#InfluencerTips: 7 dạng bài phổ biến mà blogger nào cũng nên biết

7 dạng bài blog phổ biến như bài danh sách, bài hướng dẫn, bài đánh giá,... sẽ giúp các blogger có thêm định hướng để phát triển blog của riêng mình.
Đinh Trang
29/07/2022
#InfluencerTips: 7 dạng bài phổ biến mà blogger nào cũng nên biết

Dù không phải một kênh trendy thời thượng như các kênh mạng xã hội TikTok, Instagram,… blog vẫn là một kênh nội dung quan trọng với các content creator. Blog giúp bạn lưu giữ các nội dung của mình một cách hệ thống khoa học, giúp bạn kết nối với cộng đồng bằng những nội dung chuyên sâu thay vì những bài viết/video ngắn trên mạng xã hội. Blog cũng có thể là kênh tạo thêm nguồn thu nhập thụ động nếu như bạn biết cách. Chính vì vậy, nếu như bạn là người có khả năng viết lách, yêu thích những nội dung có chiều sâu, blog vẫn là kênh đáng để quan tâm. 

Trong bài viết này, The Influencer sẽ giới thiệu đến bạn 7 dạng bài blog phổ biến và thường đem lại hiệu quả cao cho các blogger.

Quill Cloud

Dạng bài danh sách (hay còn được gọi là Listicles) là một dạng bài khá phổ biến và được nhiều người đọc yêu thích bởi nội dung rõ ràng, cụ thể. Với dạng bài này, người viết sẽ tập hợp các điểm liên quan đến một chủ đề, sau đó trình bày ở dạng liệt kê danh sách. Đây là dạng bài cực kỳ phổ biến mà bạn có thể tìm thấy ở bất cứ chủ đề nào. 

Đồng thời, theo nhiều thống kê, các dạng bài dạng danh sách luôn là dạng bài có khả năng lan truyền cao nhờ những đặc điểm như:

  • Dễ đọc với các tiêu đề rõ ràng cho từng phần
  • Không cần nhiều nỗ lực (nếu như bạn không có nhiều thời gian, bạn chỉ cần đọc lướt qua những hạng mục trong danh sách)
  • Dễ dàng kích thích tương tác như share, comment (người đọc có thể bổ sung thêm vào danh sách ban đầu của người viết, hoặc chia sẻ kinh nghiệm về một danh mục trong danh sách được đề cập)
  • Mang lại nhiều thông tin hữu ích về một chủ đề cụ thể

Tham khảo:

Quill Cloud

Đây là dạng bài hướng dẫn người đọc cách thức để đạt được một mục đích cụ thể nào đó, ví dụ như viết một bài viết, nấu một món ăn, giải quyết xung đột,... Đây là những bài viết có tính ứng dụng cao, có các bước thực hiện rất cụ thể để người đọc học hỏi. Thông thường, bài viết này sẽ bắt nguồn bằng một câu hỏi “Làm thế nào…?” nào đó. Vì vậy, nếu như câu hỏi đó là câu hỏi mà nhiều người quan tâm, bài viết có khả năng cao sẽ được lan truyền rộng rãi.

Cũng trong dạng bài này, có một nhóm các bài hướng dẫn cực kỳ chi tiết (dạng long-form). Đây thường là những bài dài từ 3000 từ trở lên, có những hướng dẫn chi tiết và cụ thể cho một chủ đề, đi sâu vào từng bước, từng công cụ. Khi viết dạng bài hướng dẫn long-form, bạn phải đảm bảo rằng mình phải giải quyết chủ đề một cách sâu sắc và chi tiết nhất, lường trước tất cả những câu hỏi mà người đọc có thể đặt ra, chi tiết đến độ không ai có thể làm chi tiết hơn bạn. 

Tham khảo:

Quill Cloud

Dạng bài đánh giá (review) cũng là một dạng bài phổ biến và được nhiều người quan tâm. Người tiêu dùng hiện giờ có thói quen tìm kiếm đánh giá trước khi mua bất cứ sản phẩm/dịch vụ nào, hoặc trước khi sử dụng một phương pháp nào. Chính vì vậy, những bài viết đánh giá chất lượng, chân thật, chi tiết, không mang tính “tâng bốc" quá đà,... cũng thường là những bài có lượt tìm kiếm cao. 

Một bài viết đánh giá chất lượng thường có những tiêu chí sau: 

  • Có tính nguyên bản, không cóp nhặt từ những nguồn khác
  • Có những góc nhìn mới mang tính cá nhân
  • Đánh giá toàn diện, khách quan
  • Có những đánh giá về tính ứng dụng thực tế trong cuộc sống

Tham khảo:

Quill Cloud

Trong quá trình phát triển blog, để có thêm quan điểm câu chuyện của những người khác, bạn có thể thực hiện dạng bài phỏng vấn. Bạn có thể phỏng vấn một chuyên gia trong lĩnh vực mà bạn quan tâm, phỏng vấn một trường hợp thành công điển hình trong chủ đề mà bạn đang nói đến, hoặc phỏng vấn một khách hàng đã sử dụng sản phẩm dịch vụ của bạn để có cái nhìn thực tế và khách quan nhất. Các bài phỏng vấn thường có tính câu chuyện và chia sẻ cá nhân cao, vì vậy thành công thường xuất phát từ sự tinh tế trong lựa chọn nhân vật, cách đặt câu hỏi của tác giả, sự kết nối về cảm xúc và sự phát triển trong mạch bài viết. 

Tham khảo:

Quill Cloud

Đây là dạng bài tổng hợp ý kiến/quan điểm của nhiều chuyên gia về một chủ đề cụ thể. Thông thường, các chủ đề cần lấy ý kiến chuyên gia sẽ xoay quanh các vấn đề đang gây tranh cãi, xu hướng mới, nhận định tương lai hoặc lời khuyên chuyên sâu về một lĩnh vực nào đó …Dạng bài viết này được nhiều người quan tâm vì sự đa dạng góc nhìn, vì danh tiếng của các chuyên gia, hoặc về đặc điểm chủ đề đang được nhiều người quan tâm.

Tham khảo: 

Quill Cloud

Chúng ta luôn có muôn vàn câu hỏi tại sao. Nếu lựa chọn được những câu hỏi “Tại sao" mà nhiều người vẫn luôn trăn trở, các bài viết giải thích sẽ giúp tác giả khẳng định được chuyên môn, kết nối sâu sắc với độc giả. Thông thường, các bài viết giải thích thường mang tính lập luận cao và cần có sự logic thuyết phục, đồng thời, việc sử dụng các dữ liệu, các bài nghiên cứu trước đó để hỗ trợ cũng khiến bài viết thuyết phục hơn.

Thông thường, thành công của các bài giải thích là việc người viết thực sự giải đáp triệt để được những khúc mắc, trăn trở bấy lâu của người đọc, hoặc đem đến những cách giải thích mới cho một vấn đề đã cũ. 

Tham khảo:

Quill Cloud

Bài phân tích các trường hợp điển hình (casestudy) là dạng bài sử dụng các ví dụ thực tế để mang lại cách nhìn khách quan, chi tiết về một chủ đề cụ thể. Trên thực tế, người đọc luôn quan tâm và tò mò về những bằng chứng, về những câu chuyện thành công, về cách ứng dụng cụ thể trong cuộc sống. Vì vậy, đây cũng là dạng bài thu hút tương tác và khả năng tìm kiếm cao. 

Tham khảo:

Belfast Business Startup Case Study (exodus-digital-marketing.co.uk)

MỚI NHẤT

banner
Theinfluencer.vn là trang thông tin chuyên biệt hàng đầu về lĩnh vực influencer marketing tại Việt Nam - nơi khám phá những câu chuyện độc quyền của người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, khai thác những khía cạnh khác về con người mà các Influencer chưa kể ở bất cứ nơi đâu.
Điện thoại: 0912261919 | Email liên hệ hợp tác: hello@theinfluencer.vn | Email liên hệ dịch vụ booking KOL: request@thealist.vn
NEWSLETTER SIGN UP
ĐỪNG BỎ LỠ
Special Interview
TikTok Rising
5W1H
Rising Star
Truth Be Told
Case Study
Đơn vị quản lý vận hành: CTCP The A List Việt Nam | Mã số thuế: 0109120150 | Giấy phép thiết lập MXH số 487/ GP-BTTTT, ký ngày 29/07/2021 | © Copyright The Influencer 2021 All Rights Reserved
Powered by Blakaa