Ly Phan (Co-founder PlayAh!): “Nếu không vẽ đường, hươu sẽ chạy sai và rốt cục sẽ càng tổn thương về thể chất lẫn tinh thần"

“Tôi không dám nhận PlayAh! là thương hiệu tiên phong, nhưng tôi tin PlayAh! là thương hiệu tiếp cận ngành hàng ngày với một góc nhìn mới.“
Mai Chi
22/03/2024
Ly Phan (Co-founder PlayAh!): “Nếu không vẽ đường, hươu sẽ chạy sai và rốt cục sẽ càng tổn thương về thể chất lẫn tinh thần"

Nếu chị được chọn 3 từ để mô tả về hành trình của PlayAh!, đó sẽ là…? 

Ups and downs! 

Ý tưởng về PlayAh! được thai nghén từ năm 2020. Chúng tôi dành 2 năm để nghiên cứu, phát triển sản phẩm và chính thức ra mắt PlayAh! với thị trường vào tháng 2 năm 2022. Đó là 2 năm rất thăng trầm, và thậm chí sau khi tung sản phẩm, chúng tôi phải chinh phục nhiều thách thức hơn nữa. 

Thách thức đầu tiên, đây vốn là một ngành hàng rất khó gia nhập thị trường. Trong 2 tháng đầu tiên sau khi ra mắt, PlayAh! hoàn toàn không có đơn, và gần như không một KOC nào đồng ý nhận trải nghiệm & review sản phẩm. Bởi đây là sản phẩm khá nhạy cảm và cần độ uy tín cao để có thể thuyết phục khách hàng, PlayAh! lúc đó là một thương hiệu mới toanh nên phản ứng ban đầu của người tiêu dùng là hoàn toàn dễ hiểu. Thứ hai, ngành hàng này khó để quảng bá, bởi quy định của các nền tảng Mạng xã hội và Kênh quảng cáo cũng rất khắt khe với các sản phẩm nhạy cảm. 

Dĩ nhiên, chúng tôi rất hiểu các bạn KOC và các nền tảng đang làm những điều đúng đắn vì người tiêu dùng. Chính vì các bạn làm nghề có tâm, nên các bạn không sẵn sàng review PlayAh! khi chưa chắc chắn về chất lượng sản phẩm. Nền tảng cũng phải nghiêm khắc để chỉ những nội dung chân chính, chất lượng về giáo dục giới tính mới được phân phối tới người dùng. Khi đó, bài toán của đội ngũ founder PlayAh! là phải giải quyết tất cả những rào cản đó. 

Đâu là thời điểm chị nhận thấy PlayAh! bắt đầu “go up"? 

Chính vì không thể tiếp cận khách hàng qua KOC và các kênh MXH, PlayAh! sẽ xuất hiện trực tiếp tại những địa điểm mà các bạn trẻ hay lui tới. Tôi cũng tự lập kênh Ly bờ lem - một kênh TikTok về giáo dục giới tính - để kết nối với các bạn. Tới tháng 5 năm 2022, chúng tôi có đơn hàng đầu tiên và bắt đầu nhận được cái gật đầu của các bạn KOC review sản phẩm, đặc biệt là sự ủng hộ của những nhân vật có tầm ảnh hưởng trong cộng đồng giáo dục giới tính như Anh Đại Tổng và Chị Nhị Nương. Với sự cộng hưởng cùng những đối tác truyền thông ấy, tới tháng 12 năm 2022, PlayAh! đã đạt cột mốc đầu tiên - bán 100,000 chiếc bao cao su ra thị trường. 

Và tới tháng 5 năm 2023, PlayAh! đã lọt top 5 thương hiệu bao cao su bán chạy nhất trên những trang TMĐT, vinh dự đứng cùng những “anh lớn" đã dày công xây dựng thương hiệu tại thị trường Việt Nam - Durex, Feelex, Sagami. Cột mốc này cho PlayAh! một niềm tin và động lực rất lớn, rằng thị trường Việt đang thực sự tiếp nhận sản phẩm của chúng tôi. Tháng 9 năm 2023, chúng tôi cán mốc đưa 1 triệu sản phẩm tới tay người tiêu dùng, và tới tháng 11 cùng năm, chúng tôi vinh dự xuất hiện trên chương trình Shark Tank mùa 6 và giới thiệu mình tới hàng triệu khán giả cả nước. Sự kiện này đã đưa PlayAh! đến gần hơn với người tiêu dùng, và chúng tôi quan sát được lượng traffic đổ về shop PlayAh! trên TMĐT đã tăng gấp đôi trước đó. Từ top 5, PlayAh! chính thức lọt vào top 3 thương hiệu bao cao su bán chạy trên TMĐT. 

Những phản hồi tích cực này liệu có đồng nghĩa với việc cái nhìn của cộng đồng về mặt hàng này cũng đang dần cởi mở hơn? 

Bạn bè tôi vẫn hỏi: Nếu xuất hiện thêm nhiều thương hiệu bao cao su khác tham gia thị trường thì tôi có lo lắng không? Thật lòng, tôi thấy rằng đây là một ngành tiềm năng và cơ hội thì hãy còn rộng mở lắm. Nếu có những thương hiệu mới cùng tham gia - một cách văn minh, tử tế - thì tôi sẵn lòng chào đón. Biết đâu chúng ta có thể đồng hành với nhau? 

Và thực tế đến bây giờ, dù vẫn có một số ít các bạn vẫn yêu cầu che tên, chúng tôi vẫn nỗ lực để người tiêu dùng có được trải nghiệm mua sắm thoải mái nhất. Tôi tin rằng việc các bạn có ý thức bảo vệ sức khỏe bản thân là đã có tiến triển tốt rồi, còn ngại một tí cũng chẳng sao, chẳng phải đó là lí do mà PlayAh! ra đời với giao diện dễ thương như thế này hay sao? Câu chuyện ngại ngùng là một hành trình dài để chúng ta có thể bình thường hóa, và PlayAh! sẽ đi cùng các bạn trên hành trình đó!

Ngày xưa, thỉnh thoảng tôi lại đọc được đôi lời dị nghị: Sao con gái lại làm kênh này? Sao lại mang chuyện này lên nói trên TikTok? Nhưng dần dà họ nhận ra: Giáo dục giới tính là một vấn đề quan trọng rất cần được đề cập. 

Tôi từng đọc một bài nghiên cứu ở Mỹ. Trong đó họ đưa ra một kết quả khảo sát rằng nếu các bạn trẻ được giáo dục giới tính đầy đủ, đúng đắn theo hành trình trưởng thành, thì 50% trong số đó sẽ quan hệ tình dục muộn hơn, bởi họ nhận thức được những vấn đề đi cùng với quyết định ấy. Trong khi đó, tại Việt Nam, nhiều người vẫn e dè rằng nói về giáo dục giới tính là… vẽ đường cho hươu chạy. Tôi thì lại cho rằng nếu không vẽ đường, hươu sẽ chạy sai và rốt cục sẽ càng tổn thương về thể chất lẫn tinh thần. 

Chị có nghĩ rằng đâu đấy, PlayAh! đã mang đến một làn gió tiên phong cho thị trường bao cao su nội địa tại Việt Nam? 

Tôi không dám nhận PlayAh! là thương hiệu tiên phong, nhưng tôi tin PlayAh! là thương hiệu tiếp cận ngành hàng ngày với một góc nhìn mới. 

Trước hết là ở phân khúc sản phẩm mà PlayAh! hướng đến. Khi nghiên cứu, tôi nhận ra thị trường bao cao su được phân thành 2 thái cực rất rõ ràng. Một bên là những thương hiệu quốc tế chất lượng cao, đi cùng với một mức giá cao; thậm chí còn cao hơn giá bán của cùng một mặt hàng, một thương hiệu ở Mỹ. Bên còn lại là những thương hiệu bao cao su giá rẻ, nhưng chất lượng theo tôi là chưa đủ tốt. Tôi muốn PlayAh! đánh vào phân khúc còn trống đó: Một thương hiệu bao cao su Việt Nam có chất lượng tương đương với quốc tế, nhưng có giá thành phù hợp với mức chi trả của người Việt. 

Thứ hai là cách PlayAh! thấu hiểu và thỏa mãn tâm lý người tiêu dùng Việt Nam. Bạn có thể thấy cách làm truyền thông của những thương hiệu bao cao su quốc tế thường sẽ rất thẳng thắn, trực diện. Nhưng thực chất chúng ta vẫn đang sống giữa một xã hội đa thế hệ, tôi cho rằng PlayAh! đối thoại với các bạn một cách ý nhị, tinh tế và khéo léo hơn. Bên cạnh đó, đâu đấy các bạn vẫn có rào cản với việc cầm một hộp bao cao su trên tay vì sợ bị đánh giá là… đen tối, không lành mạnh (trong khi đó rõ ràng là một hành động rất trách nhiệm!) Với các bạn nữ, rào cản ấy lại càng lớn hơn. 

Vậy PlayAh! phải “hạ rào" như thế nào? Chúng tôi áp dụng chiến thuật “ngụy trang" cho những sản phẩm PlayAh!. Thay vì dùng packaging truyền thống, mỗi hộp bao cao su PlayAh! có hình dáng một chiếc máy chơi game để các bạn tự tin - thậm chí là tự hào hơn - khi cầm trên tay. Bạn còn nhớ cảm giác tự hào khi là một trong những đứa trẻ con được cầm chiếc machine box trong tay? Thì giờ đây khi đứa trẻ ấy lớn lên, PlayAh! muốn bạn cũng cảm nhận được sự thú vị và tự tin khi làm người chơi trong “cuộc chơi" của riêng mình. 

Đó là lý do vì sao PlayAh! có tên là PlayAh!, và những sản phẩm được đặt tên bằng những tựa game như thế. Chẳng hạn, dòng True Fit của PlayAh! được lấy cảm hứng từ tựa game xếp hình Tetris - đại diện luôn cho tính năng sản phẩm là ôm vừa vặn, đặc biệt là với cơ thể người Việt Nam. Hay dòng Last Long được lấy cảm hứng từ game Donkey Kong - đại diện cho sức mạnh & sự bền bỉ; dòng Super Invisible có hình ảnh đại diện là một kiếm sĩ vô hình - thể hiện công dụng "mỏng như không" của sản phẩm. 

Quy trình nâng cấp sản phẩm của PlayAh! diễn ra như thế nào? 

Với PlayAh!, việc lắng nghe và tiếp thu ý kiến của người tiêu dùng có vai trò cực kỳ quan trọng. Hầu như mỗi ngày tôi & các đồng sáng lập đều đọc những review của khách hàng trên các sàn TMĐT. Chẳng hạn, ờ thời điểm này năm ngoái, chúng tôi để ý thấy nhiều review phản hồi seal của chiếc bao cao su hơi khó bóc, và lượng gel cần nhiều hơn nữa mới đủ. Nên tháng 8 chúng tôi đã ra mắt dòng Rainbow Gel 003 với packaging là hộp Butter Cup - hình thù như một tép bơ, để người dùng dễ dàng mở hơn và có thể chứa được lượng gel gấp đôi so với phôi vuông thông thường. Làm được điều gì cho người tiêu dùng cảm thấy thoải mái hơn, chúng tôi sẽ làm! 

Thứ hai, đội ngũ R&D của PlayAh! luôn nghiên cứu để nâng cấp những tính năng cốt lõi của sản phẩm như độ mỏng, mùi hương... hay các xu hướng mới của người tiêu dùng để có thể xây dựng portfolio sản phẩm chất lượng nhất.

Cá nhân chị có bất kỳ khó khăn nào khi thành lập PlayAh!?

Tôi vốn là người gốc Huế - một miền đất gắn liền với những quan điểm gia giáo truyền thông. Vậy nên ban đầu tôi thật lòng rất ngần ngại để chia sẻ với gia đình rằng mình đã nghỉ Unilever để khởi nghiệp trong một ngành hàng “đặc thù". Nhưng đến một ngày tôi nhận ra, sự ngần ngại ấy xuất phát từ chính nỗi sợ bên trong mình hơn là định kiến của những người xung quanh. Nếu đến tôi còn không dám nói mình đang làm ngành hàng này, thì làm sao tôi có thể thay đổi suy nghĩ của các bạn trẻ? Nghĩ vậy, tôi quyết định nói chuyện thẳng thắn với gia đình.

Trái với những lo lắng của tôi, bố mẹ hoàn toàn ủng hộ quyết định này. Gia đình thấy tôi đang làm một việc đúng đắn. Cả khi trò chuyện với gia đình lẫn khi đứng trước các shark trên Shark Tank, tôi đều chia sẻ đầy đủ những con số hiện trạng mà mình và đồng đội thu thập được. Mỗi năm ở Việt Nam có khoảng 300.000 ca nạo phá thai, 70% trong số đó là các bạn nữ 15-19 tuổi. Một nghiên cứu cũng chỉ ra rằng ở Việt Nam, chỉ 20% bạn nữ sử dụng biện pháp an toàn trong lần vượt rào đầu tiên. Tôi thậm chí còn đến trực tiếp các phòng khám và trò chuyện với các bác sĩ và y tá trong ngành. Đó là lúc tôi thật sự cảm nhận một cách sâu sắc rằng vấn đề này rất nghiêm trọng - nghiêm trọng hơn những gì tôi tưởng tượng. Nói thế này thì hơi… sách vở, nhưng chính sự đồng cảm đó đã trở thành động lực để tôi theo đuổi PlayAh! tới cùng. 

Trong năm đầu tiên làm PlayAh!, tôi ôm đồm duy trì cả hai công việc một lúc. Về phần mình, tôi nhận ra mình cần dứt khoát dừng lại hành trình Unilever để tập trung đẩy nhanh tiến độ của PlayAh!, trước khi mình có nhiều điều vướng bận, lắng lo hơn.  

Cá nhân chị đã có những sự “lớn lên" cùng thương hiệu như thế nào? 

Câu slogan của PlayAh! là “Level up your play". Khi đồng hành cùng PlayAh!, bản thân tôi cũng tự đi qua chặng đường “level up my play" như vậy, một cuộc “play" trong công việc. PlayAh! là động lực thôi thúc tôi bước ra khỏi vùng an toàn của mình. Không chỉ làm marketing như ngày xưa, tôi bây giờ sẽ.. đụng đâu làm đấy, từ chuyện lớn tới chuyện nhỏ; từ làm kế hoạch tài chính, kế hoạch đẩy bán trên các sàn TMĐT, cho đến việc bưng bê, lắp ghép, dọn dẹp vệ sinh…  Và khi dấn thân vào nhiều mảng miếng, tôi mới thật sự bắt đầu nhìn được bức tranh tổng thể của thương hiệu do chúng tôi khởi tạo. Ngoài câu chuyện kinh doanh và kỹ năng thực chiến, PlayAh! cũng giúp tôi “level up" khả năng quản trị cảm xúc tốt hơn, học cách bỏ qua cái tự tôn cá nhân vì doanh nghiệp của mình. Đôi khi tôi phải đưa ra những quyết định mà tôi biết rằng cá nhân mình không thoải mái; nhưng tôi vẫn làm vì điều đó tốt cho PlayAh!, cho một tập thể con người đang cống hiến cho PlayAh!. 

Một điều chị cảm thấy rất tự hào và may mắn trên hành trình này là gì? 

Có hai điều mà tôi thật sự tự hào. Tôi đã luôn kiên định với thương hiệu ngay cả trong những thời điểm thử thách nhất, và hơn hết, tôi có những người bạn co-founder đặc biệt tin tưởng và tôn trọng nhau. 

Chúng tôi vừa là bạn bè, vừa là cộng sự trong kinh doanh - vừa tách biệt nhưng cũng đồng nhất. Sự tách biệt ở đây có nghĩa là chúng tôi đặt trọn niềm tin vào vai trò và chuyên môn riêng của nhau. Trong kinh doanh, không phải lúc nào chúng ta cũng đồng tình với mọi quan điểm của những người bạn đồng hành. Vậy nên khi đứng trước tình huống bất đồng ý kiến, chúng tôi xác định rõ là vấn đề này thuộc về phận sự của ai, người đấy sẽ ra quyết định cuối cùng, dù trong quá trình thảo luận những người còn lại vẫn đưa ra ý kiến riêng để tham chiếu. Với tôi, tốc độ là vũ khí tối thượng của start up và nếu dành quá nhiều thời gian để đôi co, vũ khí đó sẽ mài mòn đi. Còn sự đồng nhất ở đây có nghĩa là khi đã tin tưởng để người đồng hành đưa ra quyết định cuối cùng, thì cả team khi bước ra phòng họp đó sẽ cùng đồng lòng với quyết định đó, vạch ra những tiêu chuẩn để đánh giá sâu sát & thích ứng nếu cần thiết. 

Một chuyện ngoài lề là chúng tôi cũng là những người bạn với nhau trước khi là những người co-founder ở PlayAh! Với cá nhân tôi, việc vừa làm bạn vừa là cộng sự là một sự bổ trợ tuyệt vời cho nhau. Chúng tôi biết được cuộc sống cá nhân của nhau đang an ổn hay xáo động, và điều đó giúp chúng tôi dễ thông cảm, thấu hiểu và nhẹ nhàng hơn với nhau. Tất nhiên để làm được điều đó thì mỗi người trong 3 chúng tôi cũng phải quản lý để đời sống cá nhân không quá ảnh hưởng đến công việc. Với tôi, tình bạn này là một điều may mắn hơn là một điểm bất lợi!

MỚI NHẤT

banner
Theinfluencer.vn là trang thông tin chuyên biệt hàng đầu về lĩnh vực influencer marketing tại Việt Nam - nơi khám phá những câu chuyện độc quyền của người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, khai thác những khía cạnh khác về con người mà các Influencer chưa kể ở bất cứ nơi đâu.
Điện thoại: 0984891654 (Mr. Lê Cương) | Email liên hệ hợp tác: hello@theinfluencer.vn | Email liên hệ dịch vụ booking KOL: request@thealist.vn
NEWSLETTER SIGN UP
ĐỪNG BỎ LỠ
Special Interview
TikTok Rising
5W1H
Rising Star
Truth Be Told
Case Study
Đơn vị quản lý vận hành: CTCP The A List Việt Nam | Mã số thuế: 0109120150 | Giấy phép thiết lập MXH số 487/ GP-BTTTT, ký ngày 29/07/2021 | © Copyright The Influencer 2024 All Rights Reserved
Powered by Blakaa