#HowIGotHere - Vlogger Giang Ơi: “Nếu thất bại, xài hết tiền dành dụm thì mình lại cầm hồ sơ đi xin việc mới. Có sao đâu!”

Trong số những nhân vật tôi từng có cơ hội phỏng vấn, Giang Ơi thuộc nhóm mà tôi phải “vò đầu bứt tóc” để viết đoạn giới thiệu mở bài. Bởi rốt cuộc, công chúng còn cần… được giới thiệu điều gì về Giang Ơi nữa đây?
Mai Chi
11/03/2023
#HowIGotHere - Vlogger Giang Ơi: “Nếu thất bại, xài hết tiền dành dụm thì mình lại cầm hồ sơ đi xin việc mới. Có sao đâu!”

Nhiều người đã tò mò, rồi đem lòng yêu mến, rồi ngưỡng mộ và trở thành những khán giả trung thành nhất sau khi họ được truyền cảm hứng bởi những nội dung mà Giang Ơi thực hiện. Không màu mè, văn vẻ, mọi thứ hiện diện trên ống kính của Giang Ơi luôn giữ được vẻ tự nhiên, giản dị và bộc trực như nó vốn là. Câu chuyện thành công của Giang Ơi cũng không mang dáng vẻ của một người to lớn trở nên kỳ vĩ. Ngược lại, Giang Ơi dễ khiến người ta cảm thấy, cô cũng chỉ là một người bình thường, có năng lực và tầm nhìn, đang làm rất tốt công việc của mình. 

Trong bài viết thuộc series How I Got Here lần này, hãy cùng The Influencer tìm hiểu con đường Giang Ơi trở thành một content creator nổi tiếng, và thực sự sống tốt với sự lựa chọn này. 

Đây là một câu hỏi rất cũ, nhưng tôi xin phép được hỏi lại: Giang Ơi đã bắt đầu làm vlog như thế nào, và cho đến nay, sự nghiệp content creator của Giang đã đi qua những cột mốc quan trọng nào? 

Mình bắt đầu làm những video đầu tiên trong thời gian học Master tại London. Mình làm… chơi chơi vậy thôi, cốt để gia đình và bạn bè ở nhà dễ dàng giữ liên lạc, biết cuộc sống của mình bên trời Tây diễn ra thế nào. Nhưng càng làm tôi lại càng thấy vui, nên cho đến khi về Việt Nam, mình vẫn giữ sở thích quay vlog đều đặn. 

Đến nay mình đã làm Youtube được vài năm, kênh Youtube cũng đi qua những con số mang tính “cột mốc" giúp mình nhận nút bạc, nút vàng. Những con số ấy là một trong những tiêu chí có thể đong đếm được về cái gọi là thành công trong nghề, và mình thật lòng tự hào về chúng. Nhưng đối với bản thân mình, vô số kỷ niệm đáng nhớ cùng người xem, bạn bè, đối tác mới là những điều đặc biệt nhất. Thật ra đến giờ mình chỉ còn nhớ… mang máng số lượng followers trên các nền tảng thôi (cười). 

Ngày kết thúc công việc toàn thời gian của mình để bắt đầu hành trình làm content creator full-time, suy nghĩ đầu tiên hiện lên trong Giang là gì? 

Mình không nghỉ việc một cách đột ngột. Mình đã lên kế hoạch để dành đủ 6-12 tháng chi phí sinh hoạt, đồng nghĩa với việc mình có từng ấy thời gian theo đuổi con đường mới mà không phải quá lo lắng về câu chuyện tiền bạc, thu nhập. Ngoài ra, thời điểm ấy kênh của mình cũng đã hoạt động tương đối ổn định, nên thật lòng mà nói, mình không bỡ ngỡ nhiều. Mình suy nghĩ đơn giản lắm: Cứ phấn đấu đạt thu nhập khoảng 10 triệu đồng/ tháng là đủ đáp ứng nhu cầu sống cơ bản. Trường hợp xấu nhất không làm ra tiền thì… rút tiền tiết kiệm ra để sống; tiền cạn thì cầm hồ sơ đi xin việc mới thôi. 

Nhìn chung, mình rất hạnh phúc khi được làm công việc yêu thích, nên mình thật lòng không lo nghĩ quá nhiều. Dù kết cục thế nào, mình cũng sẽ thỏa mãn với trải nghiệm đã chọn mà, phải không? 

Ở thời điểm hiện tại, Giang nghĩ mình đã đạt được bao nhiêu phần trăm hy vọng ngày ấy? 

Những điều mình đạt được hôm nay thực sự nằm ngoài bất cứ mơ mộng nào mà mình và chồng - ngày ấy là bạn trai - từng có. Mình và anh Trị vì thích nên tập tành mua máy ảnh, tập tành quay chụp vui vẻ, chứ đâu có nghĩ ngày mai sẽ ra sao. Giờ nhìn lại, mình chỉ cảm thấy thật may vì đã chọn nghề, và cùng lúc nghề cũng chọn lại mình. 

Khi đứng trước một lựa chọn nghề nghiệp, chúng ta không bao giờ biết liệu mình có thành công hay không. Đã bao giờ câu hỏi sau đây hiện lên trong Giang: Nếu mình thất bại, thì sao? 

Thì… cũng có sao đâu! Tiền sống gần cả năm mình đã dành dụm đủ, nhu cầu tiêu pha sang chảnh thì không có, nỗi lo nuôi con cũng… chưa có luôn, mèo thì mỗi ngày ăn có chút xíu. Tuổi trẻ, sự tự do và một chút sửa soạn đã cho phép mình liều lĩnh một cách vô tư. Nếu thất bại, xài hết tiền dành dụm thì mình lại cầm hồ sơ đi xin việc mới.

“Thích" và “nghiêm túc" là hai giai đoạn khác nhau. Khoảnh khắc nào khiến Giang nhận ra đây là sự nghiệp mà mình phải theo đuổi một cách nghiêm túc, quyết liệt? Và khi ấy, tâm thế của Giang khi làm nội dung có gì khác so với hồi chỉ làm vì thích, vì vui? 

Mình nghĩ sự khác biệt lớn nhất giữa “thích" và “nghiêm túc" được thể hiện ở tần suất thực hiện công việc. Nếu chỉ coi đây là một sở thích, thì mình làm khi nào cũng được: Rảnh làm, có hứng làm, hết hứng thì… nghỉ ngơi. Còn nếu đã xem đây là công việc nghiêm túc, mình phải thực hiện nó hàng ngày, thậm chí phải làm cả những điều mình không thích nhưng lại cần thiết trong công việc. 

Cụ thể, Giang đã vạch ra kế hoạch thế nào để phát triển công việc của mình? 

Đơn giản lắm: Làm nội dung đều đặn, mạnh dạn trải nghiệm cái mới, duy trì tinh thần làm bền bỉ, và tận hưởng những niềm vui nho nhỏ trên hành trình làm nghề. Mình cho rằng khái niệm “kế hoạch phát triển công việc" đôi khi khiến mọi người liên tưởng đến một thứ “bí thuật", một chiếc chìa khóa diệu kỳ để mở nắp rương Thành Công. Nhưng thực tế thì không phải vậy, ít nhất là đối với mình. Những kế hoạch mang tính thử thách - như phát triển sự nghiệp, hay như giảm cân, học ngoại ngữ…. - đều là những hành trình dài, mà mấu chốt thành công nằm ở thái độ kiên trì, bền bỉ. 


Những kỹ năng quan trọng nhất để một người thành công với sự nghiệp content creator full time là gì? Là sự kỷ luật, là khả năng sáng tạo, hay là điều gì khác nữa? Hay nói cách khác, đâu là những điều kiện cần & đủ để một người thành công, sống tốt với việc trở thành content creator? 

Có những yếu tố nằm toàn toàn trong tầm kiểm soát của chúng ta, ấy là tinh thần kỷ luật, là sự cứng rắn vượt qua cám dỗ, là lòng kiên trì bền bỉ, là kiến thức về nghề, là nguồn tài chính đầu tư cho sự nghiệp. Ngược lại, có những yếu tố không do ta kiểm soát, như năng khiếu, vạch xuất phát, sự hỗ trợ kịp thời của “quý nhân" trên hành trình làm nghề, hay sự may mắn khi được đông đảo khán giả đón nhận, ủng hộ. 

Có lẽ đây là một điều khá cay đắng để thừa nhận, nhưng theo mình, để thành công trong nghề này, bạn cần những yếu tố nằm ngoài kiểm soát không kém gì những yếu tố cầm chắc trong tay. Bản thân mình cũng không dám phủ nhận vai trò của may mắn trong quá trình làm nên thành công của ngày hôm nay.   

Giang xác định định hướng cho các kênh và phát triển lên đa nền tảng như thế nào? 

Đây là chiến lược được xây dựng dựa trên kiến thức Marketing nền tảng. Nói một cách ngắn gọn, mình thực hiện những bước cơ bản như định vị hình ảnh, lựa chọn nền tảng phù hợp, và duy trì sự thống nhất giữa các nền tảng ấy. Tuy nhiên, chỉ áp dụng công thức lý thuyết thôi là chưa đủ. Người làm sáng tạo cần thực sự yêu thích và tin tưởng vào định hướng và con đường mình lựa chọn, cũng như những thông điệp mà mình đan cài trong mỗi nội dung. 

Theo thời gian, thương hiệu cá nhân của Giang cũng lớn lên cùng với chính bản thân mình. Từ một người phụ nữ độc thân, một du học sinh, một người trẻ từng bước tập làm người lớn, mình trở thành một người lớn thực thụ, xây dựng gia đình, tạo lập nền móng vững chắc, có con, hàng ngày thoa kem chống nắng… Và một niềm tự hào vô tận của mình trong nghề là những người theo dõi cũng gắn bó và lớn lên cùng với mình suốt quãng đường vừa qua.

Thẳng thắn mà nói, không phải một mình Giang Ơi biết làm vlog, và cũng không phải một mình Giang Ơi có những câu chuyện truyền cảm hứng để chia sẻ với khán giả. Nhưng không phải ai cũng có thể thành công như Giang Ơi. Bạn nghĩ những điều đã đưa bạn đến vị trí ngày hôm nay là gì? Có điều gì bạn làm tốt hơn, hiệu quả hơn người khác?

Mình nói điều này không phải để tỏ ra khiêm tốn, nhưng mình không nghĩ bản thân có tài năng gì quá đặc biệt. Có chăng là mình kiên trì và may mắn hơn một chút mà thôi. 

Đâu là thời điểm Giang nhận ra: Ồ, hóa ra mình cũng… nổi tiếng phết, có tầm ảnh hưởng ra phết? Với Giang, điều đó có đồng nghĩa với thành công? 

Những con số mình nhìn thấy trên màn hình có lớn đến đâu, thì cũng rất khó để mình hình dung được chính xác nó… lớn đến mức nào. Có lẽ thời điểm mình nhận ra có nhiều người biết đến mình là khi tham gia một sự kiện lớn. Thậm chí, mình còn cảm thấy vài phần choáng ngợp. Nếu nói rằng mình không quan tâm đến sự nổi tiếng là nói dối, chỉ là mình chưa bao giờ dám mơ đến điều này. Đó là món quà đặc biệt mà mình may mắn có được, nhưng mình không muốn đặt tiếng tăm là mục đích tối thượng khi làm công việc này.

Giang Ơi định nghĩa thành công - với riêng công việc content creator này - là gì? 

Dù chọn bất cứ nghề nào, điều mà mình ưu tiên nhất là niềm vui khi được làm công việc ấy. Mình biết khi đưa ra câu trả lời này vào thời điểm mình đã đạt được một con số tương đối đáng tự hào trong nghề, thì nghe có vẻ… thảo mai. Nhưng thật lòng, niềm vui ấy là lý do để mình bắt đầu và tiếp tục cho đến ngày hôm nay. 

Một trong những nỗi sợ lớn nhất của mình là một sáng mở mắt ra và cảm thấy chán ghét ngày dài phía trước. Vậy nên, thành công lớn nhất mà mình có được đến thời điểm này là cảm giác phấn chấn, hào hứng mỗi buổi sáng khi thức dậy. 

Đâu là những bài học làm nghề mà Giang nghĩ rằng mình đã phải học một cách rất khó khăn, thậm chí phải trả giá mới học được?

Nghề content creator có một đặc thù tiêu biểu: Sự hào nhoáng. Đó là một cảm giác rất đỗi ngọt ngào, vì nó có thể ve vuốt cái tôi của những người làm nghề. Nhưng mình nghĩ chúng ta nên giữ bản thân tỉnh táo. Hãy cứ tự do tận hưởng ánh hào quang mà bản thân đã nỗ lực để đạt được, nhưng đừng để nó đẩy vào cái bong bóng dễ vỡ của sự tự cao. Hãy đối xử tử tế với người khác, giữ tinh thần ham học hỏi - đó là điều cần thiết nhất với một nhà sáng tạo nội dung chân chính. 

Khó có ai xây được bức tường thành sừng sững chỉ sau một cái chớp mắt. Nổi tiếng sau một đêm không hẳn là điều bất khả, nhưng đặc biệt hiếm có. Nếu bạn không thuộc vào nhóm hiếm hoi ấy, thì hãy cứ kiên nhẫn dùng tâm sức đặt từng viên gạch vào vị trí một cách chỉn chu. Hãy cứ kiên trì làm điều đó mỗi ngày, rồi sẽ có ngày bạn xây được bức tường thành của mình mà thôi.

MỚI NHẤT

banner
Theinfluencer.vn là trang thông tin chuyên biệt hàng đầu về lĩnh vực influencer marketing tại Việt Nam - nơi khám phá những câu chuyện độc quyền của người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, khai thác những khía cạnh khác về con người mà các Influencer chưa kể ở bất cứ nơi đâu.
Điện thoại: 0912261919 | Email liên hệ hợp tác: hello@theinfluencer.vn | Email liên hệ dịch vụ booking KOL: request@thealist.vn
NEWSLETTER SIGN UP
ĐỪNG BỎ LỠ
Special Interview
TikTok Rising
5W1H
Rising Star
Truth Be Told
Case Study
Đơn vị quản lý vận hành: CTCP The A List Việt Nam | Mã số thuế: 0109120150 | Giấy phép thiết lập MXH số 487/ GP-BTTTT, ký ngày 29/07/2021 | © Copyright The Influencer 2021 All Rights Reserved
Powered by Blakaa