Mách nhỏ các điểm chung của những viral video trên TikTok

Sự phát triển nhanh như vũ bão của TikTok khiến chúng ta phải đặt câu hỏi: Nó có điều gì đặc biệt? Để tìm hiểu, SEMRush đã phân tích hàng trăm viral video TikTok bằng cách xem ba giây đầu tiên của mỗi video và ghi lại những thông tin về điểm đặc biệt thu hút của chúng. Sử dụng dữ liệu này, bao gồm các phân tích về tiêu đề video và số lượng tương tác, SEMRush đã có những phát hiện thú vị.
AI Marketing
22/11/2021
Mách nhỏ các điểm chung của những viral video trên TikTok

Những phát hiện quan trọng

  • Vui vẻ, hạnh phúc là cảm xúc phổ biến nhất của các viral video. Khoảng 58% các viral video trên Tiktok mang lại điều này so với các cảm xúc khác.
  • Hơn 1/3 số viral video trên TikTok tập trung vào một người đang nói trong vòng ba giây đầu tiên.
  • Nhìn chung, các video nhảy nhận được nhiều lượt xem hơn so với các video thể loại khác. Tuy nhiên, đây cũng là nhóm video nhận được ít lượt bình luận và chia sẻ nhất.
  • Hơn một nửa số viral video trên TikTok sử dụng âm nhạc làm âm thanh hỗ trợ chính trong ba giây đầu tiên.

Ví dụ: Video Charli D’Amelio trình diễn “Điệu nhảy khoảng cách” (Distance dance) với hơn 200 triệu lượt xem trên Tiktok. Đây là video mang không khí vui nhộn, trên nền nhạc ca khúc hiphop Big Up’s và nhằm kêu gọi vận động quyên góp cho Covid-19. Âm nhạc bắt tai, video nhảy và mang thông điệp tích cực chính là những yếu tố đã giúp video này trở thành video được xem nhiều nhất trên Tiktok của Charli trong năm 2020. 

TikTok là nơi đầy hạnh phúc

TikTok là nơi chứa đựng nhiều sắc thái, biểu cảm và mang đậm dấu ấn cá nhân của mỗi người dùng. Hãy xem những viral video trên TikTok đã mang lại những cảm xúc gì cho người xem.

Quill Cloud

TikTok là nơi chứa đựng nhiều sắc thái, biểu cảm và mang đậm dấu ấn cá nhân của mỗi người dùng.

Trong số các viral video trên TikTok mà SEMRush đã phân tích, phần lớn trong số đó là một người độc thoại trước camera. 

Nhiều nhà sáng tạo nội dung cố gắng phát triển mối quan hệ cá nhân với người xem, điều này có thể giải thích tại sao rất nhiều video xoay quanh sự tương tác trực tiếp như vậy. 

Dưới đây là một số phát hiện thú vị khác: 

  • 60% viral video có một người xuất hiện. Chỉ khoảng 17% không có người và dưới 10% có nhiều hơn hai người. 
  • ¼ số video được lên xu hướng có sự xuất hiện của ít nhất một loài động vật.
  • Chó phổ biến hơn mèo: 46%viral video về động vật có hình ảnh chó, trong khi chỉ 28% video giới thiệu về mèo.

Quill Cloud

Đơn vị nghiên cứu cho rằng một trong những lý do giúp TikTok thu hút người dùng có liên quan đến yếu tố cảm xúc.

Đơn vị nghiên cứu cho rằng một trong những lý do giúp TikTok thu hút người dùng có liên quan đến yếu tố cảm xúc. Bởi niềm vui, hạnh phúc, hài hước và ngạc nhiên là những trạng thái phổ biến nhất mà các video trên nền tảng này mang lại.

Nơi mà ai cũng có thể nổi tiếng

Các mạng xã hội phổ biến hiện nay đều có khả năng nhanh chóng đưa ai đó trở thành ngôi sao. Và TikTok cũng vậy. Khoảng 83% viral video được phân tích đến từ các tài khoản chưa được xác minh.

Đây là nơi mà ai cũng có thể dễ dàng được biết đến, trở thành nhân vật hot và có hàng triệu người theo dõi. Sức hút của điều này khiến cho TikTok hấp dẫn cả những người dùng bình thường lẫn những người có khát vọng trở nên nổi tiếng. 

Quill Cloud

Viral video có nhiều khả năng xuất phát từ các tài khoản đã xác minh hơn những tài khoản khác.

Tuy nhiên, một số thể loại viral video có nhiều khả năng xuất phát từ các tài khoản đã xác minh hơn những tài khoản khác. Khoảng 38% viral video về mẹo vặt, lời khuyên và sức khỏe, thể dục-thể thao xuất phát từ những người dùng đã được xác minh. 

Ví dụ: Demi Bagby, vận động viên thể hình CrossFit và là một trong những người có ảnh hưởng hàng đầu trên TikTok, đã có hơn 14 triệu người theo dõi và 285 triệu lượt thích vào thời điểm nghiên cứu. 

Quill Cloud

Vận động viên thể hình CrossFit và là một trong những người có ảnh hưởng hàng đầu trên TikTok

Muôn người muôn vẻ

Chúng ta đều biết cơ chế hiển thị trên TikTok dựa vào việc chúng ta yêu thích, bình luận, chia sẻ những video có cùng chủ đề tương tự. Vậy đâu là điểm chung cho những video được lên xu hướng của TikTok?

Quill Cloud

Đâu là điểm chung cho những video được lên xu hướng của TikTok?

  • Các viral video thuộc thể loại Nhảy có lượt xem cao hơn gần 3 triệu so với thể loại phổ biến tiếp theo là Hoạt động ngoài trời (cũng là thể loại được chia sẻ nhiều nhất). Ví dụ: Charli D’Amelio và Addison Rae đều bắt đầu sự nghiệp TikTok của mình với trọng tâm là video nhảy. Hiện cả hai lần lượt là những người được theo dõi nhiều nhất và nhiều thứ ba trên mạng xã hội này.
  • Về lượt thích, mọi người cũng rất ủng hộ các video nhảy, cùng với đó là các video về thú cưng. Các video lên xu hướng của cả hai thể loại này đều có khoảng 1,1 triệu lượt thích cho mỗi video.
  • Mọi người đều thích thảo luận về những con vật dễ thương. Những video TikTok về thú cưng có trung bình là 9.900 bình luận – cao nhất trong tất cả các thể loại.

Quill Cloud

Những video TikTok về thú cưng có bình luận cao nhất trong tất cả các thể loại.

Sức mạnh của Âm nhạc

Ngày nay, có rất nhiều giai điệu hấp dẫn giúp chúng ta thỏa sức nghe nhạc. Nhiều trong số đó trở nên phổ biến hơn nhờ TikTok. Vậy thể loại âm nhạc nào đang ngự trị trên nền tảng này?

Quill Cloud

Thể loại âm nhạc nào đang ngự trị trên nền tảng này?

Mặc dù tương tác trực tiếp với người xem là xu hướng phổ biến nhất của các video trên TikTok, nhưng thay vì các đoạn hội thoại, có đến 56% các viral video lựa chọn âm nhạc là âm thanh chính. 

Nhìn chung, các bài hát nhạc pop được nghe nhiều nhất, tiếp theo là hip-hop và rap. Chỉ 37% viral video sử dụng âm thanh gốc, còn lại sử dụng âm nhạc hoặc các âm thanh sẵn có. Điều thú vị là các video có âm thanh gốc hoạt động kém hiệu quả hơn trên tất cả các chỉ số tương tác.

Các mẹo để video lên xu hướng thường không hiệu quả

Với mong muốn đưa video của mình lên xu hướng, nhiều người dùng TikTok đã truyền tai nhau sử dụng một số mẹo nhỏ như đặt hashtag #fyp, hay #xuhuong #viral. Tuy nhiên, khoảng 38% video được phân tích trong nghiên cứu này lại không chứa những từ khóa đó. 

Nhớ các thuật toán xử lý ngôn ngữ tự nhiên, kết quả cho thấy các tiêu đề video mang cảm xúc tích cực nhiều hơn gấp đôi so với các tiêu đề tiêu cực. Cụ thể, trong số các tiêu đề video có thể tính toán được, 68% là tích cực và 32% là tiêu cực.

Bài học rút ra

Từ nghiên cứu trên của SEMRush, ta có thể rút ra một vài gợi ý để khiến những video của mình trở nên viral trên TikTok:  

  • Thường xuyên tạo ra các nội dung tương tác với khán giả, lôi kéo họ vào các các cuộc đối thoại. 
  • Sáng tạo những video khiến người xem cảm thấy vui vẻ và khơi dậy cảm xúc tích cực.
  • Nếu bạn là người mới sử dụng TikTok, hãy thử tạo nội dung liên quan đến sở thích cá nhân của bạn, ví dụ như nấu ăn, khiêu vũ, thú cưng hoặc thời trang.

Còn bạn, nếu là người xem, đâu là điều thu hút khiến bạn xem đi xem lại nhiều lần một video trên Tiktok?

Nguồn: Admicro

MỚI NHẤT

banner
Theinfluencer.vn là trang thông tin chuyên biệt hàng đầu về lĩnh vực influencer marketing tại Việt Nam - nơi khám phá những câu chuyện độc quyền của người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, khai thác những khía cạnh khác về con người mà các Influencer chưa kể ở bất cứ nơi đâu.
Điện thoại: 0912261919 | Email liên hệ hợp tác: hello@theinfluencer.vn | Email liên hệ dịch vụ booking KOL: request@thealist.vn
NEWSLETTER SIGN UP
ĐỪNG BỎ LỠ
Special Interview
TikTok Rising
5W1H
Rising Star
Truth Be Told
Case Study
Đơn vị quản lý vận hành: CTCP The A List Việt Nam | Mã số thuế: 0109120150 | Giấy phép thiết lập MXH số 487/ GP-BTTTT, ký ngày 29/07/2021 | © Copyright The Influencer 2021 All Rights Reserved
Powered by Blakaa