Nếu bạn có nhu cầu giảm cân, không khó để tìm cho mình một liệu trình detox trên thị trường. Nhưng bất cứ ai đã từng tìm hiểu về KetoX, hẳn sẽ đặt cho mình câu hỏi: Có gì ở liệu trình detox này có thể khiến rất nhiều KOL/ Influencer từng trải nghiệm đều để lại những lời khen có cánh? Có gì khác biệt ở liệu trình này để dù có một mức giá không hề rẻ, nhưng KetoX vẫn luôn là lựa chọn số 1 khi nhắc đến việc giảm cân/ thải độc và cải thiện sức khỏe?
Hãy cùng trò chuyện với chị Hạnh Chu - founder của KetoX để lắng nghe chính chị chia sẻ về những câu hỏi này nhé.
Hành trình với KetoX của chị bắt đầu như thế nào?
Ở ngoài nhìn vào, mọi người có thấy KetoX đã đi được một hành trình gần 6 năm. Nhưng với tôi, Ketox bắt đầu từ năm 2009. Thật sự là như vậy.
2009, tôi mới 13 tuổi. Mẹ tôi khi ấy nhận chẩn đoán ung thư tái phát.
13 tuổi, tôi vừa vào cấp 2, bắt đầu có những biến chuyển về mặt tâm lý và cái nhìn của tôi về mọi thứ trong cuộc sống cũng bắt đầu lớn lên. Tôi thầm hiểu rằng mẹ không khỏe, mẹ không thể đi chơi với mình và cũng không có đủ sức để thể hiện tình yêu với mình. Điều đó khiến tôi ý thức rất rõ và quan tâm đến sức khỏe. Tôi có xu hướng lựa chọn đi học các môn về tự nhiên, lên đại học, tôi cũng chọn khoa Môi trường, chuyên ngành Sức khỏe cộng đồng để theo đuổi.
Trở lại Việt Nam sau một thời gian học ở nước ngoài, những kiến thức trong ngành Sức khỏe Cộng đồng chưa thật sự có đất để áp dụng. Tôi chuyển sang công việc kinh doanh, nhưng nghiên cứu về sức khỏe vẫn là một thói quen, thậm chí sở thích mỗi khi rảnh rỗi. Tôi ứng dụng những kiến thức đó vào bản thân để bảo vệ sức khỏe của chính mình và những người xung quanh.
Rồi từ 2010-2017, tôi trải qua một biến cố về sức khỏe cá nhân và điều đó lại càng khiến tôi có ý thức rõ ràng hơn về tầm quan trọng của chăm sóc sức khoẻ hàng ngày. Tôi nhận ra khi mình có những vấn đề về sức khỏe, việc sử dụng thuốc Tây chỉ giúp mình chữa trị những triệu chứng. Tôi không bài xích thuốc Tây và tin rằng nó thật sự sẽ cứu mình trong những trường hợp hiểm nghèo. Nhưng tôi cũng nhìn ra rằng, người đẩy mình đến những trường hợp hiểm nghèo ấy - không ai khác - ngoài chính bản thân và sự thiếu hiểu biết về dinh dưỡng, về thực hành lối sống hàng ngày.
Năm 2017, sau một thời gian dài dùng rất nhiều thuốc Tây. Tôi quyết định rằng đây không phải là giải pháp mình có thể theo lâu dài, tôi cần một giải pháp tận gốc nếu không sẽ cứ phụ thuộc vào chúng. Tác dụng của thuốc Tây hầu như đi kèm những đánh đổi nhất định. Đó có thể là về hệ tiêu hóa kém đi, rối loạn hormone hoặc thậm chí tâm lý không được ổn định. Đỉnh điểm, có giai đoạn tôi phải trị liệu tâm lý để cân bằng lại những tác dụng phụ của thuốc Tây tới tinh thần của mình. Với tôi, đó là một chuyện không chấp nhận được bởi tôi vốn là một người năng động, có rất nhiều bạn bè và một cuộc sống khá cân bằng. Con người cáu gắt, ưu phiền, không muốn hoạt động nhiều này - đó không còn là tôi nữa. Vậy nên tôi quyết định phải tự cứu mình.
Đầu năm 2017, tôi quay về những thứ được coi là trụ cột của đời sống như dinh dưỡng, giấc ngủ, thể dục và chất lượng sức khỏe tinh thần. Tôi nhận ra việc ăn uống là thứ ngày nào mình cũng đối mặt và có thể thay đổi một cách dễ dàng nhất. May mắn là vào khoảng thời gian đấy cũng có rất nhiều những nghiên cứu mới về dinh dưỡng ra đời, tôi tìm hiểu, chắt lọc và áp dụng những kiến thức đó vào một lộ trình dinh dưỡng dành riêng cho bản thân. Và thí nghiệm 1 người đầu tiên đó mang lại kết quả rất tốt, tốt đến mức ngay cả những người xung quanh cũng nhìn thấy và tự đề cập hay cho họ trải nghiệm thử. Tôi may mắn đã có những người bạn tin tưởng mình đến mức sẵn sàng nói rằng không biết tôi làm gì, nhưng hãy làm cho họ thử. KetoX bắt đầu từ đấy.
Đến bây giờ, KetoX đã đi được 6 năm và phiên bản KetoX hiện tại đã khác xa với phiên bản đơn sơ đầu tiên. Nhưng để nói thật chính xác thì hành trình KetoX không chỉ gói gọn trong 6 năm đó, mà là cả một hành trình 14-15 năm với rất nhiều những trải nghiệm đã diễn ra.
Tại sao lại là 6 chai trong 7 ngày? Lộ trình KetoX đó đã được chị lên ý tưởng như thế nào?
Tất cả đều bắt đầu từ những suy nghĩ logic. Thời điểm ấy và cho đến tận cả bây giờ, nhiều người không có sự tiếp cận đến nghiên cứu dinh dưỡng vẫn giữ thói quen ăn đủ 3 bữa chính và 2-3 bữa phụ trong 1 ngày. Vậy nên khi thay đổi, ta không thể cắt ngay các bữa ăn theo thói quen đó mà phải nương theo thói quen của số đông để bố trí các chai trong ngày. Điều đó giúp cơ thể mọi người không bị căng thẳng và dễ dàng hơn trong việc làm quen.
KetoX là một quá trình thay đổi về chuyển hóa, vốn dĩ việc đó đã rất khó khăn với các cơ quan nội tạng bên trong, vậy nên tôi muốn đảm bảo cho mọi người về mặt tâm lý. Mỗi ngày, mỗi người vẫn sẽ có 6 lần được tiếp cận với nguồn dinh dưỡng. Vậy nên KetoX được thiết kế với 6 chai 1 ngày, sắp xếp trong những khung giờ tương ứng với thói quen ăn uống của người Việt, và được tính toán theo nhu cầu của cơ thể cần chất dinh dưỡng nào vào thời điểm nào. Tất cả đều nhằm việc đưa cơ thể vào một trạng thái bình ổn nhất không một ngày KetoX. Một khi cơ thể được ổn định nghỉ ngơi, nó sẽ có năng lượng để sửa chữa những gì mà nó đang bị quá tải từ rất lâu rồi.
Còn tại sao lại là 7 ngày? Ngoài mục đích thay đổi về mặt chuyển hóa và đưa cơ thể sang trạng thái đốt mỡ, đặc biệt là mỡ nội tạng - KetoX còn có mục đích mà càng ngày tôi càng thấy nó lớn hơn hình dung ban đầu của mình - đó là điều tiết lại hệ tiêu hóa và hệ lợi khuẩn đường ruột cho người dùng.
Mỗi người đều có một ống tiêu hóa rất dài trong cơ thể, quyết định 80-90% khả năng miễn dịch của chúng ta. Ống tiêu hóa được bao bọc bởi một lớp màng bảo vệ, và lớp màng đó được thay mới liên tục. Mỗi khi chúng ta tiếp nạp những thức ăn không tốt cho cơ thể, thay vì các độc tố đi trực tiếp vào máu - chúng sẽ được lớp màng lọc lại. Trong chế độ ăn hiện tại, bởi chúng ta ăn quá nhiều những chất đường, bột, chất kích thích… khiến ống tiêu hóa bị viêm lên còn lớp màng bảo vệ mỏng và yếu đi, khiến độc tố dễ dàng đi vào máu hơn,gây ra rất nhiều bệnh tật. Sẽ cần 5 ngày để lớp màng được thay mới với một hình thái tương đối bình thường, và thêm 2 ngày nữa để lớp nó được củng cố. Và sau 7 ngày, người dùng sẽ có một ống tiêu hóa mới, khỏe mạnh hơn. Độ dài lộ trình KetoX được quyết định từ đó.
Thoạt nghe với số đông, mọi người sẽ thấy KetoX giống với các phương pháp detox khác trên thị trường. Là người đã tạo ra KetoX, chị có thể chia sẻ thêm về sự khác biệt giữa hai phương pháp này không?
Detox là một khái niệm không có định nghĩa về mặt khoa học, nhưng thải độc là một việc có thật. Có rất nhiều cách để phân biệt KetoX với các lộ trình khác trên thị trường, nhưng ở đây chúng ta sẽ sử dụng khái niệm thải độc.
Sự thật là cơ thể chúng ta thải độc mỗi ngày. Nó có thể thải độc thông qua đường mồ hôi, đường thở, đường bài tiết… Vấn đề nằm ở chỗ, với thói quen ăn uống hiện tại, chúng ta tiếp nạp quá nhiều những thực phẩm gây viêm nhiễm cho cơ thể. Ví dụ như các loại thực phẩm chế biến sẵn chứa hóa chất, chất điều vị, phụ gia, tạo màu… hoặc những gia vị mang tính kích thích như rất chua hoặc rất cay. Lối sống thành thị cũng khiến chúng ta phải ăn bên ngoài nhiều và rất nhiều nhà hàng che đi cái nguồn gốc không tươi của thực phẩm bằng cách nêm nếm vào đó rất nhiều gia vị. Những thực phẩm gây viêm đó sẽ khiến ống tiêu hóa luôn ở trong một trạng thái sưng và không hoàn thành tốt chức năng thải độc. Sự căng thẳng của thần kinh cũng khiến hệ thần kinh thực vật lúc nào cũng trong trạng thái cảnh giác và khiến cách cơ thể bài tiết độc tố ra ngoài không được trơn tru. Vậy nên, dù cơ thể được thải độc hàng ngày nhưng không còn hiệu quả như trước. Việc hỗ trợ thải độc là cần thiết, nhưng thải độc thế nào lại là một câu chuyện khác.
Đi sâu vào tìm hiểu, việc thải độc có 2 tầng: Tầng hàng ngày là thông qua mồ hôi và bài tiết. Còn một tầng sâu hơn mà không ai nhìn thấy nhưng lại quyết định tới chất lượng sống lâu dài là thải độc ở cấp độ tế bào. Trong cơ thể, ở những khoảng thời gian mà hệ tiêu hóa được nghỉ ngơi, mình ăn đủ những loại chất mà cơ thể cần thì nó sẽ có thời gian, năng lượng và nguyên liệu đề rà soát các tế bào bị hư hỏng hoặc đã quá già cỗi. Khi sống ở tự nhiên, con người ăn uống theo mùa, sẽ có những giai đoạn con người ăn nhiều nhưng sẽ có những giai đoạn không tiếp nạp đồ ăn trong vài ngày. Đó là lúc quá trình thải độc ở cấp độ tế bào sẽ diễn ra tự nhiên. Ở cuộc sống hiện đại, không ngày nào chúng ta không ăn và điều đó khiến khả năng thải độc tế bào bị kém dần, dẫn đến việc tích tụ các tế bào hỏng hóc và cũ kỹ, từ đó khiến nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến chuyển hóa như tiểu đường, ung thư, thậm chí mất trí nhớ. Và đó là điểm khác biệt mà KetoX đang làm ngày càng hoàn thiện hơn: Giúp cơ thể thải độc ở cấp độ tế bào. Với tôi một lộ trình như vậy mới xứng đáng để khách hàng bỏ thời gian ra trải nghiệm. Với những thải độc ở tầng bề mặt, bạn hoàn toàn có thể chỉ cần tập thể dục, ăn nhiều rau xanh, bổ sung đầy đủ vitamin và khoáng chất là sẽ tạm ổn khoảng 80% rồi. Nhưng nếu không cho cơ thể được nghỉ và bổ sung dưỡng chất đúng tỉ lệ, cơ thể sẽ không thể quay lại thói quen thải độc ở cấp độ tế bào.
Và tôi luôn nhắc đi nhắc lại rằng KetoX chỉ là một bước khởi đầu. Sau KetoX, cái tôi cam kết với khách hàng là việc tư vấn dinh dưỡng lâu dài. KetoX sẽ cho bạn một khởi đầu đúng. Sau khi hoàn thành nó, bạn sẽ tiếp tục chăm sóc cơ thể với một chế độ ăn lành mạnh, có thêm kiến thức về những gì mình nên và không nên nạp vào người,có thể tự kiểm soát cân nặng, vóc dáng. Với tôi, đó mới là thành công. Vậy nên tôi luôn đảm bảo với khách sẽ tư vấn hoàn toàn miễn phí về dinh dưỡng giai đoạn sau khi hoàn thành liệu trình. Khách hàng có thể hài lòng vì kết quả giảm 3-5kg nhờ KetoX, nhưng điều đó không là gì với những thứ họ nhận được về sau, khi thấy sức khỏe mình dần tốt hơn. Rất nhiều khách hàng nói rằng họ đã tự giảm cân tiếp được mà không bị phụ thuộc vào một gói lộ trình, sản phẩm hay bữa ăn nào, chỉ cần quay về với nếp ăn uống lành mạnh, sử dụng thực phẩm địa phương theo mùa - họ hoàn toàn có thể tự điều tiết được cân nặng và sức khỏe của chính mình. Đó mới là mục tiêu của KetoX.
Khi chị bắt đầu cách đây 6 năm - đối tượng KetoX hướng đến là ai? Và sau 6 năm - đối tượng ấy có thay đổi?
Khởi đầu, đối tượng của KetoX là chính tôi và bạn bè xung quanh. Tập khách hàng được định hình là những người cần mình và có nhu cầu. Cho đến bây giờ, mục đích kinh doanh của KetoX với tôi vẫn là thứ yếu so với mục tiêu cải thiện sức khoẻ cộng đồng.
Ai theo dõi tôi hẳn sẽ biết, trong 3 năm đầu, tôi kiên quyết không sử dụng cụm từ “giảm cân” để nói về KetoX. Tôi chỉ nói về tác dụng của việc làm mới cơ thể như làm lành hệ tiêu hóa, thải độc, đốt mỡ nội tạng, cho cơ thể nghỉ ngơi và ổn định. Tôi không chấp nhận từ “giảm cân” bởi cảm thấy nếu dùng KetoX với ý nghĩa như vậy sẽ đánh đồng lộ trình của mình với những bên khác, mà như vậy lại không đúng với ý nghĩa khoa học mà tôi hướng đến.
Nhưng sau một thời gian, chính tôi cũng phải thấy 90% khách hàng tìm đến với KetoX đều với mục tiêu ban đầu là để… giảm cân. Và dù tôi chối bỏ việc dùng từ “giảm cân” đến đâu, nhưng mọi nghiên cứu khoa học tôi đọc, mọi cuốn sách, mọi case study đều hướng về ảnh hưởng tích cực của việc giảm mỡ tập trung ở vùng eo bụng tới sức khỏe và chất lượng sống lâu dài. Cái nhìn của tôi dần thay đổi. Và khi cái nhìn trở nên mềm mại, bao quát hơn thì tôi thấy đối tượng khách hàng của KetoX hướng đến những nhân viên công sở có lối sống thành thị. Họ không có quá nhiều thời gian suy nghĩ về ăn uống và cần có sự hỗ trợ về dinh dưỡng, lối sống… để tối ưu hóa thói quen của chính mình. Tôi hiểu việc khách hàng tìm đến với mình để giảm cân và tôi sẽ giúp họ giải bài toán đấy trước. Sau khi bài toán ấy được hoàn thành, tự mỗi khách hàng sẽ cảm nhận được sự cải thiện về sức khỏe và sự nhẹ nhõm của cơ thể. Khách hàng có thể tới với tôi lần đầu để giảm cân, nhưng những lần sau là do lợi ích về sức khoẻ (mà có thể họ cũng không mô tả cụ thể được). Thành công lớn nhất của KetoX có lẽ nằm ở tỉ lệ khách hàng quay lại lên tới xấp xỉ 50%.
Nhìn về tệp khách hàng của KetoX, tôi thấy rõ một hình cái phễu với phần trên là các khách hàng tìm đến để giảm cân, và phần nhỏ ở dưới là khách ở lại nhờ những lợi ích về sức khỏe. Khi đổi tư duy như vậy, tôi thấy KetoX đang duy trì và phát triển tệp khách hàng khá thành công.
Chị có từng chia sẻ rằng tệp khách của KetoX khá nhỏ, chỉ gói gọn trong một nhóm người biết đến thôi. Tại sao với những lợi ích rõ nét về sức khỏe, chị không thử mở rộng thị trường của mình và tiếp cận đến số đông?
Tôi nghĩ bất cứ một bài toán xã hội nào, đều có 2 cách giải.
Cách giải đầu tiên là đi với số đông đại chúng. Quan ngại của tôi khi tiếp cận cách này là việc mình có thể đưa ra một công cụ nhưng người sử dụng lại chưa biết cách dùng đúng. Điều đó sẽ dẫn đến những hệ quả trực tiếp lên sức khỏe, và tôi sẽ không bao giờ thoả hiệp về sức khoẻ dù cho lợi ích về kinh tế có lớn tới đâu.
Cách làm thứ 2 là tôi đưa một bộ công cụ hoàn chỉnh tới những người thật sự cam kết gắn bó, muốn nghe và muốn tìm hiểu. Chính những người khách hàng đó sẽ trở thành hạt giống để cải thiện cuộc sống của những người xung quanh. Hành trình này sẽ tốn nhiều công sức hơn, doanh thu thấp hơn, nhưng ý nghĩa cho xã hội sẽ lớn hơn, và hơi ích kỷ một chút thì cả sự thoả mãn cho cá nhân tôi cũng sẽ nhiều hơn.
Tôi đã gắn bó với cách làm thứ hai trong suốt sáu năm vừa qua, và tới giờ tôi mới có đủ kinh nghiệm, kiến thức, cái nhìn để có thể lên một kế hoạch cho việc đưa KetoX nói riêng cũng như khái niệm “chăm sóc sức khoẻ chủ động” nói chung tiếp cận với số đông được hiệu quả hơn. Đây sẽ là kế hoạch đường dài tiếp theo của KetoX.
Nhìn lại, chị thấy những cột mốc nào mang tính bước ngoặt với KetoX trong suốt 6 năm vừa qua?
Trong đầu tôi luôn có những hình dung rõ ràng về bức tranh mình sẽ vẽ hay nấc thang tiếp theo mình phải leo. Mục tiêu lớn nhất của KetoX nghiêng về một doanh nghiệp xã hội nhiều hơn là chuyên về kinh doanh - đó là cải thiện sức khỏe cộng đồng. Khi đã xác định được mục tiêu đó trong đầu, con đường tôi đi sẽ hiện ra rất rõ.
Vậy nên thật ra năm nào KetoX cũng có một cột mốc được định sẵn về mặt cải tiến sản phẩm. Đó là một điều rất quan trọng, bởi tôi xác định giá trị cốt lõi của KetoX là sản phẩm, là lộ trình và sau này là hệ sinh thái các sản phẩm hỗ trợ cho khách hàng. Với dự liệu mà KetoX thu thập được qua từng năm, chúng tôi sẽ tìm cách giải bài toán về hiệu quả của lộ trình ngày một tốt hơn.
Bên cạnh đó, KetoX như một doanh nghiệp cũng có những bước tiến chậm mà chắc qua từng năm. KetoX bắt đầu tiếp cận cộng đồng năm 2017. Năm 2018, chúng tôi đặt được cơ sở sản xuất tại Sài Gòn. Năm 2019, KetoX khai trương văn phòng ở một tòa nhà tôi mơ ước đã lâu. Năm 2020, 2021 là những năm các doanh nghiệp khá lao đao nhưng với KetoX lại là một cơ hội để tiếp cận với những khách hàng mới quan tâm đến việc chăm sóc sức khỏe.
Hiện tại, chúng tôi đang tập trung vào việc làm sao để giúp khách hàng phục hồi sau những tác động của Covid và những cột mốc tiếp theo sẽ được dành để chinh phục vấn đề này. Tôi hy vọng tới năm 2025 chúng tôi sẽ có lời giải tương đối hoàn thiện, và mong rằng những cải tiến này sẽ được người sử dụng ghi nhận một cách tích cực cũng giống như những lần cải tiến trước đây.
Như chị vừa chia sẻ, sau mỗi năm, KetoX đều có những cải tiến cho lộ trình và sản phẩm. Vậy quá trình nâng cấp sẽ diễn ra như thế nào?
Quá trình nghiên cứu sẽ rất dài, nhưng bao giờ chúng tôi cũng sẽ đi từ những con số. Sẽ không thể có khoa học nếu không có những con số, những bài toán cụ thể, rõ ràng.
Cho đến bây giờ, tôi vẫn có số liệu về từng khách hàng trong suốt 6 năm hoạt động. Càng ngày, tệp dữ liệu ấy càng dày lên và tôi sẽ nhìn vào tệp dữ liệu đó để tìm những giải pháp giúp giảm bớt các phản ứng của khách hàng, trong khi vẫn đảm bảo lợi ích mà họ nhận được, thậm chí phải tốt hơn.
Khi nhìn vào con số, chúng ta sẽ thấy bài toán ngắn hạn trước mắt cần giải là gì? Trong những năm đầu tiên, KetoX phải điều chỉnh để giảm thiểu khả năng bị trào ngược của một vài khách hàng. Đến bây giờ tôi đã giải được và tôi rất vui vì điều đó. 3 năm tiếp theo là 3 năm trước và trong Covid, bài toán đó lại là sức đề kháng. Làm sao để tăng đề kháng của khách hàng là câu hỏi lớn nhất. Khi đã có câu hỏi rõ ràng, chúng tôi sẽ đi tìm những thành phần, nguyên liệu, cách sắp xếp thứ tự các chai, thay đổi tỷ lệ các nhóm chất để làm được việc đó. Sau đó là chuỗi dài các thử nghiệm, sửa đổi, lặp đi lặp lại tới khi gần hoàn hảo nhất có thể. Quá trình tìm kiếm câu hỏi, hoàn thiện câu trả lời đó diễn ra hàng năm, mỗi năm chúng tôi giải một bài toán ngắn hạn khác nhau tuỳ theo tình trạng sức khỏe nền của khách hàng ở thời điểm đó.
Còn bài toán dài hạn của KetoX là sức khỏe cộng đồng. KetoX sẽ luôn cập nhật, thay đổi theo hướng làm cho sức khoẻ cộng đồng tốt hơn, quá trình sản xuất dùng nguyên liệu địa phương nhiều hơn, thân thiện với môi trường hơn. Dần dần bản thân tôi cũng đã chấp nhận rằng sẽ có một nhóm nhỏ khách hàng cần những giải pháp đặc thù hơn. Với tôi, giải bài toán dinh dưỡng và áp dụng được lời giải đó thành công trên đại đa số khách hàng tham gia lộ trình đã là thành công lớn rồi, bởi đây còn là câu chuyện về thói quen, về sự quyết tâm, về cách tư duy của mỗi người với sức khỏe và lối sống.
Cảm ơn chị về buổi trò chuyên này và chúc chị sẽ sớm tìm được những lời giải cho các bài toán của mình!