột mốc mới 2024 mà Phương Ly muốn chinh phục?
Mình muốn chia sẻ những trải nghiệm đời sống, câu chuyện gia đình qua lăng kính của mình một cách chân thực nhất, không còn ranh giới trên mạng - thực tế, giống như cách đã từng đưa góc nhìn, trải nghiệm làm đẹp tới khán giả trước đây.
Cảm ơn Phương Ly vì nhiều góc nhìn mới mẻ về “Một Chương Mới” trong buổi trò chuyện hôm nay!