Làm gì để bài trừ “content bẩn” trên TikTok, chỉ report liệu có đủ?

Với những biến tướng trong việc xây dựng nội dung cho video giải trí rất dễ để châm ngòi cho “trào lưu văn hoá độc hại” xuất hiện tràn lan, trở thành cạm bẫy vô hình cho những người trẻ. Bài viết này sẽ định nghĩa đâu là content bẩn và cách loại bỏ chúng.
Vietnam Booking KOLs
15/11/2021
Làm gì để bài trừ “content bẩn” trên TikTok, chỉ report liệu có đủ?

Có lẽ bản thân người tạo ra ứng dụng cũng không thể ngờ rằng TikTok đã và đang trở thành “vùng đất” của hàng loạt những văn hoá phẩm độc hại khi người sử dụng bất chấp tất cả để câu view. Với những biến tướng trong việc xây dựng nội dung cho video giải trí rất dễ để châm ngòi cho “trào lưu văn hoá độc hại” xuất hiện tràn lan, trở thành cạm bẫy vô hình cho những người trẻ.


Nhận diện “content bẩn” - tránh xa ngay lập tức

Xem gì trên TikTok? Một câu hỏi khó có thể trả lời bởi mục Fyp trên TikTok đã thay ta quyết định điều đó. Chỉ cần mở TikTok, những nội dung liên tiếp nhau cứ thế hiện lên, dù là nội dung thuộc chủ đề nào, theo mình, vẫn có những người làm content hay và dở. TikTok không thể lọc hết được, và ta mới là người cần trang bị kĩ năng nhận diện “content bẩn” mọi lúc trên TikTok, đó là:

Video dung tục, s** joke

Chúng ta sẽ thường thấy có hai loại content về vấn đề nhạy cảm này:

- Một là những lớp học sex education văn minh, được thực hiện bởi những bác sĩ tâm lý/ người có kinh nghiệm. Thường nội dung sẽ hướng tới sự văn minh, tích cực và giúp người trẻ bào vệ bản thân.

- Hai là một số TikToker đã làm biến tướng chuyện 18+, thậm chí là vượt ra khỏi chuẩn mực đạo đức. Chẳng hạn, một chàng TikToker mượn nội dung trong những motip quen thuộc của những bộ phim 18+ để tạo nên một video đầy phản cảm dưới hình thức để cho vui.

Quill Cloud

Đặc biệt, xu hướng sex joke (trò đùa liên quan đến tình dục) trên TikTok đang trở nên thịnh hành, thu hút lượng lớn người xem. Những video này thường có thời lượng rất ngắn nhưng lại mang về hàng ngàn lượt tương tác, thậm chí có clip còn đạt triệu view sau thời gian đăng tải. 

Video body shaming, chỉ trích danh dự, nhân phẩm người khác

J4F là hashtag được các TikToker mang ra làm bia đỡ đạn cho những content bẩn của mình. Những content gán mác quan điểm cá nhân, làm ra cho vui nhưng sự không hề giải trí mà lại gây phản cảm.

Việc TikTok là một nền tảng giải trí không đồng nghĩa với việc ta có quyền đem người khác ra cười chê trên mạng xã hội. Nhưng loại video thế này vô tình đẩy người xem vào những tư duy lệch lạc, làm tổn thương người khác. Thế nhưng càng nhiều tương tác, người ta lại càng có hứng thú sản xuất ra những loại content như vậy rồi gán mác J4F: “Mình chỉ làm video như vậy thôi chứ mình ngoài đời không như vậy”.

Video chỉ cách gian lận, lừa lọc

TikTok giới hạn độ tuổi sử dụng là 13 nhưng không có biện pháp ngăn chặn người dưới độ tuổi này xem video. Vì vậy, không có gì đảm bảo nội dung của bạn không được tiếp cận với các em nhỏ. Đặc biệt là những nội dung gán mác “mẹo” nhưng thực ra là chỉ cách gian lận, gây ảnh hưởng xấu tới tư duy của những người trẻ.

Mới đây, một TikToker sở hữu tài khoản với gần 1 triệu follower đã thường xuyên đăng video hướng dẫn học sinh gian lận mọi hình thức: dạy học sinh cách che cam khi học online mà thầy cô không biết, giới thiệu trang web chỉ cần viết đề bài ra có ngay đáp án, cách gian lận trong những kì thi online,… Cô nàng này đã gây tranh cãi rất nhiều trên mạng xã hội. Thực chất, nội dung này làm lệch lạc tư duy của thế hệ học sinh sinh viên, cổ xuý cho một bộ phận giới trẻ lười biếng. 


Làm gì khi content độc hại "mọc như nấm sau mưa"

Trước đây mình không qua quan tâm tới nút Report hay Not Interest của TikTok vì nội dung hiển thị trên xu hướng vẫn ở mức tạm chấp nhận được. Thế nhưng thời gian gần đây, mình bắt đầu có thói quen báo cáo những tài khoản có nội dung phản cảm, hoặc bấm Not Interest với những nội dung không lành mạnh. Nút Report (báo cáo) hoặc Not interested (Không hứng thú với loại content này) sẽ khiến TikTok sẽ không hiển thị lại nội dung đó với cá nhân mình. Nhưng khi rất nhiều người cùng làm như vậy, nội dung độc hại đó sẽ không còn chỗ đứng trên TikTok.

Quill Cloud

Nhưng bằng một cách nào đó những clip mang nội dung phản cảm vẫn trở lên viral trên TikTok. Có lẽ là do Content Creator sẽ làm những thứ họ nghĩ khán giả muốn xem. Bởi vậy, chúng ta cần phải đủ tỉnh táo để phân biệt giữa tốt - xấu nhằm đấu tranh loại bỏ những video mang tư tưởng độc hại, đồng thời thúc đẩy cho việc xem Tiktok có chọn lọc. Rất nhiều TikToker có ảnh hưởng lớn đã lựa chọn việc lên tiếng, phản bác lại những content độc hại, duet với video của họ ngay để giúp nhiều người nhận thức được đó là một content sai lệch. Đây là một cách làm rất hiệu quả và được ngày càng nhiều những TikToker văn minh làm theo để nền tảng TikTok được thanh lọc. 


Nguồn: Vietnam Booking KOLs

MỚI NHẤT

banner
Theinfluencer.vn là trang thông tin chuyên biệt hàng đầu về lĩnh vực influencer marketing tại Việt Nam - nơi khám phá những câu chuyện độc quyền của người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, khai thác những khía cạnh khác về con người mà các Influencer chưa kể ở bất cứ nơi đâu.
Điện thoại: 0912261919 | Email liên hệ hợp tác: hello@theinfluencer.vn | Email liên hệ dịch vụ booking KOL: request@thealist.vn
NEWSLETTER SIGN UP
ĐỪNG BỎ LỠ
Special Interview
TikTok Rising
5W1H
Rising Star
Truth Be Told
Case Study
Đơn vị quản lý vận hành: CTCP The A List Việt Nam | Mã số thuế: 0109120150 | Giấy phép thiết lập MXH số 487/ GP-BTTTT, ký ngày 29/07/2021 | © Copyright The Influencer 2021 All Rights Reserved
Powered by Blakaa