Khám phá 10 xu hướng TikTok cần biết trong năm 2022

Sau một năm bùng nổ ghi nhận những con số tăng trưởng đầy ấn tượng, tiến đến 2022 Tiktok vẫn sẽ là một miền đất hứa đầy tiềm năng với các xu hướng đang lên chờ được khai phá và đón đầu.
Thảo Phương
10/01/2022
Khám phá 10 xu hướng TikTok cần biết trong năm 2022

Trong năm 2021 vừa qua, TikTok đã đạt được những con số hết sức ấn tượng: 

  • Có hơn 1 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng. 
  • Đạt 167 triệu lượt xem video với mỗi 1 phút trên Internet. 

Với những thành tích trên, TikTok đã vươn lên vị trí đứng đầu trong danh sách ứng dụng và trang web được truy cập nhiều nhất trên thế giới năm 2021. 

Năm 2022, chúng ta có cơ sở để tin tưởng rằng TikTok vẫn giữ vững vị thế của một tân bình đầy sức trẻ và đáng gờm trên đường đua mạng xã hội. Để giúp bạn đọc có thêm insight chất lượng cho những nội dung trên TikTok, The Influencer đã tổng hợp những dự đoán về xu hướng TikTok trong năm 2022. 


Quill Cloud


Giai đoạn bùng dịch và giãn cách xã hội vừa qua chính là “cú hích” giúp TikTok khẳng định sức hút của mình. Khi tất cả mọi người phải ở nhà, mọi hoạt động bên ngoài phải dừng lại, thì việc xem và sáng tạo nội dung trên TikTok chính là giải pháp “lấp đầy khoảng trống” được đông đảo cộng đồng yêu thícThế nhưng, dù hết dịch nhưng TikTok sẽ không hết sốt, bởi nền tảng này sẽ tiếp tục phát triển khi mọi người đã dần quen với việc chia sẻ cuộc sống thông qua TikTok. 

Không chỉ có người dùng bắt đầu sáng tạo trên TikTok, mà các nhãn hàng cũng nắm chắc thời cơ này. một số brand đã triển khai chiến dịch khá thành công trên TikTok trong đợt dịch, chẳng hạn như Lifebuoy x Bộ Y Tế với "Vũ điệu 5K.


Đến năm 2022, tình hình dịch bệnh tại Việt Nam vẫn đang có những diễn biến khó lường. Nếu COVID vẫn tiếp tục kéo dài thì những nội dung video tại nhà vẫn sẽ là xu hướng chính. Mọi người sẽ chia sẻ về việc work from home, studio tại nhà, tự nấu ăn, các bài tập thể dục ở nhà… Còn nếu tình hình khả quan hơn, chúng ta sẽ thấy nhiều video TikTok ghi lại những hoạt động bên ngoài.


Quill Cloud

Với số lượng người dùng TikTok liên tục tăng lên như hiện nay, số lượng influencers đa lĩnh vực trên nền tảng này cũng tăng theo. Ngay cả những KOLs, influencers trên các nền tảng khác và những ngôi sao nổi tiếng (celeb) cũng tìm đường lấn sân sang TikTok để mở rộng phạm vi ảnh hưởng, gia tăng khả năng tiếp xúc với cộng đồng của mình. 

Nhờ đó, nhiều thương hiệu đã dành sự chú ý tới TikTok, đặc biệt là khi nền tảng này đã có một mạng lưới quảng cáo chính thức, cùng một thuật toán thông minh giúp trình bày chính xác nội dung gợi ý cho người xem. Điều này giúp các thương hiệu tiếp cận khách hàng mục tiêu dễ dàng và hiệu quả hơn thông qua quảng cáo trả phí hoặc influencer marketing.

Minh chứng cụ thể là TikTok đã hai lần liên tiếp vinh dự nhận giải thưởng ngành Publisher/Media Company of the Year tại MMA SMARTIES. Chiến dịch "Mấy Bé Lì" của nhãn hàng Maybelline New York đồng hành cùng TikTok trong năm 2021 đã xuất sắc được xướng tên trong 3 giải thưởng, gồm có một giải Vàng Brand Awareness/Experience, cùng hai giải Bạc Social Media Marketing và User Generated/Influencer Marketing. 

Quill Cloud

TikTok xuất sắc mang về loạt giải thưởng lớn tại MMA SMARTIES 2021

Vì vậy, trong năm 2022, chúng ta có thể chứng kiến sự chuyển dịch ngày một mạnh mẽ của các thương hiệu, đặc biệt là thương hiệu nhắm đến nhóm khách hàng Millennials và Gen Z, lên nền tảng TikTok. Không chỉ là kênh bổ trợ, TikTok hoàn toàn có tiềm lực trở thành kênh truyền thông chính trên nền tảng online, song hành cùng các kênh truyền thống.


Quill Cloud

Theo khảo sát của IBM, 98% Gen Z sở hữu điện thoại thông minh, 75% coi thiết bị di động/ điện thoại thông minh là thiết bị họ lựa chọn, và chỉ có 3% ưa thích TV. Không giống các thế hệ cũ vẫn giải trí bằng cách xem truyền hình, Gen Z ít để ý đến những nội dung cố định được lên lịch từng giờ trên tivi, mà thích chủ động tìm kiếm,theo dõi những nội dung đa dạng, sáng tạo. 

TikTok vì thế đóng vai trò như một chương trình TV được thiết kế riêng cho từng người. Mọi hoạt động của đời sống từ thời sự, tin tức, nấu ăn, giải trí, mua sắm… đều có trên TikTok, được thể hiện một cách sáng tạo, thoải mái và hấp dẫn hơn rất nhiều.


Quill Cloud

Bắt đầu với 15 giây, sau đó nâng lên 1 phút, hiện giờ TikTok đã cho phép người dùng video có độ dài tối đa 3 phút. Trong tương lai, nền tảng nàycó kế hoạch nâng thời lượng video lên tới 5 phút. Điều này giúp các content creators có những chiến lược nội dung linh hoạt hơn để thu hút người xem, đồng thời mở rộng cơ hội thử nghiệm các loại hình video mới trên TikTok.

Tuy nhiên, 3 hay 5 phút vẫn không phải một con số dài. Thay vì cắt xén nội dung một cách “quá đà” để phù hợp với thời lượng này, các thương hiệu và influencer có thể lựa chọn phương án tối ưu hơn - việc sản xuất nội dung nhiều tập, hay một loạt video nối tiếp nhau. Biết dừng nội dung  đúng chỗ, biết đan cài những chi tiết đắt giá, gây tò mò sẽ là một cách hiệu quả để thương hiệu giữ chân người xem, khuyến khích  họ tiếp tục quay lại và theo dõi nhiều video hơn. 


Quill Cloud

Mọi người đều tò mò và hứng thú về những “thủ thuật bí ẩn” phía sau hậu trường. Vì vậy những nội dung hậu trường như hé lộ quy trình chế tạo của nhà máy, thủ thuật của các màn ảo thuật, những điều chỉ có người trong nghề mới biết… sẽ tạo cảm giác mới mẻ, thu hút người xem. những cảnh quay hỏng cũngtạo ra tâm trạng vui vẻ, thoải mái cho người xem, có nét lôi cuốn khác biệt so với những video trau chuốt, cầu kỳ.


Quill Cloud

Chúng ta vốn quen xem meme dưới dạng ảnh tĩnh, nhưng video meme cũng là một nội dung phổ biến trên TikTok. nội dung này rất dễ tạo nhiều tương tác, đặc biệt là lượt chia sẻ cao và độ lan tỏa lớn. Xu hướng này sẽ khiến càng nhiều người có cảm hứng để làm các video tương tự.

Nghiên cứu của Martech đã chỉ ra hài hước là yếu tố hàng đầu mà các thế hệ X, Y và Z quan tâm khi xem quảng cáo. Vì vậy, meme marketing được kỳ vọng trở thành điểm chạm truyền thông có sức hút mạnh mẽ với thế hệ trẻ, đặc biệt là gen Z. Bức tường ngăn cách giữa thương hiệu và người dùng sẽ dễ được gỡ bỏ bởi sự hài hước và biến tấu đa dạng trong thông điệp của meme. 


Quill Cloud

TikTok giống như một phép màu tạo ra những cú lội ngược dòng thành công cho các bài hát. Bản hit One Last Time cách đây 6 năm của Ariana Grande hot trở lại trong năm nay nhờ TikTok. Cơn sốt “Sài gòn đâu có lạnh” đưa bài hát indie ít người biết này bỗng trở nên viral đâu đâu cũng thấy. Hay sức nóng của “2 phút hơn” cùng vũ đạo “chặt thịt” thậm chí còn vượt ra ngoài biên giới Việt Nam. 

Chắc chắn trong năm tới TikTok vẫn sẽ là một kênh có tác động lớn đối với thói quen nghe nhạc của người dùng. Và với những thành công rực rỡ trên thực tế,các ca sĩ cũng sẽ coi TikTok là một nền tảng quan trọng để quảng bá cho bài hát của mình.


Quill Cloud

TikTok đã cho thử nghiệm tính năng TikTok Shopping ở Mỹ, Vương quốc Anh và Canada, hợp tác cùng Shopify. Thoả thuận cho phép người bán thêm tab mua sắm vào hồ sơ TikTok của họ và đồng bộ hoá danh mục sản phẩm để tạo cửa hàng nhỏ trên nền tảng video ngắn này.

Với hình thức Social Commerce (kết hợp giữa Social media - MXH và E-commerce Thương mại điện tử), khách hàng sẽ tiếp cận với sản phẩm (qua quảng cáo, video, livestream,...), chat để nhận tư vấn, xem sản phẩm, đặt mua và thanh toán - toàn bộ quá trình mua sắm sẽ diễn ra ngay trên nền tảng MXH TikTok. Social Commerce sẽ mang đến trải nghiệm mua sắm cá nhân hóa cho các khách hàng tiềm năng và gia tăng trải nghiệm mua sắm của khách hàng. Với thương hiệu, Social Commerce là một công cụ hữu hiệu đểđo lường hiệu quả thông qua mức độ tương tác, và là đòn bẩy để thúc đẩy doanh thu. 

Tìm hiểu thêm: TikTok ra mắt ứng dụng “TikTok Seller”


Quill Cloud

Tôn chỉ của TikTok là “Don’t make ads, make TikTok”. Để thành công trên TikTok, thương hiệu phải biến quảng cáo của mình thành một nội dung giải trí, thay vì cố gắng nhồi nhét thông điệp “bất chấp”. Sản phẩm cũng nên xuất hiện một cách tự nhiên, được lồng ghép trong những tình huống, câu chuyện đời thường mà người tiêu dùng có thể đồng cảm được. 

Đặc biệt, nội dung do người dùng tạo ra (UGC) cũng nhận được nhiều sự tin tưởng hơn so với nội dung được phát ra bởi  thương hiệu. Những nội dung đến từ người tiêu dùng thông thường hay các micro influencer càng đạt được mức độ tín nhiệm cao hơn, khách quan hơn. Vì thế các nhãn hàng hiện đang khuyến khích khách hàng tự tạo và chia sẻ video trên TikTok nhiều hơn, mô tả về trải nghiệm sử dụng sản phẩm của họ và lý tưởng nhất là sử dụng thêm những hashtag có tên thương hiệu.

Tìm hiểu thêm: Ngân sách nhỏ, thành công lớn - 4 yếu tố giúp Lipton “thắng lớn" với TikTok Video


Quill Cloud

Duet, challenge trên TikTok là những hình thức khác biệt so với các nền tảng khác, cho phép người dùng tương tác và có cơ hội thể hiện nhiều hơn. Vì thế đây sẽ một hình thức đối thoại mới đầy hữu hiệu cho các nhãn hàng trên TikTok. Chỉ cần đưa ra những phần thưởng hấp dẫn, tạo nội dung thử thách thú vị và sau đó những người dùng tham gia sẽ giúp lan tỏa hình ảnh thương hiệu với vô vàn nội dung sáng tạo, độc đáo.

Một thử thách Duet được ứng dụng thành công trong năm qua có thể kể đến thử thách #lamtheoloibo của đoàn làm phim Bố Già. Hashtag này đã thu về gần 800 triệu lượt xem, chắc chắn góp một phần công sức không nhỏ trong việc giúp bộ phim đạt được con số doanh thu “khủng” - 600 tỷ.


Tạm kết

Giờ đây, TikTok đã khẳng định mình không chỉ là một hiện tượng, trào lưu ngắn ngày. TikTok đã trở thành một xu hướng hấp dẫn, khiến ngay cả những ông lớn cũng không thể ngó lơ khi lần lượt cho ra đời tính năng “ăn theo” như Youtube Short, Instagram Reel… để cạnh tranh với nền tảng này. 

Trong năm tới TikTok sẽ còn đem đến rất nhiều những cơ hội lớn và hấp dẫn cho cả nhãn hàng và nhà sáng tạo nội dung. Vì vậy, việc hiểu cũng như nắm bắt kịp thời những xu hướng trong tương lai sẽ đem đến chiếc chìa khoá vàng để mở ra cánh cửa chinh phục sân chơi tiềm năng và hứa hẹn này.


Bình dịch từ bài viết trên Influencer Marketing Hub


MỚI NHẤT

banner
Theinfluencer.vn là trang thông tin chuyên biệt hàng đầu về lĩnh vực influencer marketing tại Việt Nam - nơi khám phá những câu chuyện độc quyền của người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, khai thác những khía cạnh khác về con người mà các Influencer chưa kể ở bất cứ nơi đâu.
Điện thoại: 0912261919 | Email liên hệ hợp tác: hello@theinfluencer.vn | Email liên hệ dịch vụ booking KOL: request@thealist.vn
NEWSLETTER SIGN UP
ĐỪNG BỎ LỠ
Special Interview
TikTok Rising
5W1H
Rising Star
Truth Be Told
Case Study
Đơn vị quản lý vận hành: CTCP The A List Việt Nam | Mã số thuế: 0109120150 | Giấy phép thiết lập MXH số 487/ GP-BTTTT, ký ngày 29/07/2021 | © Copyright The Influencer 2021 All Rights Reserved
Powered by Blakaa