Lý Tử Thất cùng những video về cuộc sống dân dã, đầy thơ mộng đã không còn xa lạ gì trên nền tảng YouTube. Thông qua những video triệu view, cô đã mang đến những khung cảnh miền núi bình dị, ấm cúng và đầy mới lạ đối với người trẻ ngày nay. Lấy cảm hứng từ đó, nhiều content creator Việt Nam đã xây dựng cho mình những ngách nội dung về ẩm thực đồng quê, với background chính là ngôi nhà của mẹ, góc bếp của bà, mang lại cảm giác thân thuộc với từng khán giả.
Lý do cơ bản khiến ngách nội dung này trở nên thịnh hành đến vậy chính là sự dễ dàng trong việc chuẩn bị kinh phí và đạo cụ. Không cần quá cầu kỳ trong việc setup bối cảnh hay lựa chọn trang phục, cũng không cần quá nhiều kinh phí để thuê đạo cụ, chỉ cần một thiết bị quay chụp và khung cảnh thôn quê, các content creator có thể dễ dàng tạo ra các nội dung “xịn” không kém gì Lý Tử Thất.
Từ Ẩm Thực Mẹ Làm... (Nguồn ảnh: Báo Tuổi Trẻ)
cho đến kênh YouTube triệu view của Hương Vị Quê Hương đều có chung bối cảnh là chính căn nhà của họ (Nguồn ảnh: VTC News)
Bên cạnh đó, việc lựa chọn người lên hình là các ông bố, bà mẹ đầy chân chất và gần gũi cũng là lý do khiến các video này thu hút. Người xem dường như sẽ tò mò rằng làm thế nào để những người nông dân quen với việc đồng áng có thể lên hình, tạo ra nội dung và mang lại sức hút qua các video. Và để đáp lại sự tò mò đó, mẹ Cường hay ông Thọ đều đã khiến người xem hứng thú qua những giây đầu tiên.
Họ hứng thú vì người đàn ông ngoài 60 tuổi nấu ăn và đăng tải những video hướng dẫn lên YouTube. Họ hứng thú vì nơi góc bếp của người phụ nữ, chẳng phải là chiếc nồi chiên không dầu hay món ăn xa xỉ, mà chỉ là những thức quà của quê hương và tấm lòng của người mẹ. Sự tự nhiên đến từ hình ảnh, những câu nói đầy mộc mạc và giản dị của các “diễn viên không chuyên” chính là lý do tiếp theo mang lại thành công của ngách nội dung này.
Song song với YouTube, TikTok cũng là nền tảng được nhiều content creator phát triển theo hướng này, với sự đa dạng và khác biệt hơn. Không chỉ còn gói gọn bằng những video về nấu ăn, ẩm thực khắp Việt Nam còn được TikToker chia sẻ qua những clip về cuộc sống làm vườn, trồng hoa hái quả đầy yên bình.
Hanabanme với những video làm vườn triệu view dù kênh mới lập được hơn 1 tháng
Yếu tố then chốt dẫn đến sự thành công của ngách nội dung này trong mắt khán giả chính là cảm xúc. Khi con người ngày nay đều luôn tất bật với guồng quay của cuộc sống, thì những ngôi nhà ngói đỏ, góc bếp nấu bằng rơm hay cánh đồng xanh bát ngát lại là thứ khiến chúng ta thư thả hơn. Nó giúp ta nhớ về những ngày đã cũ, chạm đến trái tim người xem, và đôi khi, nó còn giúp ta thêm trân trọng những khoảnh khắc nhỏ bé trong cuộc sống. Các content creator đã tận dụng mạch cảm xúc này, khơi gợi những khung cảnh quen thuộc trong ký ức tuổi thơ của mỗi người, từ đó tạo được hiệu ứng thành công ngoài mong đợi.
Như trong lời bài hát “Lối nhỏ” của Đen Vâu đã viết:
"Kỷ niệm sẽ là thứ duy nhất, đi theo anh cả cuộc đời dài.''
Đến đây, hãy để The Influencer gợi ý cho bạn một vài content creator mang concept thôn quê chứa đầy kỷ niệm này nhé!
Ẩm Thực Mẹ Làm đã mang đến cho người xem một bầu không khí yên bình, đầy ấm áp và tình cảm nơi thôn quê của hai mẹ con nhà cô Cường. Không quá cầu kỳ từ khung hình cho đến sản phẩm, mỗi bữa cơm nhà cô đều chỉ là cơm canh quen thuộc với những nguyên liệu được hái từ vườn, nhưng sự giản dị đó đã đi sâu vào cảm xúc của người xem và lan tỏa ra cả nước ngoài. Nhìn bóng lưng cô Cường trong căn bếp nhỏ, chúng ta thực sự chỉ muốn về với vòng tay yêu thương của mẹ - như cách con trai cô đã làm và cùng cô xây dựng kênh YouTube này.
Khác với những thước phim bình dị của Ẩm Thực Mẹ Làm, Hương Vị Quê Hương lại đưa người xem đến với miền thôn quê qua những món ăn bình dân. Ông Thọ - chủ nhân của kênh YouTube - đã khéo léo, biến hóa đa dạng các món ăn ở khắp vùng miền, đem đến cho người xem những công thức chi tiết có thể học hỏi theo. Bên cạnh đó, hình ảnh người đàn ông 60 tuổi vào bếp cũng truyền cảm hứng cho nhiều bạn trẻ, khi không bao giờ là quá muộn để bắt đầu ước mơ của mình.
HOA BAN FOOD được biết tới là kênh YouTube về ẩm thực và cuộc sống của con người vùng Tây Bắc. Chủ nhân của HOA BAN FOOD đã khai thác nhiều mặt nội dung, từ những cuộc hành trình khám phá trong rừng, những buổi nấu ăn bên suối cùng đám trẻ hay đơn giản là cuộc sống của người dân tộc nơi đây. Tất cả đã khiến cho người xem cảm thấy dễ chịu, thân thuộc và chìm đắm trong thiên nhiên hùng vĩ nơi đây.
Khác với các kênh YouTube trên, Vuong Anh’s Cooking Journey là cuộc hành trình của cô gái nhỏ, đi khắp mọi miền đất nước với đam mê về ẩm thực cháy trong tim. Ở mỗi nơi Vương Anh đến, cô sẽ tìm hiểu và khám phá phong tục tập quán, từ đó nấu những món ăn nổi bật nơi đây. Vuong Anh’s Cooking Journey còn được biết tới qua những thước phim đầy nhẹ nhàng, màu sắc nên thơ, khiến cho khung cảnh Việt Nam trở nên đầy nghệ thuật và trữ tình. Kênh YouTube của cô nàng này còn được nói 100% bằng Tiếng Anh và kèm phụ đề Việt, thể hiện mong muốn lan tỏa ẩm thực Việt Nam đến với bạn bè quốc tế.
Góp phần vào sự thành công của “Ẩm thực đồng quê” phải kể đến những người như Hùng hay Vương Anh. Các bạn đã dùng cách của người trẻ, lưu lại những thước phim về văn hóa Việt Nam, đưa chúng đến gần hơn tới khắp mọi miền trong và ngoài nước.
Tuy nhiên, song song với những sự thành công đó, không thể phủ nhận những rào cản mà ngách nội dung này gặp phải trong quá trình phát triển:
Mong rằng trong thời gian sắp tới, bằng sự nhanh nhạy, sáng tạo sẵn có của giới trẻ, chúng ta sẽ thấy được nhiều sự đột phá và vươn xa hơn của ngách nội dung này, như cách mà Ẩm Thực Mẹ Làm đã đến được với YouTube Fanfest 2020.