Meichan tại World Cultural Industry Forum 2023: “Mình mong có thể góp phần tạo ra làn sóng Việt trên toàn thế giới trong tương lai!”

Nối máy từ Hàn Quốc, Meichan đã có thời gian chia sẻ với The Influencer Việt Nam về nghề sáng tạo nội dung hậu sự kiện World Cultural Industry Forum năm nay.
Eloise
20/06/2023
Meichan tại World Cultural Industry Forum 2023: “Mình mong có thể góp phần tạo ra làn sóng Việt trên toàn thế giới trong tương lai!”

Meichan (Nguyễn Hà Trang) là một YouTuber có tiếng trong lĩnh vực lifestyle và học tập. Ngoài thành tích học tập “khủng”, Meichan còn cực kỳ nổi tiếng trong cộng đồng fan Kpop Việt vì đã có cơ hội gặp gỡ và làm việc với nhiều ngôi sao đình đám của Hàn Quốc như Lisa, Chanyeol, Hyomin, Kang Tae Oh… 

Đại diện content creator Việt Nam tại World Cultural Industry Forum 2023 (Diễn đàn công nghiệp văn hóa thế giới), Meichan đã có cơ hội gặp gỡ, giao lưu cùng các influencer trong khu vực ASEAN và cùng host Nickhun (2PM) trao đổi về thị trường sáng tạo nội dung và cơ hội phát triển cho các bạn content creator thế hệ mới tại Việt Nam và Hàn Quốc. Nối máy từ Hàn Quốc, Meichan đã có thời gian chia sẻ với The Influencer Việt Nam về nghề sáng tạo nội dung hậu sự kiện World Cultural Industry Forum năm nay.

Đại diện cho tiếng nói của thế hệ content creator trẻ Việt Nam tham dự WCIF 2023, Meichan đã có sự chuẩn bị thế nào trước sự kiện?

Trước sự kiện mình đã dành thời gian để nhìn lại những năm sáng tạo nội dung nói riêng và trải nghiệm từng có trong ngành giải trí nói chung để tổng hợp kinh nghiệm và chắt lọc ra những bài học đáng giá nhất. Từ những kinh nghiệm đó, mình mong có thể mang đến những chia sẻ chân thật nhất về sức mạnh, tầm ảnh hưởng của việc sản xuất nội dung và cách một nhà sáng tạo nội dung có thể làm để quảng bá văn hoá.

Ngoài nội dung, mình chuẩn bị thêm cả trang phục, phụ kiện phù hợp để tham gia sự kiện. Sau quá trình cân nhắc, mình thấy áo dài trắng truyền thống của Việt Nam là lựa chọn đẹp và nhã nhặn nhất. Hơn nữa, khi diện trang phục truyền thống mình cũng sẽ dễ dàng giới thiệu về Việt Nam với các khách mời có mặt tại sự kiện hơn. Nhờ áo dài mà trong buổi sự kiện mình đã có rất nhiều cuộc nói chuyện thú vị, không chỉ được giới thiệu về nước mình mà còn được học thêm về nước bạn.

Có cơ hội giao lưu cùng các content creator trong khu vực, Meichan thấy sự khác biệt lớn nhất khi content creator bước từ mạng xã hội ra ngoài đời là gì? 

Phong cách của các bạn ngoài đời không có nhiều khác biệt so với trên mạng. Tuy vậy, khi trực tiếp nói chuyện với nhau, chúng mình có thể chia sẻ nhiều hơn về những khó khăn, trăn trở trong công việc và cuộc sống. Content creators thường hạn chế chia sẻ quá nhiều trên mạng về những khía cạnh không mấy tích cực này nên sau khi tâm sự với nhau thì chúng mình cảm thấy thấu hiểu và gần gũi hơn rất nhiều.

Sự giống và khác nhau giữa môi trường hoạt động của các bạn content creator Việt Nam và nước ngoài, từ cách làm nội dung đến xây dựng hình ảnh và làm việc với nhãn hàng? Sau khi trực tiếp trò chuyện, Meichan rút ra bài học gì từ các content creator quốc tế? 

Điểm tương đồng lớn nhất mình nhận thấy là quy trình làm việc, dù các bạn đến từ nước nào thì gần như quá trình sản xuất đều tương đối giống nhau. Về cách làm nội dung và xây dựng hình ảnh tùy thuộc vào tính cách và sở thích của từng creator. Mình học hỏi được từ các bạn rất nhiều, đặc biệt là thông điệp dù việc nhỏ hay việc lớn luôn phải đề cao tinh thần trách nhiệm và sự chuyên nghiệp thì mới có thể đạt được những thành tựu mong muốn.

Theo góc nhìn của một influencer Việt Nam đang hoạt động ở nước ngoài, Meichan thấy thị trường influencer marketing tại đây có gì khác so với Việt Nam?

Theo góc nhìn và trải nghiệm của mình thì thị trường influencer marketing ở Hàn Quốc và Việt Nam đều đang trên đà phát triển mạnh mẽ. Một điều khác biệt khá rõ ràng đó là các bạn influencer ở Hàn Quốc khi nhận quảng bá bất kỳ sản phẩm nào đều bắt buộc phải minh bạch với khán giả về việc nội dung có chứa quảng cáo được trả phí còn ở Việt Nam, influencer có thể lựa chọn chia sẻ hoặc không.

Có góc nhìn hay ho, thú vị nào về thị trường sáng tạo nội dung mà Meichan ấn tượng mạnh mẽ sau sự kiện chứ?

Thị trường sáng tạo nội dung đem lại vô số cơ hội cho các bạn trẻ và còn có tiềm năng để phát triển mạnh hơn. Cũng chính vì vậy mà thị trường này ngày càng cạnh tranh hơn. Điều này vừa là áp lực, vừa là động lực thúc đẩy các bạn trẻ như mình học hỏi và rèn luyện để tiến bộ, phát triển bản thân mỗi ngày.

Qua những chia sẻ tại WCIF 2023, bạn dự đoán thị trường nội dung đang thay đổi như thế nào?

Theo mình thấy thì thị trường sáng tạo nội dung đang trở nên ngày một đa dạng và đề cao những nội dung độc đáo, mang đậm cá tính của creators. Ngoài ra thì những nội dung đem lại nhiều tương tác thật cho người xem như VR, AR cũng đang trên đà phát triển. Những xu hướng này sẽ tạo ra nhiều cơ hội mới và cả những thách thức cho creators.

Được biết đến nhiều hơn nhờ thành tích học tập “khủng", những nội dung xoay quanh chủ đề học tập trên kênh Meichan cũng nhận được nhiều sự yêu thích. Điều này có đồng nghĩa với việc kể cả sau khi đã tốt nghiệp, Meichan vẫn hướng tới ngách nội dung study?

Trong tương lai mặc dù không có ý định chỉ hướng tới xây dựng nội dung về mẹo học hay phương pháp học tập hiệu quả như trước nhưng mình vẫn muốn những nội dung của mình sẽ liên quan đến việc học. Mình tin rằng học không bao giờ là đủ và chữ “học” gắn liền với mọi khía cạnh trong cuộc sống. Học ăn, học nói, học gói, học mở, học làm người tử tế,... Mục tiêu của mình là những nội dung chia sẻ kinh nghiệm, bài học phát triển bản thân gần gũi, dễ áp dụng và đem lại giá trị thật cho người xem.

Là người làm sáng tạo nội dung, bạn có nghĩ những con số là một loại thước đo lường hiệu quả thích hợp?

Mình nghĩ là những con số không nên được sử dụng làm tiêu chuẩn duy nhất để đánh giá chất lượng hay hiệu quả của một nội dung. Còn nhiều yếu tố khác như: mục tiêu, ngữ cảnh, khán giả… cần được xem xét mới có thể đo lường chính xác được hiệu quả của một nội dung bất kỳ.

Tuy vậy, những con số này có thể được cân nhắc như một trong những yếu tố phản ứng mức độ quan tâm của khán giả, độ hiệu quả của cách sản xuất nội dung… Việc xem xét những con số này có thể giúp người làm sáng tạo hiểu được khán giả, thị trường và đôi khi là có cái nhìn khách quan về nội dung của chính mình hơn.

Liệu người làm sáng tạo nội dung có bị phụ thuộc vào các nền tảng?

Thông thường thì người làm sáng tạo nội dung sẽ phải phụ thuộc vào các nền tảng để tiếp cận và phân phối tác phẩm của mình. Các nền tảng trực tuyến đóng vai trò quan trọng trong việc đưa nội dung tới công chúng. Tuy nhiên, việc này có thể đem lại những rủi ro như sự thay đổi về thuật toán, sự hạn chế của nền tảng. Chính vì vậy nên một số nhà sáng tạo nội dung đang hướng tới xây dựng những cơ sở của riêng mình như trang web riêng chẳng hạn. 

Mọi người sẽ thích làm việc với khuôn mặt hay tính cách của một bạn content creator hơn? 

Theo kinh nghiệm của mình thì một ngoại hình ưa nhìn, dễ gần có thể đem lại thiện cảm ban đầu nhưng những yếu tố quan trọng nhất với đối tác vẫn là cá tính riêng biệt, khả năng sáng tạo, khả năng phân tích, giao tiếp, chất lượng nội dung và hiệu suất trong công việc của creator đó.

Theo Meichan, đâu là cột mốc mới của một nhà sáng tạo nội dung? 

Theo mình thì mỗi nhà sáng tạo nội dung sẽ có một định nghĩa về cột mốc riêng. Đối với cá nhân mình thì cột mốc mới của mình thường sẽ là số lượng người yêu thích và lựa chọn theo dõi nội dung của mình. Điều này phản ánh được tầm ảnh hưởng của mình dưới tư cách là một người làm sáng tạo.

Cuối cùng, bài học lớn nhất về nghề mà Meichan muốn gửi gắm anh chị em content creator nước nhà sau khi tham dự WCIF 2023 là gì?

Sau khi tham dự WCIF 2023, mình mong muốn có thể làm ra những content quảng bá văn hoá Việt Nam tới bạn bè quốc tế giống như cách mà các nhà làm sáng tạo Hàn Quốc đã tạo nên làn sóng Hallyu trên toàn thế giới. Nếu như trước đây nội dung của mình tập trung chia sẻ về những điều bất ngờ, thú vị mình nhận thấy về văn hoá và cuộc sống ở Hàn Quốc thì mình rất mong trong tương lai sẽ có thể chia sẻ tới tệp khán giả nước ngoài về những điều thú vị của văn hoá nước Việt Nam chúng mình.

Văn hoá của một quốc gia là “mảnh đất màu mỡ” để khai thác và làm nên nhiều nội dung thú vị. Mình tin rằng nếu như các anh chị em content creators tài năng khác cũng hướng tới content quảng bá quê hương thì sớm muộn gì cũng có thể tạo ra được làn sóng Việt Nam trên toàn thế giới trong tương lai!

MỚI NHẤT

banner
Theinfluencer.vn là trang thông tin chuyên biệt hàng đầu về lĩnh vực influencer marketing tại Việt Nam - nơi khám phá những câu chuyện độc quyền của người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, khai thác những khía cạnh khác về con người mà các Influencer chưa kể ở bất cứ nơi đâu.
Điện thoại: 0393508397 (Ms. Trang Đinh) | Email liên hệ hợp tác: hello@theinfluencer.vn | Email liên hệ dịch vụ booking KOL: request@thealist.vn
NEWSLETTER SIGN UP
ĐỪNG BỎ LỠ
Special Interview
TikTok Rising
5W1H
Rising Star
Truth Be Told
Case Study
Đơn vị quản lý vận hành: CTCP The A List Việt Nam | Mã số thuế: 0109120150 | Giấy phép thiết lập MXH số 487/ GP-BTTTT, ký ngày 29/07/2021 | © Copyright The Influencer 2024 All Rights Reserved
Powered by Blakaa