emagazine image
emagazine image

Ngay từ khi còn là cậu sinh viên năm 2 của trường ĐH Tôn Đức Thắng, Nguyễn Thiện Minh (Minh Xin Chào) đã bắt đầu thực hiện các video về định hướng tư duy (mindset), tips học tiếng Anh và cách kiếm tiền. Ngay từ những video đầu tiên trên Youtube và TikTok, Minh Xin Chào đã nhận được hàng chục nghìn, thậm chí là trăm nghìn lượt xem và nhiều bình luận tích cực. Hiện tại, Minh sở hữu kênh TikTok với hơn 500K followers và kênh Youtube với 133K subscribers, liên tục mang đến những nội dung hấp dẫn, thiết thực về cách kiếm tiền và phát triển bản thân.


Tại thị trường Việt Nam, có thể nói Minh Xin Chào đã chọn một hướng đi thử thách và khác biệt khi nói không với hình thức kiếm tiền từ booking/ hợp tác với nhãn hàng, thay vào đó tự phát triển và quảng bá sản phẩm của riêng mình. Tuy nhiên, lựa chọn và nỗ lực của Minh Xin Chào cũng là lời khẳng định chắc nịch: Influencer Việt Nam không chỉ làm giàu nhờ booking, mà có thể tạo thu nhập “khủng" bằng chất xám và thương hiệu cá nhân của mình.


Động lực của Minh Xin Chào là gì, và người bạn trẻ này đã xây dựng thương hiệu cá nhân như thế nào để đạt thành công lớn khi tuổi đời còn rất trẻ? The Influencer đã có cơ hội trò chuyện cùng Minh để tìm kiếm câu trả lời.

Quill Cloud

Mình thích sự nổi tiếng, thích chia sẻ những kiến thức mình có cho mọi người. Trở thành influencer hoàn toàn là việc nằm trong dự liệu của mình. Nhưng mình đã cho rằng hành trình này hẳn phải bắt đầu muộn hơn, ít nhất là khi mình đã hoàn thành chương trình Đại học, có công việc đầu tiên và đạt được thành tựu đầu tiên. Vậy mà “dòng đời đưa đẩy", mình chứng kiến sự thành công của một số anh chị gần mình như anh Nguyễn Hữu Trí, anh An is Here, chị Moe Đi Đâu, và mình được tiếp thêm sức mạnh để bắt đầu ngay lúc ấy. May mắn là mình gặt hái được thành tựu ngay từ thời điểm còn chập chững trên hành trình làm influencer.


Khi xác định đích đến - trở thành influencer, mình có hai mong muốn lớn. Thứ nhất, mình muốn được biết đến, và kiếm được tiền từ tầm ảnh hưởng của mình. Thứ hai, mình muốn được lan tỏa ảnh hưởng tích cực và những kiến thức mình có cho những người cần chúng.

emagazine image

Hiện tại, mình phát triển hai ngách nội dung chính là kiếm tiền và phát triển bản thân. Thú thực, dù được cộng đồng đón nhận và là chủ đề khiến mình có được những thành tựu như hiện tại, mình vốn… rất ghét mảng nội dung về kiếm tiền. Dường như mọi người rất nhạy cảm và dữ dội với những nội dung chia sẻ về làm giàu và thành công, dù đây là một nhu cầu cơ bản của con người. Mình cho rằng mọi người (và mình ngày ấy) có một nỗi sợ ngấm ngầm bên trong, sợ người ta chưa làm được gì mà “bày đặt" dạy kiếm tiền, sợ họ “lùa gà". Do đó, thời gian đầu làm Youtube, mình chỉ chia sẻ về đời sống Đại học và đời sống cá nhân, nhưng tốc độ phát triển của kênh không được như mong đợi.


Bước ngoặt xảy đến khi mình làm TikTok. Một video mình chia sẻ về cách mình kiếm tiền trên Upwork bỗng viral. Mình không dám tưởng tượng khi mình chia sẻ về chủ đề này lại có thể tạo ra một hiệu ứng bùng nổ đến vậy. Cơ duyên này khiến mình phải suy nghĩ lại về hành trình của mình, và mình quyết định “đánh liều" làm nội dung về kiếm tiền, bất chấp những định kiến và lo ngại trước kia. Mình nghĩ, không việc gì phải lo lắng khi chia sẻ về những thành quả do mình làm ra, khi thành tâm nói về đam mê của mình.

emagazine image

Xác định được định vị, mình tiếp tục tư duy về hướng triển khai nội dung trên kênh. Logic của mình rất đơn giản: Kiếm tiền là nhu cầu cơ bản, nhưng để đáp ứng nhu cầu đó, một người trẻ như mình có những lựa chọn nào? Mình có kỹ năng viết lách, có ngoại ngữ, vậy thì copywriting và Upwork sẽ là “địa bàn" tiềm năng của mình. Với trải nghiệm sẵn có, mình có thể đưa ra lời khuyên nào cho những bạn trẻ có cùng định hướng như mình? Và để đi con đường này, bạn cần gì? Việc phân tích cho mình bức tranh tổng quan về những nội dung mình có thể thực hiện, từ kỹ năng mềm, kỹ năng copywriting, đến kỹ năng trên các nền tảng làm việc với người nước ngoài như Upwork - một nền tảng tìm kiếm việc làm trực tuyến ở Mỹ, nơi kết nối các công ty và freelancer. Mình may mắn được cộng đồng ủng hộ, và cũng chính các bạn followers là người đề xuất và “giục giã" mình mở Khóa học Upwork 1000. Đúng là “dòng đời đưa đẩy”, mình chọn con đường influencer này là bởi mình nghe thấu ý kiến của khán giả và làm điều họ muốn. Vậy là mình tổng hợp toàn bộ kinh nghiệm thực tế trong quá trình làm việc trên Upwork và kinh nghiệm làm sales, marketing, cũng như kiến thức từ các khóa học nước ngoài và xây dựng sườn nội dung cho khóa học Upwork.

emagazine image

Cho đến nay, khóa học Upwork do Minh Xin Chào sáng lập đã có hơn 7000 ngàn bạn học với hơn 95% phản hồi tích cực. Các bạn học viên cũng đã đạt được thành tựu của riêng mình như kiếm được $1000 đầu tiên trên Upwork, đạt huy hiệu Top Rated Experts mà chỉ nhóm 10% freelancer mới có thể đạt được. Mình nghĩ những thành tựu này đến phần lớn từ công sức và sự thực hành của chính các bạn, còn kiến thức trong khóa học chỉ đóng vai trò nền tảng. Khóa học của mình có hữu ích và giá trị đấy, nhưng nếu bạn chỉ “học chay" mà không áp dụng vào thực tế, bạn sẽ không nhận được kết quả như mong đợi. Lúc ấy mình cũng không giúp được gì.


Trong thời gian tới, mình sẽ tiếp tục phát triển các khóa học đa dạng, xoáy vào những nhu cầu thiết thực của cộng đồng người trẻ và đáp ứng sự hứng thú, tò mò khám phá của họ.

Quill Cloud

Bây giờ nhìn lại, có lẽ thương hiệu cá nhân Minh Xin Chào chính là “xương sống" cho sự phát triển của mình. Nếu không có “thương hiệu" Minh Xin Chào, cộng đồng không thể biết đến mình, họ cũng không có lý do gì để mua sản phẩm mà mình giới thiệu ra thị trường. Mình xem đây là một cuộc trao đổi giá trị: Cộng đồng nhận được những kiến thức mà họ cần từ một người mà họ vốn biết đến và tin tưởng sau những nội dung mình sản xuất, đổi lại, mình có danh tiếng, có thu nhập, đồng thời kiến thức của mình cũng được củng cố. Người ta thường nói, cách tốt nhất để thông thạo một kiến thức là chia sẻ với người khác sau khi bạn học nó. Tương tự, khi làm khóa học Upwork, mình có thêm một lần tổng hợp, củng cố và hệ thống những kiến thức bản thân đã đúc kết được trong 10 năm qua. Mình có cơ hội phát triển bản thân song song với hành trình phát triển của các bạn học viên, đó là một điều may mắn.


Nhìn chung, thương hiệu cá nhân là nghệ thuật trao đổi giá trị. Bạn mang những giá trị phù hợp đến cho những người cần nó, đổi lại, người khác cũng cung cấp cho bạn giá trị bạn mong cầu. Thiếu thương hiệu cá nhân và một hệ giá trị bền vững để trao đi, bạn rất khó nhận lại từ người khác.

emagazine image

Nói đến đây, mình nhìn thấy một thực tế khá buồn cho những bạn influencer có thương hiệu cá nhân rõ ràng. Nhiều khán giả coi việc nhận giá trị là lẽ thường tình, nhưng phản ứng cực đoan khi trao giá trị. Khi influencer chỉ làm nội dung chia sẻ đơn thuần, khán giả hết mực yêu quý, tung hô. Nhưng khi influencer bắt đầu nhận quảng cáo hay ra mắt sản phẩm của mình, khán giả ngay lập tức thất vọng và quay lưng. Họ không nghĩ đến việc influencer cũng cần thu nhập để sống. Việc influencer hợp tác với nhãn hàng để giới thiệu sản phẩm uy tín tới cộng đồng, hay tự tạo ra sản phẩm để đáp ứng nhu cầu của khán giả là một hình thức tạo thu nhập hết sức văn minh, miễn họ không phạm pháp, không lừa đảo, không đi ngược lại giá trị vốn có của mình.

emagazine image

Quill Cloud

Thành công của một influencer khi xây dựng thương hiệu cá nhân trên mạng xã hội là tạo được một dấu ấn riêng để cộng đồng nhớ đến bạn trong rất nhiều influencer khác. Với Minh Xin Chào, mình muốn truyền tải sự chân thành trong mỗi nội dung mình làm. Đó là giá trị mình luôn đặt lên hàng đầu. Mình chân thành khi sản xuất nội dung, chân thành khi tạo ra sản phẩm. Mình tin rằng các bạn followers của Minh Xin Chào cũng cảm nhận được, và yêu mến mình vì chính sự chân thành ấy.


Ngoài ra, mình cũng chỉ là một người trẻ trạc tuổi các bạn, cũng từng loay hoay và vấp ngã. Mình trải qua những điều mà chính các bạn cũng đang trải qua. Mình nghĩ sự kết nối giữa mình với các bạn còn là sự đồng cảm. Theo mình, đó là động lực lớn nhất khiến các bạn vẫn tiếp tục ủng hộ và theo dõi mình.

emagazine image

Trong thời gian gần đây, cùng với xu thế phát triển của các nền tảng mạng xã hội, mình thấy rất nhiều bạn đang muốn bắt đầu kênh Youtube và TikTok của riêng mình. Tuy nhiên, một trong những bước quan trọng mà rất nhiều bạn bỏ qua là không biết mô phỏng (model) những nội dung đặc thù trên từng nền tảng. Lời khuyên mình vẫn luôn nhấn mạnh là hãy mô phỏng trước khi tạo mới. Nghe thì có vẻ… nghịch lý, bởi chúng ta đều được khuyến khích phải sáng tạo nhiều lên, phải tạo ra những thứ nguyên bản của mình. Nhưng khi bước vào thế giới sáng tạo nội dung, bạn phải dành thời gian quan sát, mô phỏng những cách thức, hoạt động hiệu quả và làm lại theo cách riêng của mình.


Trong tiếng Anh có một câu thành ngữ rất hay: “Don't reinvent the wheel". Tức, bạn hãy cứ tìm cách sử dụng những thứ được phát minh ra và đã được chứng minh hiệu quả, thay vì ép bản thân phải luôn luôn tạo ra cái mới, những thứ trước nay chưa ai làm, chưa ai nghĩ đến.


Nói như vậy không có nghĩa là mình phủ định vai trò của sự sáng tạo. Ngược lại, mình khẳng định sáng tạo là điều thiết yếu của mọi nhà sáng tạo nội dung. Nhưng sự sáng tạo không tự nhiên mà đến. Bạn chỉ có thể sáng tạo khi bạn có nền tảng kiến thức vững chắc được bồi đắp và xây dựng trên mọi hành trình bạn đi trong đời. Không ai có thể sáng tạo với một cái đầu rỗng không.

emagazine image

Quill Cloud

CÙNG CHUYÊN MỤC

Theinfluencer.vn là trang thông tin chuyên biệt hàng đầu về lĩnh vực influencer marketing tại Việt Nam - nơi khám phá những câu chuyện độc quyền của người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, khai thác những khía cạnh khác về con người mà các Influencer chưa kể ở bất cứ nơi đâu.
Điện thoại: 0912261919 | Email liên hệ hợp tác: hello@theinfluencer.vn | Email liên hệ dịch vụ booking KOL: request@thealist.vn
NEWSLETTER SIGN UP
ĐỪNG BỎ LỠ
Special Interview
TikTok Rising
5W1H
Rising Star
Truth Be Told
Case Study
Đơn vị quản lý vận hành: CTCP The A List Việt Nam | Mã số thuế: 0109120150 | Giấy phép thiết lập MXH số 487/ GP-BTTTT, ký ngày 29/07/2021 | © Copyright The Influencer 2021 All Rights Reserved
Powered by Blakaa