Đối với nhiều người, việc sử dụng hashtag trong các bài post trên các nền tảng MXH (Facebook, Instagram, TikTok…) chỉ như một thói quen, thấy mọi người làm thì mình cũng làm. Tuy nhiên, việc lựa chọn, nghiên cứu, tối ưu hiệu quả của hashtag là cả một thế giới kiến thức, tips & tricks phong phú để chúng ta tận dụng.
Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có cái nhìn từ tổng quan đến chi tiết về việc phân tích và sử dụng hashtag.
Hashtag là một từ hoặc một chuỗi các ký tự liên tiếp nhau và được đặt sau dấu thăng (#). Hashtag lần đầu tiên xuất hiện trên mạng xã hội Twitter vào năm 2007, sau đó mở rộng sang rất nhiều nền tảng MXH khác như Facebook, Instagram, TikTok,… Hashtag chủ yếu được sử dụng để phân loại nội dung trên các nền tảng MXH và giúp người dùng tìm thấy các bài đăng về từng chủ đề một cách dễ dàng hơn. Chỉ cần ấn vào một hashtag cụ thể, bạn sẽ được dẫn đến tất cả các bài viết khác có cùng hashtag đó. Khi một hashtag bất kì trở nên phổ biến, nó có thể thu hút nhiều người dùng hơn cùng thảo luận về các vấn đề có liên quan đến tag đó.
Dưới đây là 3 ví dụ về hashtag trên Instagram khi bạn lần lượt search: #recipe (bạn sẽ tìm thấy những công thức nấu ăn), #beautymakeup (các post về trang điểm), #vietnam (post về cảnh, con người, đồ ăn Việt Nam).
Nói về sự ra đời của hashtag, dù xuất hiện lần đầu tiên trên Twitter, đội ngũ của Twitter lại không phải cha đẻ của ý tưởng này. Năm 2007, Chris Messina - một người dùng Twitter, đã đến trình bày ý tưởng về việc sử dụng một ký tự, ví dụ như dấu thăng (#) để việc tìm kiếm các tweets trở nên dễ dàng hơn. Khi Biz Stone (một trong những founder của Twitter) nghe được ý tưởng này, ông không đánh giá cao và cho rằng nó quá “nerdy” - quá học thuật. Hai tháng sau khi ý tưởng bị từ chối, Chris kêu gọi những người sử dụng Twitter ở San Diego đồng loạt sử dụng hashtag, từ đó thúc đẩy Twitter phải cập nhật thuật toán và công nghệ để tổng hợp các thẻ hashtag. Kể từ thời điểm đó, bạn có thể click vào hashtag để tiếp cận những bài viết cũng sử dụng hashtag đó.
Dưới đây là một số fact về hashtag:
Về cơ bản, hashtag được chia làm 4 nhóm:
Theo chuyên sang influencermarketinghub.com, dưới đây là số lượng hashtag lý tưởng để bạn sử dụng cho từng nền tảng:
Khi sử dụng các công cụ đo lường hiệu quả hashtag, bạn sẽ được cung cấp rất nhiều các chỉ số, tuy nhiên, bạn sẽ cần tập trung nhất vào 4 chỉ số dưới đây:
Ở một số nền tảng MXH, bạn có thể tiếp cận một số chỉ số cơ bản về hashtag. Ví dụ, khi search một hashtag trên Instagram, bạn có thể biết được có bao nhiêu người follow hashtag đó. Đồng khi, trong những bài viết có gắn hashtag, mục insight của từng bài viết cũng cho bạn biết có bao nhiêu người tiếp cận bài post của bạn qua hashtag.
Thế nhưng, nếu muốn có sự phân tích sâu hơn, bạn sẽ cần đến sự trợ giúp của một số công cụ. Dưới đây là 5 công cụ nghiên cứu phổ biến nhất, được gợi ý bởi chuyên trang influencermarketinghub.com
Brand24 là một công cụ phân tích và giám sát hiệu quả các thẻ hashtag theo thời gian thực. Brand24 đo lường chủ yếu trên các nền tảng: Twitter, Instagram, TikTok, Twitch.
Trên tab Phân tích, bạn sẽ tìm thấy rất nhiều dữ liệu xung quanh các thẻ hashtag của mình như: Khối lượng đề cập; Phạm vi tiếp cận; Mức độ tương tác; Chỉ số cảm xúc; Bối cảnh thảo luận.
Giá: Bạn có 14 ngày dùng thử miễn phí. Sau 14 ngày này, nếu tiếp tục muốn sử dụng, bạn sẽ cần trả từ $49 một tháng.
Talkwalker cũng là một cái tên khá phổ biến trong thị trường nghiên cứu dữ liệu MXH. Đây cũng là một công cụ phân tích và giám sát hoạt động trên các nền tảng MXH, trong đó có các hashtag. Talkwalker có thể đo lường về số lượng đề cập, phạm vi tiếp cận, mức độ tương tác và nhiều chỉ số khác.
Bạn cũng có thể dùng công cụ này để phân tích cách các đối thủ cạnh tranh của bạn đang sử dụng hashtag, tìm kiếm top influencer đang theo dõi và sử dụng những hashtag bạn cũng đang dùng để hợp tác cùng.
Giá: Tùy nhu cầu từng doanh nghiệp, Talkwalker sẽ cung cấp mức giá riêng, bạn có thể liên hệ trực tiếp để có thông tin cụ thể.
BuzzSumo là một công cụ hữu hiệu để biết được những chủ đề đnag được thảo luận nhiều nhất trên MXH. Bạn có thể tìm kiếm các thẻ hashtag cụ thể để xem mức độ phổ biến của chúng trên các nền tảng MXH khác nhau. BuzzSumo cũng sẽ liệt kê các bài post hiệu quả nhất có sử dụng thẻ hashtag mà bạn đang tìm kiếm.
Giá: Miễn phí với một số tính năng.
All-Hashtag là một công cụ tạo hashtag miễn phí cho riêng nền tảng Instagram. Chỉ cần gõ mà đây một từ khoá, nền tảng sẽ cung cấp cho bạn khoảng 30 hashtag có liên quan, từ đó, bạn có thể lựa chọn thêm những hashtag trong cùng một chủ đề để xây dựng bộ hashtag của mình.
Giá: Miễn phí
Social Searcher là một công cụ tìm kiếm trên mạng xã hội miễn phí. Bạn có thể sử dụng nó để theo dõi cả người dùng và lượt đề cập - bao gồm cả lượt đề cập hashtag.
Công cụ này cho phép bạn theo dõi tất cả các lượt mention trên mạng xã hội và website. Với công cụ này, bạn có thể dễ dàng để đo lường và theo dõi những gì mọi người đang nói về công ty, thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ hoặc một thẻ hashtag của bạn. Social Searcher cũng cho phép bạn khám phá các hashtag phổ biến nhất trên Instagram, Twitter và một số MXH khác.
Giá: Miễn phí.