Một cách lý giải dễ hiểu sự ảnh hưởng của social token đến các influencer

Chúng ta đang bàn rất nhiều về NFT trong những ngày gần đây, social token cũng là một xu hướng đáng quan trong trong việc kết nối influencer với thế giới tiền điện tử.
Đinh Trang
08/12/2021
Một cách lý giải dễ hiểu sự ảnh hưởng của social token đến các influencer

Bình dịch từ bài viết: A Step by Step Guide to Social Tokens for Creators

Thế giới tiền ảo đang ngày càng tìm ra nhiều cách để thâm nhập vào công việc, cuộc sống của các influencer/ content creators. Trong suốt năm 2021, làn sóng NFT đã khiến cả động đồng tài chính và cộng đồng creator xôn xao với hàng loạt thông tin như: Một bông hoa kỹ thuật số được bán với giá $20,000, một video của Lebron James được bán với giá $99,999,... Social token là cũng là một trong những xu hướng có thể ảnh hưởng lớn đến công việc, thu nhập của các content creator, thế nhưng chưa nhận được nhiều sự quan tâm như NFT. 

Trong bài viết này, cùng The Influencer khám phá social tokens ở một góc nhìn đơn giản, dễ hiểu nhất. 

Quill Cloud

Để hiểu được social token là gì, hãy so sánh nó với NFT - một hình thức đang thu hút rất nhiều sự chú ý gần đây. 

NFT là chữ viết tắt của Non-fungible token - “mã không thể thay thế”. Hiểu đơn giản, NFT là một bản ghi nhận, chứng minh quyền sở hữu độc nhất của một người với một tài sản kỹ thuật số nào đó. Ví dụ, Jenny mua bản quyền một bài hát vào đó từ nhạc sĩ Taylor bằng NFT. Khi đó, NFT sẽ là một bản ghi nhận quyền sở hữu với ý nghĩa cụ thể như là: Jenny là người duy nhất sở hữu bản quyền của bài hát A (URL của bài hát). Jenny mua tài sản này từ Taylor (người sáng tác bài hát) vào ngày 28/10/2021 với giá $30.000.

Quill Cloud

Ngược lại, các social token có thể thay thế được (có thể hoán đổi cho nhau). Giống như đô la Mỹ và bitcoin, các social token có thể được hoán đổi cho nhau và được chia thành các cổ phần nhỏ. Ví dụ, bạn có thể sở hữu 0,01 một social token nào đó.

Quill Cloud

Nói tóm lại:

  • NFT cho phép một cá nhân sở hữu một tài sản kỹ thuật số
  • Social token cho phép rất nhiều người cùng sở hữu một cộng đồng

Quill Cloud

Đây là một lĩnh vực phức tạp, vì vậy chúng ta sẽ lấy một ví dụ để cùng làm rõ. Giả sử bạn là một Youtuber có tên Jimmy với 10.000 người hâm mộ. 

Thay vì yêu cầu người hâm mộ trả tiền để đăng ký kênh Youtube của bạn (và để Youtube lấy mấy 30% doanh thu của bạn trong quá trình này), bạn yêu cầu họ mua và giữ social token $BEAST. Đổi lại, họ nhận được những giá trị sau:

1, Nhận được quyền lợi từ cộng đồng

Chủ sở hữu mã social token có quyền truy cập vào cộng đồng Discord riêng tư của bạn và có thể tiếp cận nhiều nội dung độc quyền (Discord là một nền tảng trò chuyện mới với nhiều sự tiện lợi trong việc xây dựng cộng đồng riêng và giao tiếp thân thiện với nhau). Những chủ sở hữu social token cũng có thể sử dụng chúng để bỏ phiếu cho các hoạt động trong cộng đồng (ví dụ: người mà bạn nên thuê làm người quản lý cộng đồng).

2, Đồng sở hữu các NFT

Bạn yêu cầu người hâm mộ mua social token $BEAST để huy động vốn từ cộng đồng cho video tiếp theo của mình. Video này bạn sẽ niêm yết để bán dưới dạng NFT. Đổi lại, chủ sở hữu social token $BEAST sẽ nhận được 10% của toàn bộ doanh số bán NFT trong tương lai. Vì các chủ sở hữu social token này sẽ nhận được tiền khi NFT của bạn được bán, họ sẽ tham gia vào quá trình tìm người mua.

3, Đồng sở hữu thu nhập trong tương lai của bạn

Để phát triển nhanh hơn, bạn cần có thiết bị để uqya video tốt hơn, thuê một đội ngũ chỉnh sửa. Bạn yêu cầu người hâm mộ mua mã social token $BEAST để tài trợ cho những khoản đầu tư này. Đổi lại, chủ sở hữu mã social tokens sẽ được chia sẻ một khoản thu nhập trong tương lai mà bạn tạo ra cho đến một số tiền nhất định (ví dụ như 100.000 đô la)

Nói tóm lại, social token cho phép người hâm mộ đồng sở hữu cộng đồng của creator. Chủ sở hữu các social token có thể:

  • Nhận được quyền lợi trong cộng đồng
  • Đồng sở hữu các NFT
  • Đồng sở hữu thu nhập trong tương lai của creator

Cùng lúc, các creator có thể hưởng lợi từ việc:

  • Người hâm mộ có động lực kinh tế để giúp bất cứ thứ gì họ đồng sở hữu thành công.
  • Người hâm mộ có thể mua, bán và giao dịch  social token của họ mà không cần một bên trung gian nào lấy 30% + cắt giảm cho mỗi giao dịch.

Quill Cloud

Để làm rõ hơn nữa, chúng ta sẽ đi vào 3 ví dụ thực tế. 

1, $ CHERRY (nhận quyền lợi trong cộng đồng)

Cherry là một creator trong mảng nội dung nhạy cảm, nội dung người lớn. Cô có social token $CHERRY của riêng mình. Người hâm mộ càng sở hữu nhiều social token, họ lại càng có quyền truy cập vào những nội dung nhạy cảm, có cơ hội tương tác đặc biệt với Cherry và các bộ sưu tập NFT độc đáo.

Ví dụ, ở mức đầu tiên, người sử hữu từ 10 đến 29 social token $CHERRY, sẽ chỉ được tiếp cận đến những nội dung SFW (safe for work) - những nội dung có mức độ nhạy cảm thấp. Ở mức độ cao hơn, khi sở hữu từ 500 đến 999 social token $CHERRY, chủ sở hữu có thể có những tương tác VIP với Cherry, được tiếp cận hầu hết những nội dung có mức độ nhạy cảm cao nhất.

Quill Cloud

2, $ WHALE (Đồng sở hữu các NFT) 

Whale là một nhà sưu tập NFT nổi tiếng. Mã social token của anh ấy, $ WHALE, là một trong những social phổ biến nhất hiện nay vì token $WHALE được hỗ trợ bởi một kho tiền NFT rộng lớn có giá trị 22 triệu đô la. Về cơ bản, chủ sở hữu social token này là đồng sở hữu của các NFT trong kho đó và $WHALE đã tăng giá từ $3,59 vào tháng 1 năm 2020 lên $33 vào tháng 3.

Chủ sở hữu mã thông báo cũng có thể:

  • Thuê NFT từ kho tiền
  • Truy cập cộng đồng Discord với các chuyên gia tiền điện tử
  • Nhận nội dung độc quyền

Quill Cloud

3, $ALEX (Đồng sở hữu thu nhập trong tương lai)

Alex là một doanh nhân đã huy động được 20.000 đô la thông qua mã social token ALEX để hỗ trợ việc chuyển đến San Francisco của mình. Chủ sở hữu mã social nhận được:

  • 15% thu nhập của Alex (giới hạn ở mức 100.000 đô la), được thanh toán hàng quý.
  • Các đặc quyền bổ sung như họp 1: 1, truy cập vào mạng lưới mối quan hệ của Alex, v.v.

Alex đã sử dụng thu nhập của mình để đồng sáng lập Showtime, một mạng xã hội dành cho NFT.

Quill Cloud

Quill Cloud

Ngay cả khi đã lấy các ví dụ cụ thể, có thể bạn vẫn sẽ thấy social token thật phức tạp. Đó có lẽ cũng là lý do khiến nó chưa thể bùng nổ như NFT. Là một influencer/ creator, có những rủi ro sau mà bạn cần xem xét:  

  • Khi tạo một social token cho cộng đồng của bạn, bạn sẽ cần sự cam kết lâu dài. Khi bạn tạo NFT, bạn bán NFT và thế là hết, bạn không còn bất cứ một áp lực nào. Ngược lại, khi bạn tạo mã social token, bạn có nghĩa vụ ngầm là làm cho mã social token đó có giá trị hơn - có thể bằng việc tạo ra nhiều nội dung hơn, cung cấp nhiều đặc quyền hơn hay làm điều gì đó khác cho cộng đồng của bạn.
  • Sự biến động giá có thể có tác động đến sức khỏe tinh thần của creator. Giá mã social token của bạn sẽ biến động hàng ngày khi người hâm mộ mua, bán và giao dịch mã social token của bạn. Sự sụt giảm về giá mã social token có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần của bạn nếu bạn quá chú ý đến nó.

Điểm cuối cùng đáng là một bài học lịch sử. Từ năm 2017-2018, các ICO (initial coin offerings) đã tiếp quản thế giới tiền điện tử. Các công ty khởi nghiệp “đúc” các token của riêng họ và sau đó họ bán cho các nhà đầu tư để huy động tiền. Vấn đề là - sau khi mọi người mua token, nhiều công ty sẽ chỉ nhận tiền và chạy. Lừa đảo đang diễn ra tràn lan. 

Vậy các social token khác biệt như thế nào? Không giống như ICO, mã social token được bảo trợ bởi danh tiếng của một người hoặc cộng đồng thực. Nếu là người hâm mộ, bạn chỉ nên mua mã social token từ những content creator và cộng đồng mà bạn tin tưởng và thực sự đặt niềm tin rằng sẽ thành công.

Quill Cloud

Hiện không có nền tảng tự phục vụ nào để tạo các social token. Thay vào đó, bạn cần làm việc với một nền tảng như RollRally.io để tạo các mã social token của riêng mình. Dưới đây là hướng dẫn từng bước từ Roll:

  • Thiết lập hồ sơ và đăng ký tạo mã social token
  • Đặt tên cho mã social token của bạn. Bạn có thể đặt tên theo tên của bạn hoặc cộng đồng của bạn.
  • Lập kế hoạch ra mắt. Thông báo việc ra mắt mã social của bạn trên trang MXH mà bạn có tầm ảnh hưởng và thu hút người hâm mộ mua mã social token của bạn
  • Liên tục tạo sự chú ý bằng những cách như:
  • Tặng mã social token cho fan trung thành
  • Tạo thêm các quyền lợi cho cộng đồng (tham gia nhóm Discord riêng tư, tương tác trực tiếp,...)
  • Thêm mã social token của bạn vào một sàn giao dịch để mọi người có thể giao dịch nó với các mã social token (ví dụ: ether).

Nếu như hiện tại, NFT là cánh cửa để các content creator bước vào không gian của tiền điện tử, mã social token rất có thể là làn sóng tiếp theo. 



MỚI NHẤT

banner
Theinfluencer.vn là trang thông tin chuyên biệt hàng đầu về lĩnh vực influencer marketing tại Việt Nam - nơi khám phá những câu chuyện độc quyền của người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, khai thác những khía cạnh khác về con người mà các Influencer chưa kể ở bất cứ nơi đâu.
Điện thoại: 0912261919 | Email liên hệ hợp tác: hello@theinfluencer.vn | Email liên hệ dịch vụ booking KOL: request@thealist.vn
NEWSLETTER SIGN UP
ĐỪNG BỎ LỠ
Special Interview
TikTok Rising
5W1H
Rising Star
Truth Be Told
Case Study
Đơn vị quản lý vận hành: CTCP The A List Việt Nam | Mã số thuế: 0109120150 | Giấy phép thiết lập MXH số 487/ GP-BTTTT, ký ngày 29/07/2021 | © Copyright The Influencer 2021 All Rights Reserved
Powered by Blakaa