Khi nào dùng KOL, khi nào dùng KOC cho chiến dịch marketing của brand?

Những năm trở lại đây, với sự bùng nổ của các nền tảng livestream, từ TikTok đến Instagram và các sàn thương mại điện tử, KOC (Key Opinion Consumer) đang dần trở thành một trong những nhân tố quan trọng của ngành quảng cáo online.
Vietnam Booking KOLs
23/10/2021
Khi nào dùng KOL, khi nào dùng KOC cho chiến dịch marketing của brand?

Những năm trở lại đây, với sự bùng nổ của các nền tảng livestream, từ TikTok đến Instagram và các sàn thương mại điện tử, KOC (Key Opinion Consumer) đang dần trở thành một trong những nhân tố quan trọng của ngành quảng cáo online.

Tuy vậy, nhiều nhãn hàng tuy đã biết đến khái niệm KOC bên cạnh KOL nhưng vẫn chưa sử dụng đúng đối tượng, đúng chiến dịch để đạt hiệu quả như mong muốn. Mình sẽ đưa ra một vài gợi ý giúp các nhãn hàng sáng suốt hơn khi lựa chọn KOC hay KOL cho chiến dịch marketing của mình.

Đối với KOL: Khi hợp tác với KOL, bạn nên chọn cách thức và nền tảng phù hợp. Ví dụ, theo mình thấy TikTok không phải là nền tảng thích hợp để sử dụng KOL là ca sĩ hay người mẫu cho những bài giới thiệu sản phẩm, nhưng Facebook hay Instagram lại phù hợp cho những bài social post. Lưu ý, KOL phù hợp với những brand trung và cao cấp, có thương hiệu uy tín, sản phẩm chất lượng, xuất xứ rõ ràng.

Vì vậy, KOL được sử dụng cho các chiến dịch khi:

Các chiến dịch ra mắt sản phẩm mới cần độ phủ rộng

Một cách hiệu quả cao cho các thương hiệu làm việc với những người có ảnh hưởng là cộng tác và tài trợ bài viết liên tục. Nếu thương hiệu của bạn kinh doanh các sản phẩm, hãy gửi sản phẩm đó đến những người có ảnh hưởng và phương tiện để tạo đánh giá sản phẩm. Đây là một cách để khởi chạy một sản phẩm mới ra thị trường vì nó cho phép những người có ảnh hưởng tạo nội dung cho bạn và chia sẻ các đánh giá của họ, điều này sẽ xây dựng nhận thức về thương hiệu.

Đại sứ thương hiệu, gương mặt thương hiệu theo mùa lễ

Đối với nhận thức về thương hiệu trên quy mô lớn, hãy gắn thương hiệu của bạn với KOL thông qua quan hệ đối tác là đại sứ thương hiệu. Vì KOL là những người đa dạng lĩnh vực và có thể đảm nhận nhiều vai trò khác nhau trong cuộc sống. Có thể, họ vừa là một photographer nhưng cũng có thể là một người mẫu ảnh, ca sĩ. Đặc biệt, nếu bạn chọn đúng đại sứ thương hiệu cho cộng đồng khách hàng mục tiêu của bạn, hiệu quả của chiến dịch sẽ được đạt đến mức tốt nhất.

Quill Cloud

Đối với KOC: Mặc dù KOC không có lượng người theo dõi lớn như KOL, song ở thời điểm hiện tại, họ là công cụ thúc đẩy người tiêu dùng đưa ra quyết định mua hàng. Vì vậy, KOC phù hợp với những chiến dịch tăng niềm tin và nhận thức từ khách hàng, đồng thời thúc đẩy quá trình chuyển đổi, tăng doanh số. Lưu ý: KOC phù hợp với đa dạng sản phẩm từ bình dân đến trung cấp, tuỳ vào nội dung của KOC mà xem xét, lựa chọn sản phẩm/ngành hàng phù hợp.

Chiến dịch thúc đẩy doanh thu trong thời gian ngắn bằng cách tạo niềm tin qua review, đánh giá chân thật

Nhờ sự phát triển của các Facebook Group review chất lượng và TikTok, KOC xuất hiện ngày càng nhiều và nhiệm vụ chính của họ là thử nghiệm sản phẩm và đưa ra nhận xét, đánh giá. Có những tài khoản TikTok nổi lên và nhận được rất nhiều lượt follow như Baby Kopohome hay Anh Kiên review. Như vậy đủ thấy KOC cũng có những người có sức ảnh hưởng không kém gì KOL và hiệu quả mang lại cũng rất lớn.

️ Điều hướng khách hàng về web, TMĐT, tỉ lệ chuyển đổi cao: tiếp thị liên kết có ảnh hưởng là một chiến thắng nhanh khi thương hiệu hợp tác với Influencer, đặc biệt nếu các sản phẩm của bạn có thể được mua trực tuyến. Tiếp thị liên kết là khi những người có ảnh hưởng kiếm được phần trăm hoa hồng trên tất cả doanh thu do ảnh hưởng và nội dung của họ. Tiếp thị liên kết được theo dõi qua các liên kết duy nhất giúp thương hiệu hiểu đường dẫn giới thiệu của chuyển đổi. Cách thức tốt nhất để hợp tác dưới hình thức này là qua nền tảng Instagram và TikTok.


Nguồn: Vietnam Booking KOLs

MỚI NHẤT

banner
Theinfluencer.vn là trang thông tin chuyên biệt hàng đầu về lĩnh vực influencer marketing tại Việt Nam - nơi khám phá những câu chuyện độc quyền của người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, khai thác những khía cạnh khác về con người mà các Influencer chưa kể ở bất cứ nơi đâu.
Điện thoại: 0912261919 | Email liên hệ hợp tác: hello@theinfluencer.vn | Email liên hệ dịch vụ booking KOL: request@thealist.vn
NEWSLETTER SIGN UP
ĐỪNG BỎ LỠ
Special Interview
TikTok Rising
5W1H
Rising Star
Truth Be Told
Case Study
Đơn vị quản lý vận hành: CTCP The A List Việt Nam | Mã số thuế: 0109120150 | Giấy phép thiết lập MXH số 487/ GP-BTTTT, ký ngày 29/07/2021 | © Copyright The Influencer 2021 All Rights Reserved
Powered by Blakaa