Marketing for Youngsters - Biến mạng xã hội thành "lớp học" không độc hại

Từ những bước đầu loay hoay, Marketing for Youngsters (M4Y) đã nhanh chóng tìm ra định hướng phát triển “We learn as we grow” (Lớn lên cùng cộng đồng) và trở thành group thu hút hàng trăm nghìn bạn trẻ đam mê, theo đuổi marketing chia sẻ nội dung, tương tác mỗi ngày.
Ý Như
05/09/2021
Marketing for Youngsters - Biến mạng xã hội thành "lớp học" không độc hại

Tháng 01/2021, lần đầu tiên, Marketing for Youngsters (M4Y) chính thức ra mắt với lời giới thiệu đầu tiên: “Cộng đồng này là cộng đồng thật”! Khi ấy, cộng đồng còn non trẻ và đang loay hoay tìm kiếm những “người bạn đồng hành” gia nhập group. Vậy mà, với định hướng phát triển ngày càng rõ ràng, chỉ 8 tháng sau, M4Y đã đạt được hơn 100,000 thành viên và có những bước tiến nhanh - chắc trong việc tạo dựng một cộng đồng chuyên môn dành cho giới trẻ.

Quill Cloud

Điều gì giúp M4Y đi nhanh nhưng không “ẩu” và thu hút được nhiều thành viên đến vậy? Để giải đáp băn khoăn này, The Influencer đã có buổi trò chuyện thú vị với hai cô bạn Hồng Nhung và Giang Vũ - admin của M4Y.

Quill Cloud

Marketing for Youngsters đã ra đời và phát triển đến cột mốc 100,000 thành viên như thế nào?

Hồng Nhung: Ban đầu, Marketing for Youngsters ra đời với mục đích khác hẳn hiện tại: Tìm kiếm thêm nhiều đối tác để cùng mang đến những chiến dịch, hoạt động truyền thông thú vị dành cho Gen Z. Tuy nhiên, sau một thời gian hoạt động, mình thấy M4Y đang đi theo đúng nghĩa một cộng đồng: Group có sự trao đổi qua lại giữa nhiều bạn trẻ, họ thực sự có quyền được lên tiếng, chia sẻ trong group. Sau khoảng 3-4 tháng, cộng đồng bắt đầu có 1 định vị rõ ràng hơn. Từ “Cộng đồng này là cộng đồng thật” trở thành “We learn as we grow”. Nghĩa là, ai cũng có thể học hỏi, trao đổi trong cộng đồng, không có ý kiến nào đúng, ý kiến nào sai mà các bạn chỉ đơn thuần nêu lên quan điểm của bản thân để cùng nhau phát triển. Dù không đi theo đúng như những gì đội ngũ quản trị nghĩ đến ban đầu, M4Y vẫn có 1 điều không đổi: Đây là cộng đồng thật dành cho giới trẻ. 

Quill Cloud

Trong khoảng 9 tháng, M4Y đạt hơn 100,000 thành viên. Đây có phải là điều đội ngũ quản trị đặt mục tiêu từ đầu?

Hồng Nhung: Thực ra, ban đầu, mọi người đặt mục tiêu ít hơn là 50,000 thành viên trong năm nay. Nhưng bằng điều kì diệu nào đó, một sáng ngủ dậy, mình thấy group đang từ 1000-2000 thành viên lên đến 5.000, nội dung trong group được nhiều tương tác hơn. Cứ thế, mọi thứ phát triển cho đến bây giờ, chúng mình có hơn 100,000 thành viên. Khi M4Y phát triển nhanh như vậy, mình nghĩ: “Ôi, mình càng phải chỉn chu hơn để giữ họ ở lại với cộng đồng thật lâu”.

Trong thời buổi rất nhiều mạng xã hội phát triển tiềm năng như hiện nay, vì sao Facebook vẫn là nền tảng mà các bạn lựa chọn?

Hồng Nhung: Theo mình, để xây dựng một cộng đồng tiếp cận đến tất cả các bạn trẻ, Facebook hiện vẫn là 1 nền tảng tối ưu nhất. Trên các nền tảng khác như Instagram hay TikTok, bạn rất khó để xây dựng một cộng đồng mà mọi người đều có thể lên đó đăng bài, chia sẻ nội dung. Nhưng Facebook group cho phép điều đó. Hơn nữa, nhìn chung, giới trẻ Việt vẫn đang sử dụng Facebook khá nhiều nên mình nghĩ nó rất phù hợp để trở thành một nơi kết nối các bạn trẻ với nhau. 

MXH tồn tại rất nhiều thông tin tiêu cực, nhưng M4Y đang phát triển rất văn minh, hữu ích. Bí quyết để làm được điều đó là gì?

Giang Vũ: Về MXH nói chung, cá nhân mình cũng nhận không ít ý kiến nói nền tảng này, nền tảng kia “toxic”, nhiều nội dung không có ích. Nhưng mình không nghĩ vậy, nói như thế thì oan cho MXH quá. Ban đầu, mục đích của mỗi MXH chỉ là kết nối và chia sẻ các nội dung dưới 1 định dạng nào đó. Việc có những thông tin “toxic”, “drama” là do người dùng đưa chúng lên MXH. Bạn hoàn toàn có thể ẩn đi những bài đăng mình không thích, unfollow những điều mình không quan tâm và biến nó trở thành nơi phục vụ cho mục đích của mình. 

Về M4Y, đội ngũ quản trị đều tham gia khá nhiều group nói chung và group về marketing nói riêng, chúng mình hình dung được tình trạng của các group để biết cái gì nên học tập, cái gì nên tránh. Chúng mình kiểm soát nội dung và các phần comment đăng tải trong group. Mặt khác, M4Y là nơi thảo luận về một ngành nghề, liên quan đến học tập, tiếp nhận thông tin nên khả năng xảy ra các vấn đề “drama” hay “toxic” thấp hơn các group có chủ đề bao quát hơn. Chúng mình luôn cố gắng chia sẻ thông tin hữu ích và mang lại giá trị cho người đọc, giữ được sự “sạch” cho group nhưng không quá gò bó.

Quill Cloud

Hồng Nhung: Hiện tại, khi group đã đạt đến con số 100.000 thành viên, chúng mình vẫn luôn ưu tiên chất lượng nội dung. Chúng mình đang kết hợp với rất nhiều anh chị trong group - những người có kinh nghiệm - để mang đến cho cộng đồng các nội dung chất lượng nhất. Thực ra, cộng đồng nào cũng vậy, không thể tránh khỏi những bất đồng nhưng ở M4Y, mình chứng kiến dù có nhiều quan điểm khác nhau, mọi người rất tôn trọng ý kiến của đối phương, trao đổi rất văn minh. Group hiện có những thành viên thực sự chất lượng. 

Nhìn chung, bỏ qua tất các các tactics (chiến thuật) khác, để xây dựng 1 cộng đồng, yếu tố cốt lõi là nội dung. Nội dung đó cần tạo ra giá trị cho cộng đồng, phù hợp với đối tượng mục tiêu. Đồng thời, bạn phải thực sự đầu tư thời gian và công sức cho cộng đồng đó.

Ngoài chia sẻ và thảo luận văn minh, M4Y còn có điểm đặc biệt so với nhiều group marketing hiện nay?

Giang Vũ: Với mình, điểm đặc biệt của M4Y chính là định hướng được group công bố trong dịp đạt 100.000 thành viên: “We learn as we grow”. Nhiều group marketing khác vẫn có những content và thảo luận chất lượng, bản thân chúng mình cũng rất thích đọc những nội dung đó. Tuy nhiên, với nhiều bạn trẻ, các bạn có thể ngần ngại chia sẻ, thảo luận vì cảm thấy mình chưa đủ giỏi.. Thực tế, đây không phải một cảm giác xấu mà là sự phản ứng tự nhiên khi chúng ta thấy nhiều người tài giỏi xung quanh, chúng ta có xu hướng thu mình lại, sợ bản thân không được đón nhận. 

Quill Cloud

Ở M4Y, đội ngũ admin cũng là những người đang học hỏi và muốn phát triển hơn trong ngành. Chính điều này tạo nên một không khí khác cho M4Y, mọi thành viên có thể tự do đưa ra quan điểm, ý kiến cá nhân. Khi quản lý group, chúng mình cũng được tiếp nhận thêm nhiều luồng ý kiến, thông tin từ mọi người. Khi làm các hoạt động hợp tác, chúng mình được tiếp xúc với các anh chị senior trong ngành và học hỏi được kiến thức, cách trò chuyện,... của họ. Đồng thời, các bạn trẻ được tiếp xúc với nhiều luồng quan điểm khác nhau trong group giúp thế giới quan về marketing được mở rộng hơn, có thêm nhiều góc nhìn hay ho và giữ “lửa” làm marketing cho bản thân. Đó chính là định hướng “lớn lên cùng cộng đồng” của M4Y. 

Quill Cloud

Đang rất phát triển và ảnh hưởng tích cực đến nhiều bạn trẻ, M4Y đã có mô hình kiếm tiền hay sẽ tiếp tục hoạt động phi lợi nhuận?

Giang Vũ: Team mình có một số định hướng về việc phát triển mô hình kiếm tiền. Nhìn chung, M4Y có thu nhập từ việc các thương hiệu booking. Khi group đạt đến con số hiện tại, nhiều brands muốn hợp tác, booking là chuyện bình thường. Mình rất mong muốn có thể mở rộng network cho M4Y thông qua việc hợp tác.  

Ngoài ra, các thương hiệu muốn lan toả chiến dịch của họ có thể hợp tác với M4Y dưới hình thức giới thiệu, phân tích campaign chia sẻ trên group. Đặc biệt, trong thời gian tới, M4Y có thể sẽ ra mắt những sản phẩm, merchandise riêng.

Nguyên tắc của M4Y khi làm việc với các nhãn hàng là gì?

Hồng Nhung: Đầu tiên, sản phẩm của brands phải chất lượng, không có các vấn đề về mặt pháp lý hay luân hại đến người tiêu dùng. Đó là những sản phẩm xuất phát từ thương hiệu có hình ảnh tốt với giới trẻ. Nó không cần quá pro nhưng phải tương xứng với số tiền người tiêu dùng bỏ ra. Các thương hiệu có sản phẩm/dịch vụ liên quan đến dân văn phòng hay dân marketing sẽ phù hợp với M4Y. Đó có thể là sản phẩm liên quan đến công cụ làm việc, sản phẩm công nghệ như laptop, bàn phím, sản phẩm dạng văn phòng phẩm như sổ, bút,...

Nếu sản phẩm đã đảm bảo được những điều đó, chúng mình sẽ xem xét tiếp đến phạm vi công việc. Thông thường, hai bên sẽ có những trao đổi, thống nhất với nhau trước khi đi đến các điều khoản, hợp đồng,.. 

Cùng với đó, trong quá trị hợp tác, hai bên sẽ thống nhất với nhau về mặt nội dung. Ví dụ, đối tác muốn phải có điều A, nhưng mình sẽ cân nhắc để xem xét nó có phù hợp với cộng đồng không. Bản thân chúng mình là những người hiểu thành viên trong group nhất nên cần có sự định hướng, trao đổi kĩ lưỡng để đem đến nội dung chất lượng nhất cho cộng đồng. 

Quill Cloud

Giang Vũ: Nói chi tiết hơn về quy trình sản xuất nội dung hợp tác, chúng mình sẽ giới hạn số lần sửa để tránh mất thời gian cho hai bên. Hơn nữa, nội dung bị chỉnh sửa quá nhiều sẽ bị chệch hướng mong muốn ban đầu của thương hiệu cũng như định hướng của M4Y. M4Y kiểm duyệt nội dung đầu ra cuối cùng để đảm bảo thành viên trong group sẽ quan tâm, chú ý. 

Trong một cộng đồng toàn những người theo ngành marketing, ai cũng có thể dễ dàng nhận ra các nội dung quảng cáo, M4Y làm thế nào để quảng cáo được đón nhận, không “quá PR”?

Hồng Nhung: Thực ra, câu hỏi này là một bài toán khó đó! Khi nhìn vào 1 bài PR, mọi người đều sẽ biết thôi. Mình chỉ cố gắng sao cho nội dung của M4Y không bị “giả trân”, thiếu thực tế và chỉn chu hơn về mặt hình ảnh. Điểm quan trọng nhất vẫn là mình hợp tác với ai và họ có sản phẩm như thế nào. Nếu đó là những sản phẩm mà mọi người cùng cần, được tung ra đúng thời điểm thì thành viên trong cộng đồng sẽ cởi mở hơn với nội dung quảng cáo đó. M4Y cố gắng làm nội dung sao cho tự nhiên nhất, xuất phát từ những nhu cầu, mong muốn của mọi người để xác định hướng tiếp cận phù hợp.

Quill Cloud

Trong quá trình xây dựng group, các bạn có những kỷ niệm nào đáng nhớ?

Hồng Nhung: Mình có quá nhiều kỷ niệm. Đầu tiên, thời điểm group có mấy trăm thành viên (thời điểm đó nó kéo dài trong 1-2 tháng), thỉnh thoảng mình lại vào group check xem có bao nhiêu người. Một ngày có khi chỉ được vài chục người vào xem. Hôm nào nhiều người xem thì mình vui, ngược lại, hôm nào lẹt đẹt thì mình tụt “mood” kinh khủng. Mình bắt đầu nghĩ phải sản xuất nội dung thật hay, thật đầu tư, tích cực seeding để đưa group lên. 

Kỷ niệm khác là khi group đạt cột mốc 100.000 thành viên. Trước đó, group có 1 thời điểm tăng trưởng chậm khiến mình nghĩ liệu cứ đà này group có cán mốc 100.000 như kế hoạch không. Thế rồi tự dưng, đùng 1 cái, vào 1 buổi tối, số thành viên tăng lên vù vù. Khoảng 11 rưỡi đêm, chúng mình đợi cột mốc 100.000 thành viên như đợi thời khắc giao thừa để hát “happy new year”, cùng ngồi countdown để cap được con số 99,999 thành viên. 

Quill Cloud

Giang Vũ: Với mình, xuất phát điểm của mình là cộng tác viên viết bài cho group, sau mới tham gia vào đội ngũ quản trị. Những kỉ niệm ngày đầu đi thả bài, seeding trên các group khác để thu hút thành viên là điều mình luôn ghi nhớ. Thấy lượng tương tác bài viết tăng lên mình cũng vui. Mình vẫn nhớ cảm giác vui mừng khi có bài viết đầu tiên đạt 1000 likes. Sau đó là giai đoạn group đi lên khá nhanh, M4Y có nhiều bài được hơn 1000 likes hơn. 

Khi ấy, mình đăng story vui mừng và nhận được nhiều reply từ bạn bè trong ngành khen nội dung của group chất lượng, nhiều bài viết hay, chưa có ở bất kì đâu, họ thường lưu lại để đọc dần,.. Hay, trong chuỗi bài mừng 100,000 thành viên, M4Y thực hiện tuyến nội dung tri ân các anh, chị content creator có những bài viết rất chất lượng. Mình đã liên hệ với các anh, chị ấy, hỏi có 3 câu hỏi ngắn. Trong đó có 1 câu: “Ấn tượng của anh, chị về M4Y?”. Mình rất vui vì những gì anh, chị ấn tượng đều khớp với định hướng mà chúng mình đã và đang đặt ra, một cộng đồng trẻ không ngừng học hỏi. Các anh, chị đều là senior, chuyên gia trong ngành nên những chia sẻ của họ có thể xem như bước đầu thành công của chúng mình trong việc xây dựng định vị cho group. 

Như Nhung đã chia sẻ, chúng mình có 1 đợt trước 100,000 thành viên bị bóp tương tác nên khá buồn. Chúng mình cùng các bạn cộng tác viên làm các dạng bài tổng hợp để mọi người chia sẻ, đẩy tương tác cho group. Sau đó, mọi thứ được cải thiện cộng thêm những feedback tích cực kia khiến mình bớt lo vì chất lượng nội dung không bị giảm đi. 

Nhìn lại những kỉ niệm này, mình biết M4Y đang tạo ra giá trị thật. Mình đang dần cảm nhận được những giá trị ấy và mọi người cũng vậy. 

Hồng Nhung: Niềm vui của chúng mình đôi khi chỉ đơn giản là được nghe những lời góp ý, trải lòng như thế để phát triển group đi lên. Nhìn group lớn lên giống như nhìn một đứa con vậy. Nó chậm lớn xíu là mình lo lắng liền. Hay có những bài viết của thành viên trong group rất hay mà không được tiếp cận với nhiều người, chúng mình sẵn sàng seeding, tìm cách giúp bài viết tăng khả năng tiếp cận. Nội dung hay mà cộng đồng không được đọc thì phí lắm.

Vậy sắp tới, M4Y có định hướng/dự án nào mới không?

Giang Vũ: M4Y có những định hướng đang trên đà thực hiện. Đầu tiên, chúng mình sẽ thực hiện một kênh Instagram, đưa M4Y lên nhiều nền tảng hơn. Việc sử dụng mạng xã hội tuy không giúp các bạn học chuyên sâu như tham gia một khóa học hay đọc một cuốn sách nhưng khi lướt qua một thông tin hữu ích, các bạn có thêm điều gì đó mới mẻ. Đó là lý do chúng mình sẽ dần mở rộng trên các nền tảng khác. 

Bên cạnh đó, chúng mình sẽ có thêm 1 số định hướng phát triển nội dung. Trước giờ, nội dung của M4Y đến từ team nội bộ và từ cộng đồng. Sắp tới, chúng mình sẽ đẩy mạnh hơn những bài hợp tác nội dung với chính các bạn Gen Z, các anh chị đã đi làm được 1-2 năm, 2-3 năm,... để đưa các kiến thức, góc nhìn thú vị đến nhiều người hơn. Ngoài ra, chúng mình đang dự định phát triển 1 series riêng của M4Y, một tuyến bài mềm mại hơn, không hẳn là kiến thức, thông tin mà có thể là các nội dung khác trong đời sống đặt dưới góc nhìn của truyền thông, marketing, quảng cáo ví dụ như bài Diên Hy Công Lược dưới góc nhìn marketing. Tuyến nội dung này là cách chúng mình khiến M4Y thêm phần thú vị và tiếp cận được nhiều người hơn. 

Quill Cloud

Hồng Nhung: Nói thêm về vấn đề nội dung, mình mong muốn M4Y không chỉ chuyên về giải case hay campaign, TVC... Mình mong muốn nội dung của M4Y mở rộng nhiều hơn như bàn về PR, branding, visual, digital marketing... Hay M4Y sẽ “welcome” những thắc mắc của mọi người và sẵn sàng giải đáp vì chúng mình muốn cộng đồng phải thật sự là một cộng đồng - nơi ai cũng có thể đặt câu hỏi để có thêm nhiều góc nhìn.

Cảm ơn Nhung và Giang đã dành thời gian chia sẻ về hành trình nuôi nấng “đứa con” của mình với The Influencer. Chúc hai bạn nhiều sức khoẻ, nhiệt huyết và M4Y ngày càng phát triển, trở thành điểm đến hàng đầu cho mọi bạn trẻ muốn tìm hiểu, học hỏi, phát triển trong ngành marketing!



MỚI NHẤT

banner
Theinfluencer.vn là trang thông tin chuyên biệt hàng đầu về lĩnh vực influencer marketing tại Việt Nam - nơi khám phá những câu chuyện độc quyền của người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, khai thác những khía cạnh khác về con người mà các Influencer chưa kể ở bất cứ nơi đâu.
Điện thoại: 0912261919 | Email liên hệ hợp tác: hello@theinfluencer.vn | Email liên hệ dịch vụ booking KOL: request@thealist.vn
NEWSLETTER SIGN UP
ĐỪNG BỎ LỠ
Special Interview
TikTok Rising
5W1H
Rising Star
Truth Be Told
Case Study
Đơn vị quản lý vận hành: CTCP The A List Việt Nam | Mã số thuế: 0109120150 | Giấy phép thiết lập MXH số 487/ GP-BTTTT, ký ngày 29/07/2021 | © Copyright The Influencer 2021 All Rights Reserved
Powered by Blakaa