Với sự xuất hiện của danh sách từ khóa thịnh hành - Social Trending Keywords, Younet Media - đối tác đo lường và phân tích dữ liệu mạng xã hội cùng The Influencer đã gửi đến độc giả những từ khóa hot nhất năm qua, cùng loạt ca khúc được giới trẻ yêu thích và thảo luận. Bài viết này, thông qua series Hot Social Trending Keywords, The Influencer xin gửi đến 5 ca khúc được hot nhất trong năm qua, với lượng lớn thảo luận cao nhất trong khoảng thời gian 1 tuần mà từ khóa đó nổi lên.
Đứng đầu danh sách Top 5 ca khúc được thảo luận nhiều nhất trong năm qua là Gieo Quẻ của nữ ca sĩ Hoàng Thuỳ Linh. Được khán giả yêu thích nhờ giai điệu và hình tượng đậm chất dân tộc, Hoàng Thuỳ Linh từ lâu đã trở thành một taste maker có tiếng trong giới nhạc Việt cũng như ảnh hưởng mạnh mẽ tới giới trẻ. Mang đến câu chuyện gieo quẻ đầu năm - một phong tục xin mọi phước lành lâu đời của người dân Việt Nam, Gieo Quẻ đã trở thành ca khúc được yêu thích khoảng thời gian đầu năm 2022, cận kề những ngày Tết Âm Lịch.
Không chỉ dừng lại ở một ca khúc bắt tai hay đẹp mắt phần hình ảnh, Gieo Quẻ còn mang lại nhiều xu hướng mới cho Gen Z, đặc biệt là trên nền tảng TikTok. Với TikTok Dance quá đỗi quen thuộc trong 2 năm trở lại đây, Gieo Quẻ đã trở thành ca khúc được nhiều bạn trẻ đầu tư cover, trong đó phải kể đến các nhóm nhảy nổi tiếng như C.A.C hay TikToker triệu views như Ciin, Chang Mie… Cùng với đó, Gieo Quẻ cũng trở thành ca khúc được nhiều bạn trẻ lựa chọn để makeover, biến hoá theo ca từ của ca khúc. Makeup Artist Quách Ánh đã có màn chào sân 2022 đầy ấn tượng với những makeup look Gieo Quẻ theo từng nhân vật, giúp cô đạt được hơn 26 triệu lượt xem trên TikTok.
Gieo Quẻ cũng là ca khúc mở đường cho album LINK được Hoàng Thuỳ Linh ra mắt trong năm qua. Vừa qua, Bo Xì Bo cùng những bản dance cover đã làm dậy sóng cộng đồng mạng, hứa hẹn mang lại thành công lớn đánh dấu sự nghiệp tiếp theo của nữ ca sĩ tài năng nhất nhì Showbiz Việt.
Quay trở lại đường đua âm nhạc với full album Born Pink, BLACKPINK đã có cho mình những thành công nhất định với album mới đầy sắc đen hồng. Với giai điệu mới lạ, 4 mảnh của nhà YG vẫn đem đến những khung hình đẹp mắt đầy cá tính và sắc sảo, kết hợp với những bộ cánh và kiểu tóc dậy sóng cộng đồng mạng. Born Pink được YG tiết lộ là một trong những dự án được đầu tư lớn mạnh nhất của BLACKPINK, với cú mở đường là Ready For Love và Pink Venom.
Trong năm qua, BLACKPINK cũng có cho mình nhiều cột mốc ấn tượng, khi các thành viên cùng cả nhóm liên tiếp trở thành đại sứ cho nhiều thương hiệu lớn trên thế giới, cùng giải thưởng tại các lễ trao giải toàn cầu. Jennie - gương mặt hot nhất BLACKPINK, được mệnh danh là “Chanel sống”, hiện đang là đại sứ cho nhiều thương hiệu lớn như Chanel, Gentle Monster, Calvin Klein hay HERA. Không kém cạnh, các thành viên khác cũng là gương mặt vàng của nhiều thương hiệu, luôn được cánh truyền thông quốc tế săn đón, với Rosé - YSL, Tiffany & Co; Jisoo - Dior hay Lisa - Celine, Bvlgari.
Vừa qua, BLACKPINK được tạp chí TIME trao danh hiệu Nghệ sĩ của năm (Entertainment of the year) nhờ những đóng góp và sức ảnh hưởng mạnh mẽ trên toàn cầu. Nhóm cũng lập kỷ lục doanh thu trong chuỗi concert, với hơn 3 triệu USD chỉ trong một đêm diễn tại Mỹ, chứng minh được sức nóng “khủng” của 4 cô nàng thành công nhất Kpop.
Với sự xuất hiện tại World Cup 2022 cùng ca khúc chủ đề Dreamer, Jungkook đã trở thành cái tên đứng đầu mọi mạng xã hội trong những ngày đầu tháng 11. Mang đến cảm xúc đầy khát vọng, giai điệu vui tươi cùng âm hưởng phương Đông xen lẫn phương Tây, Dreamer đã nhanh chóng trở thành ca khúc yêu thích của khán giả toàn cầu. Ca khúc đã ngay lập tức dẫn đầu bảng xếp hạng iTunes ở nhiều quốc gia như Mỹ, Nhật, Anh, Australia, Italy, Canada, Đức, Pháp, trở thành ca khúc World Cup đầu tiên trong lịch sử đạt top 1 trên 100 thị trường âm nhạc. Màn trình diễn của Jungkook tại đêm khai mạc World Cup 2022 cũng trở thành chủ đề nóng trên mọi phương tiện truyền thông, với các từ khóa liên quan đứng đầu Twitter trong nhiều giờ.
Dreamers là ca khúc được đồng sáng tác bởi Jungkook và RedOne sản xuất. Bài hát được yêu thích nhờ dung hòa được văn hóa bản địa của người Qatar và yếu tố quốc tế - đặc biệt với sự xuất hiện của nghệ sĩ Châu Á như Jungkook. RedOne cũng chia sẻ, anh đã sử dụng các loại nhạc cụ trong bộ gõ và bộ dây của người Arab, mix với giai điệu pop hiện đại. Đoạn tiếng Arab lặp đi lặp lại - "ala hu la dan" - tạo nên sự rộn ràng và cảm giác huyền bí.
Là ca khúc mở màn năm 2022, Đen Vâu cùng Mang Tiền Về Cho Mẹ đã hot rần rần những ngày đầu tháng 1/2022. Ca khúc nhanh chóng đạt được Top 1 Trending, cùng với đó là 1 triệu lượt view chỉ sau 3 tiếng phát hành. Nội dung đầy ý nghĩa của Mang Tiền Về Cho Mẹ cũng được Đen Vâu chia sẻ trên Facebook, khi anh mong muốn gia đình hãy luôn yên tâm về những đứa trẻ xa nhà - những người trẻ có đóng góp đến cho xã hội. Không chỉ mang ý nghĩa lớn lao, Đen Vâu còn gài gắm khéo léo những hình ảnh đời thường đầy dung dị của gia đình, đó là bữa cơm bếp củi mẹ nấu xoong gang, là lời mẹ dặn đầy đòn roi nhưng cũng chứa chan bao tình yêu thương.
Trong năm qua, Đen Vâu cũng gửi đến khán giả nhiều ca khúc ấn tượng, nổi bật phải kể đến Đi Trong Mùa Hè kết hợp cùng nhạc sĩ Trần Tiến, mang đến những cảm xúc hân hoan mùa thể thao. Có thể nói hình tượng giản dị, mộc mạc nhưng đầy chất thơ và mộng mơ của Đen Vâu đã khiến anh trở thành nam rapper được yêu thích nhất nhì thị trường nhạc Việt. Những nội dung ý nghĩa cùng lyrics đậm chất đường phố và gần gũi đã giúp Đen Vân đến gần hơn với khán giả, tạo ra sức ảnh hưởng mạnh mẽ khắp cộng đồng.
Là sản phẩm đánh dấu sự quay trở lại trong năm qua của Sơn Tùng M-TP qua loạt lùm xùm trước đó, There’s no one at all lại trở thành cú sảy chân tiếp theo của nam ca sĩ hot nhất nhì Showbiz Việt. Sau khi đăng tải MV, mặc dù không nhận được lượt xem “bùng nổ" như những lần comeback khác, bài hát lại gây hứng thú với giai điệu mới lạ, hình ảnh được đầu tư và tạo hình đầy ấn tượng của Sơn Tùng lần này. Và như bao lần, bên cạnh những lời khen đến từ fan hâm mộ, nhiều hình ảnh so sánh nam ca sĩ với G-Dragon tiếp tục được đăng tải trên các hội nhóm, gây ra nhiều phản ứng tiêu cực.
Song song, bài hát còn nhận được nhiều vấn đề liên quan đến vấn nạn tự tử, bị các bộ ban ngành Việt Nam yêu cầu gỡ bỏ MV khỏi mọi nền tảng. Ngay sau những lùm xùm, nam ca sĩ đã đăng tải lời xin lỗi đầy chân thành trên trang cá nhân của mình, đồng thời ẩn đi ca khúc dù mới ra mắt được một ngày trước đó. Những ý kiến này đã khiến ca khúc được thảo luận nhiều trong những ngày tháng 5.