Bài viết được chia sẻ bởi Hương Mai (Mina). Hiện tại, cô đang làm việc trong vai trò Branding Strategist (tư vấn chiến lược xây dựng thương hiệu), đồng thời cũng là co-founder của dự án Visible You. Công việc của cô là hỗ trợ các chuyên gia, Solopreneur, Business owners, hoặc bất cứ cá nhân nào muốn phát triển sức ảnh hưởng, sự uy tín cá nhân dựa trên chuyên môn.
Trong bối cảnh thông tin và mạng xã hội ngày càng phát triển, người ta nói rất nhiều về tầm ảnh hưởng, thương hiệu cá nhân. Tuy nhiên, với lượng thông tin ngày càng tăng, có nhiều người cảm thấy sợ hãi khi nghĩ đến việc xây dựng và phát triển hình ảnh của bản thân. Khoảng 70% số học viên và khách hàng tôi gặp thường cho rằng để xây dựng sức ảnh hưởng cần phải trở nên nổi tiếng, phải có hình ảnh lung linh, bóng bẩy, những kênh mạng xã hội có hàng chục nghìn người theo dõi.
Trong bài viết này, tôi sẽ cùng bạn làm rõ lộ trình để xây dựng tầm ảnh hưởng dựa trên chuyên môn của riêng bạn. Nếu bạn là một người có chuyên môn vững mạnh trong một vài lĩnh vực cụ thể như: marketing, truyền thông, tài chính, nhân sự,... bạn mong muốn có thể lan tỏa những hiểu biết kinh nghiệm của bản thân, mong muốn xây dựng sức ảnh hưởng dựa trên chuyên môn này, bài viết này dành cho bạn.
Trước khi đi vào lộ trình xây dựng tầm ảnh hưởng từ chuyên môn, tôi muốn bạn làm quen với khái niệm sức ảnh hưởng mà tôi và cộng sự tại Visible You đã nghiên cứu và xây dựng. Tôi muốn bạn hiểu rằng đây không phải thứ gì đó quá hào nhoáng to tát bên ngoài.
Sức ảnh hưởng cá nhân chính là sự kết hợp của uy tín cá nhân và bản sắc cá nhân. Đây là thứ mà người khác nhớ về bạn, ấn tượng về bạn, cũng là thứ mà các bạn sẽ muốn người khác nhớ đến và liên kết với mình.
Uy tín cá nhân sẽ là yếu tố đầu tiên và quan trọng nhất trong việc tạo dựng sức ảnh hưởng. Nó là thứ liên quan tới kiến thức, chiều sâu chuyên môn, những thành tựu, những kết quả bạn đã tạo ra trong lĩnh vực mà bạn theo đuổi. Sự uy tín này được hình thành từ thông tin, dữ liệu, bài viết bạn chia sẻ trên kênh của mình. Tất cả những nội dung này nên là thông tin có giá trị và có tính xác thực. Đó là cách chúng ta có được sự tin tưởng của độc giả, sự tín nhiệm, ưu ái của khách hàng. Sự uy tín sẽ là nền tảng cho sự phát triển bền vững của bạn. Tôi tin chắc rằng sẽ không ai muốn theo dõi một người chỉ luôn hứa suông, đưa thông tin không hữu ích và cũng không ai kết hợp lâu dài với một người không có năng lực, không thành thật trong các hoạt động kinh doanh hợp tác.
Yếu tố thứ hai là bản sắc cá nhân. Nó chính là khả năng tự nhận thức, định hình giá trị, tầm nhìn của bạn. Khi bạn hiểu bạn là ai và đâu là thứ bạn muốn theo đuổi, bạn sẽ tạo dựng và thể hiện một phong cách độc đáo, cá tính, năng lượng riêng biệt. Bạn cần nhận thức bản thân mình trước, sau đó người khác mới có thể nhận diện và nhớ về bạn.
Vì vậy, bạn cần phải xác định được giá trị, tầm nhìn của mình, đồng thời thể hiện được bản sắc đó thông qua những nội dung, diện mạo và cách giao tiếp ứng xử của mình. Nếu nội dung, hình ảnh bạn đưa ra phản ánh đúng bản sắc và cá tính của bạn, bạn sẽ có được sự độc đáo của mình trên thị trường đầy cạnh tranh. Và bạn có thể xây dựng sự kết nối với độc giả, khách hàng dựa trên những đồng điệu về giá trị, về tần số (Vibe), năng lượng hoặc phong cách sống.
Khi hai yếu tố này kết hợp với nhau, chúng sẽ giúp bạn thu hút được khách hàng có chung giá trị và tạo ra sự tự tin, đam mê để trao đi kiến thức cũng như phát triển được sức ảnh hưởng bền vững.
Giờ đã đến lúc để kết hợp mọi thứ thành một kế hoạch hành động cụ thể. Nếu bạn thực sự nghiêm túc về việc xây dựng sức ảnh hưởng của mình, bạn cần biến lộ trình này thành một kế hoạch chính thức. Điều đó có nghĩa là viết nó ra, nghiền ngẫm, cập nhật kế hoạch khi bạn có ý tưởng mới hoặc muốn thay đổi cách thực hiện.
Lộ trình dưới đây sẽ là bản phác thảo chung. Còn chính bạn sẽ là người khiến nó trở nên cụ thể.
Bước 1: Xác định xem bạn hiện đang ở đâu
Đầu tiên, bạn cần biết rằng mình nên bắt đầu ở vị trí nào. Bạn có phải là một Chuyên gia với một chuyên môn cụ thể, hoặc là một Ngôi sao đang nổi cấp độ 3? Bạn có thể tìm đọc bài viết của chúng tôi tại Visible You “5 cấp độ của việc được nhiều người biết đến" để biết được chính xác bạn đang ở đâu.
Bước 2: Xác định lĩnh vực chuyên môn của bạn
Bạn có thể đã và đang là chuyên gia trong một lĩnh vực nào đó, nhưng tôi muốn bạn xác định cụ thể đó đã là lĩnh vực thực sự tập trung, chuyên sâu chưa hay còn đang chung chung và rộng lớn. Ví dụ: Lĩnh vực chung, đang rất rộng - luật gia đình; ngách tập trung, chuyên biệt - luật về quyền nuôi con.
Chuyên môn của bạn càng có trọng tâm, tốc độ phát triển của bạn càng tốt. Nếu bạn chưa có sẵn một lĩnh vực trọng tâm, xem xét thu hẹp lại những mảng mà bạn đang quan tâm. Nếu bạn không thể giảm bớt những dịch vụ mà bạn cung cấp, bạn cũng nên tối thiểu thu hẹp lại những điều mà bạn sẽ viết và nói về nó trong thời gian tới. Hãy nhớ rằng cuối cùng bạn sẽ phải theo đuổi trọng tâm đó bằng hành động cụ thể.
Bước 3: Xác định đối tượng mà bạn hướng đến
Ai sẽ mua dịch vụ của bạn? Ai sẽ ảnh hưởng đến người mua của bạn? Những ngành công nghiệp nào bạn phục vụ? Trả lời những câu hỏi này, bạn sẽ biết được rằng đối tượng bạn hướng tới cho các bài blog, bài phát biểu, những cuốn sách và các hội thảo online mà bạn thực hiện. Khi viết, hãy luôn nhớ đối tượng mục tiêu của bạn. Nó sẽ giúp bạn giữ vững quan điểm và thu hút đúng đối tượng khách hàng tiềm năng.
Bước 4: Xác định góc nhìn của riêng bạn
Bước đi này sẽ giúp thương hiệu cá nhân của bạn trở nên nổi bật. Nếu bạn có quan điểm gây tranh cãi hoặc góc nhìn khác biệt về một vấn đề nào đó, đừng lo lắng, đây có thể là thứ giúp nội dung mà bạn sản xuất đều sẽ là khác biệt. Hoặc cách bạn thể hiện nội dung dưới các định dạng, văn phong khác nhau cũng là yếu tố để thu hút độc giả. Có một góc nhìn riêng, phong cách thể hiện riêng sẽ cho bạn ưu thế giữ chân độc giả và tạo được sự cạnh tranh trên thị trường.
Bước 5: Quyết định nền tảng bạn sẽ sử dụng để chia sẻ nội dung của mình
Đó có thể là nền tảng blog, bản tin, trang mạng xã hội như Facebook, Instagram, Linkedin, Tiktok; hoặc hội thảo, tạp chí, sách v.v. Hãy bắt đầu với kênh mà mình quen dùng, có khả năng, ưu thế tạo nội dung hấp dẫn và hãy tập trung phát triển tốt một kênh trong giai đoạn mới bắt đầu.
Bước 6: Đánh giá các kỹ năng tạo ảnh hưởng của bạn.
Đây có lẽ là phần thách thức nhất trong cả lộ trình nếu như bạn tự làm. Bởi vì thật khó để khách quan về những điểm mạnh và điểm yếu của riêng mình. Bạn có thể tự mình học hỏi các kỹ năng trong danh sách dưới đây hoặc tìm kiếm sự giúp đỡ từ các chuyên gia để có thể được hướng dẫn cụ thể.
Hãy xem lại danh sách cần có ở phía trên và cố gắng thành thật đánh giá mức độ thành thạo của bạn ở từng mục. Liệu rằng bạn có viết tốt như bạn nghĩ? Bạn có phải là một người nổi bật khi nói chuyện trước đám đông? Kỹ năng nào bạn cần cố gắng nhiều nhất, kỹ năng nào bạn đã có kinh nghiệm? Từ đó, lên danh sách ưu tiên cho những kỹ năng đó, chỉ ra những kỹ năng mà bạn có thể tự rèn luyện một mình, kỹ năng nào bạn cần tìm những người hướng dẫn.
Bước 7: Xác định xem ai sẽ là người giúp bạn.
Hầu hết chúng ta sẽ cần sự hỗ trợ nhất định trong suốt hành trình tạo ảnh hưởng của mình. Vì vậy, việc đầu tiên bạn cần làm là quyết định xem bạn thực sự muốn đi một mình, hay muốn có sự hỗ trợ hoặc hướng dẫn cụ thể từ những người có kinh nghiệm. Khi bạn nghĩ về các công cụ và kỹ năng bạn sẽ cần, có bất kỳ thứ gì bạn có thể muốn thuê ngoài không? Sắp xếp tất cả những điều này sớm nhất có thể.
Bước 8: Xây dựng bộ media kit của bạn
Bạn có thể tự làm nếu bạn có khả năng. Nhưng bạn cũng có thể thuê một người chuyên nghiệp để chụp một vài tấm ảnh của bạn, và viết một tiểu sử, lý lịch, một bản ngắn và một bản dài. Sau đó, bạn thêm vào những video quay lại bạn trong những buổi diễn thuyết trước đám đông. Bạn cũng có thể gắn link bộ media kit vào trang giới thiệu bạn để người khác có để tải xuống.
Bước 9: Thiết lập hồ sơ trên mạng xã hội của bạn
Nếu độc giả của bạn là người Việt thì một vài gợi ý dành cho bạn là Facebook, Youtube, Linkedin, Instagram, Tiktok. Hãy đảm bảo rằng bạn hoàn thiện hồ sơ của mình và chia sẻ nội dung đều đặn. Sau đó bạn có thể tham gia các nhóm mà đối tượng mục tiêu của bạn thường xuyên lui tới để kết nối với độc giả cũng như quảng bá nội dung của mình.
Bước 10: Xây dựng trang web của bạn
Hãy lập cho mình một trang website với một profile (hồ sơ lý lịch) hoàn chỉnh. Ở đây, bạn thêm vào các nội dung giúp tăng cường độ tin cậy cho những phần giới thiệu của bạn, chẳng hạn như các bài viết bạn đang viết, các bài phát biểu bạn đã gửi, các đánh giá tích cực mà bạn có được - bất cứ điều gì có thể thuyết phục người đọc rằng bạn là người đáng tin cậy.
Bước 11: Bắt đầu viết blog/bản tin và khẳng định độ uy tín
Nếu công ty bạn có một blog, hãy tìm hiểu xem làm thế nào để bạn trở thành một người đóng góp thường xuyên. Nếu bạn thiết lập blog hoặc trang bản tin của riêng mình, giống như tôi đang thực hiện với bản tin Visible You. Đây là lúc bạn định hình và thể hiện tốt chuyên môn, thế mạnh của bản thân. Nếu bạn cần giúp đỡ, tìm kiếm và đầu tư thêm nguồn lực để thực hiện.
Bước 12: Thiết lập công cụ chuyển đổi của bạn
Để biến khách truy cập web và người đọc blog, trang mạng xã hội thành khách hàng tiềm năng, bạn sẽ cần cung cấp cho họ tài nguyên đủ hấp dẫn khiến họ sẽ cung cấp tên và địa chỉ email của họ để đổi lấy nó. Thông thường, đây thường là những nội dung dài, chẳng hạn như bản hướng dẫn, bài nghiên cứu hoặc sách điện tử.
Đầu tiên bạn sẽ cần viết những nội dung dài này, sau đó đặt nó vào một mẫu đăng ký trên trang web hoặc blog của bạn. Bạn cũng cần có thiết kế hấp dẫn để người đọc cảm thấy đủ thu hút để download. Để đẩy mạnh sự tin cậy và tránh cảm giác spam, bạn có thể giải thích rằng những email này sẽ chứa các tài liệu và lời khuyên có giá trị - và họ có thể hủy bất cứ lúc nào.
Giai đoạn III: Phát triển kỹ năng của bạn
Bước 14. Dành thời gian mỗi ngày để luyện tập với các kỹ năng mới.
Cách hiệu quả nhất để theo đuổi một lộ trình dài hạn là tạo thói quen thực hiện đó. Điều đó có nghĩa là dành một ít thời gian mỗi ngày để làm việc trên một hoặc hai kỹ năng. Đừng bao giờ quên rằng đây là một sự cam kết, không phải là một sở thích.
Vì vậy, trên thực tế, việc dành một phần thời gian trong ngày làm việc để nâng cấp thương hiệu, sự uy tín của bạn là rất quan trọng. Bạn phải xác định rằng đây là một dự án đang diễn ra, một dự án sẽ không bao giờ kết thúc. Hãy bắt đầu lên kế hoạch và tích nó vào danh mục to-do-list của mình.
Đọc qua kế hoạch của bạn một lần nữa và bắt đầu thực hiện nó, đưa nó vào thực tế. Sự thay đổi có thể diễn ra rất chậm. Điều quan trọng là chia nhỏ chiến lược xây dựng sức ảnh hưởng của bạn thành các bước có thể thực hiện được và chuẩn bị đầy đủ các công cụ như tôi đã gợi ý. Đừng cố gắng giải quyết quá nhiều thứ cùng một lúc. Thứ bạn cần lúc này là cam kết và kỷ luật.
Nếu bạn là một chuyên gia có tham vọng trở thành người dẫn đầu trong ngành của bạn, lộ trình này là thứ giúp bạn đi lên nhanh và bền vững. Thế nhưng ở giai đoạn đầu tiên, mọi thứ có thể sẽ phát triển khá chậm và thậm chí khiến bạn choáng ngợp.
Kiến trúc sư và tác giả nổi tiếng Sarah Susanka cũng từng phải đối mặt với tình trạng khó xử tương tự.
“Tôi nhận ra rằng viết là điều mà tôi thực sự đam mê, nhưng tôi không có thời gian rảnh để làm nó. Và tôi cũng quá bận rộn với công ty kiến trúc của mình, do đó, nếu như tôi không tạo ra sự thay đổi, tôi sẽ không bao giờ có thời gian rảnh để viết. Vì vậy, tôi quyết định giả vờ rằng tôi cũng là khách hàng của chính mình. Tôi cho chính mình vào lịch làm việc và thậm chí cho bản thân mình một mã số dự án. Vì vậy, tất cả những điều bạn phải làm là đi từng bước một. Sẽ rất tuyệt vời nếu như bạn tập trung vào những việc bạn thực sự thích.”
Theo thời gian, bạn sẽ bắt đầu thấy kết quả - một loạt các yêu cầu email đăng ký mới, một cơ hội diễn thuyết ở đâu đó và nhiều những người theo dõi mới. Sau đó, một vài người sẽ muốn thuê bạn và hợp tác với công ty của bạn trên cơ sở danh tiếng của bạn. Sự hồi hộp đi kèm với việc nhìn thấy sự tiến bộ ổn định làm cho tất cả các công việc khó khăn này trở nên đáng giá.
Bạn có thể kết nối thêm với Mina tại:
Fanpage: https://www.facebook.com/heyminablog
Trang Facebook cá nhân: https://www.facebook.com/huongdozy/
Website: huongmai.co
Bản tin: visibleyou.vn