Khi chia sẻ về bản thân mình, Lý Thành Cơ tự gọi mình là một “đứa tham lam". Với anh, không có một điều gì được xem là “nhất", bởi Lý Thành Cơ không buộc mình trong những “gu" cố định. Anh thích ôm đồm, thích dấn thân và thích mở mang những trải nghiệm của mình. Trong cuộc sống, bản thân Lý Thành Cơ cũng đang một mình đóng nhiều vai. Hiện tại, Lý Thành Cơ là Creative Director tại một thương hiệu lớn sau nhiều năm chinh chiến tại các agency từ local đến international. Anh cũng là một cái tên nổi bật trong cộng đồng Travel Blogger, với “bề dày thành tích” đáng nể khi ghi dấu chân mình tại hơn 30 quốc gia ở tuổi đời rất trẻ. Mới đây, Lý Thành Cơ cũng tạo thêm cho mình một “danh xưng" mới khi anh chính thức trở thành trainer của Tomorrow Marketers Academy - một học viện đào tạo tư duy Marketing có tiếng tại Hà Nội và Sài Gòn.
Dẫu đa dạng và tưởng như không hề liên quan, nhưng những “nhân dạng" của Lý Thành Cơ đều gắn liền và giao nhau ở hai điểm: “đi học” và “dạy học". Nhân tuần chủ đề về ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, The Influencer đã tìm gặp để lắng nghe những trải lòng của Lý Thành Cơ về hành trình dạy và học của anh ở ba vai trò: Travel Blogger, Creative Director và Trainer về Marketing và Content.
Tôi là người có nhiều cảm xúc và viết rất nhiều. Những hình ảnh và cảm nhận mà tôi chia sẻ cũng xuất phát từ những trải nghiệm chân thật nhất. Tôi không đóng khung mình trong một phong cách du lịch nhất định, mà giao thoa giữa phong cách bình dân và sang chảnh. Tôi xem mình là một người du lịch “trung lưu”, do đó những trải nghiệm của tôi có lẽ cũng không quá khác biệt so với các bạn trẻ mới ra trường và đang đi làm văn phòng. Tôi cũng không phải một Travel Blogger toàn thời gian”, mà tôi vẫn làm nhiều công việc khác nhau cùng lúc. Khi nhìn lại, tất cả những tổng hòa ấy có lẽ đã trở thành điểm nhấn trong phong cách du lịch của tôi - một sự cân bằng kỳ lạ.
Tôi cho cảm hứng, và nhận lại niềm vui cùng sự chuyển mình. Khi mọi người có nhu cầu xê dịch, Lý Thành Cơ dường như là một trong những cái tên mà mọi người tin tưởng nhất để tham khảo review và cảm nhận thực tế tại một điểm đến. Sau khi tôi lập trang blog Venturology/ Lý Thành Cơ để chia sẻ chi tiết về kinh nghiệm, cảm nhận, bài học sau mỗi chuyến du lịch, các bạn cũng có thêm một nguồn tham khảo tổng hợp đáng tin cậy và đầy đủ thông tin để trang bị cho bản thân mình.
Đến thời điểm này, tôi cũng cho rằng bản thân đã xây dựng được những kết nối cá nhân với các độc giả của mình, dù đó không phải một cộng đồng quá lớn lên tới vài triệu người. Độc giả cũng chia sẻ ngược lại với tôi rằng nhờ những bài viết của tôi mà các bạn đã xin visa thành công, có những chuyến đi đáng nhớ với người yêu, có trải nghiệm tốt đẹp khi đi du lịch một mình ngay lần đầu… Đó là điều quý giá nhất mà tôi có thể ảnh hưởng đến những người hoàn toàn xa lạ với mình.
Đổi lại, tôi cũng có cho mình rất nhiều niềm vui. Niềm vui ấy đến từ sự tín nhiệm của các bạn followers, đến từ việc nhiều độc giả đã được truyền cảm hứng du lịch sau những gì mà tôi chia sẻ. Công việc Travel Blogger cũng mở ra cho tôi những cơ hội mới về mặt thương mại và trải nghiệm, với các hợp đồng quảng cáo và những chuyến đi được tài trợ.
Bản thân những chuyến xê dịch cũng thay đổi bản thân tôi rất nhiều. Tôi vốn là người hướng nội, nhưng các chuyến đi buộc tôi phải cởi mở hơn và tiếp xúc với rất nhiều người. Du lịch giúp tôi thoát khỏi vỏ ốc an toàn. Đi qua những trải nghiệm, con ốc không cần cái vỏ ấy nữa, nó chỉ việc tung bay và tiến hóa thành một loài giống khác phù hợp hơn. Việc đi du lịch thường xuyên khiến tôi hòa đồng hơn, dễ bắt chuyện với mọi người, tư duy cũng cởi mở và sẵn sàng hơn mỗi khi dấn thân vào một trải nghiệm mới. Thứ able-attitude (tư duy rằng tôi có thể) ấy cũng là một trong những điều đáng quý nhất tôi nhận được sau những chuyến đi.
Khi mới bắt đầu làm Travel Blogger, tôi không theo dõi một Travel Blogger hay Travel Influencer nào cả. Tôi có biết đến những anh chị influencer đời đầu như anh Thiện Nguyễn, chị Đinh Hằng, nhưng mãi sau này tôi mới có cơ hội tiếp xúc với mọi người. Về phần mình, tôi vẫn luôn đặt tư duy “mình thích thì mình đi thôi" trong hành trình làm Travel Blogger. Càng đi nhiều về số lượng và đi sâu về trải nghiệm, tôi càng cảm nhận được nhiều hơn, và điều đó giúp tôi trưởng thành cùng những chuyến xê dịch của mình. Những chuyến đi cũng giống như một cuốn sách hay, nó khiến tôi bị cuốn theo những trang sách và muốn tiếp tục đi càng nhiều, khám phá càng nhiều. Bởi vậy nên tôi cho rằng tôi không được truyền cảm hứng bởi ai, ngoại trừ cảm hứng từ thế giới.
Nếu có thể, tôi muốn đi tới một nơi khác và sống ở đó trong vài tháng. Tôi sẽ thuê một căn nhà nhỏ, đi chợ địa phương, trò chuyện với những người hàng xóm, thậm chí là học ngôn ngữ bản địa để có được một cảm nhận trọn vẹn hơn, cá nhân hơn về một đất nước hay một miền đất khác.
Tôi bắt đầu làm quảng cáo ở vị trí Account tại một số local agency. Sau khoảng 3 năm, tôi quyết định apply vị trí Senior Copywriter tại Leo Burnett. Đây là một màn chuyển ngành tương đối đột ngột, nhưng tôi vẫn thành công chứng minh rằng tôi có năng lực viết tốt thông qua các dự án cá nhân như viết blog hay xuất bản sách, cùng với khả năng lên ý tưởng cho các chiến dịch truyền thông tại các agency tôi từng làm việc. Sau 2 năm ở vị trí Senior Copywriter, tôi lên chức Associate Creative Lead tại Leo Burnett, và hiện tại tôi đã chuyển sang làm Creative Director tại PNJ.
Sự khác biệt lớn nhất mà tôi cảm nhận được khi chuyển từ agency sang client là về quy trình làm việc. Trước đây tôi làm với rất nhiều nhãn hàng khác nhau và sẽ đối thoại với khách hàng. Bây giờ khi sang client, tôi lại làm nhiều chiến dịch cho một thương hiệu duy nhất, và các cuộc đối thoại sẽ diễn ra với các phòng ban khác nhau trong công ty. Các phòng ban tại client cũng có sự phân hóa nhiều hơn so với agency, vì vậy quy trình làm việc cũng có một mức độ phức tạp nhất định.
Thật lòng mà nói, tôi không phải là người luôn dồi dào ý tưởng. Trong công việc, tôi luôn đặt mình vào vị thế của một người “ngu". Khi ở trong vai một người không biết gì, tôi tiếp thu và hấp thụ những ý tưởng và nguồn năng lượng mới mẻ từ các bạn trẻ. Các bạn có rất nhiều ý tưởng thú vị và bay bổng, hệt như những chiếc khinh khí cầu. Còn nhiệm vụ của tôi là lắng nghe ý tưởng, và điều khiển quả khinh khí cầu đó bay vào đúng vị trí phù hợp với yêu cầu của nhãn hàng. Nếu một ý tưởng quá xa rời thực tế, nó sẽ bay đi và không thể ra đời.
Trước đây khi còn ở công ty cũ, tôi có cơ hội làm việc cùng một người sếp Philippines. Đó là một trải nghiệm rất dễ chịu, phần vì kiến thức chuyên môn của anh về cách triển khai ý tưởng rất tốt, phần vì ở anh có một nguồn năng lượng rất thoải mái. Khi làm việc, anh cũng trao cơ hội để nhân viên được quyền quyết định, và bản thân cũng có khả năng hoàn thành công việc một cách xuất sắc. Đó là một người sếp mà tôi rất tôn trọng.
Tôi cũng làm việc nhiều với nhiều bạn trẻ. Trong team tôi hiện tại còn có bạn sinh năm 2001, rất fresh. Khi làm việc cùng các bạn, mình phải có cách tiếp cận khác so với khi làm cùng những đồng nghiệp có tuổi đời, tuổi nghề lớn hơn mình. Tuy nhiên, dù làm với ai, tôi vẫn luôn đề cao việc trao quyền cho nhân viên, để họ thêm tự tin và thấy rằng họ có thể làm được những điều trước đây họ cho là bất khả. Tôi thích cảm giác chứng kiến cả team mình từ từ tiến lên, và bản thân mỗi người dần trở thành một trụ cột vững chắc trong team của mình để từ đó tạo nên một team mạnh mẽ dù có tôi ở đó hay không.
Một người bạn của tôi đã kết nối tôi với founder của Tomorrow Marketers (TM). Thế là cái nghiệp dạy cũng dính lấy mình luôn. Sau khi được đề nghị, tôi đã nhận lời vì thấy đây là một trải nghiệm mới mà tôi muốn thử.
Có hai điều mà tôi thích nhất khi làm trainer tại TM. Thứ nhất, việc tiếp xúc và trò chuyện với các bạn học viên khiến tôi bớt căng thẳng và áp lực rất nhiều, đặc biệt là trong thời kỳ giãn cách vì dịch bệnh. Thứ hai, tôi có cơ hội được truyền tải những kiến thức và trải nghiệm về marketing cho các bạn học viên. Tôi không phải một người được đào tạo bài bản để theo nghề nhà giáo, nhưng TM cho tôi một không gian để lan tỏa kiến thức dưới góc nhìn thực tế của một người làm ngành nhiều năm, với những case study thực tiễn và kinh nghiệm thực chiến trong ngành.
Đổi lại, việc dạy học cũng mang đến cho tôi những năng lượng rất tích cực, rất tươi mới. Đặc biệt, khi được chứng kiến những bài giải brief cuối khóa của các bạn học viên, tôi lại càng thêm hy vọng và một thế hệ marketers mới đầy triển vọng.
Tôi nghĩ là có. Tôi cũng là người thích nói chuyện, thích truyền đạt kiến thức, nên dạy học đối với tôi là một trải nghiệm đáng nhớ, đáng thử.
Tôi nghĩ rằng điều quan trọng nhất của một người thầy là biết được học sinh của mình muốn gì, cần gì. Đôi khi, họ không cần nghe quá nhiều lý thuyết hay kiến thức khô khan. Trong quá trình đứng lớp, tôi luôn chủ động tương tác với học viên để xem liệu những gì mình đang giảng có phù hợp với họ, và liệu họ có hiểu những thông tin mình truyền tải. Chúng ta không chỉ truyền kiến thức, mà còn phải truyền cảm hứng cho những người học của mình.
Tôi không đồng tình hoàn toàn, nhưng cũng không phản đối. Thật lòng mà nói, tôi biết rằng có những bạn chỉ đang đuổi theo ánh hào quang của sự nổi tiếng, chứ họ không mang đến ảnh hưởng tích cực, cũng không có bất kỳ tác động nào tốt đẹp vào cuộc sống của người khác. Tuy nhiên, chuyện gì cũng có mặt tốt và mặt xấu. Mặt tốt là cộng đồng vẫn luôn có những tấm gương tốt đẹp, những influencer luôn chủ động chia sẻ những thông tin, kỹ năng và trải nghiệm bổ ích đến với mọi người. Đó là điều vô cùng tuyệt vời.