Mạng xã hội Instagram ngày càng trở nên thu hút với người dùng cá nhân cũng như các tổ chức. Theo thống kê chung của Instagram, hiện nay nền tảng này có hơn 1 tỷ người dùng, với lượng người theo dõi gấp 58 lần Facebook. Tại Việt Nam, có 5-8 triệu người hiện đang sử dụng Instagram (Theo Brand Ninja). Nền tảng này tận dụng được tối đa lợi thế của truyền thông thị giác, cùng tính tương tác và tính cá nhân cao. Từ đó, Instagram tạo cảm giác gần gũi và tin tưởng cho người dùng, đặc biệt phù hợp với các nội dung về phong cách sống, truyền cảm hứng.
Trong bối cảnh đó, các đơn vị đã tận dụng lợi thế của nền tảng để sáng tạo nên một thuật ngữ mới là “Instagazine" - một định dạng bài đăng mới nhằm nâng tầm chất lượng nội dung và hình ảnh trên Instagram, tạo làn sóng quảng cáo “đời mới" trên mạng xã hội.
“Instagazine” là từ ghép giữa “Insta-” (trong Instagram - nền tảng mạng xã hội với 1 tỷ người dùng) và “-gazine” (trong magazine - tạp chí). Đây là 1 biến thể của Infographic trên nền tảng Instagram, kết hợp với định dạng carousel của Instagram. Một bài Instagazine bao gồm tối đa 10 ảnh tương ứng với 10 slides.
Tương tự cấu trúc của bài viết trên tạp chí, Instagazine có tiêu đề, đoạn mở đầu (sapo) ở những slide đầu. Tiếp đến là nội dung chính bao gồm giải thích và phân tích. Những slide cuối cùng sẽ là kết luận và câu khẩu hiệu “call to action", hoặc câu hỏi mở để cộng đồng có thể bày tỏ quan điểm và tiếp tục bàn luận.
Instagazine về cơ bản sẽ trông như thế này:
Hình 1: Một ví dụ về Instagazine (Nguồn: @key4.tnt)
Trước hết, Instagazine có những ưu điểm như sau:
Sau đó, khán giả có thể chia sẻ trực tiếp bất kỳ slide nào lên story cá nhân, hoặc qua direct message. Người đọc được tự do comment chia sẻ quan điểm với nhau dưới bài đăng, giúp nội dung bài đăng được khai thác sâu, đa chiều, khách quan.
Hiện nay, @kat.note - Instagazine chuyên "bóc tách" các concept visual đình đám là tài khoản tiên phong, đứng đầu về tiêu chí đẹp - chất - hữu ích. Thay vì sử dụng ảnh và caption đơn thuần, các post của @kat.note đều được đầu tư nội dung, tối ưu hiển thị, mang lại trải nghiệm thật - đã cho độc giả.
Hình 2: Instagazine tận dụng được lợi thế hiển thị của Instagram (Nguồn: Instagram @kat.note)
Bên cạnh những điểm “xuất chúng", Instagazine cũng có một số điểm bất cập:
Nhìn chung, ưu điểm của Instagazine vẫn vượt trội so với nhược điểm.
Ngày nay, dạo 1 vòng trên Instagram, ta có thể thấy Instagazine đã và đang ngày càng trở nên phổ biến.
Đầu tiên, Instagazine hiện được coi như là một phương thức xây dựng thương hiệu hiệu quả và tiết kiệm. Từ các nhãn hàng, công ty, các tổ chức, nhóm dự án, cho đến các cá nhân…, mọi đối tượng đều có thể sử dụng Instagazine để thúc đẩy branding. Dưới đây là một số ví dụ điển hình:
Hình 3: Tài khoản @tiendau_ xây dựng thương hiệu bằng các bài đăng Instagazine đồng bộ từ nội dung đến hình ảnh (Nguồn: @tiendau_)
Hình 4: Với Instagazine, mọi cá nhân đều có thể trở thành KOL. (Instagram: @hellochidoan)
Instagazine rất linh hoạt về hình thức và nội dung. Nhờ vậy, quảng cáo qua định dạng này sẽ không quá lộ liễu, không gây khó chịu cho người xem. Instagazine hỗ trợ nhãn hàng truyền tải thông điệp thương hiệu vừa “tinh tế”, vừa rõ ràng, tối ưu, trọn vẹn từ nội dung đến hình thức.
Instagazine phù hợp nhất cho các chiến dịch influencer marketing, kết hợp cùng KOLs, đại sứ thương hiệu để chia sẻ trải nghiệm sản phẩm. Trước hết là nhờ lợi thế môi trường mạng xã hội Instagram - nơi mà cứ 5 thương hiệu thì có 4 đơn vị lựa chọn làm nền tảng cho các chiến dịch Influencer (79%), trong khi Facebook là 46% và Youtube là 36% (theo Business Insider). Theo Báo cáo Tình hình Influencer Marketing Châu Á năm 2020 của CastingAsia, Instagram là nền tảng lớn nhất chiếm tới 45,08% các chiến dịch Influencer Marketing tại Châu Á. Ngày nay, 69% nhà tiếp thị sẵn sàng đầu tư nhiều nhất trên Instagram trong các chiến dịch influencer marketing.
Ngoài ra, với tính cá nhân cao, sử dụng influencer marketing trên Instagram chính là một phương pháp “word of mouth" thời đại số. Followers của các influencers chính là những khách hàng tiềm năng, là những người đặc biệt quan tâm và tin tưởng đến các sản phẩm mà thần tượng của mình chia sẻ.
Nói đến Instagazine, không thể không kể đến Key4 - hệ sinh thái tạp chí trên Instagram đầu tiên và số 1 tại Việt Nam. Thành lập 3/2020, Key4 hiện đang sở hữu 10 tài khoản chia sẻ nội dung về nhiều lĩnh vực đời sống khác nhau như: làm đẹp, thẩm mỹ, vui-chơi-đi, du lịch, tiết kiệm đầu tư, game...
Hình 5: Feed Instagram của các tài khoản @key4.gaming, @key4.travel và @key4.you
Hình 6: Nhiều comment tâm huyết, tương tác cao trên Instagram @key4.pretty
Hình 7: Quảng cáo tinh tế “ẩn mình” trong Instagazine chia sẻ kiến thức
Với nhãn hàng muốn phương thức PR “nặng đô” hơn, Key4 cũng sản xuất ra những “Instagazine độc quyền”. Kết hợp linh hoạt giữa video - ảnh - motion elements, được customize theo nhận diện thương hiệu của nhãn hàng. Chắc chắn Instagazine độc quyền sẽ khiến khán giả trầm trồ với đỉnh cao visual. Format này đặc biệt hiệu quả với các đơn vị chú trọng branding, bởi nó thu hút được toàn bộ sự chú ý của followers vào nhãn hàng.
Ví dụ trong bài đăng “Các sản phẩm không thể thiếu trong phòng tắm của mọi nhà", Key4 đã tiếp cận khách hàng từ nhu cầu cá nhân cơ bản, sau đó chia sẻ rất chân thực và chi tiết về các sản phẩm đến từ Unilever đáp ứng nhu cầu đó. Bài viết có nội dung sâu, thiết kế ấn tượng, kèm theo âm thanh sống động. Nhờ vậy, người đọc sẽ có cái nhìn toàn diện nhất về sản phẩm, thúc đẩy hành vi mua hàng.
Hình 8: Bài đăng độc quyền Key4xUnilever
Đối với các nhãn hàng có nhu cầu tăng doanh thu, Storygazine - một định dạng của Instagazine trên story là một giải pháp hoàn hảo. Hình thức PR này rất tự nhiên vì chúng có thể lồng ghép qua định dạng “ask me”, “poll", “slider"... Đặc biệt có thể đính kèm link sản phẩm và call to action để khán giả mua hàng ngay lập tức.
Hình 9: Storygazine
Ngoài ra, Instagazine còn có thể mở rộng trên IGTV với 2 hình thức: lồng ghép review sản phẩm hoặc review trực tiếp và độc quyền sản phẩm.
Những thành công bước đầu đầy ấn tượng của Key4 trên Instagram là câu trả lời chân thực nhất về độ hiệu quả của định dạng Instagazine, trong cả hoạt động xây dựng và booking quảng cáo.
Hơn cả nội dung và hình ảnh, Instagazine mang đến cho khán giả trải nghiệm đọc có 1-0-2, dẫn dắt cảm xúc khán giả đến với thông điệp và giá trị cốt lõi đằng sau bài viết. Không chỉ cung cấp thông tin, Instagazine còn là động lực thúc đẩy gắn kết và chia sẻ cộng đồng. Nhờ vậy mà người làm nội dung có thể hiểu rõ insight của đối tượng mục tiêu, từ đó mang lại dịch vụ và sản phẩm tốt nhất cho người tiêu dùng.
Với những ưu điểm vượt trội, hoàn toàn có thể khẳng định rằng Instagazine đã nâng tầm định nghĩa về một bài đăng trên mạng xã hội Instagram.