Hào quang hay gào thét - ứng dụng trong quảng cáo

Hiệu ứng hào quang là khi một thương hiệu tạo được một ấn tượng chung tốt ban đầu cho khách hàng và về sau khách hàng sẽ mặc định coi tất cả những sản phẩm của nhãn hàng đó là tốt, chất lượng. Còn hiệu ứng gào thét thù ngược lại.
Youngsters Marketing for
27/09/2021
Hào quang hay gào thét - ứng dụng trong quảng cáo

Hiệu ứng hào quang (Halo effect) là thuật ngữ để chỉ sự ưu ái của người tiêu dùng đối với sản phẩm của doanh nghiệp. Đối lập với Halo effect là hiệu ứng hiệu ứng gào thét (horn effect, từ "horn" lấy từ sừng của quỷ). Khi người tiêu dùng có trải nghiệm không thuận lợi, họ tương quan trải nghiệm tiêu cực đó với mọi thứ liên quan đến thương hiệu.

Dài dòng nhiều rồi, mọi người có thể hiểu hiệu ứng hào quang là khi một thương hiệu tạo được một ấn tượng chung tốt ban đầu cho khách hàng và về sau khách hàng sẽ mặc định coi tất cả những sản phẩm của nhãn hàng đó là tốt, chất lượng. Giống như việc chúng ta thấy mọi Idol giới trẻ của Hàn Quốc đều xuất hiện trong một bộ dạng chỉnh chu, lộng lẫy và hào nhoáng vậy nên chúng ta- người xem cũng có xu hướng coi họ là thần tượng- người muốn noi theo và xem họ là biểu tượng của sự thành công, mơ ước. Còn hiệu ứng gào thét thù ngược lại.

1, Apple và vầng hào quang huyền thoại

Quill Cloud

Một case study điển hình cho việc áp dụng đúng kỹ thuật hiệu ứng hào quang trong Marketing đó là trường hợp của Apple. Vào năm 2005, Apple đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm Ipod và đã vượt kỷ kucj với số lượng bán ra là 42 triệu chiếc. Chính điều thành công này đã kéo theo sự tăng vọt của nhu cầu sử dụng máy tính Mac. Vậy là chẳng cần hàng tá chiến lược Marketing với hàng trăm ngàn đôla, Macbook nghiễm nhiên trở thành một sản phẩm được săn đón và kéo lợi nhuận của Apple tăng 384% trong năm đó

2, Mượn tí thôi gì căng

Tưởng chừng đơn giản nhưng để xây dựng được một chiến dịch có " Halo effect" cần một chút thời gian và may mắn. Nhưng đúng là không có gì làm khó được dân " Đông Lào" đúng không nhỉ các bạn. Ở đây chúng tôi "mượn tạm" ánh hào quang nhờ một bên thứ 3- những người ảnh hưởng một cách nhuần nhuyễn. Sử dụng hình ảnh người nổi tiếng không bản quyền bừa bãi để tôn vinh thương hiệu của mình, hay nhiều chiêu trò khác tại Việt Nam làm hiệu ứng hào quang này có vẻ " hơi lố" và vi phạm đọa đức nghề nghiệp. 

3, Khi hào quang trở thành tiếng thét kinh hoàng

Trong nhiều trường hợp thì việc sử dụng hiệu ứng hào quang sẽ khiến nhãn hàng của bạn phải trả giá đắt vì bị vạ lây. Prada- một trong những thương hiệu thời trang hàng đầu của ý liên tục bị ăn liên hoàn scandal từ người " được chọn mặt gửi" vàng. Từ Irene - Ca sĩ Hàn Quốc với hàng loạt tin đồn không hay liên quan đến thái độ hành xử khi làm việc đến Trịnh Sảng- diễn viên Trung Quốc với scandal lăng nhăng, ngoại tình, mang thai hộ... tất cả đã khiến giá cổ phiếu của thương hiệu này tụt dốc không phanh. Phải chăng là loài nguyền "The Devils Wear Prada" hay là ánh hào quang vô tình bị cháy rụi dưới "tiếng hét" và đôi sừng của quỷ?


Nguồn: Marketing for youngsters

MỚI NHẤT

banner
Theinfluencer.vn là trang thông tin chuyên biệt hàng đầu về lĩnh vực influencer marketing tại Việt Nam - nơi khám phá những câu chuyện độc quyền của người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, khai thác những khía cạnh khác về con người mà các Influencer chưa kể ở bất cứ nơi đâu.
Điện thoại: 0912261919 | Email liên hệ hợp tác: hello@theinfluencer.vn | Email liên hệ dịch vụ booking KOL: request@thealist.vn
NEWSLETTER SIGN UP
ĐỪNG BỎ LỠ
Special Interview
TikTok Rising
5W1H
Rising Star
Truth Be Told
Case Study
Đơn vị quản lý vận hành: CTCP The A List Việt Nam | Mã số thuế: 0109120150 | Giấy phép thiết lập MXH số 487/ GP-BTTTT, ký ngày 29/07/2021 | © Copyright The Influencer 2021 All Rights Reserved
Powered by Blakaa