emagazine image
emagazine image

Giữa sự xô bồ của mạng xã hội và đời sống thành thị đa chiều, Liêu Hà Trinh luôn dùng sức ảnh hưởng của mình để lan tỏa những giá trị tích cực, nhân văn. Hãy cùng The Influencer đi tìm một quan điểm rất riêng nhưng lại rất chung từ Liêu Hà Trinh nhé! 

emagazine image

Đó là những dòng thơ trong bài Bình An - một trong những bài Liêu Hà Trinh thích nhất. Theo chị chia sẻ, đó đơn giản là một bài thơ về tính tương đối của cuộc sống khi ta nhận ra được những niềm vui nhỏ nhặt.


Có lẽ cái tên Liêu Hà Trinh cùng những bài thơ rất “đời”, một MC nổi tiếng với chất giọng truyền cảm rất riêng không xa lạ với nhiều người - nhiều cô gái ở những đô thị tấp nập, bộn bề luôn khao khát được sẻ chia, thấu hiểu. Chị không chỉ là một MC, một người nhiều chữ thích làm thơ mà còn là một người luôn mong muốn tạo ra những chương trình, hoạt động có giá trị tích cực cho những cô gái đó.

emagazine image

Quill Cloud

Trinh bắt đầu làm thơ từ năm 19 tuổi, thất tình lần đầu tiên. Mình còn nhớ bài đó có tên là “Trăng treo trên nền nhà”. Bài thơ rất cơ bản, thể thơ tự do, không diễn đạt quá cầu kỳ mà đơn giản được viết ra như những dòng nhật ký.


Việc viết ra ký ức, cảm xúc rất hữu ích trong việc điều trị những vết thương về tâm lý. Trinh sẽ ghi lại những ký ức vui, những ký ức buồn… thành các đoạn thơ ngắn gọn như một mã code của riêng mình.

Quill Cloud

Thỉnh thoảng. Trinh sẽ hợp tác với các nhãn hàng có thông điệp phù hợp với lifestyle của Trinh - đề cao nội tâm, ký ức. Ví dụ Trinh từng hợp tác với Cao, một thương hiệu kim cương và accessories cao cấp mong muốn truyền tải thông điệp: Phụ kiện không chỉ đơn thuần là một món trang sức mà còn là thứ lưu giữ ký ức, bày tỏ vẻ đẹp nội tâm.


Trinh phải truyền tải điều đó qua một bài post, bài thơ đầy hình ảnh nhưng vẫn đủ sức mạnh chia sẻ thông điệp:

emagazine image

Sau đó, mình sẽ viết tiếp bằng văn xuôi, kể những câu chuyện, gợi lại những điều nhỏ nhặt trong quá khứ mà Trinh đã xếp lại nhưng bất cứ khi nào chạm tới, cảm xúc vẫn vẹn nguyên. Bầu trời nhỏ đó, mặt trời nhỏ trong thơ Trinh cũng chính là chủ đề của một món phụ kiện mà Cao muốn quảng bá.

Quill Cloud

Thực ra cũng không khác lắm. Trinh chỉ mất khoảng 5-10 phút để làm một bài thơ. Và dù là thơ quảng cáo hay thơ thường ngày thì vấn đề đều nằm ở bên trong mình. Chất liệu Trinh đã có sẵn, cuộc sống là thật, việc mình trân trọng những ký ức là thật nên nhãn hàng chỉ cần gợi ý thêm những từ khoá về sản phẩm, thương hiệu để Trinh lồng ghép vào thơ thôi. Thậm chí, trong trường hợp quảng cáo trang sức Cao, chữ “mặt trời”, “bình an” là những từ khoá của nhãn hàng nhưng thực ra nó cũng đã có sẵn ở thơ Trinh rồi.

emagazine image

Quill Cloud

Thứ nhất là quy tắc và tôn chỉ kinh doanh của họ không phương hại đến cộng đồng, không đi ngược lại giá trị chung về môi trường, sức khoẻ và sứ mệnh của con người. Các nhãn hàng làm những việc có lợi cho kinh tế nhưng có hại cho môi trường thì tất nhiên mình cũng phải xem xét lại.


Thứ hai là giá trị cốt lõi của nhãn hàng có phù hợp, thống nhất, đồng nhất với lối sống của mình hay không. Điều này giúp Trinh không phải cố gắng mặc một chiếc áo quá rộng so với cuộc sống mà mình vốn có.

Quill Cloud

Mình hay gọi là những lần hợp tác không được trơn tru. Trinh từng gặp một nhãn hàng yêu cầu mình viết và định hướng khán giả rằng: Trinh là người có làn da nhạy cảm từ thuở lọt lòng, mẹ Trinh da nhạy cảm và mình cũng vậy, nhưng sau khi sử dụng sản phẩm bỗng nhiên da của mình tốt hơn. Trinh đã đấu tranh rất quyết liệt, mình sẽ không nhận booking nữa vì đó không phải sự thật. Trinh không phải một người có làn da nhạy cảm, mình chỉ bị nhạy cảm khi tiếp xúc với thời tiết khắc nghiệt của trường quay, do yếu tố môi trường, tuổi tác... Cuối cùng, nhãn hàng đã đồng ý để Trinh chia sẻ là gần đây da mình trở nên dị ứng và nhạy cảm hơn những lúc bình thường.

emagazine image

Quill Cloud

Tiền thân của TTL0G là chương trình Thay Lời Muốn Nói của chị Quỳnh Hương - một chương trình quen thuộc với thế hệ 8X mà mình rất yêu thích. Qua nhiều chục năm, Thay Lời Muốn Nói phải tạm ngưng vì không tìm được người tiếp nối chị Quỳnh Hương. Thế hệ Z hiện nay cũng không có ký ức về chương trình nên họ cũng không cảm nhận được tính cần thiết của việc được sẻ chia từ những con chữ thật, từ những cảm xúc thật. Vì vậy, TTL0G sinh ra để tiếp nối một phần nhỏ sứ mệnh của Thay Lời Muốn Nói.


Việc lắng nghe trong những câu chuyện tưởng như rất riêng tư nhưng lại phổ quát giúp mình phát hiện ra bản thân mỗi người đều có khoảnh khắc tự tình lúc 0 giờ. Sau khi tẩy trang, vứt bỏ hết những tham vọng ở bên ngoài, trèo lên giường thì đầu họ nghĩ cái gì? Đó có thể là sự cô đơn hay nỗi khao khát một sự thấu hiểu chân thành. Với người gửi thư, lúc lá thư được giải quyết thì chuyện của họ đã xong hết rồi nhưng ít nhất họ có thể thở phào vì câu chuyện của mình được cộng đồng quan tâm sẻ chia. Đó không phải là đau thương duy nhất và luôn có lý do tốt đẹp đằng sau những tổn thương.


TTL0G bắt đầu với tiếng nhạc da diết, sâu lắng: “Phiền ai đó ghé đây… Mượn bờ vai mỗi ngày… Lúc bấp bênh rối bời, lúc chán chê cuộc đời…”. Xuyêt suốt show, Liêu Hà Trinh cùng một vị khách mời nổi tiếng sẽ ngồi xuống, trò chuyện trong không gian ấm cúng và tĩnh lặng của TTL0G để cùng đọc những lá thư và đồng cảm, giải đáp, sẻ chia…

emagazine image

Quill Cloud

Rất nhiều những câu chuyện hay được gửi qua TTL0G nhưng câu chuyện khiến mình trăn trở là những chuyện mà mình không giúp được. Nhiều người bị đánh, bị bạo hành, bị nhục mạ, bị bỏ rơi nhưng vì một chữ “yêu” và chữ “tiếc” cho thanh xuân mà không dứt áo ra đi.

Quill Cloud

Trước hết, Trinh vẫn tiếp tục sáng tác mỗi ngày. Thậm chí, trong những post quảng cáo, mình chia sẻ các câu chuyện để người ta có thể thấy bản thân ở đó, thấy được một vài hướng đi.


Tiếp đến là các hoạt động offline. Mình có sản xuất những talkshow mới sau TTL0G và sắp tới là Đảo Ký Ức. Đảo Ký Ức gồm 8 tập nói về những trải nghiệm tâm lý cùng những thước phim để mình sẽ đào sâu vào những tổn thương của 1 khách mời và từ đó tìm ra ánh sáng cho bạn. Bên cạnh đó, mình sẽ tiếp tục ra các chương trình chia sẻ trên các diễn đàn đại học, đi đến các trường, các câu lạc bộ để chia sẻ tư duy, kỹ năng, truyền cảm hứng cho các bạn.


Thực ra, Trinh thấy những điều đó chưa đủ và mình đang rất trăn trở để tìm ra những cách tốt hơn, lan tỏa hơn, mang tính cộng đồng hơn trong tương lai.

emagazine image

Có thể thấy, những việc Liêu Hà Trinh làm đều có chung một mục đích là đi sâu vào đời sống nội tâm của con người, đặc biệt là phái nữ giúp họ thấy được đồng hành, được xoa dịu. Để làm được điều đó, Liêu Hà Trinh chắc hẳn là một người có khả năng thấu cảm cao và rất nhạy cảm…

Quill Cloud

Nếu định nghĩa người nhạy cảm là người hay buồn, hay vui, có nhiều cảm xúc lẫn lộn, dễ đặt tâm vào suy nghĩ của người khác, rất mong muốn được sự hài lòng và công nhận của mọi người thì có lẽ đúng: Trinh là người nhạy cảm.


Còn nhạy cảm có phải con dao hai lưỡi không? Phải chứ! Bản thân của bất cứ sự việc gì trên đời này cũng là con dao hai lưỡi. Khi chúng mình chưa định hình được những giá trị thực sự mà bản thân vươn tới thì sẽ rất để tâm đến đánh giá của người khác. Và khi mình bị ràng buộc giữa những mối quan hệ người - người, mình luôn thấy có sự so sánh giữa mình và người khác về ngoại hình, trình độ, khả năng, tầm nhìn, tương lai, tình yêu, cơ sở vật chất… Cảm giác đó ở người nhạy cảm càng mạnh mẽ hơn khiến họ tự ti và có cảm giác muốn che giấu chính mình. Điều đó khiến họ không sống thật với bản thân, đồng nghĩa với việc mình đang không chấp nhận và hủy hoại chính con người bên trong.

emagazine image

Quill Cloud

Trinh không nghĩ mình sẽ kiểm soát nó mà cách tốt nhất là lắng nghe, nhìn thẳng vào vấn đề vì sự nhạy cảm giống như một vết phỏng vậy, không phải tự nhiên nó xuất hiện. Nó chỉ xuất hiện để cảnh báo mình rằng nhiệt độ ở lò nướng đó không ổn hoặc mình đã quá vụng về. Sau những vết bỏng đó, sau những bình luận chê bai về ngoại hình đó, sau việc bị bỏ rơi lại trong một mối quan hệ đó…, mình sẽ có những kinh nghiệm và bắt đầu học cách hỏi lại bản thân: Tại sao lúc đó mình đau, mình buồn, mình hụt hẫng, mình vui?


Từ từ học hỏi, mình sẽ phát hiện ra gốc rễ của nỗi buồn và sự nhạy cảm chính là sự không yên tâm về bản thân. Vậy nên, mình cần lấp đầy sự không yên tâm đó bằng những niềm vui cố định. Không kiểm soát vết bỏng, không kiểm soát lửa, không kiểm soát lò nướng mà kiểm soát sự cẩn trọng của bản thân cho những lần hành xử sau.

emagazine image

Quill Cloud

Trinh không nghĩ sự xô bồ của MXH đối lập với những người thích bình an hay viết thơ đâu. Tâm mình không an thì lên Đà Lạt cũng đâu có an. Trinh thấy thành phố này rất thú vị trong sự xô bồ. Một con gấu bị bỏ nằm trong đống rác có câu chuyện của nó, một bà lão gục trên một con đường đầy đồ hiệu và dòng người qua lại có chất liệu của một đời sống.


Xô bồ hay thanh tịnh, sạch hay dơ, đông hay vắng, đẹp hay xấu là do con mắt của mình, trái tim của mình cảm nhận. Đi qua một trái thanh long trên bàn, có người không chú ý lướt đi, có người lại cầm máy lên, căn góc, lấy sáng và họ có một bức ảnh nghệ thuật. Vậy vấn đề không phải ở trái thanh long tầm thường mà chúng ta có thấy cái đẹp từ những góc khác nhau của trái thanh long hay không.


Thơ, văn, bài hát hay phim ảnh đều có khao khát đi tìm kiếm chân tướng thật sự của bình yên, hạnh phúc, sự thật, tình yêu trong những thứ lộn xộn, dơ bẩn, ồn ào, náo nhiệt… Chúng ta không đi tìm đời sống trong những thứ được sắp đặt sẵn như một bức tranh tĩnh vật. Bình yên trong đó chỉ là thành kiến bình yên mà xã hội đặt ra mà thôi.

emagazine image

Quill Cloud

Mỗi MXH sẽ có một đặc thù riêng để mình thiết kế những nội dung phù hợp:

  • TikTok - nền tảng video 15-60s dành cho những ai không có nhiều thời gian nhưng họ vẫn muốn tìm niềm vui hoặc một chút kích thích trong cảm xúc thì mình sẽ thiết kế những đoạn clip ngắn thôi nhưng có nhiều cú lật phi lý hoặc có những sự bình an, xoa dịu...
  • Facebook chấp nhận những content dài và có hình ảnh nên mình có thể đẩy những bài chia sẻ cuộc sống nhiều hơn.
  • Youtube là nơi thuần về video, từ 10-30 phút là một con số lý tưởng để các video, chương trình thu hút người xem nên nó phù hợp cho những talkshow, chương trình mang tính thực tế.
  • Instagram thuần hình ảnh nên mình phải cuốn hút yếu tố visual của người xem qua hình ảnh chỉn chu, bố cục tốt, ánh sáng cân bằng vừa phải, độ trống, khoảng trắng của text chiếm khoảng 30-40% để tạo cảm giác thư giãn khi nhìn vào...


Tuy nhiên, Trinh không làm sản phẩm cho tất cả mọi người, mình phục vụ riêng, một cách cẩn trọng, cho những người có cùng nhu cầu với mình. Dù trên MXH nào, nội dung mà Trinh xây dựng đều bám theo một sợi chỉ đỏ xuyên suốt là đi vào nỗi nhạy cảm của những người thấy không được đồng cảm, không được đủ vui cũng không biết vì sao mình buồn. Họ chủ yếu là nữ, trẻ trung, sống ở những thành phố lớn, bận rộn với nhiều khát vọng. Điều đó khiến họ áp lực và bị cuốn vào thế bất cân bằng. Thậm chí, khi có tất cả sau một hành trình miệt mài phấn đấu không ngừng, họ lại cảm thấy áp lực càng lớn hơn, họ dễ quên mất điểm xuất phát, rơi vào trạng thái trầm cảm, tự cô lập, lạc mất giá trị bản thân. Trinh xoa dịu những đối tượng đặc thù đó, khiến họ thấy được bình an, có những niềm vui nhỏ nhặt giữa bộn bề cuộc sống trên các nền tảng khác nhau với những quỹ thời gian cũng vô cùng khác nhau của họ.

emagazine image

Quill Cloud

Sắp tới Trinh có Đảo Ký Ức, như mình đã chia sẻ trước đó. Ngoài ra, Trinh sẽ có 1 cuốn sách tên Anh và một cuốn sách tên Yêu kết hợp cả tản văn và thơ, như cuốn Em vậy đó. Cuốn Anh kết hợp với 13 chàng nam thần của TP HCM, họ đến từ các ngành nghề khác nhau nhưng cũng được yêu mến và có cộng đồng như dancer Quang Đăng, nhiếp ảnh gia Vương Thiên Minh… Các bạn ấy sẽ chia sẻ tâm tình của mình về phụ nữ, tổng hợp lại qua một cuốn sách. Cuốn Anh sẽ đi sâu vào tiềm thức của nam giới để chúng ta thấy được đàn ông cũng rất tinh tế.


Cuốn Yêu sẽ là hành trình giống như cuốn Em nhưng Yêu là sự tổng kết cuối cùng để trả lời cho câu hỏi “tại sao tôi vẫn cô đơn?”, “làm sao để tôi có được hạnh phúc?”... Yêu sẽ đơn giản hóa những điều phức tạp.


Cảm ơn chị Liêu Hà Trinh đã mang đến The Influencer những câu chuyện, những tâm tư sâu sắc và ý nghĩa! Chúc chị nhiều sức khoẻ và tạo ra những chương trình ý nghĩa hơn nữa cho những cô gái đô thị bận rộn cùng nhiều áp lực trên vai!

Quill Cloud

CÙNG CHUYÊN MỤC

Theinfluencer.vn là trang thông tin chuyên biệt hàng đầu về lĩnh vực influencer marketing tại Việt Nam - nơi khám phá những câu chuyện độc quyền của người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, khai thác những khía cạnh khác về con người mà các Influencer chưa kể ở bất cứ nơi đâu.
Điện thoại: 0912261919 | Email liên hệ hợp tác: hello@theinfluencer.vn | Email liên hệ dịch vụ booking KOL: request@thealist.vn
NEWSLETTER SIGN UP
ĐỪNG BỎ LỠ
Special Interview
TikTok Rising
5W1H
Rising Star
Truth Be Told
Case Study
Đơn vị quản lý vận hành: CTCP The A List Việt Nam | Mã số thuế: 0109120150 | Giấy phép thiết lập MXH số 487/ GP-BTTTT, ký ngày 29/07/2021 | © Copyright The Influencer 2021 All Rights Reserved
Powered by Blakaa