Inventing Anna: Những “tinh hoa” của Anna Delvey trong “nghệ thuật” xây dựng thương hiệu cá nhân

Hãy thừa nhận với nhau, nếu Anna Delvey không xây dựng một thương hiệu cá nhân thành công đến vậy, hẳn cô gái trẻ không đủ sức để tiếp cận, đừng nói đến việc làm chao đảo, cả một giới tinh hoa New York bấy giờ.
Mai Chi
25/02/2022
Inventing Anna: Những “tinh hoa” của Anna Delvey trong “nghệ thuật” xây dựng thương hiệu cá nhân

Năm 2013, giới thượng lưu New York đón chào sự hiện diện của một gương mặt mới, một cô gái trẻ với khối tài sản khổng lồ và tham vọng xây dựng đế chế riêng tại New York phồn hoa - Anna “Delvey” Sorokin. Anna Delvey giới thiệu mình là người thừa kế của một nhà triệu phú tại Đức, với khối tài sản ròng đáng giá 67 triệu USD. 

Sang trọng, xa hoa, phong cách. Anna Delvey hiện lên như một lý tưởng mà bất kỳ ai mang “giấc mơ Mỹ” cũng phải ngưỡng vọng. Ở mỗi thành phố nơi Anna đặt chân đến, cô gái trẻ luôn ở tại những khách sạn sang trọng nhất, thưởng thức những món ăn đặc sắc nhất tại những nhà hàng tiếng tăm nhất. Anna giao thiệp rộng, có quan hệ tốt đẹp với những cái tên “máu mặt” nhất thuộc giới tinh hoa, trong mọi lĩnh vực - thời trang, bất động sản, tài chính, tín dụng, nhà hàng, kiến trúc… Anna không tỳ vết, có thị hiếu bẩm sinh. Anna cực kỳ tao nhã và tinh tế. Anna luôn biết phải nói gì và làm gì, và cô gái trẻ làm điều ấy một cách thanh tao, chuẩn chỉnh đến mức tự nhiên như một bản năng sẵn có. 

Nhưng đằng sau vầng hào quang rực rỡ ấy là một Anna Sorokin - con gái một người tài xế xe tải gốc Nga nhập cư sang Đức. Gia đình Anna không thuộc giới tài phiệt như cô vẫn miêu tả và mộng tưởng. Cô sinh ra và lớn lên trong gia đình thuộc tầng lớp lao động tại một thành phố vệ tinh phía Đông Nam Moscow, Nga. 

Vậy nhưng, cô gái có xuất thân đơn giản ấy lại khiến nhiều cá nhân và doanh nghiệp “chao đảo” với dự án “ma” mang tên Anna Delvey Foundation - câu lạc bộ và bảo tàng nghệ thuật thị giác - dự án mà Anna ấp ủ trong 4 năm cư ngụ tại New York để thể hiện cái tôi và chứng minh bản lĩnh tự lập trước người cha “giàu có mà xa cách, lạnh nhạt”. Cô gái hơn 20 tuổi ấy đã suýt chút nữa chạm tay vào số vốn khổng lồ - 275 ngàn USD - trước khi bị phát hiện, tố giác và ngồi tù. Sau đó, Anna “Delvey” Sorokin phải nhận mức án phạt từ 4 tới 12 năm. 

Quill Cloud

Năm 2021, Anna chính thức mãn hạn tù, và câu chuyện ly kỳ về cô “tiểu thư giả mạo” năm nào nhanh chóng nhận được sự chú ý mạnh mẽ của các nhà sản xuất Netflix. Mới đây, series 10 tập Inventing Anna đã chính thức có mặt trên nền tảng ăn khách này, một lần nữa đưa Anna Delvey, hay Anna Sorokin, trở thành một trong những “truyền kỳ” được quan tâm hàng đầu. Không chỉ “biên tập” lại một trang sử xa hoa và quyền lực của Anna tại New York dựa trên bài báo How Anna Tricked New York’s Party People do Jessica Pressler chắp bút, Inventing Anna có cho thấy những “tinh hoa” trong “nghệ thuật” xây dựng thương hiệu cá nhân của cô gái trẻ Anna, khi cô thành công biến một cô con gái gia đình lao động vùng ngoại ô thành một tiểu thư tài phiệt xa hoa, tầm cỡ và đầy tham vọng. 

Quill Cloud

Vậy, Anna Sorokin đã dạy chúng ta những gì về thương hiệu cá nhân sau sáng tạo “để đời” - Anna Delvey? 


1, Trung thành với một, và chỉ một, định vị thương hiệu 

Ngày từ khi xuất hiện tại New York với mục tiêu trở thành một phần của giới tinh hoa nơi đây, Anna Delvey đã xây dựng cho mình một “định vị thương hiệu” bền vững: Nữ thừa kế người Đức với thân phận tỷ phú, thiên phú kinh doanh, tầm nhìn tham vọng và thị hiếu thiên bẩm. Đó cũng là ánh hào quang mà “Anna Delvey màn bạc” do Julia Garner thủ vai tỏa ra một cách mạnh mẽ mà tinh tế ngay từ những thước phim đầu tiên trong Inventing Anna. Mọi đường đi nước bước, mọi lựa chọn, ứng xử, lời nói, hành động, mọi bộ trang phục và phụ kiện… của Anna đều được tính toán một cách kỹ lưỡng nhằm toát lên định vị thương hiệu này. 

Tạp chí Elle Vietnam gọi Anna là “trainer hạng A về phong cách thời trang của giới nhà giàu” - một danh xưng hoàn toàn xứng đáng cho những sàn diễn ngoài đời thực của cô. Bước vào những buổi tiệc sang trọng là những phiên bản Anna Delvey quyến rũ, tao nhã, bí ẩn và cuốn hút trong những chiếc váy đen tinh tế, được điểm xuyết bằng những nhấn nhá đính đá hay sequins đầy khéo léo. Trong những cuộc tụ họp với bạn bè, Anna Delvey là tâm điểm chú ý với dáng vẻ của một cô búp bê Barbie long lanh, xinh đẹp. Và khi chính thức tiếp xúc với giới doanh nhân đầy tinh hoa và quyền lực, chúng ta lại thấy một Anna Delvey vương giả và cao  với những bộ trang phục họa tiết hoa lớn, hay những bộ blazer và suit được cắt may lịch thiệp. 

Quill Cloud

Quill Cloud

Nguồn ảnh: Netflix 

Không chỉ có gu thời trang ấn tượng, đẳng cấp của Anna còn được thể hiện trong lối sống và phong cách sống của cô nàng. Anna sẵn sàng tip hậu hĩnh cho nhân viên khách sạn với những tờ 100 USD “lấp lánh”, thuê (hay chính xác hơn, “cướp”) một chiếc private jet để cùng bạn bè tham dự bữa tiệc của Warren Buffett. Val - nhà thiết kế điển trai và quyền lực - chia sẻ trong Inventing Anna, “Anna biết món cá hồi ngon nhất là ở Lucien. Và cả rượu.” Nhìn vào cách Anna gọi rượu, người ta biết vị thế và tầm cỡ của cô gái ấy đến đâu. “Dân giàu mới nổi luôn gọi rượu nào đắt nhất. Anna gọi rượu đúng kiểu dân giàu truyền đời. Theo vùng, theo năm.” Và anh kết luận, Anna không chỉ thuộc về giới thượng lưu; Anna chính là dân thượng lưu. Một lời bảo chứng chắc nịch và đầy thuyết phục cho “thương hiệu” Anna Delvey. 


2, Xác định nhóm đối tượng tiềm năng một cách bài bản và chiến lược 

Để hiện thực hóa dự án câu lạc bộ và bảo tàng nghệ thuật thị giác Anna Delvey Foundation (ADF) của mình, Anna Delvey cần một đội ngũ cố vấn và nhân sự tinh hoa và chất lượng. Cụ thể hơn, họ không chỉ là những người có năng lực; họ phải là những người có năng lực và quyền lực cao nhất trong lĩnh vực của mình. Một nữ doanh nhân có tuổi đời rất trẻ, mới từ Đức đặt chân tới Manhattan, hoàn toàn không có sự hậu thuẫn hay network từ gia đình như Anna đã làm điều đó như thế nào? 

Inventing Anna đề cập rằng Anna đã làm điều đó thông qua những mối quan hệ quyền lực của Nora Radford, một biểu tượng thời trang, người “đỡ đầu” của nhiều nhà khởi nghiệp tiềm năng, trong đó có bạn trai cũ của Anna - Chase Sikorski. Ban đầu, Nora không mấy để tâm đến, thậm chí có phần xem nhẹ Anna, dù họ cùng chung sống trong ngôi nhà của bà. Nhưng càng về sau, Nora càng ấn tượng với đầu óc kinh doanh thiên bẩm cùng ý tưởng táo bạo của Anna, và quyết định sẽ trở thành mentor của cô. Thân cận với những nhân vật quyền lực nhất trong đa lĩnh vực, Nora đã tận tay trao cho Anna những mảnh ghép mà cô cần để hiện thực hóa giấc mơ Anna Delvey Foundation. 

Quill Cloud

Nguồn ảnh: Netflix 

Với Anna Delvey ngoài đời thực, theo bài báo gốc của Jessica Pressler, Anna đã kết bạn với Gabriel Calatrava, con trai của kiến trúc sư nổi danh Santiago. Công ty bất động sản của gia đình Gabriel, Calatrava Grace, đã giúp Anna “đảm bảo hợp đồng thuê” một không gian ấn tượng cho ADF: 45,000 mét vuông gồm 6 tầng tại tòa nhà Church Mission House lịch sử, tọa lạc tại góc Đại lộ Park và số 22. Với sự hậu thuẫn của giám đốc điều hành Calatrava Michael Jaffe, Anna ngay lập tức bắt đầu gặp gỡ những tên tuổi lớn trong giới F&B để thảo luận về những kế hoạch cho không gian của ADF, như André Balazs, Richie Notar… Bản thân sự đồng hành của họ trong dự án Anna Delvey Foundation đã phần nào khẳng định tiềm năng của kế hoạch kinh doanh này, cũng như uy tín và vị thế của Anna Delvey trong giới thượng lưu Manhattan lúc bấy giờ. Đó cũng là một ưu thế mà Anna tận dụng triệt để trong quá trình vay vốn của mình. 

Quill Cloud

Nguồn ảnh: Netflix 


3, Tích cực “lăng xê” hình ảnh trên mạng xã hội 

Chúng ta khó lòng phủ nhận vai trò của mạng xã hội trong nỗ lực xây nên một biểu tượng mang tên Anna Delvey. Trước khi bị bắt giữ, Instagram feed của Anna tỏa ra năng lượng của một “party girl” điển hình tại New York, với những bức selfies, những buổi tiệc tụ tập cùng bạn bè, hoàng hôn tại đường chân trời New York, những bữa ăn tối sang trọng, những địa điểm check-in đắt giá, “ăn tiền”... Rachel Deloache Williams, tác giả cuốn hồi ký My Friend Anna, từng chia sẻ rằng tài khoản Instagram với 40,000 followers của Anna đã gây ấn tượng đặc biệt cho Rachel ngay từ lần đầu họ gặp mặt, và khiến Rachel muốn kết thân với cô gái phong cách này. 

Theo Kate Eichhorn, giáo sư Media & Culture tại The New School, 40,000 followers không hẳn là một con số ấn tượng vào năm 2016. “Đó là lượng followers tương đối nhỏ. Cô ấy rất để tâm đến đối tượng tiếp cận của mình.” 

Quill Cloud

Nguồn ảnh: @theannadelvey


Tạm kết 

Anna Delvey không xinh đẹp xuất chúng, không quá thân thiện hay hiền lành, cũng không quyến rũ đến mê người. Nhưng Anna Delvey thành công thuyết phục hàng loạt nhân vật thành công và “máu mặt”, những “huyền thoại”, những tinh hoa của giới thượng lưu Manhattan, New York. Nhưng điểm khác biệt ở Anna là cô nhìn thấy những thứ mà người thường không để tâm. Anna biết cách dùng sự lấp lánh và hào nhoáng bề ngoài, dùng những tờ tip 100 đô lấp lánh, dùng những chuyến du lịch và chuyên cơ xa xỉ để che mắt người đời, để họ chỉ tập trung nhìn vào thứ Anna muốn họ nhìn thấy. Và đặc biệt, Anna biết cách xây dựng cho mình một “thương hiệu cá nhân” đủ chiến lược, đủ toan tính, đủ nhất quán; và đó chính là nền tảng cho niềm tin mà vòng tròn quan hệ của Anna đặt trọn nơi cô. 

MỚI NHẤT

banner
Theinfluencer.vn là trang thông tin chuyên biệt hàng đầu về lĩnh vực influencer marketing tại Việt Nam - nơi khám phá những câu chuyện độc quyền của người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, khai thác những khía cạnh khác về con người mà các Influencer chưa kể ở bất cứ nơi đâu.
Điện thoại: 0984891654 (Mr. Lê Cương) | Email liên hệ hợp tác: hello@theinfluencer.vn | Email liên hệ dịch vụ booking KOL: request@thealist.vn
NEWSLETTER SIGN UP
ĐỪNG BỎ LỠ
Special Interview
TikTok Rising
5W1H
Rising Star
Truth Be Told
Case Study
Đơn vị quản lý vận hành: CTCP The A List Việt Nam | Mã số thuế: 0109120150 | Giấy phép thiết lập MXH số 487/ GP-BTTTT, ký ngày 29/07/2021 | © Copyright The Influencer 2024 All Rights Reserved
Powered by Blakaa