Theo số liệu thống kê của Google đưa ra vào năm 2018, lượng tìm kiếm nội dung trên YouTube của người Việt vào dịp Tết tăng dần theo từng năm, rơi vào khoảng 12 - 13%. Đặc biệt trong những năm gần đây, sự phát triển mạnh mẽ của YouTube và TikTok đã khiến con số này còn tăng lên chóng mặt trên thực tế. Chính vì thế, các content creator ngày càng chú trọng đến việc sáng tạo và làm mới các nội dung trên mạng xã hội vào dịp lễ này.
Bài viết này sẽ gợi ý một số tuyến nội dung mà các YouTuber và TikToker có thể tham khảo phát triển trên nền tảng của mình!
Từ năm 2018, VTV24 - kênh tin tức thuộc Đài Truyền Hình Việt Nam - bắt đầu sản xuất những nội dung tổng hợp, nhìn lại những cột mốc, sự kiện đáng nhớ trong một năm. Trước đó, Trắng TV cũng xây dựng các video nhạc chế, giúp cộng đồng mạng điểm lại những xu hướng hot của giới trẻ. Những trào lưu tổng hợp lại hoạt động một năm đã dần trở nên viral, đặc biệt với sự xuất hiện của TikTok. Vào năm 2020, cộng đồng mạng đã nhiệt tình “lăng xê” trào lưu này, cùng chia sẻ những khoảnh khắc đáng nhớ thông qua nhạc nền Năm Qua Đã Làm Gì (Noo Phước Thịnh) trên TikTok.
Qua đó, các content creator có thể tạo ra những series nhìn lại một năm dưới dạng Q&A, tổng hợp các sản phẩm yêu thích trong năm, những món ăn hay các địa điểm check in đáng chú ý, giúp cho các bạn trẻ có thêm lựa chọn vào những ngày Tết. Ngoài ra, những content creator theo hướng giải trí có thể xây dựng các tình huống, tiểu phẩm dựa trên các sự kiện nổi bật trong năm qua, đáng chú ý gần đây là 1977 Vlog với Buổi họp lớp cuối năm và cuộc đời của những người bạn cũ.
Bạn có thể tham khảo:
Top 3 Những Sản Phẩm Makeup Mình Thích Nhất | Top 3 Makeup Products | TrinhPham
TOP 8 SẢN PHẨM MAKEUP YÊU THÍCH 2021- DAILY MAKEUP LOOK HỒNG NUDE | Cô Em Trendy
10 cuốn sách hay nhất 2021 | Sunhuyn
Tết đến là thời điểm “vàng” dành cho dịp mua sắm, khi mà người người nhà nhà đều quan tâm đến diện mạo đón năm mới. Chính vì thế, những video Shopping Haul trở thành tuyến nội dung được các beauty blogger cũng như các fashionista ưa chuộng. Bên cạnh đó, với sự xuất hiện của các sàn TMĐT đã khiến cho cuộc chơi của shopping haul trở nên cạnh tranh hơn bao giờ hết. Chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp những video haul đồ các sản phẩm đến từ Shopee, Lazada, hay hàng loạt những cú bắt tay cùng TikToker thông qua TIKI Connect. Đặc điểm chung của các sàn TMĐT là đều mang giá thành hợp lý, tuy nhiên hình thức và chất lượng thì khó có thể đảm bảo. Qua đó, các content creator trở thành những người kiểm chứng đáng tin cậy, giúp các bạn trẻ có thêm phần an tâm khi lựa chọn sản phẩm.
Nổi bật phải kể đến An Phương, với những video haul đồ thu hút lượt xem “khủng”. Cô nàng đã cho thấy nhiều trải nghiệm đáng nhớ khi mua quần áo online, với những reaction đầy chân thực và hài hước. Bên cạnh đó, việc gợi ý cách mix-match các bộ quần áo sau khi haul đồ cũng là chủ đề đáng khai thác. Các content creator có thể chia sẻ thêm về những tips phối đồ, hay gợi ý các cửa hàng có sản phẩm chất lượng, nổi bật như những video của Chloe Nguyen hay Phương Hà. Song song với thời trang, mỹ phẩm cũng là ngành hàng được phái đẹp quan tâm, đặc biệt trong 1 năm trở lại đây, các sản phẩm nội địa Trung, Thái dần chiếm sự quan tâm của giới trẻ, thu hút không ít lượt xem với những video makeup cũng như review.
Bạn có thể tham khảo:
TẾT LOOKBOOK - 5 bộ outfit cho 5 mùng thật xinh | Chloe Nguyen
LÀM LIỀU MUA ĐẠI HƠN CHỤC BỘ ÁO DÀI MẶC THỬ VÀ CÁI KẾT =))) | An Phương x Bạn iu
SẮM MỸ PHẨM TẾT | Holiday Cosmetics Shopping Haul | Hương Witch
Tương tự với shopping haul, việc làm đẹp cũng trở thành nhu cầu không thể thiếu của phái nữ trong dịp lễ. Thông qua các nội dung như chăm sóc da, skincare hay makeup, đây cũng là content phù hợp với các beauty blogger. Đáng chú ý là trong năm 2021, chúng ta được thấy nhiều beauty influencer trở thành các hot mom, chính vì thế những nội dung liên quan đến việc làm đẹp cũng như cách cải thiện vóc dáng trước và sau sinh cũng được chia sẻ nhiều hơn trên các nền tảng xã hội - điển hình như các hot influencer Changmakeup, Mai Vân Trang hay Phương Ly (Pretty Much). Song song với đó, những chủ đề liên quan đến luyện tập cũng được giới trẻ đón nhận nhiệt tình. Các fitness influencer có thể phát triển các nội dung liên quan đến làm đẹp vào dịp lễ như cách giữ gìn vóc dáng trong mùa Tết, các bài workout ngắn hay chia sẻ chế độ ăn phù hợp.
Bạn có thể tham khảo:
Vlog Tết #3: TẬN DỤNG ĐỒ MAKEUP CŨ xào nấu thành 2 layouts mùa TẾT | Chau Bui Official
Tết cùng Quách Ánh | Lunar New Year Makeup [ Engsub]
BÀI TẬP 10 phút - GIẢM MỠ thần tốc mùa Tết này! (Cực hiệu quả!)
Mùa lễ hội luôn là dịp để trang hoàng, sửa sang lại nhà cửa, và Tết cũng không là một ngoại lệ. Các content creator có thể xây dựng nhiều concept trang trí khác nhau dựa trên gu thẩm mỹ và cá tính của mỗi người. Ta có thể dễ dàng thấy được chất riêng của Quỳnh Anh Shyn thông qua căn nhà được thiết kế đầy tính nghệ thuật, hay smart-house đến từ Dino Vũ với vô vàn sản phẩm mang tính công nghệ cao.
Không chỉ dừng lại ở đó, creator có thể sáng tạo thêm những nội dung DIY - hướng dẫn đến mọi người cách làm đồ trang trí Tết, hay gợi ý đến người xem những địa điểm sắm đồ decor phù hợp. Không chỉ mang đến cảm giác gần gũi với người xem, tuyến nội dung này còn phù hợp để các content creator tìm kiếm cơ hội hợp tác với các nhãn hàng, từ thiết bị gia dụng, sản phẩm công nghệ, cho đến các sàn TMĐT.
Bạn có thể tham khảo:
ĐÓN TẾT Ở ĐỨC | DIY TRANG TRÍ NHÀ | my20s
TỰ TAY TRANG TRÍ NHÀ CỬA ĐÓN TẾT | DIY + Holiday Decor Ideas | PhuongHa
Lần đầu trong đời được trang trí tết | Nhà Có Tết 2021 | Giang Ơi
Ẩm thực luôn là một phần không thể thiếu trong dịp Tết cổ truyền, đây cũng là nội dung dành cho các bạn food blogger, với đa dạng topic để phát triển. Ta có thể tham khảo những series nấu ăn của Gia Đình Cam Cam, những video review mâm cỗ Tết của Ninh Tito hay gợi ý đồ ăn vặt đang hot trong dịp này. Bên cạnh đó, nhiều food blogger còn làm mới nội dung bằng những món ăn kết hợp ẩm thực các nước, nổi bật như pizza bánh chưng từng gây hot cộng đồng mạng thời gian trước. Ngoài ra, đây cũng là nội dung phù hợp với những content creator phát triển về mảng dinh dưỡng, eat clean. Chúng ta có TikToker Ngọc Khánh, Mỡ Mỡ qua những chia sẻ về chế độ ăn uống healthy, hay Ăn Chay Cùng Nhi với những bữa ăn thuần chay đẹp mắt. Đây cũng được đánh giá là xu hướng sống lành mạnh, tích cực mà nhiều bạn trẻ theo đuổi trong những năm đại dịch gần đây.
Bạn có thể tham khảo:
Vào Bếp Cùng Hải Yến : Làm mâm cỗ Tết, thử tài gái đảm !
Mùng 1 ở nhà ăn MÂM CỖ NGÀY TẾT // Ở nhà ăn cả thế giới Series
GÓI BÁNH CHƯNG CÙNG NHÀ CAM THÔI, TẾT ĐẾN RỒI
Với topic dựa trên việc bước sang năm 2022, các content creator có thể sáng tạo các nội dung liên quan đến việc lên kế hoạch phát triển bản thân, lập To Do List trong năm mới, từ đó tạo động lực cũng như truyền cảm hứng đến giới trẻ. Thời gian gần đây, những cuốn sổ Bullet Journal hay các ứng dụng quản lý đang dần gây sốt trong cộng đồng Gen Z, với những template được thiết kế lạ mắt và đầy màu sắc. Chính vì thế, creator có thể tận dụng điểm này, thông qua những video chia sẻ, hướng dẫn các bạn trẻ sáng tạo với các ứng dụng có sẵn như Notion. Hướng đi này sẽ phù hợp với creator phát triển những nội dung liên quan đến giáo dục, học tập hay định hướng nghề nghiệp.
Bạn có thể tham khảo:
Lên kế hoạch phát triển bản thân năm 2022 | Bullet journal | Sunhuyn
LẬP KẾ HOẠCH CHO MỘT NĂM MỚI THÀNH CÔNG (+free template) | Annual Review & Reset
Lên Kế Hoạch Năm 2022 / Bullet Journal // Happy Hidari