Văn Mai Hương đã có một sự trở lại đáng nhớ nhất trong suốt sự nghiệp của mình từ trước đến nay. Không chỉ chiêu đãi khán giả bằng một thứ âm nhạc ngọt ngào đầy sức hút, Văn Mai Hương còn mang đến một hình ảnh mới mẻ với sự quyến rũ, sang trọng và một thần thái tự tin mang dáng dấp của một đại minh tinh.
Đứng đằng sau những hình ảnh đầy thuyết phục ấy, chính là cả một quá trình làm việc kéo dài suốt 5 tháng của cả Văn Mai Hương lẫn ekip Artclass - creative house đảm nhiệm phần xây dựng hình ảnh cho Hương lần này.
Hãy cùng chúng tôi trò chuyện với Hiếu Cao - co-founder của Artclass và đào sâu vào quá trình xây dựng hình ảnh cho Hương để không chỉ khiến Văn Mai Hương đẹp hơn, thời trang hơn, mà còn thuyết phục hơn trong mắt khán giả lẫn các nhãn hàng.
Cơ duyên nào đưa Văn Mai Hương đến với Artclass để thay đổi hình ảnh của mình?
Hương là một người bạn của Đức Ngô - một trong ba founder của Artclass.
Ban đầu, điều này đến từ việc chính ekip của Văn Mai Hương cũng nhận ra sự quan trọng trong việc đầu tư vào hình ảnh. Khán giả hiện đại không chỉ nghe hát mà còn quan tâm rất nhiều đến ngoại hình của ca sĩ, họ cần biết người ca sĩ có tính cách thế nào, đang kể những câu chuyện ra sao và đại diện cho tinh thần gì. Ngay từ khi lên kế hoạch cho sự trở lại, ekip của Hương đã đi tìm một team có thể đảm nhiệm phần hình ảnh này một cách chuyên nghiệp. Tình cờ thì Hương lại là một người bạn lâu năm của Đức Ngô - một trong ba founder và cũng là nhiếp ảnh chính của Artclass. Sau một vài lần nói chuyện, nghe những tác phẩm đầu tiên của Hương cho album lần này, cả team mới chắc chắn rằng mình có thể đảm nhận công việc này.
Từ trước đến nay, Artclass vẫn được biết tới về thế mạnh ở mảng thời trang, nhưng chúng tôi chủ yếu làm về phần sản xuất hoặc marketing cho các thương hiệu. Làm hình ảnh nghệ sĩ là một lĩnh vực hoàn toàn mới, điều đó khiến chúng tôi có phần lo lắng nhưng cũng rất hào hứng vì đây là một thử thách để bước chân vào một lĩnh vực mà mình chưa từng làm trước đây. Biết đâu, đây cũng sẽ là một cơ hội để Artclass mở rộng thêm những hướng đi của mình? Hãy để Hương là người đầu tiên.
Các bạn đã nhận lời ngay lập tức hay đâu đó vẫn còn sự chần chứ?
Cũng phải mất một thời gian cân nhắc từ cả hai bên. Hương sẽ gặp từng người trong team để nói chuyện để xem có… hợp với nhau không đã. Bản thân chính Artclass cũng cần phải nhìn lại cả quá trình làm nghề của Hương đã trải qua những gì, có hình ảnh ra sao. Và ngay khi nghe Mưa Tháng Sáu, cả team đều thấy đây là điều mình có thể làm được khi những hình ảnh và cảm hứng ngay lập tức xuất hiện.
Bên cạnh Mưa Tháng Sáu thì còn điều gì ở Hương khiến Artclass cảm thấy đồng điệu?
Trong những lần gặp đầu tiên, điều quan trọng nhất là cả hai bên có thể cảm nhận được năng lượng của nhau. Hương là người cho Artclass cảm thấy sự cởi mở, Hương sẵn sàng lắng nghe những góp ý từ ekip và khiến mọi người đều thấy rất thoải mái và thân thiện, nhưng cũng không kém phần chuyên nghiệp.
Vậy Artclass có thẳng thắn đưa ra những đánh giá của riêng mình về chặng đường trước đấy của Hương?
Cả team đã có những cuộc thảo luận thẳng thắn về phong cách của Hương để tìm ra hướng đi phù hợp trong tương lai. Hương là người rất cởi mở và tôn trọng những ý kiến của ekip trong việc trao đổi với nhau. Chúng tôi cực kỳ thoải mái khi kết nối và bàn bạc với nhau trong suốt quá trình này.
Khi nhìn lại toàn bộ quá trình của Hương, chúng tôi nhận ra rằng đồ Hương chọn rất đẹp, chỉ là khi kết hợp lại chúng chưa tạo ra được một tinh thần đủ thú vị và nói lên được con người của Hương. Bên cạnh đó, thế giới âm nhạc của Hương cũng phản chiếu màu sắc ấn tượng của chính cô gái này, vậy nên, điều Hương cần là một góc nhìn thời trang để tôn lên cá tính âm nhạc đấy. Ngày xưa, Hương hơi bị gồng khi khoác lên mình những trang phục chưa thật sự phù hợp, còn bây giờ, chúng tôi tìm cách để Hương thoải mái hơn với những gì mình mặc.
Ta hiểu rằng quá trình xây dựng hình ảnh một nghệ sĩ phải trải qua giai đoạn cùng trò chuyện và tìm hiểu về chính người nghệ sĩ đấy, để hiểu được họ là ai và họ thật sự muốn gì. Vậy quá trình diễn ra với Hương như thế nào? Những cái Hương là và Hương muốn có giống với những gì Artclass thấy ở Hương?
Việc đặt ra câu hỏi để tìm hiểu và đào sâu luôn là bước đầu tiên trong việc xây dựng hình ảnh - dù là cá nhân hay với nhãn hàng. Cuối cùng, ekip phải làm nổi bật được những gì người ta có chứ không phải thay đổi họ trở thành một con người mới hoàn toàn. Việc nói chuyện ở đây không chỉ để biết xem khách hàng muốn gì, mà còn phân tích góc nhìn của họ về thời trang. Arclass không đòi hỏi nghệ sĩ mình làm việc cùng phải thật hiểu về thời trang, bởi mỗi người chúng ta đều có một năng lực riêng và Hương đã làm quá tốt trong vai trò một ca sĩ rồi. Vậy nên điều duy nhất chúng tôi đòi hỏi ở Hương đó là hãy đặt niềm tin vào ekip.
Sau đó, chúng tôi đào sâu vào việc Hương thích gì, Hương muốn mặc gì, thương hiệu mà Hương quan tâm là gì, hình ảnh sắp tới Hương muốn xây dựng ra sao, nhưng thương hiệu mà Hương nhắm tới với vai trò một đối tác gồm là những thương hiệu như thế nào? Hãy hiểu rằng việc xây dựng hình ảnh cho nghệ sĩ ở đây không chỉ là giúp họ mặc đẹp hơn, mà còn mang đến một hình ảnh phù hợp với những mục tiêu trong tương lai của họ. Nghệ sĩ sẽ là đại diện cho một lĩnh vực hay là đại sứ cho một nhãn hàng nào đó, vậy nên hình ảnh là điều tối quan trọng để họ đáp ứng với những yêu cầu của khách hàng mình hướng đến.
Con người mà Artclass tìm ra ở Hương có khác gì với con người trước đây mà Hương xây dựng trước khán giả?
Giống như tôi có chia sẻ, việc của ekip đó là xây dựng và làm nổi bật những nét tính cách vốn có của người nghệ sĩ, visualize nó bằng trang phục và hình ảnh chứ không xây dựng một điều không có thật từ nghệ sĩ.
Hương hiểu về thời trang và thậm chí mua đồ rất đẹp, nhưng món đồ Hương lựa chọn đều rất trendy nhưng cách phối lại ra một tổng thể chưa thật sự phù hợp. Vai trò của ekip ở đây đó là thay Hương đưa ra những quyết định và cho Hương những gợi ý về việc làm thế là đẹp, thế nào là đúng, thế nào sẽ thể hiện được chính Hương nhưng với một ngôn ngữ khác. Ngay cả cách chụp hình, posing, địa điểm… cũng được lựa chọn kỹ càng để truyền tải được hết tinh thần của chính Hương.
Thử thách đầu tiên mà team gặ phải khi lên kế hoạch làm hình ảnh cho Hương là….
Có một mindset phổ biến của nghệ sĩ khi tìm đến một team làm hình ảnh, đó là họ luôn kỳ vọng việc mình sẽ được lột xác hoàn toàn. Chúng tôi lại có suy nghĩ khác, sự thay đổi tuyệt đối không phải một phương án phù hợp bởi chính bản thân ekip phải biết rõ khán giả của Hương là ai, nhãn hàng phù hợp của Hương là ai và sự thay đổi phải đi từ chính những yếu tố đó. Vậy nên bên cạnh việc trò chuyện với ekip của Hương lẫn chính Hương, chúng tôi cũng phải lên các nền tảng social media của Hương để tìm hiểu về các khán giả tương tác với Hương ở đó, gout của họ ra sao, họ ưa thích hình ảnh nào của Hương? Hiểu về khán giả giúp chúng tôi giải bài toán này một cách dễ dàng hơn. Chúng tôi không thể mang phong cách Y2K đang rất thời thượng để áp dụng, bởi nó xa lạ với cả Hương lẫn khán giả của Hương.
Sau cả quá trình vừa rồi, chúng tôi đã nhìn thấy sự thay đổi tích cực trong ngoại hình lẫn phong thái tự tin của Hương. Tiếp theo Hương sẽ đẹp thế nào? Sẽ tiếp tục giữ hình ảnh đó hay bùng nổ theo một hướng khác - đó cũng lại là một bài toán mà ekip phải tìm hiểu.
Hãy nói một chút về những lựa chọn mà ekip mang đến cho Hương trong lần trở lại lần này! Tất cả hẳn đều được tính toán kỹ để thể hiện rõ nét nhất con người của cô ấy!
Thật ra, những trang phục của Hương ở thời điểm hiện tại cũng không khác quá nhiều với Hương trước đây. Với sự đồng hành của ekip, từ stylist đến creative director - mỗi người lại góp sức vào từng bước để giúp Hương có được hình ảnh đẹp nhất từ đó. Ví dụ, tất cả sẽ cùng phân tích những ưu khuyết điểm trên thân hình của Hương, sau đó tìm ra những kiểu trang phục để tôn dáng nhất, rồi lại từ đó tìm các kiểu trang phục và phối đồ phù hợp, rồi sau đó gia giảm thêm vào để làm rõ nét cá tính.
Cuối cùng, chúng tôi sẽ thử nghiệm từng thay đổi của Hương với các khán giả để xem phản ứng của họ ra sao, thậm chí công đoạn này còn đòi hỏi thử nghiệm trên nhiều nền tảng mạng xã hội khác nhau bởi nhu cầu và sở thích của các khán giả trên mỗi nền tảng cũng khác nhau. Toàn bộ quá trình được thực hiện một cách vừa phải để vừa thử, vừa điều chỉnh, để rồi cuối cùng đưa ra một hình ảnh cuối cùng là một Văn Mai Hương xinh đẹp, mới mẻ nhưng không hề lạ lẫm.
Vậy có những điểm đặc trưng nào để khán giả dễ dàng nhận thấy trong cái “era” này của Hương?
Giai đoạn này, âm nhạc của Hương đang thiên về sự trải nghiệm và chơi đùa với các thể loại khác nhau - như mọi người có thể thấy trong album mới nhất. Vậy nên chúng tôi cũng sẽ để chính hình ảnh của Hương được trải nghiệm trong sự linh hoạt ấy. Chúng tôi không cố gắng để bó buộc Hương trong một hình ảnh nhất định. Nhưng dù thử nghiệm nhiều góc nhìn hơn, nhưng chúng tôi vẫn sẽ cô đọng về những keyword nhất định: Sự thanh lịch, tiết chế và có gì đó từng trải nhưng không mất đi sự trẻ trung.
Trong album Đại Minh Tinh, Hương lại đóng vai trò người kể chuyện, vậy nên hình tượng Đại Minh Tinh cũng không quá tập trung vào Hương mà sẽ có nhiều hình tượng của chính những nhân vật được kể trong đó. Mỗi nhân vật lại tùy vào câu chuyện và cá tính của họ để xây dựng những hình tượng khác nhau - Hương sẽ đóng vai trò người quan sát và kể lại câu chuyện đó. Khi thoạt nghe từ “đại minh tinh”, khán giả sẽ nghĩ đến những gì rất hào quang và lấp lánh, nhưng chúng tôi lại không nghĩ những yếu tố đó quá cần thiết. Một đại minh tinh cũng có thể giản dị hơn, thường ngày hơn, đơn giản hơn,... và ngay cả trong MV đã ra mắt, khán giả cũng có thể thấy những chân dung rất khác của các đại minh tinh.
Hãy nói một chút về các thành viên trong ekip của dự án lần này đi! Vai trò của mỗi thành viên Artclass ở đây là gì?
Đầu tiên là giám đốc sáng tạo Vic Lee. Vic sẽ là người đưa ra định hướng về hình ảnh rõ ràng, cho mọi người biết Hương sẽ trở thành một người như thế nào dựa theo những tính cách và sản phẩm Hương sẽ ra mắt.
Freddy Nguyễn là stylist và là người nhận định hướng của Vic Lee để kết nối với nhãn hàng và tìm ra những trang phục phù hợp nhất.
Đức Ngô đóng vai trò nhiếp ảnh gia chính, đảm nhận sản xuất mọi hình ảnh của Hương.
Tôi sẽ là người đóng vai trò đảm nhận việc phân tích Hương có thể đồng hành với nhãn hàng nào, đưa ra các proposal và portfolio của Hương đến với những nhãn hàng đó, tìm hiểu cách để Hương có thể đồng hành với từng nhãn hàng một cách lâu dài và phù hợp nhất với cá tính của Hương.
Vậy bên cạnh sự chuẩn bị kỹ lương từ ekip, bản thân Hương có cần chuẩn bị những gì cho bản thân mình trước khi bước vào qúa trình làm hình ảnh. Thoạt nghe thì thấy phải chuẩn bị… rất nhiều tiền rồi đó!
Thật ra, đối với chúng tôi, không phải lúc nào tiền cũng là một yếu tố quan trọng. Đầu tiên, tôi luôn yêu cầu nghệ sĩ có sự tin tưởng với ekip. Ngắn hay dài trên hành trình đồng hành với nhau phụ thuộc rất nhiều vào sự trao quyền của nghệ sĩ ở đây.
Trước đây, nhiều người nghĩ rằng nghệ sĩ khi thay đổi hình ảnh sẽ phải chịu chi rất nhiều cho quần áo. Nhưng thật ra, ở thời điểm hiện tại, nghệ sĩ đã có sự hỗ trợ rất tuyệt vời đến từ nhiều nhãn hàng, từ local brand đến các thương hiệu quốc tế. Vậy nên tùy vào hướng đi, tùy vào hình ảnh và cách nghệ sĩ đó thể hiện họ sẵn sàng đồng hành với thương hiệu đến đâu mà các nhãn hàng sẽ sẵn sàng hỗ trợ.
Artclass được biết đến là một team mạnh về high fashion, nhưng Hương lại là một nghệ sĩ hướng đến đại chúng. Vậy làm thế nào để hai bên tìm được sự dung hòa giữa các chất thời trang không dành cho số đông, và sự hào nhoáng lấp lánh khi đứng trên sân khấu của một người nghệ sĩ?
Đó là một bài toán mà Artclass luôn gặp phải, rất nhiều dự án chúng tôi từng thực hiện bị… quá thời trang và có phần lạ so với tệp khán giả chung. Vậy nên sau mỗi lần làm sản phẩm, chúng tôi liên tục phải ngồi lại để phân tích với nhau, xem liệu nó đã thực sự phù hợp với tập khách hàng hay thương hiệu hay chưa?
Thói quen phân tích giúp chúng tôi luôn hiểu rõ sản phẩm của mình có điểm mạnh lẫn điểm yếu gì, từ đó có được sự tiết chế phù hợp trong tương lai. Bản thân cả team khi bắt tay vào thực hiện dự án, cũng phải tự hỏi vị thế của Hương là gì? Một ca sĩ chứ đâu phải một fashionista! Vậy nên hãy tìm ra những định hướng để Hương vừa thú vị nhưng đừng thay đổi quá nhiều.
Vậy nên tôi đang hiểu rằng: Công việc xây dựng hình ảnh không chỉ là mặc cho nghệ sĩ một bộ quần áo đẹp mà còn đâu đấy educate họ về thời trang?
Tôi nghĩ đó là việc tìm cho nghệ sĩ một hướng đi dài hơi hơn về mặt hình ảnh với nhãn hàng, đặc biệt trong ngành thời trang. Một nghệ sĩ có tài năng là đủ, nhưng để có được thêm nhiều sự chú ý thì hình ảnh rất quan trọng. Và sự đồng hành với một nhãn hàng thời trang nào đó sẽ nâng cấp nghệ sĩ lên rất nhiều. Và để có cơ hội tương lai để tham gia vào các hoạt động lớn hơn của nhãn hàng tại Việt Nam lẫn nước ngoài - ekip và nghệ sĩ cần xây dựng một chiến lược rõ ràng trong cách tiếp cận từng thương hiệu.
Quan trọng nhất: Đừng để những xu hướng của thị trường làm xao động. Sự thay đổi mỗi ngày của xu hướng là thứ nên quan sát và chọn lọc, rồi sau đó ứng dụng với những nét riêng của nghệ sĩ. Chúng tôi luôn đi từ câu chuyện về hình ảnh/ cá tính và hành trình sự nghiệp của nghệ sĩ như thế nào để tìm kiếm những thương hiệu phù hợp. Trong tương lai, biết đâu mọi người sẽ thấy Hương đồng hành với một thương hiệu quốc tế nào đó thì sao? Đó sẽ là bài toán tiếp theo mà chúng tôi muốn thử thách chính mình.
Sau Văn Mai Hương, Artclass có đang bắt tay vào dự án nào đấy với một nghệ sĩ mới?
Dự án với Hương đã phần nào đó chứng minh khả năng của chúng tôi với thị trường. Hiện tại, chúng tôi đang có một vài nghệ sĩ và gương mặt nổi bật trong tay. Không chỉ là ca sĩ, đó còn là những nhân tố tiềm năng làm việc trong các ngành nghề khác nhau. Ở thời điểm hiện tại, đa số người trẻ có nhiều cơ hội hơn để tiếp xúc với thời trang lẫn thời trang cao cấp. Yêu cầu về hình ảnh của họ được nâng lên, vậy nên ekip càng không thể cứ làm theo một lối mòn rập khuôn cũ kỹ. Việc chăm chút vào hình ảnh là một động thái tích cực, nên làm - thậm chí bắt buộc - với bất cứ ai hoạt động trong lĩnh vực giải trí/ nghệ thuật. Và bởi Artclass chuyên về thời trang, vậy nên chúng tôi vẫn có những đam mê và hào hứng nhất định với thị trường này. Trong tương lai gần, chúng tôi đang tìm kiếm một nhân tố cho vị trí fashionista thế hệ mới ở Việt Nam.
Tính đến nay, Artclass đã xuất hiện trên thị trường được 3 năm rồi. Nhìn lại hành trình đó, bạn thấy mình đã học được điều gì?
Dù đã thành lập được 3 năm, nhưng chỉ đến năm nay chúng tôi mới thật sự tập trung làm và bung hết sức mình do vướng 2 năm Covid. Chúng tôi đã “chào hàng” được với thị trường những sản phẩm mình có thể làm được, cũng đã xây dựng được một nền tảng và hệ thống vững chắc để đi xa hơn trong tương lai.
1 năm trước, rất nhiều người thắc mắc: Artclass đang làm gì đây? Điều đấy đôi lúc cũng khiến chúng tôi băn khoăn rằng liệu mình có đang làm đúng không? Thứ mình mang đến liệu có phải thứ thị trường cần? Nhưng bây giờ, tôi tin rằng mình đã có câu trả lời: Những gì Artclass đang làm là những thứ mà thị trường bây giờ và cả tương lai sẽ rất cần. Chúng tôi luôn nỗ lực làm những cái mới, thử thách mình trong những lĩnh vực mới. Thị trường đang dần thay đổi mỗi ngày, từ thế hệ này sang thế hệ khác, từ tư duy này sang tư duy khác. Và chính những thay đổi của hôm nay, sẽ tạo nên bộ mặt mới của thị trường tương lai.
Sau gần 3 năm, Artclass từ một lớp học đã trở thành một creative house về thời trang. Chúng tôi đã có những lời mời tư vấn cho các chương trình truyền hình thực tế và phim ảnh, từ những cá nhân cho đến những công ty lớn. Hệ sinh thái của Artclass đã có production house, tư vấn marketing và branding cho các thương hiệu, một công ty người mẫu và thậm chí cả một công ty về chỉnh sửa hình ảnh. Chúng tôi tin rằng, để một sản phẩm đạt được chất lượng tốt nhất, mỗi người trong ekip cần phải làm tốt và làm đúng vai trò của họ.
Vậy nhìn về tương lai, thử thách nào sẽ là thứ mà Artclass muốn chinh phục?
Chúng tôi đã định hình với một phong cách nhất định, nhưng để củng cố vị trí của mình - chúng tôi cần chứng minh mình có thể làm được hơn thế. Mọi người thường nghĩ Artclass có phong cách minimal, nhưng đến giờ, chúng tôi sẽ hướng đến tập khách hàng rộng hơn với đa phong cách. Nhưng dù có thử nghiệm như thế nào, chúng tôi cũng sẽ không đi xa khỏi gốc rễ của mình: Sự sang trọng, chỉn chu và tiết chế.