Bản chất con người thường bị thu hút bởi những thứ đáng yêu: trẻ sơ sinh, những con vật, đồ vật dễ thương hay bất cứ thứ gì tưởng chừng như "vô hại" sẽ kích hoạt bản năng bảo vệ và chăm sóc của chúng ta.
Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, những thứ dễ thương rất hiệu quả cho việc kích thích tiêu dùng cũng như thu hút sự quan tâm của khách hàng. Điều này giải thích tại sao rất nhiều sản phẩm tiêu dùng, ấn phẩm truyền thông được thiết kế dễ thương để thu hút phản hồi của người xem.
Hãy cùng The Influencer tìm hiểu một số xu hướng marketing sử dụng yếu tố dễ thương khiến khách hàng phải: “ỏooo" trong bài viết dưới đây!
Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của thị trường thú cưng, pet influencer đã dần trở thành một hiện tượng của hình thức influencer marketing. Sự xuất hiện Pet Influencer một phần là do sự thay đổi hành vi của những người chủ. Khi mạng xã hội ngày càng phát triển, họ dần phụ thuộc vào việc tra cứu trực tuyến về các mẹo và cách chăm sóc vật nuôi. Pet Influencer này tận dụng nhu cầu cần tư vấn của khán giả và thể hiện sự mới mẻ thông qua việc quảng cáo các sản phẩm dành cho thú cưng trên nền tảng của họ.
Người tiêu dùng có sự chú ý cao hơn đối với các thương hiệu sử dụng động vật trong quảng cáo
Bộ lông mềm mại, đôi mắt long lanh, tính cách dễ thương, hài hước, thú vị... là những đặc điểm khiến thú cưng nhanh chóng chiếm được tình cảm của hàng triệu người dùng. Dạo quanh một vòng thế giới quảng cáo, không khó để bắt gặp hình ảnh các "boss" trong mọi ngành hàng.
Sự xuất hiện của chú chó Butin - thú cưng của content creator Việt Anh Pí Po là một trong những điều khiến khán giả thích thú trên kênh TikTok của anh chàng.
Hình ảnh các boss dễ thương này đang "xâm chiếm" quảng cáo trong mọi ngành hàng, từ bình dân đến cao cấp.
Character Marketing là hình thức tiếp thị dựa trên hình ảnh brand mascot (Linh vật thương hiệu). Trong đó mascot là nhân vật có đặc điểm, hình dáng đặc trưng và đại diện cho thương hiệu. Mascot thường được sử dụng trong các chiến dịch truyền thông và quảng cáo để tăng nhận diện về thương hiệu, tạo bản sắc riêng và xây dựng cảm xúc với đối tượng mục tiêu.
Một trong những đặc điểm nổi bật nhất của Character marketing chính là “cá nhân hóa”. Bên cạnh những gương mặt đại diện là influencer/KOL nổi tiếng quen mặt như hiện tại, thương hiệu sẽ tạo ra những linh vật mang nặng thuộc tính của hãng. Bởi vậy, tính cá nhân cũng như độc nhất của mỗi thương hiệu sẽ được thể hiện rõ thông qua linh vật này. Cùng với mỗi linh vật, các thương hiệu sẽ kể được chính câu chuyện của mình, tạo ra những điểm chạm riêng biệt khiến khán giả nhớ đến.
BAEMIN đã thành công xâm nhập thị trường Việt Nam với nhân vật Mèo Mập
Thứ ba, sự xuất hiện của các linh vật thương hiệu sẽ dễ dàng chạm tới đa dạng tệp khách hàng bởi sự gần gũi, dễ thương của các linh vật tạo ra. Với merchandise, nhiều sản phẩm được tạo ra gắn liền với linh vật khiến khách hàng yêu thích, khác biệt với sự ủng hộ đơn thuần của fan hâm mộ khi các KOL/Influencer trở thành đại sứ. Bên cạnh đó, các hoạt động digital cũng được diễn ra dễ dàng hơn dưới các hình thức như sticker hay game.
Line Friends đã thu hút được mọi đối tượng khách hàng dù nhiều người không sử dụng ứng dụng của hãng.
Chẳng hạn một số mascot như cú Duo, Mascot Ong Jollibee hay mascot Momo đã không còn xa lạ với người tiêu dùng Việt, chúng quen thuộc đến nỗi chỉ cần nhìn lướt qua khách hàng cũng có thể biết ngay nhân vật đó đến từ thương hiệu nào.
Chú robot dễ thương của Momo đã không còn xa lạ với khách hàng Việt
Ứng dụng sự dễ thương trong hàng tiêu dùng có nguồn gốc từ đầu những năm 1970 tại Nhật Bản và trở thành một nét đặc trưng nổi bật trong văn hóa của đất nước này. Từ đó đến nay, văn hóa Kawaii đã lan rộng và trở thành một xu hướng toàn cầu.
Văn hóa Kawaii có thể được sử dụng để mô tả đặc điểm ngoại hình và phong cách của cả con người và động vật. Phong cách này cũng có thể được áp dụng cho các đồ vật và thường được thể hiện bằng những đường nét mềm mại, hình ảnh dễ thương và màu sắc tươi sáng. Một trong những thương hiệu Kawaii nổi tiếng nhất có thể kể đến Hello Kitty. Dòng sản phẩm Hello Kitty ban đầu nhắm đến trẻ em, nhưng sau đó đã được mở rộng để nhắm mục tiêu vào thanh thiếu niên, thậm chí cả người lớn.
PNJ tái hiện lại hình ảnh cô bé mèo trắng nổi tiếng để tạo ra PNJ ♡ HELLO KITTY với BST Hello Kitty Vol 1.
Nền kinh tế Nhật Bản tăng trưởng ấn tượng trong những năm 1970 và 1980. Các subcultures (nhóm tiểu văn hóa tiêu dùng) bắt đầu xuất hiện và nét văn hóa này dần trở thành yếu tố không thể thiếu trong bản sắc dân tộc của Nhật Bản và luôn được cân nhắc khi phát triển bất kỳ chiến dịch marketing nào.
Thành công của văn hóa kawaii tại Nhật Bản đã mở đường cho một xu hướng mới, là minh chứng cho thấy tầm ảnh hưởng của sự dễ thương đến thành công về mặt thương mại của các thương hiệu.
Meme marketing không còn xa lạ với marketer và trở thành một "ngôn ngữ" riêng của người dùng mạng xã hội. Với một hình ảnh đơn giản, thêm một vài dòng chú thích, meme có thể nhanh chóng thể hiện được thông điệp một cách vui vẻ và dễ hiểu. Nhờ cách tiếp cận gần gũi, vui nhộn, meme marketing ngày càng trở nên quen thuộc và là hình thức marketing được nhiều thương hiệu ưa chuộng.
Không cần hình ảnh hay câu từ hoa mỹ, meme vẫn đủ sức gây ảnh hưởng đến người dùng mạng xã hội.
Dưới đây là một số con số "biết nói" về sức ảnh hưởng về meme marketing và lý do đằng sau sức hút của loại hình marketing này:
Sự phát triển của mạng xã hội tiếp tục là "bàn đạp" mạnh mẽ để xu hướng meme marketing trở nên phổ biến hơn, nhờ đó tốc độ sản xuất và phân phối meme ngày càng tăng lên. Dần dần, sự dễ thương và hài hước của meme đã trở thành một phần không thể thiếu của văn hóa internet và định hình cách người dùng tương tác cũng như giao tiếp trực tuyến.
Những câu chuyện đời thường quen thuộc được kể lại bằng những mẩu truyện tranh đáng yêu, thú vị đã trở nên quen thuộc với người dùng mạng xã hội. Tại Việt Nam, xu hướng này đã tạo nên những nhân vật comic nổi tiếng, có sức ảnh hưởng rất lớn, chẳng hạn: Én, Thỏ bảy màu, Thăng Fly Comics, Chấm Comics, Quỳnh Aka… Ngoại hình đáng yêu, đôi mắt to tròn, màu sắc thu hút, biểu cảm dễ thương, cùng tính cách “chất chơi” có 1-0-2 là đặc điểm giúp những comic influencer này dễ dàng “đốn tim” của người xem.
Sản phẩm được lồng ghép cạnh những nội dung vui nhộn, biểu cảm dễ thương của nhân vật làm cho quảng cáo trở nên dễ tiếp nhận hơn. Ảnh: Fanpage Én Comics
Nếu doanh nghiệp chưa có đủ nguồn lực và thời gian để đầu tư mascot cho riêng mình, thì việc hợp tác với các comic influencer đáng yêu, tinh nghịch này sẽ là cách thức quảng bá thương hiệu hiệu quả.
Nguồn: Rubyk