Kpop x Game: Tiềm năng cùng những con số ấn tượng

Bắt đầu từ những trò chơi cơ bản nhất, giờ đây game đã trở thành một ngách đầy tiềm năng mang lại doanh thu tỷ won cho các công ty giải trí Hàn Quốc.
Pham Uyen
30/07/2022
Kpop x Game: Tiềm năng cùng những con số ấn tượng

Các “ông lớn" đã thâm nhập thị trường game như thế nào?

Ở Hàn Quốc, Game vốn được coi là một ngành công nghiệp mũi nhọn, đưa Hàn Quốc lên vị trí thứ 4 trong ngành. Cụ thể, vào năm 2021, theo KOCCA (Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch Hàn Quốc và Cơ quan nội dung sáng tạo Hàn Quốc), doanh thu ngành công nghiệp game của Hàn Quốc năm 2020 đạt 18.885,5 tỷ won (15,87 tỷ USD), tăng 21,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Chính vì thế, việc các ông lớn trong giới giải trí Hàn Quốc bắt đầu quan tâm và đầu tư vào Game là chuyện sớm muộn, nhất là khi các thần tượng có khả năng tạo ra sự thu hút bùng nổ. 

HYBE (công ty chủ quản của BTS) là một minh chứng rõ ràng cho sự “ám ảnh” với việc phát triển Game dành cho fan hâm mộ. Vào năm 2019, công ty này đã mua lại Superb Corporation - nhà phát triển trò chơi điện tử của Hàn Quốc đứng sau trò chơi Pianista: The Legendary Virtuoso. Sau thương vụ đó, HYBE đã cho ra mắt game BTS World, dù không mang lại sự thành công về mặt ăn khách, nhưng BTS World đã cho thấy tiềm năng vô tận khi công ty này kết hợp với “gà nhà” để tạo ra thương hiệu game cho riêng mình. Trước BTS World, HYBE cũng ra mắt tựa game Super Star BTS được phát triển bởi Dalcomsoft. Đây cũng là nhà phát hành hợp tác cùng các công ty giải trí khác, cho ra mắt game chạm theo nhịp điệu dưới nền nhạc là các ca khúc nổi tiếng của thần tượng. Đây được cho là một trong những game cơ bản nhất mà các công ty chủ quản có thể phát hành dựa trên sản phẩm âm nhạc có sẵn.

Quill Cloud

Cùng với đó, một số tựa game nổi tiếng cũng mạnh tay khi mời các tên tuổi thế giới trở thành gương mặt đại diện, nổi bật chính là BTS và BLACKPINK - hai nhóm nhạc hàng đầu xứ Hallyu. Sau màn kết hợp giữa PUBG mobile và BLACKPINK, cuối năm 2020, tựa game này đã trở thành game có lượt tải về cao nhất trong năm, với doanh thu 2,6 tỷ USD. Tương tự với Free Fire, BTS cũng tạo ra các nội dung độc quyền để đăng tải lên YouTube, qua đó gia tăng lượng tương tác và nhắc đến cho Free Fire.


Song song với các công ty chủ quản, nhiều thương hiệu lớn cũng bắt đầu hợp tác với nghệ sĩ Kpop, cho ra đời nhiều trò chơi nổi bật trong các chiến dịch, điển hình là GENTLE MONSTER. Thương hiệu này đã thông báo ra mắt tựa game JENTLE GARDEN x JENNIE vào ngày 22/02, qua đó giúp cho fan hâm mộ được nhận các phần quà liên quan đến sản phẩm kết hợp lần này. Trên Appstore, sức hút của tựa game này còn lớn đến mức vượt qua TikTok, trở thành ứng dụng có lượt tải về cao nhất trong ngày. Rõ ràng, việc một thương hiệu đình đám kết hợp với thần tượng đứng đầu Kpop đã mang đến một tiềm năng khủng, có thể đánh bật mọi nền tảng xã hội khác trong thời gian ngắn.

Quill Cloud


Một cú bắt tay - Tiềm năng vô tận

Nguồn tài nguyên sẵn có

Dựa vào những sản phẩm âm nhạc đã ra mắt, các công ty giải trí có thể dễ dàng tạo ra những game âm nhạc dành cho fan hâm mộ, nổi bật là The Superstar. Theo đó, fan hâm mộ sẽ chơi game trên nền nhạc là các bản hit, thu thập các thẻ bài là ảnh của thần tượng, nhằm gia tăng mức điểm cho game để tăng level. Từ đó, nhiều bạn trẻ sẵn sàng đầu tư vào game để có cho mình những chiếc thẻ đặc biệt - một cách tạo ra doanh thu cho nhà sản xuất.

Quill Cloud

The SuperStar là tựa game được phát triển với nền tảng là những bản hit của thần tượng Kpop


Sức hút từ những cái tên khủng

Tương tự như các thương hiệu thời trang, việc một tựa game kết hợp với thần tượng Kpop đã không còn quá xa lạ. Sự hợp tác này không những tạo ra nhiều cú nổ lớn trên toàn cầu, mà còn giúp các công ty game tạo được ra nhiều nội dung độc quyền, dễ dàng gia tăng doanh số kiếm từ game. Free Fire khi kết hợp cùng BTS đã cùng nhóm tạo ra những bộ trang phục do chính tay 7 chàng trai thiết kế, cùng với đó là những video hậu trường, qua đó khiến cho fan hâm mộ nhanh tay “chốt đơn” để nhân vật có thể diện đồ của thần tượng. Hay như BLACKPINK, các cô nàng còn cùng PUBG đầu tư MV Ready For Love với tạo hình các nữ chiến binh thực tế ảo, dễ dàng quảng bá game thông qua sản phẩm âm nhạc. 


Giảm sự phụ thuộc vào thần tượng

Phải công nhận rằng việc ra mắt game chính là hướng đi mà các công ty giải trí hướng đến để giảm sự phụ thuộc vào các thần tượng, điển hình là HYBE. Bởi nếu game đủ sức hút từ nội dung, thì việc các thần tượng không còn duy trì được sự nổi tiếng vẫn sẽ không ảnh hưởng đến doanh thu của trò chơi. Tuy nhiên, đây chính là vấn đề mà các công ty giải trí đang gặp phải. Hầu hết, nội dung trong game đều liên quan đến thần tượng, hoặc ít nhiều thiết kế dựa trên tạo hình của các thần tượng, qua đó dễ dàng thu hút fan hâm mộ nhưng lại nằm ngoài sự quan tâm của các game thủ. Cùng với đó, các trò chơi được ra mắt thường mang hướng đơn giản, không có điểm mới lạ so với thị trường game hiện nay, khiến cho chặng đường này cần phát triển thêm để có thể đạt được thành công như kỳ vọng.


Những lần ra mắt triệu đô 

BTS

BTS hiện nay là nhóm nhạc sở hữu nhiều game chuyển thể nhất ở thị trường Kpop. Vào năm 2019, BTS World ra đời, cho phép người chơi thực hiện các nhiệm vụ để theo chân các thành viên từ những ngày còn là thực tập sinh cho đến khi nổi tiếng. Sự đầu tư này còn gây ấn tượng đến mức, các thành viên bắt tay hợp tác cùng nghệ sĩ quốc tế, cho ra mắt OST dành riêng cho tựa game này. 

Quill Cloud

BTS đầu tư cho game đầu tay bằng album OST đầy ấn tượng

Gần đây, BTS cho ra mắt BTS Island: In The Seom, cùng với các nhân vật hoạt hình do các thành viên thiết kế dựa trên tạo hình của Butter, với luật chơi đơn giản giống Candy Crush - một tựa game kinh điển. Theo đó, chỉ sau 12 ngày ra mắt, tựa game này đã thu hút 5 triệu lượt tải về trên các nền tảng. Song song với BTS, đứa con BT21 cũng được phát triển một tựa game riêng biệt được giới trẻ yêu thích nhờ đồ họa và tạo hình đáng yêu. Cùng với đó, nhóm tích cực hợp tác với tựa game toàn cầu Free Fire, cho ra mắt các nội dung thiết kế độc quyền nhằm thu hút fan hâm mộ. Có thể nói, HYBE đã khai thác tối đa “nguồn tài nguyên” khổng lồ dưới cái tên BTS.

Quill Cloud

BLACKPINK

Quill Cloud

Dù chưa có một tựa game riêng được thiết kế bởi các thành viên, BLACKPINK vẫn chứng minh được sức hút khổng lồ của mình trong ngành qua màn hợp tác với PUBG. Không chỉ tạo ra các chiến dịch ngắn hạn trong game, giúp người hâm mộ có thể tương tác và nhận được những vật phẩm liên quan đến BLACKPINK, nhóm còn ra mắt sản phẩm âm nhạc độc quyền với PUBG, qua concert in-game. Trong buổi concert, nhóm cũng giới thiệu đến người hâm mộ ca khúc mới Ready For Love, mở đường cho màn comeback sắp tới của BLACKPINK, hứa hẹn sẽ bùng nổ trên toàn cầu. 

SM Town

Quill Cloud

Tương tự như BLACKPINK, các nhóm nhạc thuộc SM Town vẫn chưa chính thức có một tựa game riêng, nhưng nhìn vào bối cảnh phát triển và đầu tư của công ty này, ta có thể thấy game không phải mục đích duy nhất mà SM hướng đến. Ra mắt aespa cùng với thuật ngữ KWANGYA, những hình ảnh về một thế giới ảo tồn tại song song đã khiến cho các fan hâm mộ đứng ngồi không yên. Với những tiềm năng này cùng khoản đầu tư vào NFT, người hâm mộ có thể mong chờ vào những buổi concert thực tế ảo, tương tự như buổi hòa nhạc ảo của Travis Scott trên Fortnite. 

MỚI NHẤT

banner
Theinfluencer.vn là trang thông tin chuyên biệt hàng đầu về lĩnh vực influencer marketing tại Việt Nam - nơi khám phá những câu chuyện độc quyền của người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, khai thác những khía cạnh khác về con người mà các Influencer chưa kể ở bất cứ nơi đâu.
Điện thoại: 0912261919 | Email liên hệ hợp tác: hello@theinfluencer.vn | Email liên hệ dịch vụ booking KOL: request@thealist.vn
NEWSLETTER SIGN UP
ĐỪNG BỎ LỠ
Special Interview
TikTok Rising
5W1H
Rising Star
Truth Be Told
Case Study
Đơn vị quản lý vận hành: CTCP The A List Việt Nam | Mã số thuế: 0109120150 | Giấy phép thiết lập MXH số 487/ GP-BTTTT, ký ngày 29/07/2021 | © Copyright The Influencer 2021 All Rights Reserved
Powered by Blakaa