Học (Không) Hành: Nghe chuyện học từ influencers trưởng thành từ những cuộc thi Marketing

Cùng tham gia những cuộc thi về Marketing từ khi còn là sinh viên, dù hiện tại mỗi thí sinh ngày ấy đều đi một con đường riêng nhưng họ đều có chung một tâm niệm: Học, học nữa, học mãi!
Eloise
22/04/2024
Học (Không) Hành: Nghe chuyện học từ influencers trưởng thành từ những cuộc thi Marketing

Bước ra từ những cuộc thi Marketing, những chương trình Management Trainee danh tiếng một vài năm trước, giờ đây dù đều sở hữu một sự nghiệp riêng cho mình nhưng các nhân vật tôi trò chuyện hôm nay đều luôn nhấn mạnh kim chỉ nam đưa họ tới ngày hôm nay: Học là chuyện cả đời. 

Hãy cùng lắng nghe chuyện học từ Trúc Linh (Gold winner - PR Category - Vietnam Young Lions 2020-2021), Mai Linh (Gold winner - PR Category - Vietnam Young Lions 2020-2021; Management Trainee - Marketing - Suntory PepsiCo Vietnam Beverage) và Minh Hiếu (Quán quân Toàn cầu Cuộc thi Khởi nghiệp Sáng tạo Social Business Creation 2021; Quán quân Cuộc thi Vietnam Business Case Competition 2021) và cách họ lan toả quá trình học của mình tới cộng đồng. 

Trúc Linh: "Kinh doanh là phiên bản “được làm nhiều hơn” của Sáng tạo nội dung"

Instagram | TikTok

Sau hành trình tại Young Lions 2020 - 2021, Trúc Linh đã mang về những gì?

Thành tích tại cuộc thi chính là “kim bài” giúp Linh không cần phải giới thiệu về bản thân quá nhiều với các nhà tuyển dụng và đối tác sau này, có thêm rất nhiều cơ hội làm việc tốt, được đi làm diễn giả của nhiều chương trình giáo dục uy tín. Và quan trọng nhất, trải nghiệm tại cuộc thi đã mang đến cho Linh sự tự tin bởi đó là sự bảo chứng cho chính bản thân về kết quả học tập tại thời điểm ấy, rằng mình cũng “ra gì” phết đấy!

Trúc Linh đã làm gì sau đó?

Khi quyết định tham gia cuộc thi, định hướng của mình là sẽ làm việc trong lĩnh vực truyền thông - quảng cáo. Tuy nhiên sau khi ra trường, mình muốn được tạo nên những giá trị của riêng bản thân nên đã thử theo đuổi con đường sáng tạo nội dung. Mình làm một mình, không có cấp trên hay cộng sự, phải tự đưa định hướng nên hai năm đầu tiên khá chật vật với mình. May mắn, cho tới hiện tại “phép thử” này vẫn tiếp diễn nên cũng có thể được xem là phù hợp đấy chứ (cười). Bên cạnh đó, hiện tại mình cũng bắt đầu tự kinh doanh. 

Trúc Linh vốn dĩ có phải là một người thích học?

Bây giờ mình thích học, ngày xưa thì không (cười). Vì ngày xưa mình chưa tìm được mục tiêu của việc học, chưa kể còn phải học tới 13 môn cùng lúc. Trong 13 môn đó có khoảng 7-8 môn mình không thích nhưng vẫn phải dành thời gian và năng lượng cho chúng. Bây giờ thì mình may mắn đang được làm công việc mình yêu thích nên mình cảm thấy có nhiều năng lượng hơn, sức lực được tập trung vào một việc duy nhất. Tất nhiên, vẫn có những công đoạn trong công việc mà mình không giỏi hoặc không thích lắm, như edit video chẳng hạn. Nhưng bây giờ thì mình đã có cộng sự đồng hành giúp đỡ về khoản đó, công việc trở nên trơn tru hơn rất nhiều. Từ đó, mình càng có thêm thời gian đào sâu về content, thế mạnh chính của mình. Chính vì thế nên mới nói bây giờ mình thích học hơn xưa nhiều, vì vừa được học thứ mình thích, vừa tìm được mục đích cho việc học của mình

Trúc Linh bắt đầu làm nội dung về học tập như thế nào?

Nội dung trên kênh phản ánh tương đối chân thực các giai đoạn phát triển của mình. Khi mình quan tâm đến học Tiếng Anh, mình dành nhiều thời gian để học Tiếng Anh thì nội dung trên kênh phần lớn đều về việc học Tiếng Anh. Tương tự với các thời điểm khi mình học Đại học, bắt đầu kinh doanh tới quá trình phát triển bản thân xuyên suốt, các chủ đề trên kênh sẽ bắt nhịp với cuộc sống ngoài thực tại của mình. 

Khoảnh khắc Trúc Linh nhận ra nội dung trên kênh hay những giá trị mình đã tạo ra thật sự có ý nghĩa, ít nhất là với một cá nhân cụ thể nào đó?

Đó là khi mình nhận được những tin nhắn của các bạn theo dõi mình kể về việc các bạn đã áp dụng rất hiệu quả những bí quyết mình đã chia sẻ trong học tập, công việc và cuộc sống. Người bạn Đại học của mình cũng chia sẻ rằng trợ lý của bạn ấy đã áp dụng công thức review dự án 4L trên kênh của mình trong công việc chung rất hiệu quả. Điều đó làm mình tin rằng những nội dung mình làm ra không chỉ dừng ở mức truyền cảm hứng hay đạt được nhiều người xem đáng kể mà thực sự đã ảnh hưởng đến hành động của mọi người. 

Trúc Linh học được những gì sau những lần vấp phải những chỉ trích tiêu cực của mọi người trên mạng về nội dung giáo dục của mình?

Mình nghĩ quan trọng nhất là phải vững tin vào giá trị bản thân và những việc mình làm. Việc học cách lọc xem thông tin nào nên nghe, bình luận nào không nên nghe là kỹ năng quan trọng của những nghề cần đưa mặt lên mạng xã hội. Mình cũng đang cố gắng học kỹ năng đó để mình có thể đi lâu dài và bền vững với nghề nghiệp này.

Để đạt được mục tiêu trong học tập nói riêng và mục tiêu cuộc sống nói chung, Trúc Linh có áp dụng phương pháp khoa học hay công cụ hỗ trợ nào để tạo động lực cho bản thân không?

Việc có một bức tranh toàn cảnh và đích đến cuối cùng giúp cho mỗi bước đi của mình trở nên có mục đích, có định hướng, chứ không đi lòng vòng rồi quay về với con số 0. 

Thứ hai, mình là một người dễ mất tập trung. Để khắc phục vấn đề này, năm vừa rồi mình đã thử rất nhiều cách khác nhau. Trong đó mình thấy những cách làm hiệu quả nhất đó là: 

- Để mọi thứ cần làm lên Google Calendar hoặc tạo to do list 

- Trước mỗi lúc bắt đầu một đầu việc, mình cố gắng nói ra miệng rằng: "Bây giờ, mình sẽ làm bài content này từ 10h - 11h. 

Việc đó giúp mình có ý thức hơn về việc mình đang làm gì, cần tập trung vào đâu. Chứ ngày trước mình hay lang thang trong đống tab công việc, nhảy từ việc này sang việc khác dẫn đến không hoàn thành xong việc nào cả. 

Trúc Linh đã học được từ đâu những phương pháp liên quan đến việc kiểm soát năng suất vậy?

Từ 2023 đến nay, mình rất hứng thú với chủ đề productivity bởi mình có nhiều vấn đề với việc tập trung trước đó. Mình tập trung không tốt, hay xao lãng, hay trì hoãn. Sau đó mình bắt đầu đọc cuốn Atomic Habits, mình biết thói quen được hình thành thế nào, cách chia nhỏ thói quen ra sao, làm thế nào để xây dựng được thói quen tốt và loại bỏ thói quen xấu. Mình cũng bắt đầu làm nhiều video về productivity trên kênh từ thời điểm đó. Ngoài ra mình cũng nghe podcast, xem được nhiều kỹ thuật, công cụ hay ho để thực hành tập trung tốt trên mạng rồi làm theo. 

Ba tips giúp các bạn trẻ Học sao để không bị “ăn hành” của Trúc Linh?

1/ Tìm ra mục tiêu học của riêng mình. 

2/ Đặt mục tiêu hợp lý, không cao quá so với bản thân. 

3/ Chọn phương pháp học phù hợp với mình nhất. 

Một lĩnh vực, một bộ môn mới mà Trúc Linh muốn thử sức trong năm 2024?

Trong năm nay, mình vẫn sẽ tiếp tục thử sức ở lĩnh vực kinh doanh. Kinh doanh là cách thể hiện được nhiều sự sáng tạo của mình nhất bởi với mình, kinh doanh không chỉ nằm ở khâu bán ra sản phẩm mà còn là quá trình tạo ra một sản phẩm hay, có giá trị, biết đóng gói một cách sáng tạo, biết bán ra một cách thông minh. 

Kinh doanh là phiên bản “được làm nhiều hơn” của Sáng tạo nội dung. 

Minh Hiếu: "Phát triển sự nghiệp theo chiều dọc hay chiều ngang?"

Instagram | YouTube | TikTok

Hiếu có thuộc tuýp người thích học? 

Mình thích học… những thứ mình thích, học có mục đích chứ không phải tuýp người thích học thuần theo bản năng. Qua hành trình học ở cấp III rồi lên Đại học cho đến hiện tại, mình học và thực hành áp dụng tốt nhất với những bộ môn đã vạch rõ mục tiêu trong tương lai gần. Mình sẽ lấy hai ví dụ cả trong việc học tập ở trường học và cả việc học tập ở trường… đời (cười):

Ví dụ với chuyên ngành Kinh tế đối ngoại ở Đại học, mình được học một số môn học phát triển kỹ năng trong chương trình với sản phẩm cuối môn là một video tự sản xuất, giảng viên sẽ chấm điểm dựa trên video đó. Nghe có vẻ không hề liên quan đến ngành Kinh tế mình theo học nhưng khi bắt đầu bộ môn đó mình cảm thấy rất hứng thú nên đã tập trung hết sức cho việc sản xuất video môn này. Bởi khi đó mục tiêu không chỉ là làm bài lấy điểm cá nhân nữa mà còn là một sản phẩm để trình chiếu trước rất nhiều người, đồng thời giúp mình trang bị nhiều kỹ năng mới mà chắc chắn cần thiết cho tương lai sau này.

Cũng với việc sản xuất video khi mình đang theo đuổi con đường trở thành một content creator, ban đầu mình không hề biết hậu kỳ video. Khoảng thời gian đầu tiên, mình cảm thấy việc này là một thử thách lớn, không biết học tới khi nào mới có thể edit nhanh, chuyển cảnh mượt mà. Tuy nhiên, biến khó khăn thành mục tiêu, mình học edit hàng ngày qua những video hướng dẫn trên mạng rồi làm theo, tranh thủ những khoảng thời gian nhỏ như lúc ăn tối, di chuyển… vừa xem hướng dẫn cách edit. Việc học ấy đã diễn ra một cách rất tự nhiên, sẵn sàng, không khiên cưỡng. 

Sau hành trình tại chương trình Management Trainee, Hiếu đã mang về những gì?

Nếu như lộ trình phát triển trước khi tham gia Management Trainee của mình là làm việc trong ngành , dấn thân và tiến sâu trong lĩnh vực này (lộ trình dọc) thì sau khi tham gia chương trình Management Trainee, con đường mình đi gần như đã rẽ sang một hướng hoàn toàn khác và phát triển theo phương nằm ngang. 

Chương trình Management Trainee được thiết kế trong hai năm với bốn giai đoạn, mỗi giai đoạn làm việc ở một vị trí, một phòng ban khác nhau trong vòng sáu tháng. Cơ hội này đã giúp mình được thử nhiều công việc khác nhau, phá băng những định kiến ngành nghề mình đã từng gắn nhãn trước đây. Ví dụ, mình từng nghĩ công việc kế toán - tài chính khô khan, cứng nhắc cho tới khi được trực tiếp thử những mô hình tài chính để biết chúng rất thú vị và logic và đặc biệt cần thiết. Ngoài ra, mình cũng đã được thử qua vị trí của phòng vận hành - chính xác là làm việc tại các cửa hàng bán lẻ trong hệ thống công ty, làm ở phòng IT liên quan đến thương mại điện tử và hệ thống công nghệ thông tin nội bộ, cuối cùng là phòng quản lý phân tích dữ liệu.

Trải nghiệm đa dạng giúp mình có nền tảng cơ bản về kiến thức, kỹ năng của từng phòng ban, giúp mình hiểu được thuận lợi - khó khăn của họ để quá trình làm việc sau này có tiếng nói chung. Đồng thời sau khi được định hướng phát triển theo chiều ngang, mình có cái nhìn tổng quan về bức tranh kinh doanh của doanh nghiệp đồng thời khám phá được điểm mạnh, điểm yếu của bản thân, quan trọng nhất là biết mình phù hợp nhất với công việc, vị trí nào. 

Vậy hiện tại - với newbie, Hiếu sẽ cho lời khuyên nên phát triển sự nghiệp theo chiều dọc hay chiều ngang? 

Đây cũng là câu hỏi Hiếu đặt ra cho bản thân mình, rằng lộ trình này có thật sự phù hợp với tất cả mọi người. Bởi lẽ nếu phát triển theo chiều dọc, junior tập trung vào một lĩnh vực duy nhất sẽ có thời gian và tâm sức để phát triển sâu hơn, sau đó được đề bạt lên các vị trí chuyên viên, specialist, senior. Tuy nhiên, bạn senior đó trong tương lai vẫn phải mở rộng phạm vi chuyên môn và kỹ năng để lên được những vị trí cao hơn như manager, head. Ngược lại, với những người ngay từ đầu đã phát triển theo chiều ngang như Hiếu, tới một thời điểm nào đó cũng sẽ phải trau dồi một kỹ năng chuyên môn nhất định để có chiều sâu trong sự nghiệp. Tổng quan, cả hai lộ trình phát triển dọc và ngang đều đưa ta tới một đích đến chung trong bài toán thành công của cuộc đời. Quan trọng nhất là trên hành trình ấy, chúng ta sở hữu một chuyên môn cốt lõi, có ý thức tiếp thu và trau dồi thêm nhiều kỹ năng, kiến thức liên quan hỗ trợ công việc thì dù đi đường nào cũng dẫn tới đích đến thành công.  

Ở thời điểm hiện tại, các bạn trẻ nếu đã xác định được lĩnh vực thực sự phù hợp với bản thân, mình ủng hộ các bạn phát triển theo chiều dọc để có nhiều cơ hội làm việc, nghiên cứu chuyên sâu về lĩnh vực của mình. Những chương trình được thiết kế kỹ càng như Management Trainee sẽ phù hợp với các bạn chưa cảm thấy mình thật sự phù hợp ở lĩnh vực nào, muốn được thử và trải nghiệm nhiều hơn. Tuy nhiên, cơ hội cho các bạn phát triển theo chiều ngang cũng vì thế mà ít hơn, bởi số lượng các chương trình Management Trainee chất lượng rất giới hạn và cạnh tranh cũng khá gắt gao. Hãy cân nhắc thật kỹ trước khi lựa chọn lộ trình phát triển cho bản thân mình!

So sánh bản thân với hình mẫu influencer lý tưởng trong mình, Hiếu thấy thế nào?

Vẫn là mình hiện tại và thêm một vài yếu tố khác. Đầu tiên là cách truyền tải nội dung phải thật sự gần gũi để tiếp cận được đúng tệp khán giả Gen Z định hướng cho kênh. Có một sự thật là rất nhiều người gọi mình là anh bởi vì nghĩ mình thuộc thế hệ Millennials, điều này cũng dễ hiểu bởi nội dung mình làm mang tính định hướng với hình ảnh một anh nhân viên công sở đã đi làm lâu năm, mặc dù mình là một gen Z chính hiệu. Điều này giúp nội dung của mình trở nên “tín” hơn trong mắt khán giả, tuy nhiên một số bạn, một số anh chị biết tuổi thật của mình đôi khi sẽ cảm thấy không tin tưởng, góc nhìn của một cậu nhóc Gen Z thì có gì để chia sẻ chẳng hạn. Ngoài ra, mình cũng muốn thể hiện những nét tính cách vui vẻ, “hài nhạt” giống như mình ngoài đời thay vì sự nghiêm túc như hiện tại. 

Việc còn khá trẻ để làm nội dung về định hướng công việc trên mạng có phải một nỗi lo vô hình trong Hiếu ở thời điểm hiện tại?

Thú thật đó là nỗi lo rất lớn trong mình khi bắt đầu làm dạng nội dung này. Dù biết và chấp nhận việc hình ảnh của mình trên mạng sẽ có thể nhận lại nhiều làn sóng trái chiều tùy theo nội dung và góc nhìn của mọi người nhưng ở khoảng thời gian đầu ấy, mình đặc biệt lo bị “soi” profile, biết mình còn nhỏ tuổi và đánh giá về nội dung mình làm. 

Sau nhiều lần vấp phải những chỉ trích tiêu cực cũng như đón nhận được tình cảm, sự tích cực của người theo dõi trên kênh, nỗi sợ ấy không còn nữa mà thay vào đó là tôn chỉ: Cứ làm đúng nhất trong phạm vi năng lực của mình, nghiên cứu thật kỹ điều mình chia sẻ trên mạng từ dẫn chứng, số liệu, nguồn tham khảo uy tín. Khi thông tin mình đưa ra đều đã được xác thực thì những đánh giá đó không còn có thể “kích hoạt” sự tự ti trong mình nữa. Mình tiếp thu những ý kiến góp ý tích cực, trân trọng lời ngợi khen của những người tin tưởng và ủng hộ mình, còn lại thì cứ tiếp tục làm và để kết quả theo thời gian sẽ chứng minh. 

Sự cố xảy ra với kênh YouTube đã mang đến bài học kinh nghiệm như thế nào cho Hiếu?

Video cuối cùng trên kênh YouTube gặp sự cố liên quan đến kỹ thuật của Hiếu.

Đối với mình đó là sự cố kỹ thuật mang tính khách quan nên nếu để nói về cả quá trình xây dựng kênh, mình không làm gì sai cả. Bài học ở đây đối với mình là việc quản lý cảm xúc để nhanh chóng giải quyết vấn đề. 4 tháng sau khi sự việc xảy ra, mình vẫn chờ đợi một phép màu có thể khôi phục lại kênh. 

Tất cả những tài khoản nền tảng mạng xã hội đang thịnh hành đều không thuộc quyền sở hữu của chúng ta hoàn toàn. Nếu một ngày nền tảng bị lỗi, sập web hay thậm chí là rút khỏi thị trường Việt Nam thì việc mất một tài khoản lớn, lượng theo dõi khủng hay có thể kiếm ra tiền là điều hiển nhiên và chúng ta buộc phải chấp nhận điều đó. Mình rút ra điều này sau 4 tháng không-làm-gì và nản chí khi phải xây lại một kênh mới. Tới đầu năm 2024, mình đã chính thức lập kênh YouTube mới và đang trong quá trình khôi phục, làm lại từ đầu. 

Việc phụ thuộc vào nền tảng cũng là một khủng hoảng hiện sinh của các nhà sáng tạo nội dung. Nhiều người lo lắng rằng nếu mất đi kênh mạng xã hội hiện tại, mình sẽ là ai giữa cuộc đời và tự hỏi mọi người còn nhớ tới mình không. 

Chính xác. Ở thời điểm ấy, ngoài kênh TikTok, mình coi YouTube là nền tảng chính để phát triển lâu dài. Chính vì vậy, sau khi sự cố xảy ra, mình mất niềm tin vào việc có thể tiếp tục đồng hành cùng nền tảng này vì lo lắng trong tương lai, một sự việc tương tự lại xảy ra, mọi công sức xây dựng của mình rồi sẽ lại đổ sông đổ bể cũng nên. 

Trong trường hợp ấy, dừng lại cũng đã từng là một lựa chọn hiện hữu trong mình suốt một thời gian dài. Tuy nhiên, vì mình là Gen Z mà, mình còn trẻ, còn nhiều thời gian và tâm sức để xây dựng và theo đuổi đam mê, tiếp tục làm nội dung một cách chân thật và có giá trị thì những điều tích cực sẽ lại tới thôi. 

Phiên bản hiện tại có phải là phiên bản khi còn ngồi trên ghế nhà trường Hiếu đã từng khao khát và mong muốn trở thành?

50-50 (cười). Khi còn học cấp III, ước mơ của mình là trở thành idol nhưng không được ủng hộ để theo đuổi nghệ thuật nên mình tập trung vào việc học tập, rèn luyện kỹ năng chuyên môn đến tận bây giờ. Phiên bản hiện tại dù không hoàn toàn nằm trong lĩnh vực nghệ thuật nhưng mình được sáng tạo, được tạo ra giá trị cho cộng đồng, cũng đạt được khoảng 50% như mình từng ước mơ. 

Một bộ môn hoặc một lĩnh vực mới Hiếu muốn thử sức trong năm nay?

Về chuyên môn, bên cạnh việc phân tích dữ liệu của các dự án, mình muốn tiếp tục đi sâu về khoa học dữ liệu vì thấy bộ môn này khá hấp dẫn và thú vị. 

Về sáng tạo nội dung, mình muốn phát triển đa nền tảng, bắt đầu từ Facebook tới Web. Mục tiêu của năm nay sẽ là xây dựng một Facebook Page và một Website blog hoàn chỉnh.

Mai Linh: "Foundation là chìa khóa mở ra những cánh cửa cơ hội lớn trong sự nghiệp"

Instagram | YouTube

Mai Linh có phải tuýp người thích học?

Có thể nói là như vậy, mình rất thích học. Khi mình ứng tuyển vào chương trình Management Trainee, công ty cho mình làm một bài kiểm tra để khám phá thế mạnh của bản thân. Trong bài kiểm tra đó có khoảng hơn 30 thế mạnh của con người, tùy theo từng kết quả sẽ ra được tính cách của mình. Kết quả top 1 thế mạnh của mình là Học. Mình thích cả việc học qua sách vở và học qua trải nghiệm thực tế. 

Cụ thể điều gì ở việc học khiến Mai Linh cảm thấy hứng thú như vậy?

Mình nghĩ việc thích học là một điều gia đình ảnh hưởng đến mình từ những ngày còn bé. Bố mẹ luôn dặn mình phải học, học nữa, học mãi, học cả đời, yêu thích và đam mê việc học thì mới có thể trưởng thành được. 

Có rất nhiều hình thức học khác nhau nhưng học qua sách vở là một trong số những việc mà ngay từ khi còn nhỏ mình đã nhận thức rằng rất quan trọng, dần dà hình thành trong mình một sự đam mê, yêu thích việc học. Lúc đầu mình chỉ nghĩ học để tốt cho tương lai nhưng khi thật sự bước vào hành trình học, mình thật sự tận hưởng và yêu thích quá trình nghiền ngẫm, nghiên cứu mọi thứ. 

Là founder của một dự án giáo dục, đâu là thông điệp bất biến Mai Linh muốn truyền tải tới cộng đồng của mình?

Khi làm việc cùng các bạn nhỏ tuổi hơn, các bạn sinh viên hay đang trong quá trình phát triển, mình luôn nhấn mạnh nhiều lần về foundation (nền tảng). Bằng một cách nào đó từ khi còn bé cho tới khi học sâu hơn về ngành marketing, những bài học lớn nhất trong mình luôn là foundation. Từ khi còn bé, mình đã luôn được dặn phải học chắc kiến thức trong sách giáo khoa trước khi muốn học nâng cao hoặc cụ thể hơn với môn Toán, thầy cô luôn dặn mình phải nắm chắc lý thuyết để áp dụng làm bài là đã được điểm khá rồi. Từ đó, nhận thức về tầm quan trọng của foundation đã hình thành trong mình mà sau này khi đi học về marketing - một lần nữa mình lại được những người đi trước nhắc lại nhiều lần: “Phải nắm thật chắc về foundation, về fundamental (những quy tắc cơ bản) trong marketing”.

Dù bạn có học hàng nghìn công thức khác nhau, áp dụng hàng nghìn framework khác nhau nhưng không gì có thể thay thế được tư duy cơ bản của bạn, đó cũng là gốc rễ quan trọng nhất của bất cứ ngành nào. Đó là điều mình luôn cố gắng truyền tải qua những cơ hội khi được làm việc với các bạn, qua chính những dịp được làm dự án cùng các bạn. Đối với mình, foundation là chìa khóa mở ra những cánh cửa cơ hội, giúp bản thân đi được tới thời điểm hiện tại. Mình luôn rất biết ơn việc bản thân có thể nắm được nền tảng cốt lõi như gốc rễ rất chắc chắn, bởi vì sao? Vì marketing hay bất cứ ngành nào khác cũng sẽ thay đổi liên tục, chỉ có foundation và fundamental là con người - sẽ không bao giờ thay đổi! 

Trở về với giải cao nhất cả hai cuộc thi Young Lions và Young Marketers năm 2020 - 2021, Mai Linh đã có những gì?

Hai cuộc thi năm ấy tổ chức cùng lúc với nhau và mình đã dự thi cả hai. May mắn đạt giải cao nhất cả hai cuộc thi, mình được biết đến nhiều hơn. Một phần vì mọi người thấy mình… lạ - một sinh viên năm cuối chưa ra trường từ Hà Nội vào Sài Gòn thi, thắng bảng sinh viên tại Young Lions và cả cuộc thi Young Marketers - đấu cùng những người đã đi làm. Một lần nữa, bài học về foundation lại được chứng minh ở giai đoạn này. 

Ở Young Lions, sau khi nhận đề bài, bạn chỉ có 48 đến 72 giờ để làm bài nhưng với Young Marketers - thời gian để làm bài lên tới… 1 tháng. Chính vì vậy, mình có thời gian để tìm hiểu về nhãn hàng, mình muốn thật sự phá vỡ được rào cản từ đề bài và tìm được đáp án khả thi cho bài toán ấy. Mình dành rất nhiều thời gian để nghiên cứu, thậm chí ra các cửa hàng giả làm khách mua hàng,... Bên cạnh đó, mình không muốn để những ý kiến của người khác ảnh hưởng tới suy nghĩ và tư duy của mình bằng cách tránh khỏi những hội nhóm cộng đồng bàn luận về cuộc thi. Sau cùng, mình muốn thật sự đào sâu, đi tới tận cùng gốc rễ của vấn đề - như tôn chỉ  foundation và fundamental của mình.

Sau này, mình nhận ra bài của mình không phải bài đẹp nhất, không phải bài trình bày xuất sắc nhất hay sử dụng những phương thức cao siêu, hiện đại. Mình nghĩ rằng vẻ đẹp của nó chính là sự nguyên bản và chân thật, xuất phát từ tư duy chứ không phải những framework mình apply vào. Có rất nhiều thí sinh bị tác động bởi thị trường và những lời bàn tán, thảo luận xoay quanh cuộc thi nên lo rằng phải sử dụng những framework “đao to búa lớn” mới đầy đủ và trở nên nổi bật. Và một lần nữa phải nhắc lại về câu chuyện foundation và fundamental rất quan trọng, không một framework nào có thể thay thế được tư duy của con người hết. Tất nhiên, tư duy cũng phải được xây dựng dần dần và phải khổ luyện trong cả một quá trình. 

Trong suốt hành trình học của mình, đâu là điều khiến Mai Linh tự hào nhất?

Cho đến thời điểm hiện tại, điều thật sự cho mình cảm giác tự hào, cảm thấy mình có ý nghĩa, có giá trị, cực kỳ hạnh phúc là những dự án về giáo dục và những chia sẻ về trải nghiệm trong ngành tới các bạn sinh viên. Nghe nhỏ bé vậy thôi nhưng mỗi lần hoàn thành một dự án, một talkshow hay chỉ một buổi trò chuyện, chia sẻ nho nhỏ cũng khiến mình cảm thấy rất… đủ đầy. Có lẽ vì khi được nói, mình “dốc hết ruột gan” ra để nói, chia sẻ từng trải nghiệm, từng bài học sau quá trình chiêm nghiệm và vỡ lẽ ra để truyền lại cho các bạn. Không chỉ vậy, sau những dịp đặc biệt đó mình còn có cơ hội tự soi chiếu lại hành trình của bản thân, để thấy mình lớn hơn thế nào. 

Bên cạnh đó, khi nhận thấy chiến dịch mình thực hiện thay đổi được gì ở khách hàng hoặc nhờ những nghiên cứu, phân tích cho tới những sự thay đổi của mình về phía nhãn hàng, mình thấy khách hàng mua hàng nhiều hơn, cảm thấy hạnh phúc với sản phẩm của mình hơn thì đó cũng là điều khiến mình cảm thấy rất tự hào. 

Phiên bản hiện tại có phải phiên bản khi Mai Linh còn ngồi trên ghế nhà trường khát khao và mong muốn trở thành?

Có. Và không chỉ về công việc. May mắn được làm việc trong một tập đoàn có hình ảnh phù hợp với tính cách của bản thân, mình đam mê công việc mình làm hàng ngày, cuộc sống độc lập, có tri thức, có những mối quan hệ chất lượng và có cả một em mèo rất đáng yêu. Mình vô cùng biết ơn về những thứ đó. Không phải giàu nhất cũng không phải nổi tiếng như những gì đã từng nghĩ nhưng đây thực sự là hình ảnh mình từng hướng tới. 

Một bộ môn hoặc một lĩnh vực mới Mai Linh muốn thử sức trong năm nay?

Mình đặt ra khá nhiều mục tiêu cho năm 2024. Ngoài những mục tiêu cá nhân, mình muốn học bơi và học lái ô tô  (cười). Ngoài ra mình cũng đề cao việc chăm sóc sức khỏe, bắt đầu từ việc hình thành được những thói quen tốt như đi tập một bộ môn mới - pilates và ăn uống lành mạnh hơn. 

MỚI NHẤT

banner
Theinfluencer.vn là trang thông tin chuyên biệt hàng đầu về lĩnh vực influencer marketing tại Việt Nam - nơi khám phá những câu chuyện độc quyền của người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, khai thác những khía cạnh khác về con người mà các Influencer chưa kể ở bất cứ nơi đâu.
Điện thoại: 0984891654 (Mr. Lê Cương) | Email liên hệ hợp tác: hello@theinfluencer.vn | Email liên hệ dịch vụ booking KOL: request@thealist.vn
NEWSLETTER SIGN UP
ĐỪNG BỎ LỠ
Special Interview
TikTok Rising
5W1H
Rising Star
Truth Be Told
Case Study
Đơn vị quản lý vận hành: CTCP The A List Việt Nam | Mã số thuế: 0109120150 | Giấy phép thiết lập MXH số 487/ GP-BTTTT, ký ngày 29/07/2021 | © Copyright The Influencer 2024 All Rights Reserved
Powered by Blakaa