Thời gian qua, câu chuyện chợ ế, vắng khách nhận được nhiều quan tâm của cộng đồng. Dù vào cuối năm, cao điểm mùa mua sắm nhưng hàng loạt tiểu thương tại các chợ sỉ lẫn chợ lẻ ở TP.HCM đều đóng cửa, treo bảng sang sạp. Không khí chợ truyền thống đìu hiu.
Ngoài nguyên nhân kinh tế khó khăn, người tiêu dùng thay đổi thói quen, cung cách dịch vụ tại chợ chưa tốt, thì một trong những lý do được đưa ra là tiểu thương ở chợ chậm chuyển đổi, không thích ứng với bán hàng online.
Sau một thời gian tìm hiểu và làm việc, Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM cho biết sắp tới đây, từ ngày 11 - 16.12, TP.HCM sẽ tổ chức "Ngày hội mua sắm, giải trí trực tuyến TP.HCM 2023 - Chợ di sản Bến Thành" (Ho Chi Minh City Shoppertainment 2023 - Ben Thanh Heritage Market).
Theo Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM, địa phương chiếm gần 48% trong tổng doanh thu từ thương mại điện tử và bán hàng trực tuyến của cả nước, với số lượng rất lớn website và ứng dụng di động đã đăng ký với Bộ Công thương. Điều này vừa thể hiện sức mạnh kinh tế số của thành phố, vừa cho thấy được tiềm năng phát triển thương mại điện tử trên nền tảng mạng xã hội, đặc biệt là mua bán hàng qua các buổi livestream.
Đây là năm đầu tiên TP.HCM tổ chức hoạt động kết nối quảng bá sản phẩm thương mại, du lịch trên nền tảng mạng xã hội. Thế nên sự kiện này có thể được xem là "bước ngoặt" trong cách thức tiếp cận và phát triển thương mại điện tử và du lịch tại TP.HCM.
Điều này vừa thể hiện sức mạnh kinh tế số của thành phố, vừa cho thấy được tiềm năng phát triển thương mại điện tử trên nền tảng mạng xã hội, đặc biệt là mua bán hàng qua các buổi livestream.
Tuy nhiên, việc thẩm thấu của sức mạnh kinh tế số vào các kênh bán hàng truyền thống, vốn được các cơ quan chuyên ngành của TP.HCM nắm giữ phần lớn, lại chưa theo kịp xu hướng. Nhận xét về điều này, BĐ Tuấn An nêu ý kiến: "Xu hướng bắt tay với mạng xã hội là không thể cưỡng lại, vì đó là cách thức mà cả thế giới đang chuyển động theo". Cùng suy nghĩ, BĐ Trường Lưu cho rằng: "Vừa quản lý, vừa hợp tác để mạng xã hội trở thành môi trường phát triển kinh tế trong sạch, đáng tin sẽ giúp bà con tiểu thương cảm thấy mình được hỗ trợ, bảo vệ".
Tiểu thương chợ truyền thống tập huấn làm quen với hình thức bán hàng mới.
Các hoạt động chính sẽ được diễn ra tập trung trong hai ngày 15 và 16-12 tại trung tâm chợ Bến Thành. Trong chuỗi sự kiện này, chương trình livestream mua, bán sôi động nhất sẽ được tổ chức ở đây cũng như khu vực lân cận.
Theo ông Nguyễn Lâm Thanh - đại diện TikTok Việt Nam, chương trình nhận được sự ủng hộ lớn từ chính quyền, là cơ hội để tiểu thương mạnh dạn làm quen với hình thức mua sắm giải trí trên nền tảng TikTok cũng như nền tảng thương mại. Việc tổ chức, đưa hàng trăm KOL đến chợ Bến Thành livestream bán hàng giúp tiểu thương giúp du khách có thể nhìn thấy trực tiếp hoạt động thương mại điện tử, cách mua sắm kết hợp giải trí sẽ diễn ra như thế nào. Từ đó mọi người có thể thay đổi nhận thức và tiếp cận cách thức này.
"Cùng với các chương trình đào tạo, các tiểu thương, người lao động sẽ có điều kiện làm quen với mô hình mua sắm, giải trí trực tuyến, tăng thêm doanh thu, tạo thêm công ăn việc làm cho người lao động", ông Thanh đặt kỳ vọng.
Ông Trương Minh Huy Vũ, phó viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM, cho biết thương mại điện tử trên mạng xã hội, đặc biệt là hình thức thương mại điện tử mới (livestream bán hàng) chứng minh tiềm năng, hiệu quả qua sự phát triển thị phần.
Hình thức thương mại này cũng đã giúp chuyển đổi nhiều mô hình kinh doanh, doanh nghiệp và thu được nhiều kết quả tích cực. Vừa qua kết quả đã được thực chứng tại huyện Cần Giờ, TP.HCM, khi chương trình livestream sản phẩm OCOP đạt doanh thu tăng gấp 10 lần so với dự kiến chỉ sau 5 giờ phát sóng.
Vừa qua, tại huyện Cần Giờ, TP.HCM, chương trình livestream sản phẩm OCOP đã đạt doanh thu tăng gấp 10 lần so với dự kiến chỉ sau 5 giờ phát sóng, cho thấy đây là mô hình kinh doanh giúp phát triển doanh số, thị phần rất hiệu quả. Kết quả tích cực này cho thấy cơ hội và xu hướng mới đối với hoạt động thương mại, đặc biệt đối với các mô hình kinh doanh truyền thống trên địa bàn TP HCM.
"TikTok hi vọng ngày hội sẽ giúp các doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ tại Việt Nam, đặc biệt là các tiểu thương ở các khu chợ truyền thống có thể tận dụng tối đa tiềm năng của thương mại điện tử và khai thác lợi thế của nền tảng mạng xã hội để mở ra kênh bán hàng tiềm năng và hiệu quả."- ông Thanh chia sẻ.
Trong hai ngày vừa qua, hàng chục KOLs (người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội) và KOCs (người tiêu dùng có sức ảnh hưởng lớn trên thị trường) đã đến từng sạp hàng, giới thiệu từng sản phẩm, trò chuyện với từng tiểu thương để giới thiệu với du khách và người tiêu dùng về các món ăn đặc sản, các gian hàng vải, áo dài truyền thống,... tại chợ Bến Thành.
TikToker @kelly.unun24 đã có mặt tại Chợ Bến Thành để tham gia livestream bán hàng cùng các tiểu thương.