Bản sắc là thứ có sẵn trong mỗi một con người, nó biểu hiện phần nhỏ qua vẻ bề ngoài và phần lớn qua những điều bạn không thể nhìn bằng mắt thường như: đặc điểm tính cách, giá trị sống, nhân sinh quan, tín ngưỡng,… Nó được hình thành bởi rất nhiều các yếu tố xung quanh như: môi trường sống, văn hóa, các giá trị truyền thống, hiện đại mà bạn tiếp xúc mỗi ngày, các quan điểm và hành vi đến từ gia đình, bạn bè, tôn giáo.
Còn khủng hoảng bản sắc là một trạng thái tâm lý xã hội mà người gặp phải sẽ cảm thấy bị đe dọa, áp lực, hoài nghi về bản thân với các giá trị mà mình đang theo đuổi. Nếu không vượt qua được, kết quả tất yếu là đánh mất bản sắc, giá trị của bản thân bị lu mờ.
Đi sâu hơn vào khủng hoảng bản sắc trong sáng tạo nội dung thì sao?
“Nội dung” chính là cầu nối giữa bạn và khán giả. Thông qua nội dung, khán giả hiểu về bạn, về thế mạnh và quan điểm của bạn, về lối tư duy và những thứ mà bạn có thể đóng góp cho cộng đồng nói chung hay khán giả của bạn nói riêng. Chính vì thế, nội dung bạn tạo ra rất quan trọng.
Khủng hoảng bản sắc trong sáng tạo nội dung biểu hiện qua kết quả: nội dung không còn phản ánh những giá trị mà bạn muốn chia sẻ, không làm nổi bật được cá tính của bạn, thiếu tính độc đáo. Hay tệ hơn là, bạn không thể sản xuất ra nội dung mới, hoặc liên tục sản xuất ra những nội dung không liên quan đến nhau và đến chủ đề chính,…
Sau khi tiếp xúc và nghiên cứu, mình chia nguyên nhân làm 02 trường hợp chính:
Khủng hoảng bản sắc là một trong những xung đột quan trọng nhất mà con người phải đối mặt. Thế nhưng tin vui là, nó không đến để “làm hại” bạn, nó đến để “đánh thức” bạn. Như một cái bạt tai trong lúc u mê, nó giúp bạn tỉnh táo lên, dành thời gian nhìn nhận vấn đề, nhìn nhận về bản thân và con đường bạn chọn.
Vậy những biểu hiện nào giúp bạn nhận ra mình đang gặp khủng hoảng để sẵn sàng đối mặt với nó, và giải quyết nó?
A là một creator trên nền tảng TikTok, A đăng video liên tục và thu hút được nhiều lượt xem và theo dõi. Tuy nhiên, sau một thời gian, bạn ấy bắt đầu stress vì không biết làm thế nào để tạo ra nội dung mới và độc đáo để thu hút người xem.
Khủng hoảng bản sắc sẽ xảy ra nếu bạn ấy bị cuốn vào việc cố gắng tạo ra nội dung để đáp ứng kỳ vọng của người theo dõi, mặc kệ việc nội dung có phù hợp với chủ đề chính hay không, mà không thực sự tập trung vào mục tiêu và tầm nhìn ban đầu của mình, giữ vững phong độ với những nội dung vừa phù hợp, vừa có chất lượng cao.
Creator ‘Út về vườn’ là một case study điển hình cho việc giữ vững được bản sắc của bạn ấy trước hàng loạt các nhà sáng tạo nổi bật khác trên Tiktok. Bạn ấy chọn đi con đường của riêng mình với chủ đề: cuộc sống thôn quê, vườn tược, nấu ăn,… Bạn ấy hầu như không bị những xu hướng làm ảnh hưởng đến con đường đã chọn.
Kiên trì đủ lâu, thông qua nội dung là những video, bạn ấy xây dựng thành công thương hiệu cá nhân của mình, làm nổi bật bản sắc riêng với những dấu ấn riêng liên quan đến thôn quê, nấu ăn và vườn tược.
Có thể sẽ có lúc bị stress và bí ý tưởng, nhưng điều đó không làm bạn ấy bị khủng hoảng, hoặc bạn ấy đã vượt qua được khủng hoảng. Bằng chứng là, các video được đăng tải vẫn mang màu sắc rất “Út về vườn”.
Hành trình của một creator thường có vô số ngã rẽ và chiều hướng phát triển khác nhau. Kết quả của việc sáng tạo nội dung cũng không phát triển và liên tục tăng như cái cách tôi – bạn – một creator gia tăng sản xuất các nội dung của mình.
Nền tảng cần thời gian để làm quen và phân bổ nội dung. Khán giả cần có thời gian nhận biết, thích ứng và lựa chọn gắn bó với nội dung của bạn. Chính bản thân bạn cũng cần thời gian để sản xuất ra một lượng nội dung đủ nhiều để mọi người có hình dung rõ ràng về bạn trước khi quyết định có những kết nối sâu sắc hơn, như trở thành một người theo dõi của bạn. Mọi thứ, đều cần thời gian.
Nếu như một lúc nào đó, bạn bắt đầu hoài nghi chính mình, hãy cho mình thêm thời gian và tập trả lời lại những câu hỏi sau:
Việc cho mình thêm thời gian để trả lời rõ ràng những câu hỏi trên sẽ giúp bạn có cơ hội nhìn lại bức tranh tổng quát cho con đường của mình. Những định hướng, mục tiêu, thời gian cụ thể để bắt đầu đo lường hiệu quả,…Điều này sẽ giúp bạn biết bước tiếp theo của bạn là gì? Thay vì tiếp tục hoài nghi, bạn chọn hành động để loại bỏ hoài nghi. Và như vậy, bạn đã vượt qua một lần khủng hoảng.
Khủng hoảng bản sắc là một phần tự nhiên của quá trình sáng tạo và phát triển bản thân. Nó có thể xảy ra vào bất kỳ thời điểm nào trên hành trình của bạn. Nó có trở thành rào cản hay không, phụ thuộc vào chính cái cách bạn phản ứng lại. Bạn lựa chọn cúi đầu chịu thua hay lựa chọn dùng nó làm bàn đạp để tiến lên trên hành trình thấu hiểu bản thân, sáng tạo nội dung của mình?
Khủng hoảng bản sắc không đáng sợ, chỉ cần bạn:
Vượt qua khủng hoảng bản sắc, nội dung của bạn lại tiếp tục được xuất phát từ bạn, dựa trên mọi thứ liên quan tới hoặc thuộc về bạn. Bạn tiếp tục tiến lên trên con đường hình thành thương hiệu cá nhân riêng của mình với tầm ảnh hưởng thực sự.
Điều đó cũng gián tiếp làm đa dạng và phong phú thêm thư viện nội dung khổng lồ được sản xuất bởi những creator với cá tính rất riêng. Từ đó, người tiêu thụ nội dung sẽ tiếp cận được nhiều góc nhìn, nhiều dạng nội dung, nhiều cách thể hiện khác biệt, và mạng xã hội không hề nhàm chán.
Song song với đó, việc này cũng sẽ tạo ra một sân chơi đầy màu sắc, giảm định kiến, tăng cơ hội thể hiện bản thân cho các creator khác.
Bài viết được thực hiện bởi The Next Creator - thư viện tri thức dành cho content creator, bởi content creator.
Đón đọc bản tin hàng tuần của The Next Creator tại: https://www.thenextcreator.vn/
Tìm hiểu thêm về The Next Creator tại: https://beacons.ai/thenextcreator