Sự phát triển của nhiều khía cạnh trong đời sống người trẻ càng ngày càng mang đến nhiều hơn những công việc thú vị. Chỉ trong vài năm ngắn ngủi, ngành thời trang và lĩnh vực sản xuất hình ảnh của Việt Nam đã thật sự tạo ra một sân chơi cực kỳ sôi nổi với đầy những cơ hội mới mẻ cho đủ mọi ngành nghề. Trong số đó, là retoucher.
Cách đây 5-10 năm, photographer sẽ là người đảm nhiệm luôn vị trí retouch cho bức hình. Tuy nhiên, để phục vụ cho nhu cầu tiến lên chuyên nghiệp và thẩm mỹ tiệm cận với thế giới, retoucher bây giờ đã đứng độc lập và trở thành một nghề có vai trò quan trọng không kém gì những nhân sự khác trong một ekip. Retoucher là người đảm bảo cho sự hoàn hảo của một bộ hình, là người trung hòa giữa những mong muốn của từng vị trí khác trong ekip.
Để hiểu thêm về công việc của một retoucher, hãy cùng lắng nghe những chia sẻ của Myzidong - Đàm Thoại My, một trong những retoucher hàng đầu của Việt Nam hiện tại. Từng làm việc cho Zalora và Leflair, hiện tại, My đang hợp tác với rất nhiều thương hiệu local nổi tiếng của Việt Nam, cũng như làm việc với các tạp chí thời trang hàng đầu.
Retoucher và Graphic Designer là 2 công việc khác nhau
Retoucher tập trung vào việc chỉnh sửa màu sắc, ánh sáng, khuyết điểm của chủ thể để tạo ra bức ảnh hoàn hảo.
Graphic Designer là người thiết kế đồ họa. Có trách nhiệm sử dụng truyền tải thông điệp bằng cách sáng tạo và phối hợp các yếu tố khác nhau về hình ảnh (màu sắc/ typo).
Cả hai công đoạn tách biệt và đều quan trọng trong việc đưa ra một sản phẩm cuối cùng hoàn hảo nhất. Không phải retoucher nào cũng có thể làm graphic designer. Và không phải graphic designer nào cũng có thể “touch hình”.
Retoucher phải là người phải hiểu rõ nhất và tổng hợp được từng mong muốn của Nhãn hàng, Creative Director, Photographer, etc và mang đến sản phẩm cuối cùng hoàn thiện nhất
Mỗi vai trò trong ekip sản xuất hình ảnh lại có những mong muốn và định hướng khác nhau về sản phẩm cuối cùng. Retoucher phải là người đứng giữa, lắng nghe tất cả những yêu cầu đó để tìm ra giải pháp phù hợp nhất cho tất cả.
Mọi người sẽ nghĩ photographer thường sẽ kiêm luôn việc retouch, nhưng retoucher sẽ có những góc nhìn bao quát hơn về hình thể, ánh sáng, form dáng quần áo, màu sắc…
Trong suy nghĩ của số đông, photographer sẽ là người đảm nhiệm việc retouch. Tuy nhiên, đó là việc của.. 5 năm trước. Ở thời điểm hiện tại, retoucher đóng vai trò quan trọng trong quy trình sản xuất hình ảnh chuyên nghiệp. Họ có góc nhìn bao quát hơn về hình thể của mẫu, về ánh sáng, về màu sắc, về các khuyết điểm trong hình. Thậm chí, với các retoucher mảng thời trang, họ còn cần có kiến thức và cái nhìn sắc bén về form dáng quần áo.
Thời trang là 1 vòng lặp, để theo kịp trend không có nghĩa là liên tục tìm ra cái mới, mà phải biết cập nhật những thứ cũ và làm mới nó
Là một retoucher mảng thời trang cũng có nghĩa là bạn phải yêu thời trang. Nhiều người nghĩ rằng việc retouch chẳng liên quan gì đến các xu hướng mới trên thế giới, nhưng khi đóng khung với suy nghĩ đó cũng có nghĩa là bạn đã chấp nhận mình dậm chân tại chỗ.
Dù phải trung hoà nhiều yêu cầu khác nhau từ nhãn hàng, ekip nhưng retoucher thành công phải biết bổ sung được chất riêng mình vào hình ảnh
Với đặc thù là chỉnh sửa trên những gì đã có sẵn, lại còn phải… chiều khách (ở đây là nhãn hàng, ekip), vậy nên rất khó để một retoucher có thể khiến người khác có cái nhìn rõ nét về mình ngay lập tức. Tuy nhiên, một retoucher thành công là một người biết tạo ra nét riêng của mình. Nét riêng này có thể đến từ cách xử lý ánh sáng, điều chỉnh màu sắc, sự tự nhiên của da… Nếu ai cũng cà mặt láng mịn không còn lỗ chân lông, thì người tạo ra vẻ đẹp không tì vết nhưng vẫn tự nhiên chính là người chiến thắng!
Retouch nhìn nhẹ nhàng nhưng thật sự yêu cầu 1 sức khoẻ tốt vì dù chỉ ngồi một chỗ nhưng việc tập trung vào hình ảnh trong 1 khoảng thời gian liên tục tốn rất nhiều năng lượng và sự kiên nhẫn cao độ
Có thể việc retouch nghe không cực bằng việc cầm máy đi chụp hình, nhưng thật ra năng lượng bỏ vào công việc này không hề thua kém, đôi khi còn nhiều hơn. Bạn cần phải có sự tỉ mỉ, kiên nhẫn, phải giữ một đầu óc tỉnh táo và minh mẫn để luôn thấy được những tiểu tiết nhỏ nhất, dù đây đã là bức hình thứ… 50 phải chỉnh.
Hãy tập trung vào 1 thế mạnh để phát triển và tạo nó thành chất riêng của mình- Commercial, Fashion, Beauty,…
Mỗi mảng lại có những đòi hỏi riêng về chất lượng hình ảnh đầu ra. Fashion cần sự độc đáo, nguyên bản và ấn tượng. Commercial ưa những cách xử lý nịnh mắt, hấp dẫn và đôi khi màu mè. Beauty lại cần sự hoàn hảo, tươi sáng nhưng vẫn thật tự nhiên. Việc xác định được thế mạnh của mình sẽ giúp bạn đi xa hơn trong ngành và tạo ra được dấu ấn cần có.
Sự phát triển của AI vừa ảnh hưởng nhưng cũng tạo ra thêm nhiều lợi thế cho Retoucher
Ảnh hưởng ở chỗ: Nếu bạn là một retoucher “công nghiệp” với 1000 bức hình được touch giống nhau thì rõ ràng, việc để AI xử lý giùm sẽ nhanh và tiết kiệm hơn rất nhiều.
Lợi thế ở chỗ: Nếu bạn là một retoucher có chất riêng, có cá tính và có hiểu biết - sẽ không cỗ máy nào có thể thay thế được đôi mắt, sự nhạy cảm và đánh giá của một con người.
Cơ hội nghề nghiệp của Retoucher tại Việt Nam đang tăng trưởng theo chiều hướng tốt
Từ trước đến nay, retoucher luôn “lép vế” hơn so với các vị trí khác trong ekip. Chính vì vậy, khi thị trường nhận ra sự cần thiết của người làm retouch, số người có thể đáp ứng được vai trò này một cách chuyên nghiệp rất ít. Nhu cầu sản xuất hình ảnh của xã hội ngày một nhiều, đồng nghĩa với việc sẽ càng cần nhiều hơn những retoucher có trình độ và thật sự chuyên nghiệp.
Retoucher không thể “giải quyết” tất cả các lỗi
Retoucher là người có thể chỉnh sửa để khiến một bức ảnh có thể đẹp hơn. Nhưng chỉnh sửa không có nghĩa là “biến có thành không” hoặc “biến không thành có”.