Meme Marketing - Nội dung hài hước “hoá” doanh thu cho content creator

Nếu bạn chuẩn bị bán một sản phẩm, hãy thử dùng Meme Marketing!
Vũ Trụ Creator
29/12/2024
Meme Marketing - Nội dung hài hước “hoá” doanh thu cho content creator

Xây dựng chiến lược nội dung là việc làm không thể thiếu khi bạn triển khai các kênh social hoặc một chiến dịch ngắn hạn để bán sản phẩm. Chiến lược nội dung hiệu quả sẽ quyết định lớn đến khả năng có thể đạt được mục tiêu về tương tác hoặc doanh thu.

Những năm gần đây, các content creator sáng tạo nội dung ngoài chia sẻ giá trị cũng có thể thông qua việc chia sẻ để tìm kiếm các khách hàng tiềm năng phù hợp với chuyên môn của mình. Rất nhiều sản phẩm số đã ra đời và dự kiến trong năm 2025 xu hướng này cũng sẽ không dừng lại.

Nếu bạn là một content creator, một người kinh doanh chuyên môn hoặc sắp bán một sản phẩm (vật lý/ dịch vụ), thì meme marketing sẽ là một tuyến nội dung không thể bỏ qua trong chiến lược quảng bá sản phẩm của bạn. Cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.

Meme marketing là gì?

Chắc hẳn bạn sẽ biết đến meme là những dạng hình ảnh, video hay nội dung ngắn mang tính hài hước, thường được sử dụng với mục đích là thu hút tương tác, giải trí cho người dùng. Thuật ngữ này xuất hiện lần đầu tiên vào năm 1976 trong cuốn sách The Selfish Gene của Richard Dawkins. Meme chứa các thông tin trong đời sống xã hội, văn hoá, được sáng tạo và phát triển, sau đó chia sẻ rộng rãi và trở thành một hiệu ứng lan truyền.

Cùng với sự phát triển của social media, meme càng dễ dàng được chia sẻ và trở thành một “món ăn tinh thần” dưới đa dạng hình thức. Meme marketing có thể hiểu đơn giản là sự kết hợp sáng tạo giữa nội dung hài hước với các yếu tố thông tin hay một thông điệp mà thương hiệu, cá nhân muốn truyền tải đến đúng với khách hàng mục tiêu của họ.

Lợi ích của việc sử dụng meme marketing

Dễ dàng tạo ra kết nối cảm xúc

Đúng như tính chất của meme là những nội dung hài hước, dễ hiểu, dễ tiếp cận, nên khi sử dụng trong các chiến lược marketing, khán giả có thể cảm thấy kết nối hơn với thương hiệu.

Ví dụ như một bài viết trên fanpage Vũ Trụ Creator, chia sẻ một loạt các meme thú vị xoay quanh “cuộc sống hàng ngày của content creator”. Bài viết thu hút được người xem bởi họ nhìn thấy chính mình trong những hình ảnh hài hước này.

Thu hút tương tác lớn, có thể viral

Tất nhiên khi sáng tạo nội dung thì bất cứ ai cũng muốn mình sẽ được viral trên nền tảng mạng xã hội. Nhưng điều đó cũng sẽ yêu cầu bạn không chỉ tạo ra nội dung chất lượng, mà còn phải thu hút và được nhiều người chia sẻ.

Meme marketing có thể tạo ra hiệu ứng lan truyền lớn hơn bạn nghĩ. Chính vì có những kết nối về cảm xúc, họ sẵn sàng chia sẻ điều đó đến với bạn bè, đặc biệt là với những meme hài hước vì ai cũng muốn chia sẻ những điều thú vị tích cực.

Tạo ra nội dung khác biệt, dễ ghi nhớ

Tất nhiên chiến lược nội dung cho sản phẩm, thương hiệu thì không chỉ có meme marketing. Tuy nhiên nếu chỉ xoay quanh các nội dung mang tính chất thương mại, hoặc những dạng bài viết được triển khai theo công thức phổ biến thì sẽ khá khó để tạo ra khác biệt.

Đặc biệt nếu khán giả của bạn phải liên tục đọc các nội dung quảng cáo, họ có thể cảm thấy giống như spam, và tệ hơn là ấn unfollower.

Sử dụng meme marketing sẽ giúp cho khách hàng được “nghỉ giữa hiệp”, họ tìm thấy những tiếng cười, những thông điệp dễ ghi nhớ, và những kết nối cảm xúc với bạn giữa rất nhiều thương hiệu khác.

Meme marketing trong một số chiến dịch sản phẩm

Nếu bạn đã theo dõi các hoạt động của Vũ Trụ Creator trong hơn 1 năm gần đây thì có thể bạn đã từng thấy chúng ta sử dụng một số meme trong hoạt động giới thiệu các sản phẩm. Có rất nhiều dạng meme được sử dụng với mục đích như:

Bạn cũng có thể nhìn thấy một số meme từ các thương hiệu khác đã khai thác trong chiến lược nội dung. Nhìn chung, dù ở bất kỳ mục đích nào, hình ảnh hay video meme đều sẽ có tính lan truyền và thu hút tương tác tốt.

Nguồn: Highlands Coffee

Vậy nên, nếu bạn cũng đang muốn tạo meme và áp dụng nó trong chiến lược nội dung, thì sau đây là một vài gợi ý cho bạn.

Làm thế nào để áp dụng meme marketing hiệu quả trong chiến lược nội dung?

Dưới đây là một số kinh nghiệm của tôi đúc kết được sau khi tạo tuyến nội dung meme marketing cho Vũ Trụ Creator trong vòng 1 năm qua:

Hãy có một thông điệp rõ ràng, dễ nhớ

Trước khi tạo một meme, hãy xác định rõ ràng thông điệp mình muốn trao đến khán giả là gì. Cũng như một bài viết cần có mục tiêu và đối tượng cụ thể, meme cần một thông điệp ngắn gọn, dễ nhớ.

Bạn không nên nhồi nhét quá nhiều mục đích vào một hình ảnh hay video vì meme vốn là những nội dung đơn giản, tập trung cho tính hài hước nhiều hơn. Một số dạng thông điệp trong meme như là:

  • Meme chỉ mang mục đích giải trí
  • Meme với thông điệp giới thiệu sản phẩm
  • Meme với thông điệp mở ra insight
  • Meme về vấn đề, khó khăn của khán giả
  • Meme với thông điệp nhắc nhở…
Thông điệp càng rõ ràng thì meme càng dễ hiểu, dễ nhớ.

Tìm meme cũng cần hiểu khán giả

Sau khi xác định được thông điệp, bạn cần nghiên cứu khán giả của mình. Thực tế là không phải tệp khán giả nào cũng sẽ phù hợp với các meme được sử dụng phổ biến. Trước đây tôi từng làm social media cho một fanpage có tệp khán giả chính là nam giới, độ tuổi từ 35 - 45, và họ không có hứng thú tương tác với các meme trending. Khi đó các nội dung giải trí hài hước vô tình lại trở thành vô duyên.

Vậy nên hãy xác định rõ khán giả của mình là ai, liệu họ có cười vì meme này hay không?

Sử dụng meme nổi tiếng hoặc dễ hiểu

Meme marketing cũng như các meme giải trí khác, dù có thông điệp nhưng cũng cần dễ hiểu. Bạn có thể sử dụng một số meme đã rất phổ biến, gần như ai cũng đã từng nhìn qua để đưa thông điệp của mình một cách khéo léo. Ngoài ra bạn cũng có thể chọn các hình ảnh đơn giản, dễ hiểu, để kết hợp cùng nội dung của mình.

Nếu bạn đang muốn tạo nội dung meme, hãy lưu trữ những hình ảnh, video khiến bạn bị thu hút.

Bắt kịp trending khi tạo meme mới

Bên cạnh việc sử dụng các meme đã phổ biến, bạn cũng có thể tạo nội dung dựa trên xu hướng hiện tại. Tuy nhiên hãy lưu ý thời gian vàng khi theo các xu hướng đang được quan tâm.

Vì khi xu hướng đã qua đi, bạn có thể tạo meme theo, nhưng khó có thể tận dụng được tương tác trong “làn sóng” đó.

Không phải meme nào cũng phù hợp với brand

Một một lưu ý LỚN không thể bỏ qua khi sử dụng meme marketing đó là: sự phù hợp với thương hiệu của bạn. Trên thực tế, có rất nhiều thương hiệu cũng từng bắt trend, đi theo xu hướng, nhưng khi sử dụng không phù hợp, ngược lại khiến cho khán giả có những ấn tượng xấu.

Thêm vào đó, một số meme hài hước dựa trên các hiện tượng, vấn đề xấu trên mạng xã hội, có thể dùng cho các fanpage giải trí, nhưng chưa hẳn bạn đã nên làm theo.

Hãy đặt câu hỏi là: thương hiệu của bạn có tính cách và đặc điểm gì và muốn được khán giả nhớ tới như thế nào? Từ đó bạn sẽ cân nhắc được meme nào phù hợp để sử dụng.

Đừng lạm dụng, hãy tinh tế

Meme marketing rất hiệu quả để thương hiệu có thể thu hút tương tác và tạo ra cảm giác kết nối thú vị với khán giả. Tuy nhiên, đừng nên quá lạm dụng nó trong chiến lược nội dung. Đặc biệt với các mục tiêu để giới thiệu sản phẩm, tạo chuyển đổi, thông điệp bạn mang đến nhiều nhất cho khán giả vẫn là giá trị họ sẽ nhận được.

Vậy nên hãy cân nhắc, thêm thắt các meme phù hợp, đúng lúc, đúng thời điểm, và tinh tế khéo léo để khán giả cảm thấy họ có ấn tượng tốt với thương hiệu này.

Kết luận

Trên đây là một số gợi ý cho bạn để có thể tạo meme marketing trong chiến lược nội dung của mình. Bạn có thể thử nghiệm và quan sát xem nội dung có được tương tác tốt hơn không, khán giả có yêu thích không và cân nhắc sử dụng trong những lần tiếp theo.

Tôi tin là một thương hiệu được yêu thích và lựa chọn không chỉ bởi sản phẩm chất lượng mà còn là những kết nối cảm xúc đặc biệt trong từng điểm chạm, một trong số đó chính là từ meme.


Bài viết được thực hiện bởi Vũ Trụ Creator - thư viện tri thức dành cho content creator, bởi content creator.

Đón đọc bản tin hàng tuần của Vũ Trụ Creator tại: https://www.thenextcreator.vn/ 

Tìm hiểu thêm về Vũ Trụ Creator tại: https://beacons.ai/vutrucreator

MỚI NHẤT

banner
Theinfluencer.vn là trang thông tin chuyên biệt hàng đầu về lĩnh vực influencer marketing tại Việt Nam - nơi khám phá những câu chuyện độc quyền của người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, khai thác những khía cạnh khác về con người mà các Influencer chưa kể ở bất cứ nơi đâu.
Điện thoại: 0984891654 (Mr. Lê Cương) | Email liên hệ hợp tác: hello@theinfluencer.vn | Email liên hệ dịch vụ booking KOL: request@thealist.vn
NEWSLETTER SIGN UP
ĐỪNG BỎ LỠ
Special Interview
TikTok Rising
5W1H
Rising Star
Truth Be Told
Case Study
Đơn vị quản lý vận hành: CTCP The A List Việt Nam | Mã số thuế: 0109120150 | Giấy phép thiết lập MXH số 487/ GP-BTTTT, ký ngày 29/07/2021 | © Copyright The Influencer 2024 All Rights Reserved
Powered by Blakaa