#InfluencerTips: Cùng Kira Nguyễn giải mã sức hút của Daily Vlog

Với Kira Nguyễn - chủ nhân những daily vlog bình yên và dịu dàng của kênh The Hanoi Chamomile, daily vlog ẩn chứa những vẻ đẹp và sức hút riêng mà bạn không thể tìm thấy ở những nội dung vlog thông thường.
Mai Chi
03/02/2022
#InfluencerTips: Cùng Kira Nguyễn giải mã sức hút của Daily Vlog

Quill Cloud

Hiểu đơn giản, daily vlog là một dạng vlog có chủ đề về cuộc sống hàng ngày của một người. Còn theo “định nghĩa” riêng của Kira, “daily vlog là nhật ký cá nhân được lưu lại dưới dạng video, giúp người xem hình dung trực quan hơn, rõ ràng hơn về cuộc sống thường nhật của người làm daily vlog ấy.” 

Cho đến thời điểm hiện tại, daily vlog đã trở thành một dạng nội dung được hầu hết mọi content creator yêu thích và thực hiện. Một số kênh Youtube sử dụng daily vlog làm tuyến nội dung chủ đạo như Haegreendal, Her86m2; trong khi những kênh khác chỉ coi daily vlog là một trong những chủ đề được cộng đồng quan tâm và đón nhận nhiệt tình. 

Quill Cloud

Nhìn lại “lịch sử” của daily vlog, chúng ta khó lòng xác định thời điểm chính xác mà hình thức này xuất hiện lần đầu trên Youtube, cũng như cái tên đã “khai sinh” ra dạng nội dung này. Nhưng để nói về những người truyền cảm hứng cho trào lưu daily vlog, Kira cho rằng những vlogger Hàn Quốc là nhóm tiên phong thực hiện và lan tỏa hình thức nội dung này, với những cái tên nổi bật như Haegreendal, Sueddu hay Hamimommy

Bản thân daily vlog cũng được triển khai thành những chủ đề nhỏ hơn, như “A day in my life”, “Day in a life of…”... Tuy nhiên, khoảng 3-4 năm trở lại đây, một trào lưu daily vlog mới đã xuất hiện và ngay lập tức trở nên nổi bật, đó là “silent daily vlog” - một dạng vlog không lời, chỉ có những thước phim và subtitle chia sẻ về nội dung của vlog. Bây giờ, nói đến daily vlog, phần đông khán giả cũng gợi nhớ ngay đến hình thức silent daily vlog này. Những daily vlog Hàn Quốc được cộng đồng đón xem nhiều nhất hầu như đều khai thác tối đa silent daily vlog, chia sẻ về cuộc sống hàng ngày của bản thân và gia đình họ. 

 

Vậy điều gì làm nên sức hút của daily vlog? Ngoài phục vụ mục đích giải trí nói chung, daily vlog còn chạm đến một nhu cầu tâm lý khác của con người, đó là chữa lành. Những thước phim bình dị cùng những lời chia sẻ chân thành về đời sống hàng ngày, hiện lên trong nền nhạc nhẹ nhàng chính là điểm chạm cảm xúc đầy thư giãn với người xem. 


Quill Cloud 

Tại Việt Nam, kênh The Hanoi Chamomile của Kira là một trong những kênh Youtube truyền cảm hứng với những daily vlog có nội dung hay và những thước phim xinh đẹp, yên bình. Nói về động lực bắt đầu, Kira chia sẻ: “Kể từ khi mình viết blog, bạn bè và những người xung quanh đã gợi ý mình nên làm vlog, vì hiện tại nhiều người có xu hướng ngại đọc chữ, muốn xem hình. Lúc đó, rào cản của mình khi chuyển dịch lên Youtube cũng mang tính cá nhân, đó là mình tương đối… ngại ngồi trước ống kính để chia sẻ về một chủ đề, như cách mà đại đa số các Youtuber thường làm. Tuy nhiên, khi biết đến daily vlog, mình ngay lập tức nhận thấy rằng đây là hình thức gần gũi và phù hợp với những nội dung mình thường viết trên blog cá nhân. Đó là lý do mình quyết định thử sức với daily vlog. Đây cũng là hình thức vlog đầu tiên mình làm trên kênh Youtube The Hanoi Chamomile.” 

Với định hướng “daily vlog là một trang nhật ký chia sẻ về một ngày của bản thân”, những daily vlog của Kira thường sẽ được quay xuyên suốt một ngày, thay vì chỉ chọn ra một buổi hoặc một khoảnh khắc cụ thể để đặt máy quay. Ngày quay daily vlog của Kira cũng được lựa chọn hoàn toàn ngẫu nhiên, không tuân theo lịch trình cụ thể. Chỉ cần có thời gian rảnh rỗi, có hứng thú, có cảm hứng, hoặc vào những ngày đặc biệt mà Kira muốn lưu giữ lại bằng video, Kira sẽ quay daily vlog. Toàn bộ nội dung sẽ phụ thuộc vào “nhịp trôi” của ngày hôm ấy, không có nhiều sự tính toán, sắp đặt. 

Không cần phải là “khán giả trung thành”, chỉ cần một lần xem daily vlog của Kira trên kênh The Hanoi Chamomile, bạn sẽ cảm nhận được cái “vibe” rất riêng của anh - “tĩnh” và “cận”. Sự “tĩnh” được thể hiện ở cách Kira luôn đặt máy quay ở một vị trí cố định, thay vì vừa cầm vừa quay. Sự “cận” được truyền tải qua những khung hình chỉ tập trung vào một vài đồ vật. Thông thường, Kira sẽ gắn máy ảnh trên tripod, đặt máy gần với chủ thể để tạo hiệu ứng “cận”, đồng thời giúp tiếng động được thu lại một cách chân thực hơn. Chẳng hạn, với những cảnh quay nấu nướng, cách đặt máy như vậy giúp Kira thu lại tiếng sôi bập bùng, tiếng rán “xèo xèo” - những thanh âm cuộc sống rất đỗi thư giãn và “chữa lành”. 

Bên cạnh đó, những thước phim của Kira cũng “ám” màu sắc đặc trưng của dòng máy ảnh Fujifilm - ấm áp, nhẹ nhàng, không quá đậm nhưng cũng không quá nhạt nhòa. Đây cũng là màu sắc “đại diện” cho cuộc sống thường nhật của Kira - tuy giản dị nhưng vẫn ấm cúng và tươi vui. Đó cũng chính là một nét hấp dẫn đặc trưng của hình thức daily vlog nói chung và daily vlog của The Hanoi Chamomile nói riêng, khi người xem luôn tìm thấy sự đồng cảm và yêu thích rất riêng tư, rất “sâu nặng” để luôn tìm đến những thước phim quay lại lát cắt cuộc sống của một con người hoàn toàn khác. 

Quill Cloud


Quill Cloud 

Đối với content creator, việc thực hiện một daily vlog nhìn chung khá tốn thời gian và công sức, bởi họ phải liên tục di chuyển, tìm và chọn những góc quay phù hợp cho từng cảnh quay, phải tư duy cắt ghép các cảnh sao cho hài hòa. Trong quá trình dựng daily vlog, bước chọn nhạc nền hợp “mood” của cảnh quay cũng không dễ dàng như nhiều người vẫn tưởng. Tuy nhiên, quá trình làm daily vlog cũng mang lại cho content creator những niềm vui khó có thể tìm thấy khi thực hiện những định dạng nội dung khác. 

“Bản thân việc loay hoay tìm góc quay cho một cảnh cũng giúp mình khám phá thêm những góc thú vị, mới mẻ. Những lúc đó mình cảm thấy rất vui và phấn khích, thậm chí còn tự nghĩ trong đầu “sao mình sáng tạo thế nhỉ?” Việc chọn nhạc đúng là tốn thời gian thật đấy, nhưng đồng thời đó cũng là cơ hội để mình tận hưởng khoảng thời gian vui vẻ bên những bài nhạc hay. Nhiều khi, niềm vui xuất phát từ chính quá trình làm daily vlog, một điều mà có lẽ chúng ta khó lòng cảm nhận được nếu chỉ đơn giản là dựng máy, ngồi trước camera và chia sẻ thuần túy về một chủ đề.” - Kira chia sẻ. 

Quill Cloud

Tuy nhiên, daily vlog không chỉ có niềm vui thuần túy. Chị Thủy Đào của kênh Her 86m2 từng nói, "thứ khiến cho chị lo lắng là có phải mình đang sống trong thời khắc hiện tại, hay là mình đang gồng mình lên trước máy quay?" Chia sẻ về quan điểm này, Kira cho biết: “Đúng là đôi khi daily vlog cũng sẽ khiến mình quên mất việc tận hưởng khoảnh khắc hiện tại trong cuộc sống thường ngày. Để cân bằng được giữa việc quay vlog và tận hưởng cuộc sống, có những thời điểm dù đặc biệt, nhưng mình sẽ chọn không quay daily vlog. Ví dụ như sinh nhật tuổi 27 vừa rồi, mình quyết định không đụng đến máy quay vì muốn được tận hưởng trọn vẹn ngày sinh nhật bên cạnh gia đình và người thân. Mình cũng tránh quay quá nhiều daily vlog liên tục. Thường thì mỗi tháng mình chỉ quay 2, 3 lần. Ngoài ra, mình luôn tự nhủ bản thân rằng hãy làm daily vlog để lưu giữ kỉ niệm, hãy làm daily vlog cho chính bản thân. Vì nếu bạn có suy nghĩ làm daily vlog chỉ để chia sẻ lên mạng và để được nhiều người xem, bạn sẽ vô tình có xu hướng “hoàn hảo hóa” daily vlog, diễn nhiều hơn, và đôi khi, điều đó không phản ánh đúng cuộc sống thật sự của bạn.” 

Quill Cloud


Quill Cloud

  1. Về thao tác quay, trước tiên, Kira thường chọn thiết bị quay dựa vào nội dung cảnh quay, góc quay hay một số yếu tố khác. Khi đã setup xong dụng cụ, việc tiếp theo là tìm chọn góc quay để đặt máy ảnh. Đối với mỗi cảnh quay, tốt nhất bạn nên chọn khoảng 2-3 góc quay, cảnh quay sẽ đỡ bị nhàm chán, mà người xem cũng được tận hưởng một cảnh dưới nhiều góc độ khác nhau. Sau khi chọn được góc quay đẹp, Kira sẽ bấm máy và chạy vào khung hình để “diễn”. Kira lặp lại các thao tác này cho từng cảnh quay khác nhau trong ngày.
  2. Có một lưu ý nhỏ liên quan đến kỹ thuật quay phim mà các bạn content creator nên lưu tâm.  Khi quay, Kira hạn chế sử dụng chế độ AF-C (Auto Focus Continuous, hay lấy nét liên tục), vì kể cả khi quay cảnh tĩnh, chỉ với một số cử động nho nhỏ ví dụ như di chuyển cánh tay, xoay vai… cũng sẽ khiến khung hình bị mất nét và máy ảnh sẽ liên tục tìm nét, dẫn đến tình trạng cảnh quay không còn tĩnh nữa. Để tránh tình trạng này, Kira sử dụng chế độ AF-S (Auto Focus Single - lấy nét sẵn trên khung hình), cố định một điểm và bấm nút quay. 
  3. Nếu bạn vừa muốn lấy nét vào bản thân trong khung hình, vừa phải lấy nét và bấm quay trước khi bước vào khung hình (khi bạn hoàn toàn tự quay như Kira), lúc đó Kira sẽ đặt một đồ vật nào đó có vị trí gần với vị trí cơ thể (ví dụ như là guitar), lấy nét vào đồ vật đó rồi bấm nút quay. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng chế độ lấy nét tay (Manual Focus).


MỚI NHẤT

banner
Theinfluencer.vn là trang thông tin chuyên biệt hàng đầu về lĩnh vực influencer marketing tại Việt Nam - nơi khám phá những câu chuyện độc quyền của người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, khai thác những khía cạnh khác về con người mà các Influencer chưa kể ở bất cứ nơi đâu.
Điện thoại: 0912261919 | Email liên hệ hợp tác: hello@theinfluencer.vn | Email liên hệ dịch vụ booking KOL: request@thealist.vn
NEWSLETTER SIGN UP
ĐỪNG BỎ LỠ
Special Interview
TikTok Rising
5W1H
Rising Star
Truth Be Told
Case Study
Đơn vị quản lý vận hành: CTCP The A List Việt Nam | Mã số thuế: 0109120150 | Giấy phép thiết lập MXH số 487/ GP-BTTTT, ký ngày 29/07/2021 | © Copyright The Influencer 2021 All Rights Reserved
Powered by Blakaa