emagazine image
emagazine image
emagazine image


Quill Cloud


Trên hết tất cả, điều tôi luôn có kể cả từ khi chưa có gì, đó là niềm tin rất lớn, niềm tin bất diệt vào bản thân. Ngay từ đầu, tôi đã luôn có niềm tin là mình sẽ làm được, chỉ cần có sự tập trung, biết cách lắng nghe yêu cầu từ phía ekip và chuẩn bị thật tốt cho mọi chương trình.


Tôi tin rằng, mọi thứ đều bắt đầu bằng niềm tin vào bản thân, sau đó sẽ là sự chuyên nghiệp. Chuyên nghiệp trong cách gọi điện thoại, cách nhận công việc, cách trao đổi với khách hàng để hai bên có thể kết hợp ăn ý với nhau. Chuyên nghiệp trong ngày tổng duyệt, trong lúc làm chương trình, trong việc có quy trình rõ ràng trong quá trình cộng tác. Sự chuyên nghiệp còn thể hiện ở chỗ: khi gặp một chương trình có đặc thù riêng, hãy có một sự chuẩn bị kỹ lưỡng về nội dung và cả tinh thần dẫn. Hãy hỏi cặn kẽ để tìm ra cách dẫn đúng với ý muốn của người làm chương trình. Thành công, hay việc được ghi nhận, tôi nghĩ là sự kết hợp liên tục của cả hai yếu tố này.



Quill Cloud

Tôi sẽ nói với mình rằng: Hãy cứ thật kiên trì, vững tin vào con đường mình đã chọn. Không tự nhiên mà công việc đó đến, mình là người được lựa chọn để theo đuổi sự nghiệp này. Đôi khi có thể tiến ba bước rồi lại lùi hai bước, nhưng về cơ bản vẫn là tiến. Ai cũng sẽ gặp những vấp váp, điều quan trọng nhất là kiên trì phát triển, liên tục nỗ lực để trở thành phiên bản tốt hơn của chính mình.


Khi tôi mới bắt đầu sự nghiệp này, những người xung quanh cũng hay nói rằng: “Đâu ai làm MC mãi được, đều làm MC một thời gian rồi lại chuyển sang kinh doanh hoặc làm việc khác”. Tôi nghe vậy, và cũng biết vậy thôi, chứ không hề nghi ngờ hay nao núng gì về sự lựa chọn của bản thân. Tôi chỉ nghĩ đơn giản là: Mình đã lựa chọn làm MC rồi, thì hãy làm thật tốt công việc này trước đã. Một khi đã làm tốt, những điều tốt đẹp chắc chắn sẽ đến.


emagazine image


Quill Cloud


Đúng. Không chỉ có công việc MC, tôi nghĩ rằng công việc nào cũng có những sự hi sinh nhất định.

Với nghề MC, để có được 2 tiếng đứng trên sân khấu như mọi người vẫn thấy, thì cả MC, ekip hay đội ngũ sản xuất chương trình đã phải chuẩn bị nhiều người, thậm chí là nhiều tháng, có những ngày tổng duyệt thâu đêm suốt sáng. Thời gian thì lúc nào cũng gấp gáp và tương đối vất vả, chứ chẳng có mấy chương trình được thoải mái dông dài.


Thứ hai là áp lực về mặt trang phục. Nếu mặc đi mặc lại một bộ trang phục nhiều lần, chính bản thân tôi cũng cảm thấy nhàm chán, chưa nói đến khán giả. Vì vậy mỗi một lần xuất hiện, người MC cũng cần phải cân nhắc, suy nghĩ, đầu tư nhiều tiền bạc thời gian để chuẩn bị trang phục phù hợp.


Thứ ba là sự hy sinh cả về sức khỏe. Nhiều năm tháng đứng trên sân khấu, cơ thể cũng bị hao mòn đi rất nhiều vì những yêu cầu như ngồi thẳng lưng, dáng đứng phải thật đẹp và phải duy trì dáng đứng đó trong suốt cả chương trình. Những vấn đề về lưng cổ vai gáy, gót chân hay bàn chân,… là cực kỳ phổ biến với những người MC chuyên nghiệp. Đó là những vấn đề mà chỉ có những người làm MC mới hiểu, không ai kêu ca chuyện này khi đứng trên sân khấu. Thế nhưng, đó là những hi sinh mà mình phải chấp nhận, cái gì cũng có cái giá của nó mà thôi.



Quill Cloud

Ai cũng mong muốn được ghi nhận trong công việc mình làm. Khi theo đuổi công việc MC, tôi cảm thấy may mắn khi sự ghi nhận đó mang lại những chuyển hoá tốt đẹp trong cuộc sống. Tôi có mối quan hệ tốt với nhiều người, tôi có được vật chất đủ đầy cho bản thân cũng như gia đình, và quan trọng nhất, tôi có được tình cảm của khán giả. Mỗi khi chia sẻ một điều gì trên trang cá nhân, tôi cũng nhận được rất nhiều sự động viên, khích lệ, cổ cũ từ cả người quen và người lạ. Việc nhận được tình cảm và sự ghi nhận của khán giả luôn là một cảm giác rất vui và hạnh phúc.



Quill Cloud

Có chứ!


Tôi nhớ có lần, đã có một nhà sản xuất mời tôi tham gia dẫn chương trình của họ. Sau đó, một thành viên rất quan trọng trong ekip chương trình lại không đồng ý và muốn mời một MC khác nhiều kinh nghiệm hơn. Hồi tôi còn trẻ tuổi, điều này diễn ra không ít lần. Đương nhiên là tôi phải chấp nhận, và biết rằng mình sẽ cần cố gắng nhiều hơn nữa.


Hoặc có một lần khác, tôi đã bước vào vòng casting cuối của một chương trình mà tôi vô cùng yêu thích, từ trước đến nay vẫn luôn mơ ước được dẫn chương trình đó. Cuối cùng, sự lựa chọn lại đến với một gương mặt khác. Đến bây giờ nhìn lại, thú thật rằng, khi đặt tôi (của thời điểm đó) bên cạnh người đàn anh được chọn, thật không có nhiều lý do để họ phải lựa chọn tôi. Giờ mọi chuyện đã đi qua rồi, nếu hỏi rằng tôi có còn muốn dẫn chương trình đó không, thì tôi sẽ trả lời rằng: nếu được dẫn thì vẫn vui, nhưng không được thì cũng chẳng sao, vì tôi vẫn có thể khẳng định mình ở nhiều sân chơi khác.


Thực ra, những lần thất bại này đều là việc cần phải xảy ra, có như vậy thì chân mới chạm đất để đi tiếp thật vững vàng.


emagazine image


Quill Cloud


Cũng giống như các bạn trẻ làm báo, học báo, muốn trở thành MC,… các bạn sẽ nhìn vào các anh chị đi trước và cảm thấy ngưỡng mộ. Tôi cũng vậy. Tôi ngưỡng mộ chú Lại Văn Sâm và học được từ chú sự thân thiện, ấm áp, vui tươi. Tôi thích chị Diễm Quỳnh bởi sự thông minh, sắc sảo nhưng chân thành. Anh Anh Tuấn thì là một quý ông lịch lãm và rất am hiểu âm nhạc. Chị Tạ Bích Loan lại là một phong cách chính luận và có sự quyết liệt rất mạnh mẽ.


Với phạm vi quốc tế, tôi đặc biệt yêu thích phong cách quý ông lịch lãm của Ryan Seacrest - host duy nhất cho đến khi chương trình kết thúc của American Idol. Tất cả đều có những điểm đặc biệt, tôi học được từ họ và tích lũy dần dần để nâng cao chất lượng công việc của mình.


Còn về phong cách cá nhân của một người dẫn chương trình, việc này có thể hình thành từ nhiều yếu tố, từ cách dẫn dắt, cách đặt câu hỏi, cách pha trò, hay từ những điểm khác biệt trong ngoại hình của họ. Thế nhưng trên tất cả, những MC thành công nhất đều là những người sống đúng với chính mình khi đứng trên sân khấu, họ tìm được cách để bộc lộ tính cách chân thật nhất qua những chương trình mà họ tham gia, từ đó kết nối với khán giả bằng những giá trị tương đồng. Với cá nhân tôi, tôi học hỏi từ những người đi trước, còn tạo dựng nên phong cách cá nhân từ việc sống đúng với năng lượng, với sở thích và các giá trị cốt lõi của chính mình.


emagazine image

Quill Cloud


Cũng giống như tất cả những người làm chương trình khác, tôi cũng mong muốn có một chương trình mang tên mình. Có thể là “The Đức Bảo’s Show” hoặc là “Bảo’s Show”, miễn là của riêng mình. Tôi mong rằng, khi tôi thực sự bắt tay vào thực hiện kế hoạch này, đó sẽ là một cuộc chơi lớn, sẽ có những người bạn đồng hành chuyên nghiệp, chứ không phải là làm để thử sức nữa. Và đương nhiên, chương trình cũng được xây dựng để thoả mãn những khán giả mà vốn đã yêu thích và ủng hộ tôi trong nhiều năm qua.

emagazine image


Quill Cloud


Khi làm một chương trình song ngữ, nhất là các chương trình truyền hình trực tiếp, hầu hết đó đều là những chương trình mang tầm quốc gia, quốc tế. Được lựa chọn làm MC cho những chương trình này đều là sự tự hào lớn. Mình không chỉ đại diện cho ekip, cho ban tổ chức, mà còn là đại diện cho cả quốc gia. Khi làm tốt, người MC cảm nhận được sự hài lòng, sự vững tin trong ánh mắt của những người “very VIP” ngồi hàng ghế đầu. Đó luôn là cảm giác rất đặc biệt.



Quill Cloud


SEA Games vừa rồi đúng là chương trình mang rất nhiều yếu tố đặc biệt.


Đầu tiên, đây là một chương trình lớn theo cả nghĩa đen và nghĩa bóng. Khi đứng ở sân vận động Mỹ Đình, kể cả bạn ngồi ở khán đài thôi bạn đã thấy đó là một không gian rất lớn. Còn khi đứng trên mặt sân (trong bối cảnh mặt sân được trải toàn khăn trắng), không gian lại càng trở nên mênh mông vô tận. Đó là sân khấu lớn nhất mà tôi từng đứng. Về nghĩa bóng, SEA Games là sự kiện thể thao quan trọng không chỉ với người dân Việt Nam, mà với toàn thể Đông Nam Á, với khán giả từ 11 quốc gia theo dõi. Vượt qua những khó khăn của đại dịch, cả ekip chương trình đã nhận được rất nhiều lời khen ngợi từ bạn bè quốc tế, đó là điều rất đáng tự hào.


SEA Games cũng có ý nghĩa đặc biệt với tôi hơn nữa, vì đó cũng là chương trình đánh dấu thời gian 10 năm tôi gắn bó với công việc này. Đó là công sức, sự kiên trì, sự hi sinh về thời gian, sức khoẻ…. và giờ tôi đã nhận được niềm tin để dẫn những chương trình quan trọng tầm quốc tế.


Còn một điều vui vui khác, phải 18-20 năm nữa mới lại có SEA Games ở Việt Nam. Điều đó có nghĩa là, trong suốt thời gian này, không có ai dẫn SEA Games tại Việt Nam ngoài Đức Bảo (cười).


emagazine image


Quill Cloud


Dẫn chương trình song ngữ, mức độ áp lực sẽ tăng lên rất nhiều. Điều đầu tiên là không được mất tập trung. Nếu dẫn chương trình bằng tiếng Việt, bạn cần tập trung 70% thì dẫn chương trình song ngữ, mức độ tập trung phải là 120%. Có rất nhiều đoạn phải phiên dịch và nếu không tập trung, bạn sẽ rất dễ không tìm được từ ngữ diễn đạt cho phù hợp, không biết mình đang nói gì, hoặc không biết người kia vừa nói gì để dịch.


Một nguy cơ khác là bạn sẽ dịch thiếu mất những ý quan trọng. Khi dẫn chương trình song ngữ, bạn không cần phải dịch lại toàn bộ tất cả từ ngữ họ sử dụng, nhưng cần tóm gọn ý, hoặc thậm chí phải dịch lại hay hơn cả người nói. Ví dụ, có những người lên nhận giải là nhà khoa học, là nghệ sĩ,… họ rất giỏi chuyên môn nhưng không quen với việc nói trước đám đông. Khi đó, nhiệm vụ của mình là diễn giải sao cho khán giả quốc tế, khán giả Việt Nam hiểu được sự trân trọng của họ dành cho giải thưởng đó.


Đặc biệt, sẽ có những lúc bản thân không nghe được, có thể do tiếng Anh của họ khó nghe, do chất lượng âm thanh, hoặc do mình không kịp nghe hết. Hãy luôn thể hiện sự chân thành, trân trọng với những người đang nghe. Không biết dưới kia có bao nhiêu người giỏi tiếng Anh hơn mình, tôi nghĩ chắc chắn là nhiều, họ trong trạng thái thư thái lắng nghe và trình độ tiếng Anh của họ có thể rất tốt. Vì vậy, nếu có lỡ mất thông tin, hãy thừa nhận, xin lỗi, tuyệt đối không được nói linh tinh. Chưa kể đến, có những tình huống bất ngờ trong sự kiện, hoàn toàn nằm ngoài kịch bản, MC song ngữ cùng cần dịch trực tiếp luôn chứ không hề được có sự chuẩn bị.


emagazine image


Quill Cloud


Đúng, khả năng thích nghi với sự thay đổi là rất quan trọng, không chỉ với những chương trình song ngữ, và với bất kỳ một sự kiện nào.


Người MC có thể đã cầm trên tay kịch bản, nắm rõ từ phút đầu tiên đến phút cuối cùng, nhưng không có nghĩa là mọi chuyện sẽ diễn ra như vậy. Mọi thứ chắc chắn sẽ thay đổi, dù ít dù nhiều. Đó chính là thứ khiến cho cuộc chơi thêm thú vị, khiến mọi lần dẫn chương trình đều khác nhau, ngay cả những chương trình lặp đi lặp lại.


Ví dụ với chương trình Cà Phê Sáng hay Cuộc Sống Tươi Đẹp, format chương trình không thay đổi, nhưng sẽ luôn có những điều mới mẻ, những tình huống bất ngờ mà người MC phải xử lý. Tôi tin rằng, phải hứng thú với những sự sự thay đổi bất ngờ đó thì mới theo đuổi nghề MC lâu dài được.


emagazine image


Quill Cloud


Hành trình 10 năm tới, tôi vẫn luôn làm những việc tôi thích làm. Trước hết là khẳng định được thương hiệu MC Đức Bảo - gương mặt MC mà các nhà sản xuất tin tưởng lựa chọn cho các chương trình lớn, đồng thời đưa thương hiệu này tới nhiều thế hệ khán giả hơn nữa.


Sau này, tôi cũng không muốn chỉ dừng lại ở vai trò người dẫn chương trình, mà có thể còn có các khoá đào tạo, làm influencer trên MXH, tham gia các chiến dịch với nhãn hàng, và những ý tưởng kinh doanh khác với thương hiệu MC Đức Bảo nữa.



Quill Cloud


Tôi luôn tâm niệm: “Có bột mới gột nên hồ”.


Với câu chuyện của tôi, tôi đã dành ra 10 năm để… nhào bột. Tôi đã làm rất nhiều chương trình lớn nhỏ, nhưng chọn không hô to khoe khoang. Tôi nghĩ, ta nên xác định mình có đủ kinh nghiệm và cả những thành tựu nhất định thì hãy bung sức ra xây dựng hình ảnh. Đừng chỉ hô to, hét một lần và… hết hơi chẳng còn gì để nói.


Với tôi bây giờ, tôi có thể làm cả hai thứ cùng lúc. Tôi vừa có thể tích cực tích lũy chuyên môn ở những chương trình lớn, vừa có thể chia sẻ nhiều hơn về cuộc sống và công việc để tạo dựng một hình ảnh tốt.


emagazine image


Quill Cloud


Thứ nhất là nhóm đối tượng các bạn trẻ, những người nhìn tôi như một người anh đi trước và có thể học hỏi từ những bài học, kinh nghiệm sống của tôi. Thứ hai là nhóm khán giả yêu mến các chương trình của VTV, đặc biệt là những chương trình giải trí của VTV3. Thứ ba là những người đồng trang lứa với tôi, những người bố trẻ có 1-2 con, họ sẽ cùng già đi với tôi và sẽ vẫn tiếp tục theo dõi hành trình tôi đang đi. Tôi hy vọng rằng, mình có thể tạo được những giá trị tích cực cho nhóm đối tượng này.



Quill Cloud


Điểm giống đầu tiên là việc kể một câu chuyện. Cả việc viết nội dung trên MXH và viết kịch bản đều cần có mở bài, thân bài và kết bài, cần có những thông điệp chính gửi gắm trong đó. Điều khác biệt là ở tính chất của từng nội dung. Khi làm một influencer và viết nội dung trên MXH, tôi chủ yếu chia sẻ về câu chuyện và quan điểm cá nhân, đôi khi là kết hợp với những ý chính mà nhãn hàng mong muốn. Mấu chốt vẫn là làm sao để nội dung tạo ra phù hợp, hữu ích nhất với đối tượng khán giả yêu mến mình, thấy được sự gần gũi chân thành và nhận được thông điệp ý nghĩa. Còn với việc viết kịch bản, đây là công việc chung của cả ekip, nội dung cũng không có nhiều tính cá nhân.



Quill Cloud


Tôi nghĩ rằng, chữ “trách nhiệm” ở đây mang ý nghĩa lớn nhất là trách nhiệm với những người theo dõi mình. Các bạn trẻ giờ rất thông minh nhanh nhạy, chỉ cần đọc qua nội dung là các bạn nhận ra rằng người đó có đang chia sẻ chân thật hay không, hay đang quảng cáo quá đà. Để là một influencer có trách nhiệm, tôi nghĩ rằng việc quan trọng nhất là tôn trọng khán giả của mình bằng cách sản xuất những nội dung chân thật. Những gì không chân thật, khán giả chắc chắn sẽ nhận ra và niềm tin dành cho influencer sẽ giảm dần qua từng bài viết.


emagazine image


Quill Cloud


Điều tôi luôn muốn chia sẻ rằng, cuộc sống này có nhiều điều thú vị, mới lạ và tươi đẹp. Thông qua những nội dung của tôi, tôi mong rằng có thể mời gọi mọi người cùng trải nghiệm với mình, để thấy rằng cuộc sống này vui vẻ tích cực, giúp họ có thêm sự lạc quan để vượt qua những khó khăn trong cuộc sống.


Cảm ơn anh và chúc anh tiến nhanh với những kế hoạch sắp tới của mình!

Quill Cloud

CÙNG CHUYÊN MỤC

Theinfluencer.vn là trang thông tin chuyên biệt hàng đầu về lĩnh vực influencer marketing tại Việt Nam - nơi khám phá những câu chuyện độc quyền của người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, khai thác những khía cạnh khác về con người mà các Influencer chưa kể ở bất cứ nơi đâu.
Điện thoại: 0912261919 | Email liên hệ hợp tác: hello@theinfluencer.vn | Email liên hệ dịch vụ booking KOL: request@thealist.vn
NEWSLETTER SIGN UP
ĐỪNG BỎ LỠ
Special Interview
TikTok Rising
5W1H
Rising Star
Truth Be Told
Case Study
Đơn vị quản lý vận hành: CTCP The A List Việt Nam | Mã số thuế: 0109120150 | Giấy phép thiết lập MXH số 487/ GP-BTTTT, ký ngày 29/07/2021 | © Copyright The Influencer 2021 All Rights Reserved
Powered by Blakaa