*Bài viết có tiết lộ một phần nội dung phim
Inside Out là phim kể về Riley - một cô bé 11 tuổi bất ngờ phải theo bố mẹ chuyển đến một nơi khác sinh sống. Sự thay đổi này đã khiến cho Trung khu não bộ của Riley gặp nhiều rắc rối khi điều khiển cảm xúc của cô bé. Tại đây bao gồm 5 cảm xúc cơ bản: Joy (Vui Vẻ), Anger (Giận Dữ), Disgust (Chán Ghét), Fear (Sợ Hãi) và Sadness (Buồn Bã). Joy là một trong những cảm xúc chính của Riley và luôn cố gắng để Sadness không chạm tới cô bé thông qua bảng điều khiển. Tuy nhiên, mọi chuyện đã thay đổi khi Sadness đột nhiên làm cho Riley có những ký ức không hay trong ngày đầu tiên đến trường, từ đó khiến cho Joy cùng chính Sadness bị lạc vào bãi rác ký ức. Tại đây, hai cảm xúc này đã gặp lại Bing Bong - một người bạn trong tưởng tượng thời thơ ấu của Riley.
Bằng nội dung đầy thú vị và mới lạ, Inside Out đã trở thành hiện tượng phim hoạt hình vào năm 2015, thu về 351,9 triệu đô la riêng tại Bắc Mỹ và 747.8 triệu đô trên toàn thế giới. Trên trang đánh giá Rotten Tomatoes, bộ phim đạt được 98% nhận xét tích cực trong tổng số 270 bài đánh giá từ các nhà chuyên môn, với điểm số trung bình là 9/10. Trên trang Metacritic, bộ phim nhận được điểm số trung bình là 94/100 từ 48 nhà phê bình chuyên nghiệp, thể hiện sự đánh giá hoàn toàn tích cực. Bộ phim xuất sắc đem về giải Oscar Phim hoạt hình xuất sắc nhất bên cạnh loạt giải thưởng lớn nhỏ khác.
Khai thác câu chuyện cảm xúc bằng chính những điều đơn thuần nhất, khơi dậy ký ức tưởng chừng đã mất trong mỗi con người, cô bé Riley được khán giả nhận xét “là chính tôi ở độ tuổi đó”. Phân cảnh Bing Bong biến mất ở vùng Quên Lãng được cho là một trong những phân đoạn khó quên nhất của phim hoạt hình Pixar.
“Take Riley to the Moon for me, okay?”
Đọc thêm: Phim hoạt hình - Thể loại phá vỡ định kiến về tuổi tác
Vì sao Inside Out mất 9 năm mới ra mắt phần 2? - Vì bộ phim đợi chúng ta lớn.
Tiếp nối thành công của phần đầu tiên, sau 9 năm, Inside Out 2 đã được ra mắt dưới sự mong chờ của khán giả. Không chỉ còn 5 cảm xúc đơn thuần Joy (Vui Vẻ), Anger (Giận Dữ), Disgust (Chán Ghét), Fear (Sợ Hãi) và Sadness (Buồn Bã), Riley đã đón chào những cảm xúc mới khi bước vào tuổi 13. Trong đó bao gồm Anxiety (Lo âu), Embarrassment (Xấu hổ), Ennui (Chán nản) và Envy (Ganh tị) - những cảm xúc mới này đã biến Riley trở thành một con người khác.
4 cảm xúc mới toanh ra mắt!
Mọi chuyện trở nên phức tạp hơn khi Riley được mời tham gia một trại hè của đội hockey trung học và gặp nhiều rắc rối, trong đó có những áp lực đến từ chính bản thân cô bé. Từ đó, Riley bắt đầu có những hành động bất chấp hơn nhằm đạt được ước mơ của mình. Trong Trung khu não bộ, Anxiety cũng trở thành cảm xúc nắm quyền thay cho Joy, khiến cho 5 cảm xúc đầu tiên của Riley bị giam giữ và kìm nén.
Trong quá trình trốn thoát và tìm lại với Riley, Joy đã nhận ra rằng càng trường thành, niềm vui càng ít đi. Đây là một trong những câu thoại đắt giá nhất của phần 2 và nhận được rất nhiều chia sẻ của khán giả sau khi ra rạp. Bên cạnh đó, lựa chọn khai thác câu chuyện trưởng thành của các bạn nhỏ đã khiến Inside Out 2 trở nên sâu sắc và thành công chạm đến đa dạng tệp khán giả hơn phần đầu tiên. Bộ phim đã thành công truyền tải thông điệp: Không có bất kỳ cảm xúc nào đáng bị bỏ qua. Buồn bã sẽ khiến ta biết trân trọng niềm vui, lo âu hay sợ hãi sẽ giúp ta biết đâu là giới hạn của tổn thương, và chính những ganh tị nhỏ bé sẽ trở thành động lực để ta phát triển trở thành phiên bản tốt hơn mỗi ngày.
Theo chia sẻ của Đạo diễn Kelsey Mann và NSX Mark Nielsen của Inside Out 2, họ đã tìm một nhóm gồm 9 cô bé từ 13-19 tuổi, cứ 4 tháng 1 lần tới studio xem phim bản nháp và xin ý kiến đóng góp. Pixar đã lấy khảo sát từ những cô bé này về mối quan hệ, những cảm xúc của Riley và sự kết nối giữa các nhân vật trong phim. Bên cạnh đó, ekip còn làm việc với các chuyên gia tâm lý học để tìm hiểu về những cảm xúc ở độ tuổi dậy thì. Inside Out 2 hiện đang nắm giữ kỷ lục là phim có tiền vé chiếu sớm cao nhất năm 2024 với số tiền 13 triệu USD ở thị trường Bắc Mỹ. Bên cạnh đó, phim cũng thu về thêm 22,3 triệu USD từ các thị trường bên ngoài ở các suất chiếu đầu tiên.
Không đứng ngoài “cơn bão” của những cảm xúc, cộng đồng mạng Việt cũng nhanh chóng đặt vé và trải nghiệm phần phim mới này. Được biết, Inside Out 2 đã xuất sắc vượt mặt “cơn sốt Thái Lan” Gia Tài Của Ngoại, dắt túi khoảng 2 tỷ đồng với gần 19 nghìn đầu vé được bán ra chỉ trong ít ngày kể từ 14/06. Sự xuất hiện của Inside Out 2 như một làn gió thổi vào thị trường phim hoạt hình có phần ảm đạm từ đầu năm đến nay.
Rất nhiều lời khen dành cho bộ phim (Nguồn: Lucas Luân Nguyễn, In The Mood For Film)
Các fanpage cũng liên tục cập nhật các bài review, bình luận tích cực về Inside Out 2. Một số kênh YouTube về phim ảnh như Phê Phim, W2W cũng nhanh chóng đăng tải các video chia sẻ và phân tích bộ phim này. Inside Out 2 cùng một số lời thoại cũng gây bão khắp TikTok và Threads, khiến người người nhà nhà rủ nhau ra rạp để trải nghiệm bộ phim. Các bạn trẻ chia sẻ rằng mình cảm thấy rõ hình ảnh của bản thân trong những ngày tháng trưởng thành từ chính câu chuyện của Riley, đặc biệt với sự xuất hiện của Anxiety. Khán giả cũng công nhận, Inside Out 2 có phần trưởng thành và nhiều lớp thông điệp ẩn ý hơn so với phần đầu tiên, từ đó trở thành sự lựa chọn hoàn hảo cho các bạn trẻ ra rạp vào thời điểm này!