Kpop gia nhập NFT: Kỳ vọng siêu lợi nhuận nhưng cũng lắm bất cập

Không đứng ngoài làn sóng phát triển của NFT, Kpop cũng có những bước đi đầy mạnh mẽ gia nhập vào thị trường này. Nhưng dựa trên phản ứng trái chiều nhận về thì câu chuyện thành công của Kpop NFT vẫn còn đang để ngỏ.
Thảo Phương
10/02/2022
Kpop gia nhập NFT: Kỳ vọng siêu lợi nhuận nhưng cũng lắm bất cập

Năm 2021 đã chứng kiến sự phát triển đáng kinh ngạc của NFT trong nhiều lĩnh vực khác nhau, đặc biệt là giải trí và nghệ thuật. Là một trong những nền công nghiệp âm nhạc lớn của thế giới, Kpop cũng không đứng ngoài làn sóng phát triển này. Hòa cùng với các dự án xây dựng thế giới, vũ trụ ảo (metaverse) và ngôi sao AI tại Kpop, hoạt động đầu tư NFT đang được các công ty giải trí tích cực đẩy mạnh với kỳ vọng thổi một luồng gió mới vào văn hóa fandom, gia tăng trải nghiệm và tạo ra thêm lợi nhuận.


Động thái gia nhập của các các công ty lớn

Vào tháng 7/2021, JYP Entertainment (công ty chủ quản của TWICE, Stray Kids, ITZY) là cái tên lớn đầu tiên đưa ra thông báo hợp tác cùng Dunamu (công ty điều hành sàn giao dịch tiền ảo lớn nhất của Hàn Quốc). Sau đó JYP cũng công bố kế hoạch kinh doanh sử dụng công nghệ kỹ thuật số tân tiến.

Sau đó vào ngày 4/10, HYBE (công ty quản lý của BTS, Seventeen, TXT) đã mua 2,5% cổ phần Dunamu với giá 400 triệu USD, thông qua hoạt động đầu tư hợp tác này để khởi động dự án tích hợp công nghệ NFT với các sản phẩm, dịch vụ đến từ nghệ sĩ của HYBE. Cũng trong ngày hôm đó, YG Entertainment (công ty quản lý của Black Pink, Big Bang) được truyền thông đưa tin đang đầu tư vào dự án kinh doanh NFT sắp ra mắt với nguồn tài trợ từ một số doanh nghiệp và công ty giải trí khác.

Đến ngày 9/11, SM Entertainment (công ty quản lý của SNSD, NCT,Red Velvet, aespa) đã giới thiệu tới công chúng về dự án metaverse Vũ trụ Văn hóa SM (SMCU), và dự kiến phát hành nội dung này thông qua NFT với sự hỗ trợ của nền tảng blockchain nổi tiếng Solana.

Quill Cloud

Thế giới ảo Kwangya trong vũ trụ văn hóa SM (SMCU)

Không riêng gì các công ty giải trí, ngay cả các chương trình truyền hình cũng tìm cách khai thác NFT. Chương trình âm nhạc hàng tuần The Show đã cho ra mắt The Show FanBox NFT Collection - một sản phẩm kết hợp giữa nền tảng NFT của Binance Smart Chain (BSC) và công ty khởi nghiệp truyền thông KStarLive  có 9,3 triệu người đăng ký trên toàn thế giới.

Quill Cloud

 

 

Cách thức triển khai

Trong video tổng kết và báo cáo kế hoạch năm 2021, Bang Shi Hyuk (chủ tịch HYBE) đã đưa ra ví dụ về cách ngành giải trí Hàn Quốc có thể khai thác NFT. Ông đề cập tới việc nâng cấp photocard (thẻ in ảnh idol có trong album) - một sản phẩm đặc biệt được người hâm mộ Kpop ưa chuộng. So với một tấm thẻ cứng, in ảnh tĩnh đơn thuần như hiện tại, photocard áp dụng NFT có thể bổ sung thêm những định dạng phương tiện khác như ảnh động, âm thanh, giọng nói của idol… 

Đây là một hướng tiếp cận mới mẻ nhằm gia tăng trải nghiệm của người hâm mộ. Đồng thời việc sưu tầm, trao đổi và trưng bày photocard phiên bản kỹ thuật số sẽ diễn ra thuận lợi hơn ngay trên nền tảng mạng xã hội dành riêng cho người hâm mộ, thay vì lo lắng sẽ bị bong tróc, hư hại, mua phải hàng giả hay vận chuyển tốn kém và mất thời gian như phiên bản vật lý hiện nay.

Photocard dạng NFT mà người hâm mộ sở hữu có thể chứa hình ảnh, âm thanh tương tự với bản gốc. Tuy nhiên, fan sẽ hoàn toàn nắm quyền sở hữu nội dung NFT mà họ mua thay vì chỉ đơn thuần có được một bản sao, và đặc biệt mỗi photocard này đều sẽ là sản phẩm độc nhất vô nhị đúng theo tính chất của NFT.

Việc bán các merchandise liên quan tới BTS đã đem về cho công ty hơn 200 triệu đô trong năm 2021. Bên cạnh đó, một photocard của Jungkook được fan bán lại trên ebay đã lập kỷ lục trở thành photocard đắt nhất trong lịch sử Kpop với mức giá 3,213 đô. Với sức mua lớn như vậy từ người hâm mộ, việc giới thiệu các sản phẩm NFT được cho là một giải pháp hữu hiệu để dẹp bỏ vấn nạn sao chép, khai thác thương mại hình ảnh nghệ sĩ phi pháp, nhờ đó tránh thất thoát nguồn lợi và đồng thời mang lại cho công ty nhiều lợi nhuận hơn nữa. 

Quill Cloud

Ngoài ra, sản phẩm NFT không đơn thuần là món hàng để sưu tầm, mà còn giống như một phương tiện giúp người hâm mộ tương tác với ngôi sao yêu thích của mình

KLKTN đã kết hợp cùng với Hyewon (cựu thành viên IZ*ONE) để phát hành Kang HyeWon "W" Album Drop với lời giới thiệu sẽ bao gồm những video chứa lời nhắn độc ​​nhất từ HyeWon gửi tới fan để làm bừng sáng những ngày u ám của mùa đông.

Quill Cloud

Hay với sản phẩm "The Show FanBox NFT Collection", chương trình này đã giới thiệu cơ chế chơi game trúng thưởng kết hợp cùng NFT. Những người hâm mộ với sức mua lớn sẽ có thể được nhận vé mời may mắn xem trực tiếp quá trình ghi hình sân khấu của chương trình âm nhạc The Show, hay thậm chí là còn được đài thọ cả tiền vé máy bay và chỗ ở tại Hàn Quốc.

Quill Cloud

Các cấp độ giải thưởng của The Show FanBox NFT Collection

Thông qua công nghệ của NFT, nền công nghiệp K-Pop kỳ vọng sẽ càng phát triển mạnh mẽ hơn nữa trên toàn cầu và tương tác giữa người hâm mộ và nghệ sĩ là không có biên giới. Điều này sẽ tạo ra cơ sở vững chắc giúp cho Kpop tiến vào thị trường NFT và kiếm được nguồn lợi không nhỏ từ “miếng bánh” đạt giá trị tới 23 tỷ đô này


Phản ứng trái chiều từ người hâm mộ

Tuy nhiên, tác động tới môi trường của NFT hiện đang dấy lên những tranh cãi gay gắt. Để theo dõi và lưu trữ tất cả thông tin giao dịch của NFT sẽ cần sử dụng rất nhiều năng lượng. Đặc biệt, nguồn điện NFT sử dụng thường đến từ nhà máy nhiệt điện chạy bằng nhiên liệu hóa thạch càng thải ra nhiều carbon vào khí quyển, góp phần gây ra nguy cơ biến đổi khí hậu toàn cầu. Ethereum - một blockchain phổ biến dùng để xác định việc sử dụng NFT với hơn 1 triệu giao dịch mỗi ngày đã tạo ra lượng khí thải carbon trên toàn mạng tương đương với  cả quốc gia Na Uy.

Do vậy, hành động khuyến khích người hâm mộ sử dụng NFT của các công ty giải trí đã vấp phải ý kiến phản đối từ người hâm mộ. Nhất là trong bối cảnh nhiều ngôi sao Kpop có cả những tên tuổi lớn như BTS và BLACKPINK đang tích cực tham gia vào các chiến dịch bảo vệ môi trường. Riêng fandom của BTS - ARMY đã bày tỏ quan điểm một cách vô cùng mạnh mẽ thông qua các hoạt động như đe dọa tẩy chay, hủy đơn hàng và đẩy mạnh hashtag ARMYsAgainstNFT trên Twitter. 

Quill Cloud

Bên cạnh vấn đề môi trường, NFT cũng đặt ra không ít câu hỏi về giá trị sở hữu thật sự. Nhiều người hâm mộ muốn có những món đồ dưới dạng vật chất hữu hình có thể cầm nắm được chứ không phải sản phẩm kỹ thuật số như NFT không thể chạm vào, cũng không phải là người duy nhất có thể nhìn thấy chúng. NFT cũng có khả năng lưu hành trên web như bất kỳ hình ảnh nào khác và không có gì ngăn cản bất kỳ ai tải xuống bản sao. Tại sao phải chi tiền cho bản gốc nếu bạn có thể nhận được nội dung tương tự miễn phí?

Quill Cloud

So với NFT, định dạng vật lý truyền thông cất giữ thành bộ sưu tập vẫn được nhiều yêu thích hơn

Tuy nhiên, các chuyên gia nhận định rằng nếu NFT đi kèm với các quyền lợi như vé concert hay ký tặng, thì một bộ phận fan nồng nhiệt sẽ rất dễ bị lôi cuốn và thuyết phục. Thêm nữa, nếu doanh số bán hàng của NFT được tích hợp vào các thước đo thành công của nghệ sĩ, chẳng hạn như bảng xếp hạng hoặc giải thưởng cuối năm thì càng tạo động lực cho người hâm mộ chi tiền mua sắm nhiều hơn với niềm tin sẽ góp phần hỗ trợ phát triển sự nghiệp cho idol.

Quill Cloud

Rốt cuộc, cả giới chuyên môn cũng như người hâm mộ đều có những ý kiến trái chiều về việc gia nhập NFT của ngành công nghiệp Kpop. Dẫu vậy, suy cho cùng thì trong một thị trường như Kpop, khi mà mặt hàng được mua và bán có giá trị sử dụng rất nhỏ còn hầu hết là giá trị cảm xúc thuần túy, thì việc sử dụng NFT làm phương tiện hay không dường như không phải trở ngại quá lớn. Yếu tố có lẽ mang tính quyết định hơn chính là việc mặt hàng được tung ra có nội dung đủ sức rung cảm để dành được sự ủng hộ và yêu thích từ người hâm mộ không mà thôi.



MỚI NHẤT

banner
Theinfluencer.vn là trang thông tin chuyên biệt hàng đầu về lĩnh vực influencer marketing tại Việt Nam - nơi khám phá những câu chuyện độc quyền của người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, khai thác những khía cạnh khác về con người mà các Influencer chưa kể ở bất cứ nơi đâu.
Điện thoại: 0912261919 | Email liên hệ hợp tác: hello@theinfluencer.vn | Email liên hệ dịch vụ booking KOL: request@thealist.vn
NEWSLETTER SIGN UP
ĐỪNG BỎ LỠ
Special Interview
TikTok Rising
5W1H
Rising Star
Truth Be Told
Case Study
Đơn vị quản lý vận hành: CTCP The A List Việt Nam | Mã số thuế: 0109120150 | Giấy phép thiết lập MXH số 487/ GP-BTTTT, ký ngày 29/07/2021 | © Copyright The Influencer 2021 All Rights Reserved
Powered by Blakaa