Làm content Instagram thế nào cho thật cuốn hút - Chia sẻ từ 03 nhà sáng tạo nội dung Gen Z

Content creator Gen Z làm nội dung trên Instagram như thế nào? Cùng lắng nghe chia sẻ của 03 Instagramer đặc biệt sau.
Đinh Trang
06/11/2021
Làm content Instagram thế nào cho thật cuốn hút - Chia sẻ từ 03 nhà sáng tạo nội dung Gen Z

Không cần bàn cãi quá nhiều, Instagram đang là mạng xã hội được giới trẻ ưu ái. Có người cả tháng trời không đăng lấy một dòng status trên Facebook, nhưng ngày nào cũng cập nhật story trên Instagram cùng nhiều post ảnh đẹp lộng lẫy. Theo số liệu từ chính Instagram, mỗi ngày, khoảng 59% lượng active users của Instagram ghé thăm nền tảng này, và họ dành ra ít nhất 7 tiếng mỗi tuần để chìm đắm vào thế giới nội dung, hình ảnh tại đây. 

Đi cùng với xu hướng này, Instagram trở thành “mảnh đất” đầy tiềm năng cho những nhà sáng tạo nội dung mới. Trong bài viết này, cùng The Influencer trò chuyện cùng người đứng đằng sau 3 tài khoản Instagram đặc biệt:

  • @_inner.sinner_ - Chị Nhị Nương: Giáo dục giới tính cho nữ giới (127k followers)
  • @grow.positive.thoughts.24 - Là Trang: Phát triển bản thân và tư duy tích cực (349k followers)
  • @key4.tnt - Thing No One Tells: Tips n Tricks để sống thông minh hơn (50k followers)

Quill Cloud

Giáo dục giới tính là một lĩnh vực còn mới và ít người làm. Bạn gặp khó khăn gì khi theo đuổi ngách nội dung này?

Khó khăn lớn nhất mình gặp phải trong quá trình sản xuất nội dung là phải đảm bảo độ chính xác của thông tin mình chia sẻ. Nhìn chung, giáo dục giới tính có rất ít nguồn tham khảo viết bằng tiếng Việt, nên chủ yếu mình phải tiếp cận những nguồn thông tin từ nước ngoài, sau đó thực hiện dịch thuật rồi điều chỉnh lại sao cho phù hợp với bối cảnh Việt Nam. Một số nội dung đặc thù như định hướng chữa trị các bệnh phụ khoa đơn giản, các tips liên quan tới một số hành vi tình dục cụ thể, mình phải có kinh nghiệm thực tiễn để chia sẻ cho gần gũi và chính xác.

Bản thân mình là nữ giới, nên mình hiểu được hầu hết những chủ đề, nội dung liên quan tới giáo dục giới tính mà các bạn nữ hay gặp phải. Tùy vào các độ tuổi, nữ giới sẽ có những mối quan tâm khác nhau, nhưng nhìn chung đều xoay quanh vào những vấn đề như phòng tránh thai an toàn, bệnh phụ khoa, chăm sóc sức khỏe sinh sản, nâng cao chất lượng đời sống tình dục,... Mình lần lượt dành thời gian tiếp cận và xoay vòng các định hướng nội dung để đo lường mức độ quan tâm của các bạn nữ, sau đó điều chỉnh tần suất cho phù hợp với nhu cầu và phản ứng từ độc giả.

Sản xuất nội dung về giáo dục cho gen Z cần chú ý những gì? Các bạn thường quan tâm đến những nội dung nào nhất?

Theo mình quan sát, Gen Z thường cởi mở và sẵn lòng tiếp nhận các nội dung về giáo dục giới tính hơn các thế hệ lớn tuổi khác. Tuy nhiên, sự hào hứng này của các bạn GenZ dễ trở thành con dao hai lưỡi khi các bạn rơi vào lối suy nghĩ rằng phải thực hiện các hành vi tình dục mới là người lớn, mới trendy, thời thượng,... Vì thế, sản xuất nội dung cho GenZ luôn luôn phải đi kèm những cảnh báo về các rủi ro tiềm tàng của tình dục nếu thực hiện không có kiến thức, tầm quan trọng của đồng thuận và sự sẵn sàng, cũng như cách chuẩn bị về mặt tâm lý để không bị “hùa” theo đám đông. 

Thông thường, GenZ tương tác tốt với các nội dung theo thiên hướng “sách giáo khoa” như hướng dẫn làm sao để có trải nghiệm lần đầu quan hệ tình dục an toàn, hướng dẫn làm sao để xử lý lông vùng kín, hướng dẫn cách phát hiện các bệnh phụ khoa,... Các bạn cũng rất quan tâm tới các nội dung xoay quanh vấn đề gỡ bỏ các rào cản và định kiến liên quan tới tình dục như tầm quan trọng của việc thủ dâm ở nữ giới, hay câu chuyện màng trinh và trinh tiết,...

Quill Cloud

Một bài học bạn rút ra cho bản thân trong quá trình xây dựng nội dung trên Instagram?

Trong một môi trường mạng xã hội, dù ở Instagram hay ở bất kì đâu, việc gặp phải những ý kiến trái chiều sai sự thật, đặc biệt khi làm về mảng nội dung giáo dục giới tính là không thể tránh khỏi. Thay vì để những phản ứng này ảnh hưởng xấu tới sức khỏe tinh thần của bản thân, mình lựa chọn biến những phản hồi này thành cơ hội để giáo dục và chia sẻ lại với độc giả, đồng thời học cách “ngó lơ” trước những nguồn năng lực tiêu cực

Quill Cloud

Với tần suất đăng tải nội dung khá dày, có khi nào Trang bị bí ý tưởng? 

Trong 6 tháng đầu xây dựng @grow.positive.thoughts.24, quá trình tìm ý tưởng của mình khá suôn sẻ, vì kho trải nghiệm cá nhân vẫn còn tương đối đầy đặn. Thế nhưng đến giai đoạn sau này, kho ý tưởng cạn dần, mình bắt đầu gặp những khó khăn nhất định trong việc xây dựng nội dung. Ở thời điểm hiện tại, mình có một vài cách để có thêm những ý tưởng mới:

  • Thứ nhất, mình sẽ đọc comment, chia sẻ của mọi người. Đâu đó trong những phản hồi này, mình sẽ tìm thấy một góc nhìn mới, một chủ đề mới, một vấn đề mới để khai thác. Đây cũng là cách để mình hiểu độc giả hơn. 
  • Thứ hai, mình chủ động tìm kiếm cơ hội để có thêm nhiều trải nghiệm mới trong công việc, cuộc sống và các mối quan hệ. Khi có trải nghiệm rộng hơn, góc nhìn phong phú hơn, mình sẽ có thêm nhiều thông tin hữu ích để chia sẻ cùng các bạn. Mình hiểu rõ rằng với một chủ đề như phát triển bản thân, chỉ những nội dung chân thật, thực tế mới có khả năng thu hút bạn đọc. 
  • Thứ ba, mình cũng làm việc thêm cùng đội ngũ các bạn cộng tác viên (CTV) để phát triển thêm nhiều nội dung mới. Dù cố gắng tự trải nghiệm đến đâu, bản thân mình cũng có giới hạn nhất định, không thể làm tất cả mọi việc. Vì vậy, có thêm các bạn CTV đồng hành cũng là cách thức mình lựa chọn để đảm bảo nội dung cho bạn đọc. 

Quá trình sản xuất nội dung của Trang thường diễn ra như thế nào? 

Thông thường, mình sẽ tập trung làm toàn bộ nội dung cho cả tuần trong ngày thứ Hai, thứ Ba, để những ngày sau đó mình có thể dành thời gian cho các công việc cá nhân khác. Mình sẽ cố gắng mỗi ngày đăng tải 3 bài: Bài buổi sáng có nội dung về kinh nghiệm sống, phát triển bản thân; bài buổi chiều là một câu trích dẫn với thông điệp tích cực; bài buổi tối là những câu an ủi nhẹ nhàng. Trong ba bài này, có bài buổi sáng và bài buổi tối là sẽ giữ vững sự tương tác, còn bài buổi chiều chỉ nhằm mục đích gợi nhớ, nhắc nhở các bạn về sự hiện diện của mình.

Quill Cloud

Để có ý tưởng cho loạt bài trong tuần, mình sẽ tự tư duy từ trải nghiệm của bản thân, chắt lọc từ comment tin nhắn của bạn đọc, và bám sát vào những sự kiện, hoạt động nổi bật trong thời gian đó. Ví dụ, đến mùa tuyển sinh, mình sẽ có những tuyến bài về từng trường đại học, hoặc mở ra các topic về kinh nghiệm ôn thi để các bạn follower tự vào trao đổi và tương tác với nhau. 

Đồng thời, việc sản xuất nội dung trên Instagram cũng có những đặc thù nhất định. Người đọc trên Instagram mong muốn hình ảnh đẹp mắt, nội dung phải thật cô đọng, xúc tích, không được rườm rà. Caption cũng nên viết thật ngắn. Lúc đầu thử sức với nền tảng này, Trang cũng thấy khá khó, băn khoăn với việc làm sao để vừa truyền tải được hết thông điệp, nhưng vẫn đủ ngắn gọn, dễ đọc, dễ nhớ. Sau khi làm thực tế một thời gian, mình mới có thêm nhiều kinh nghiệm viết nội dung thật cô đọng những vẫn thoát ý. 

Khi làm việc cùng các nhãn hàng, Trang thường chú ý những điều gì? 

Đúng là khi làm @grow.positive.thoughts.24, Trang có cơ hội được hợp tác cùng nhiều nhãn hàng trong các hoạt động truyền thông của họ. Đây đều là những cơ hội mình rất trân quý, nhưng không phải lúc nào cũng phù hợp với hình ảnh mà mình đang xây dựng. Quan điểm của mình là: khách hàng chọn mình rồi, nhưng mình cũng phải chọn ngược lại người ta, để xem hai bên có thực sự tương đồng hay không. 

Sau khi chắc chắn rằng sự hợp tác này là hợp lý, Trang sẽ đi đến bước thỏa thuận. Ở bước này, mình sẽ chia sẻ những điều mình cảm thấy đã phù hợp, hoặc chưa phù hợp trong những đề xuất của họ. Những người làm nội dung về phát triển bản thân như Trang thì cơ hội tiếp cận khách hàng không quá nhiều, cách thức hợp tác và sản xuất nội dung cũng có những điểm khác biệt nhất định. Mình sẽ là người giải thích, chia sẻ về hướng nội dung mình cho là phù hợp nhất, để vừa đi đúng định hướng về hình ảnh cá nhân, vừa đảm bảo được tính quảng bá cho thương hiệu. Đồng thời, mình cũng có sự thống nhất rõ ràng về timeline và cách thức làm việc, tránh việc đăng bài xong khách hàng lại muốn điều chỉnh nội dung. 

Thị trường sản xuất nội dung trên Instagram cũng đang khá sôi động, theo Trang, đâu là lý do khiến tài khoản của bạn phát triển ổn định đến vậy? 

Quill Cloud

Mình nghĩ rằng từ khoá là sự chân thật và đồng điệu. Vì những nội dung mình đăng tải đều xuất phát từ trải nghiệm cá nhân, không hô hào, không lý thuyết, nên các bạn độc giả cảm thấy đồng điệu, có kết nối với những điều mình chia sẻ, cảm thấy rằng nội dung mình viết cũng tương đồng với những điều họ đã và đang trải qua

Quill Cloud

Làm sao để bạn nắm bắt được thị trường bạn đọc @key4.tnt?

Lúc đầu mình cũng không biết được bạn đọc muốn gì đâu, vì mình bắt đầu từ con số 0 mà. Mình tìm kiếm ý tưởng từ những kênh có những thông tin thú vị như subreddit LifeProTips, You Should Know, hoặc các kênh Youtube mà bản thân mình tâm đắc. Lúc đó mình nghĩ đơn giản rằng, cái gì mình thấy hay thì có thể bạn đọc của mình cũng thấy hay. 

Sau một thời gian, sở thích của bạn đọc sẽ rõ ràng dần lên, thể hiện ngay qua lượng tương tác trong bài viết. Bài viết nào đúng thị hiếu thì “ngàn tim”, bài viết nào các bạn không quan tâm thì tương tác ít hơn. Đến thời điểm này, mình hiểu được rằng các bạn tại @key4.tnt thích đọc những bài về cách ứng xử, về những thứ nho nhỏ mà các bạn có thể dễ dàng thay đổi trong cuộc sống. Hai mảng này cũng nằm trong khuôn khổ của việc làm sao để sống thông minh hơn - định hướng nội dung ngay từ đầu của kênh. 

Một điều khác mình quan sát được từ 50 nghìn bạn đọc của @key4.tnt là các bạn đều mong muốn trở thành một con người tốt hơn, tinh tế hơn. Kiến thức mình chia sẻ với các bạn không cần quá lớn lao, mà đôi khi chỉ cần giúp ích cho các bạn ở một khía cạnh nhỏ trong cuộc sống. Ví dụ, mình chia sẻ rằng nếu buổi chiều không muốn mệt mỏi, thì đừng ngủ trưa dậy mới uống cà phê, mà hãy uống cà phê rồi ngủ trong 25 phút. Chỉ đơn giản là thay đổi thứ tự những việc mà các bạn vẫn hay làm, nhưng kết quả có thể thấy được luôn. 

Quill Cloud

Cách bạn xây dựng hình ảnh minh hoạ để truyền tải được thông điệp của mình?

Từ trước đến nay, mình vẫn luôn ưu tiên việc minh hoạ bằng hình ảnh, những gam màu tích cực và trước tiên phải hợp gu thẩm mỹ của mình. Sau một thời gian, những tiêu chí trên vẫn ở đó nhưng mình bổ sung thêm một vài tiêu chí khác. Mình nhận ra rằng các bạn follower thường thích những hình ảnh minh hoạ đơn giản, tích cực, miêu tả thẳng trọng tâm nội dung, không cần quá cầu kỳ. Ngoài ra, đôi khi mình cũng có sử dụng một vài ảnh chế/ ảnh meme thịnh hành để biến tấu cho nội dung hài hước và dễ hiểu hơn.

Một kinh nghiệm bạn rút ra được trong quá trình phát triển @key4.tnt? 

Nhất định là phải xuất hiện thường xuyên. Mình đã có một giai đoạn trồi sụt, biến mất, lên bài không đều. Điều này ảnh hưởng lớn đến kênh của mình: giảm tăng trưởng, giảm tương tác, thậm chí là giảm cả followers. Đến khi quay lại đăng tải nội dung đều đặn, mình cũng phải chật vật mất một thời gian để đạt được hiệu quả như trước đây. Vậy nên bạn không nhất thiết phải là người làm ra những cái carousel đỉnh cao nhất hay đem lại những kiến thức uyên thâm nhất khi làm Instagram, chỉ cần ở đó thường xuyên là được. 

Quill Cloud

Đồng thời, một yếu tố quan trọng khác là cần phải yêu cộng đồng của mình thì mới sẵn sàng bỏ thời gian công sức tìm tòi và chia sẻ nội dung với cộng đồng. Khi mình yêu và quan tâm cộng đồng, mình sẽ tự có cách nói chuyện và tương tác phù hợp với cộng đồng của mình.


 





MỚI NHẤT

banner
Theinfluencer.vn là trang thông tin chuyên biệt hàng đầu về lĩnh vực influencer marketing tại Việt Nam - nơi khám phá những câu chuyện độc quyền của người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, khai thác những khía cạnh khác về con người mà các Influencer chưa kể ở bất cứ nơi đâu.
Điện thoại: 0912261919 | Email liên hệ hợp tác: hello@theinfluencer.vn | Email liên hệ dịch vụ booking KOL: request@thealist.vn
NEWSLETTER SIGN UP
ĐỪNG BỎ LỠ
Special Interview
TikTok Rising
5W1H
Rising Star
Truth Be Told
Case Study
Đơn vị quản lý vận hành: CTCP The A List Việt Nam | Mã số thuế: 0109120150 | Giấy phép thiết lập MXH số 487/ GP-BTTTT, ký ngày 29/07/2021 | © Copyright The Influencer 2021 All Rights Reserved
Powered by Blakaa