Instagram - Mảnh đất màu mỡ không thể bỏ qua

Trước đây, Instagram từng là Burbn - ý tưởng cho phép người dùng chia sẻ những địa điểm vui chơi của mình. Burbn đã bị nhiều nhà đầu tư và bạn bè của founder Kevin Systrom nghi ngờ. Nhưng Instagram của hiện tại lại trở thành một ứng dụng đầy quyền năng mà mọi doanh nghiệp đều khao khát. Bí mật của Instagram là gì?
Mai Chi
15/03/2022
Instagram - Mảnh đất màu mỡ không thể bỏ qua

Trong cuốn sách ‘No Filter', nhà báo Sarah Frier đã chỉ ra ba lý do chính khiến Instagram lập tức bùng nổ ngay sau khi ra mắt. Thứ nhất, Instagram được “hậu thuẫn" bởi những influencers chất lượng, bao gồm nhà sáng lập của Twitter - Jack Dorsey, Snoop Dogg, Justin Bieber, những nhân vật hoạt động trong lĩnh vực thiết kế và sáng tạo, cùng các nhãn hàng tên tuổi như Pepsi và Starbucks… 

Thứ hai, Instagram mang đến một trải nghiệm người dùng vượt trội, thông minh và tối ưu, với bộ filter đơn giản hơn, dễ dùng hơn, có tốc độ nhanh hơn bất kỳ công cụ chỉnh sửa ảnh nào khác tại thời điểm đó. Đây cũng là đòn bẩy khiến người dùng dành nhiều thời gian hơn để khám giá không gian bên ngoài, và làm giàu thêm nguyên liệu cho Instagram. 

Thứ ba, sự thành công của Instagram được làm nên từ một “trò chơi tâm lý" đầy chiến lược. Những bộ filter của Instagram khiến những cảnh vật bình thường đến tầm thường nay bỗng được bao phủ bởi hơi thở nghệ thuật. Nhờ đó, người dùng nhìn cuộc sống của họ khác đi, và điều này cũng thay đổi cách họ nhìn nhận bản thân và vị thế của mình trong xã hội. Instagram tạo ra một áp lực vừa đủ để người dùng bắt trọn mọi khoảnh khắc, đăng tải những tấm hình đẹp nhất, và cho thấy một cuộc sống hoàn hảo nhất. 

Chính những chiến thuật trên đã khiến Instagram trở thành một trong những ứng dụng quyền năng nhất của thời đại. Đi cùng với hành trình bùng nổ của Instagram là sự xuất hiện đầy mạnh mẽ của một thế hệ người dùng mới - những người mong muốn thể hiện phong cách và cái tôi cá nhân một cách tự do, phóng khoáng. Trào lưu này đã mở ra những cơ hội mới cho các doanh nghiệp và marketers để xây dựng những điểm chạm cảm xúc chân thực, tự nhiên và hiệu quả với người tiêu dùng. 


1, Tiềm năng dành cho doanh nghiệp 

Trong thời đại số, các doanh nghiệp buộc phải “trở mình" khỏi các công cụ marketing truyền thống, vận dụng các trang mạng xã hội để chủ động tạo cơ hội tiếp cận và tương tác đa chiều với đông đảo người tiêu dùng mục tiêu. Đó là bài toán mà Facebook đã giải quyết được trong thời kỳ chuyển dịch từ marketing offline lên marketing online. Và theo thời gian, khi môi trường Facebook ngày một đông đúc, cạnh tranh và nhộn nhịp, khi các doanh nghiệp tiếp tục đối mặt với khó khăn trong việc tiếp cận khách hàng, Instagram - với những ưu điểm vượt trội của mình - đã trở thành nền tảng tiềm năng mới để doanh nghiệp quảng bá hình ảnh và thúc đẩy doanh số bán hàng. 

  • Khi xuất hiện tại Instagram, người dùng không chỉ hiện diện, mà còn chủ động tương tác. Instagram cũng liên tục cập nhật nhiều tính năng giúp doanh nghiệp kích thích sự phản hồi và trò chuyện của người tiêu dùng 
  • Với số lượng người dùng lớn - những người dùng Instagram như một công cụ để tìm kiếm thông tin về sản phẩm, dịch vụ và khám phá những ngành hàng mới, Instagram chính là cầu nối hiệu quả giữa thương hiệu và người tiêu dùng 
  • Hiện nay, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu quá trình chuyển dịch lên Instagram và gặt hái những thành công lớn. Điều này đã chứng tỏ rằng Instagram đã dần trở thành kênh truyền thông không thể bỏ qua nếu doanh nghiệp không muốn để vuột những tiềm năng truyền thông cực lớn mà nền tảng này đem lại. 


2, Tiềm năng dành cho marketer

Những con số đã chứng minh khả năng tiềm tàng đầy ấn tượng của Instagram, dù đây được coi là mạng xã hội “sinh sau đẻ muộn" so với những “gã khổng lồ" như Facebook hay Twitter. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng tỷ lệ tương tác trung bình của nhãn hàng trên Instagram cao hơn hẳn so với Facebook, với con số cụ thể là 1.6% và 0.09%, tương ứng với mỗi nền tảng. 

Lý giải điều này, The Influencer đưa ra bốn yếu tố cốt lõi có khả năng tác động trực diện đến động cơ tương tác nội tại của thế hệ người dùng Instagram. Trước hết, Instagram là một mạng xã hội về hình ảnh, và ở đây, hình ảnh chính là ngôn ngữ giao tiếp, là hình thức thể hiện trực quan nhất. Thứ hai, Instagram có khả năng tiếp cận lớn với số lượng người dùng khổng lồ trên khắp thế giới với những hình thức kết nối độc đáo. Thứ ba, với sự xuất hiện song hành của Instagram Stories, các marketers đã có thêm một kênh dẫn đầu khi triển khai các chiến dịch influencer marketing. Ngoài ra, khi được kết hợp với Affiliate Marketing, Instagram cũng trở thành một “trung gian bán hàng" giúp marketers thực hiện chiến dịch thúc đẩy doanh số. Cuối cùng, các marketers nên tận dụng thời cơ để quan sát những động thái của thị trường, đánh giá tiềm năng và hiệu quả khi triển khai hoạt động truyền thông - quảng cáo trên Instagram, từ đó rút ra những chiến lược tối ưu để chuyển dịch lên nền tảng này. 


3, Tiềm năng cho người dùng - thế hệ Gen Z đầy sáng tạo và triển vọng 

Nhiều số liệu và kết luận đã cho thấy mối liên hệ khăng khít giữa nhóm người dùng Gen Z với Instagram, và những lợi thế mà nền tảng này dành cho đối tượng người dùng của mình 

  • Instagram là mạng xã hội mà Gen Z sử dụng để theo dõi thương hiệu và influencer
  • Lượng người dùng Facebook trong độ tuổi 12-19 có sự sụt giảm qua các năm, với tỷ lệ trung bình là từ 4-10% 
  • Instagram là nền tảng được gen Z mở ra nhiều nhất, với 65% Gen Z tìm đến mỗi ngày. Con số này vượt xa Facebook với chỉ 34% Gen Z

Như vậy, có thể thấy rằng đối với đối tượng người dùng, Instagram đã dần trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày, là công cụ để họ thể hiện bản thân, kết nối với thế giới và tạo cơ hội để bản thân được biết đến. Với những tính năng đa dạng và vượt trội, cùng những định dạng nội dung sáng tạo và liên tục được cập nhật, Instagram cũng mở ra cánh cửa để ngày càng nhiều người dùng “dấn thân" vào thị trường influencer marketing đầy tiềm năng và thú vị. 

Đối với các doanh nghiệp và marketer, khi Gen Z dần trở thành nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu của các nhãn hàng, tầm quan trọng của nền tảng Instagram cũng ngày càng tăng cao. Để “ngắm trúng" và “thu phục" nhóm khách hàng này, thương hiệu cần phải hiện diện ở mọi nơi Gen Z xuất hiện nhiều nhất. 


Tạm kết, 

Khi một nền tảng mạng xã hội mới xuất hiện, các doanh nghiệp và marketer lại một lần đứng trước những cơ hội mới, và cả những thách thức mới. Để có thể chuyển dịch và triển khai hiệu quả các chiến dịch truyền thông - quảng cáo của mình, doanh nghiệp và marketer cần nắm vững, hiểu sâu những tính chất và giá trị cốt lõi của từng nền tảng, từ đó đưa ra những insights và chiến lược tối ưu nhất, tạo cho mình một lối đi riêng trên “địa hạt" truyền thông mạng xã hội vốn dĩ cạnh tranh “cao độ".

Để mang đến những kiến thức và xu hướng cập nhật nhất cho doanh nghiệp và marketer thời đại số về nền tảng đầy tiềm năng Instagram, đội ngũ The Influencer đã thực hiện ebook Kickstart your Instagram account: Để xây dựng tài khoản Instagram đạt 10.000 follower đầu tiên. Đây sẽ là nền tảng để bạn đọc có câu trả lời cho những băn khoăn, bỡ ngỡ về cách hoạt động của Instagram, cũng như những công cụ trực quan để thành công trên nền tảng này. Ebook sẽ được xuất bản vào ngày 16/11, vậy nên bạn đọc đừng chần chừ mà hãy theo dõi những thông báo tiếp theo của The Influencer và đăng ký nhận ebook để có cơ hội phát triển tư duy trên Instagram, bạn nhé! 

Để đăng ký nhận ebook, bạn đọc vui lòng click vào đây. Với ebook miễn phí đầu tiên này, The Influencer mong muốn bạn đọc có đủ động lực, nguồn lực và đam mê để bắt đầu kênh nội dung trên Instagram thật chuyên nghiệp và bài bản cho riêng mình.


MỚI NHẤT

banner
Theinfluencer.vn là trang thông tin chuyên biệt hàng đầu về lĩnh vực influencer marketing tại Việt Nam - nơi khám phá những câu chuyện độc quyền của người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, khai thác những khía cạnh khác về con người mà các Influencer chưa kể ở bất cứ nơi đâu.
Điện thoại: 0912261919 | Email liên hệ hợp tác: hello@theinfluencer.vn | Email liên hệ dịch vụ booking KOL: request@thealist.vn
NEWSLETTER SIGN UP
ĐỪNG BỎ LỠ
Special Interview
TikTok Rising
5W1H
Rising Star
Truth Be Told
Case Study
Đơn vị quản lý vận hành: CTCP The A List Việt Nam | Mã số thuế: 0109120150 | Giấy phép thiết lập MXH số 487/ GP-BTTTT, ký ngày 29/07/2021 | © Copyright The Influencer 2021 All Rights Reserved
Powered by Blakaa