#InfluencerTips: Những bài học khi phát triển một bản tin trả phí cho 12,000 độc giả

Bài viết được chia sẻ bởi tác giả Linh Phan – Tác giả sách/Coach chuyên nghiệp/Solo-preneur
Đinh Trang
04/08/2022
#InfluencerTips: Những bài học khi phát triển một bản tin trả phí cho 12,000 độc giả

Sau hơn một năm sản xuất và phát triển nội dung ở dạng bản tin (cụ thể là bản tin Freelance to Freedom đã đạt hơn 12,000 độc giả và doanh thu khoảng $1000/ tháng), tôi muốn mọi người hãy suy nghĩ khác đi về “newsletter”. Khi bắt đầu phát hành bản tin vào tháng 5 năm 2021, đã có người cười bảo mình “Người Việt ai đọc bản tin qua email, chị lại còn tính phí”. Tôi thì nghĩ “Là vì có ai chịu viết bản tin qua email cho tử tế đâu”. 

Trước đó, mọi người chỉ biết tới bản tin như một loại nội dung bổ sung cho website. Hoặc là, mọi người chỉ biết tới loại hình tiếp thị qua email, trong đó người ta gửi các email tiếp thị, quảng cáo qua email hàng tuần hoặc hàng tháng. Chỉ tiếc, đa phần nó là thư rác và chỉ toàn thông tin quảng cáo bán hàng.

Trong bài viết này, tôi sẽ cung cấp 2 nội dung chính:

  • Những ví dụ điển hình về kinh doanh bản tin trả tiền
  • Lộ trình và bài học kinh nghiệm trong việc phát triển bản tin trả phí


Khi bắt đầu tìm hiểu sâu hơn vào bản tin và những nền tảng, ứng dụng hỗ trợ định dạng này, tôi có thể khẳng định: xây dựng và duy trì bản tin như một hình thức kinh doanh quan trọng đã trở thành một chiến lược tạo ra lợi nhuận cho rất nhiều người.

Những ví dụ sau đây mà tôi nghiên cứu được, chắc chắn sẽ truyền cảm hứng cho bạn về tiềm năng của mô hình kinh doanh này. Đồng thời, bạn cũng sẽ có ý tưởng và cơ hội để bạn làm được gì đó liên quan tới bản tin trong lĩnh vực của riêng mình.

Now I Know - doanh thu $1300/tháng


Bản tin này có ý tưởng đơn giản, chia sẻ những câu chuyện thú vị, mới mẻ về mọi mặt đời sống. Được thành lập bởi Dan Lewis, dự án bản tin này sau đó kiếm được tiền từ việc bán sách trên Patreon, với doanh thu khoảng $1300/tháng.

How to fly for free - 2 triệu đăng ký

Đây là bản tin của Scott, chủ đề là cập nhật những thông tin về các chuyến bay giá rẻ và những sai lầm thường gặp khi đi máy bay giá rẻ. Ban đầu anh làm bản tin với mong muốn bất cứ khi nào có vé giá rẻ, anh sẽ thông báo cho người thân và bạn bè của mình. Tuy nhiên, nhiều người quan tâm hơn thế.

Trước khi anh thực hiện chuyến du lịch qua 13 nước, cũng là thời điểm sau 1,5 năm phát triển bản tin, Business Insider đã thấy hứng thú với bản tin và viết một bài giới thiệu khiến bản tin trở nên nổi tiếng nhanh chóng chỉ trong vòng 15 phút.

Từ danh sách 300, subscriber tăng lên 3000 và hơn thế rất nhiều sau khi Scott tiếp tục được giới thiệu trên New York Times, CNBC, Reddit… Hiện nay bản tin có hơn 2 triệu người đăng ký, với khoảng 600,000 du khách một tháng. Sau 2 năm đại dịch, hi vọng bản tin và doanh thu của Scott sẽ nhanh chóng phục hồi trở lại.

The Generalist - 58,000 người đăng ký, >600 thành viên trả tiền, doanh thu gần $11,000/tháng

Đây là bản tin của Mario Gabriele và là một dự án được làm việc toàn thời gian, bắt đầu 8/2020. Mục đích là tạo ra cộng đồng công nghệ chu đáo và minh bạch nhất thế giới. Họ cung cấp bản tin hàng tuần giúp khán giả hiểu và tận dụng tin tức cũng như cập nhật thay đổi trong lĩnh vực công nghệ.


Tính tới 5/2022, bản tin có hơn 58.000 đăng ký, trong đó hơn 600 thành viên trả tiền. Doanh thu từ 2021 đã là khoảng $11,000/tháng.

The Newsette - 500,000 người đăng ký, doanh thu triệu đô

Bản tin với chủ đề kinh doanh, làm đẹp và hơn thế nữa cho phụ nữ, với khoảng hơn 500,000 người đăng ký.


Bản tin được bắt đầu bởi Daniella Pierson nhưng giờ đây đã phát triển thành một đội ngũ với nhiều nhân sự chuyên trách.

Từ năm 2019, Daniella đã có doanh thu hơn 1 triệu đô và 2020 là hơn 7 triệu đô năm 2020. Sự tăng trưởng không có dấu hiệu dừng lại trong 2 năm trở lại đây.

Business Insider Intelligence - 7.500 người đăng ký, doanh thu 18,7 triệu đô/năm


Business Insider Intelligence (BII) là một ví dụ điển hình cho những dạng bản tin trong lĩnh vực nghiên cứu, dự đoán xu hướng. Bộ phận nghiên cứu của BII bao gồm 40 nhân viên. Hiện bản tin có khoảng 7500 thành viên đăng ký. Chi phí đăng ký cho một cá nhân trước đây là $2500/năm và hiện tại nó đã có sự điều chỉnh thành $1000/năm cho cá nhân và $100,000 cho doanh nghiệp khi đăng ký bản tin.


Về mặt công nghệ, tạo một bản tin có thể chỉ mất… 15 phút. Cái khó là ở phần ý tưởng, concept của bản tin, nội dung và việc duy trì nó.

Sau hơn 1 năm phát triển bản tin, đây là những con số tôi đã tạo ra cho Freelance to Freedom:

  • Thời gian: 55 tuần
  • Số lượng bản tin: 60 số (giai đoạn từ 2/2022 mình bắt đầu tăng lên 2 số/tuần, so với trước đó là 1 số/tuần)
  • Số lượng người theo dõi: 10,645 subscriber
  • Tỉ lệ unsubscribe: 0,001% (khoảng 10 người, một con số quá thấp)
  • Doanh thu trung bình: $700 - $1100/tháng với mức phí $5/tháng hoặc $49/năm

Ở phần này, mình sẽ chia sẻ ngắn lộ trình phát triển bản tin trả tiền trong 30 ngày, cũng là những nội dung mình sẽ hướng dẫn sâu trong chương trình kèm cặp Growth Hacking Newsletter (Newsletter Business). Lộ trình này được biểu đạt ngắn gọn trong sơ đồ sau: 


Từ hành trình phát triển bản tin Freelance to Freedom, dưới đây là những bài học kinh nghiệm mà tôi muốn chia sẻ cùng các bạn. 

Nhất quán và đều đặn là hai điều quan trọng nhất

Nhưng cũng là điều khó khăn để đeo bám nhất với người làm nội dung cho một bản tin. Ban đầu bạn có thể nghĩ “Có 1-2 bài viết mỗi tuần thì khó gì”, nhất là với những bạn đã có 2-3 năm kinh nghiệm trở lên. Đúng, viết 1-2 bài trong tuần thì không khó, duy trì nó trong thời gian dài mới khó. Việc lên kế hoạch dài hạn cho bản tin cũng không khó, bám sát và nhất quán với nó mới khó.

Có lẽ điều mình tự tin nhất khi phát triển bản tin này đó là đã kiên trì đeo bám được suốt một năm qua. Đã có những lúc phải thay đổi, rồi từ 1 số tăng lên 2 số một tuần kể từ đầu năm 2022, nhưng có lẽ nhìn lại lịch sử đã từng kinh qua nhiều thể loại website, blog, trang xã hội của cá nhân thì bản tin này là bản tin mình có cam kết và được xuất bản đều đặn nhất: thứ 3 và thứ 5 (hoặc thứ 6) hàng tuần.

Đã có những người đọc mới tìm tới và chia sẻ họ học được nhiều từ bản tin bởi sự tập trung, nội dung nhất quán (chỉ xoay quanh viết lách và làm việc tự do), giàu thông tin nhưng cũng giàu cảm xúc, có sự kết nối cao. 

Cách bản tin giao tiếp với người đọc hoàn toàn khác với blog hoặc mạng xã hội

Mạng xã hội có tính chất cập nhật, tin tức đưa nhanh và có tính giải trí nhiều hơn là giáo dục. Blog phù hợp với giáo dục nhưng người ta vẫn phải vào “nhà” của bạn mới có thể đọc được nội dung. Bản tin thì đơn giản hơn nhiều, mỗi tuần họ nhận được một điều hữu ích nào đó trực tiếp tới email. Và với tôi, đó là cách giao tiếp trực diện, có sự kết nối mạnh mẽ hơn với người đọc đã đăng ký.

Tất nhiên blog và mạng xã hội vẫn rất hữu ích và có những tầm quan trọng riêng, đặc biệt là trong quá trình làm tiếp thị và phát triển danh sách subscriber, nhưng càng đi sâu vào làm bản tin tôi lại càng thấy nó giống với những gì tôi mong muốn: có tính kết nối, tập trung chuyên môn, chuyên nghiệp. Người đọc cũng có thể ngay lập tức trả lời cho bản tin của bạn chỉ bằng việc nhấn nút “Trả lời/Reply” cho bản tin.

Để tính phí bản tin, điều bạn làm không phải là “thêm” mà là phải “khác đi”. Nếu chỉ đơn thuần là phát triển một bản tin cung cấp “thêm” về một chủ đề/nhóm nội dung nào đó, chưa chắc bản tin của bạn đã được trả tiền để đọc.

Một trong các lý do mọi người trả tiền cho bản tin của tôi (dù mình chỉ khoá và tính phí khoảng 20% số lượng bản tin phát hành mỗi tháng) là bởi tôi tạo ra được sự “khác” đối với những nội dung trả phí. Mọi người được nhận nội dung, tri thức, kỹ năng, chuyên môn về viết/làm việc tự do (miễn phí) và muốn biết chính xác cách mình đã làm, đã phát triển sự nghiệp ra sao khi theo đuổi freelance business và solopreneurship (trả phí một phần).

Miễn phí 80% và trả phí 20%, đó là cách thức mà tôi chọn lựa và nó hiệu quả với tôi. Tất nhiên, sẽ còn nhiều cách khác để thành công với một bản tin trả phí, bởi nó còn phụ thuộc vào thị trường ngách, đối tượng… của riêng bạn.

Email không chết

Đã hơn 2 thập kỷ kể từ những cuốn sách bán chạy nhất thế giới về email ra đời, email giờ vẫn còn tồn tại và vẫn là một công cụ hiệu quả trong tiếp thị.

Đúng là đã có những thời điểm mà email trở nên bão hoà, ngập tràn trong thư rác, nhưng khi thực hiện đúng, nó sẽ luôn có hiệu quả. Điều quan trọng là tôn trọng độc giả và sự chú tâm của họ. Bằng cách thử nghiệm, thể hiện sự chân thành, chia sẻ những điều hữu ích, tôn trọng khi gửi thư… thì công cụ nào cũng sẽ đều có giá trị và đáng được chia sẻ.


MỚI NHẤT

banner
Theinfluencer.vn là trang thông tin chuyên biệt hàng đầu về lĩnh vực influencer marketing tại Việt Nam - nơi khám phá những câu chuyện độc quyền của người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, khai thác những khía cạnh khác về con người mà các Influencer chưa kể ở bất cứ nơi đâu.
Điện thoại: 0912261919 | Email liên hệ hợp tác: hello@theinfluencer.vn | Email liên hệ dịch vụ booking KOL: request@thealist.vn
NEWSLETTER SIGN UP
ĐỪNG BỎ LỠ
Special Interview
TikTok Rising
5W1H
Rising Star
Truth Be Told
Case Study
Đơn vị quản lý vận hành: CTCP The A List Việt Nam | Mã số thuế: 0109120150 | Giấy phép thiết lập MXH số 487/ GP-BTTTT, ký ngày 29/07/2021 | © Copyright The Influencer 2021 All Rights Reserved
Powered by Blakaa