emagazine image

Hana Giang Anh được coi là một trong những fitness influencer đầu tiên tại Việt Nam. 11 năm trước (2010), Hana bắt đầu đăng tải những video tập luyện đầu tiên lên Youtube, nhận được sự quan tâm của không ít chị em phụ nữ có mong muốn tập luyện nhưng chưa được tiếp cận nhiều nguồn thông tin chất lượng. 4 năm trước (2017), Hana mở phòng tập đầu tiên của riêng mình có tên Inspire Boutique Fitness, và đến nay vẫn không ngừng mở rộng.


Hành trình 11 năm làm fitness influencer, 4 năm khởi nghiệp trong lĩnh vực fitness có lẽ đủ dài để chúng ta nhìn nhận được sự tâm huyết, năng lực và mong muốn cống hiến cho cộng đồng của Hana Giang Anh cũng như những cộng sự của mình. Trải qua không ít sóng gió, đối mặt với đôi lần dư luận dèm pha về công việc và đời sống cá nhân, Hana vẫn không ngừng tiếp tục cố gắng làm thật tốt công việc của mình.


Gặp gỡ cùng The Influencer vào một buổi sáng đầu tuần, Hana Giang Anh mang đến cuộc trò chuyện tất cả sự chân thật và năng lượng tích cực của mình.

Quill Cloud

emagazine image

Quill Cloud

Hana bắt đầu đăng tải những video tập luyện đầu tiên lên Youtube từ năm 2010, trên một kênh Hana Giang Anh cũ mà sau này mình đã xóa bởi vấn đề bản quyền. Tính ra cũng đã được gần 11 năm dấn thân vào con đường này. Thực ra những ngày đầu tiên, mình bắt đầu công việc cũng chỉ vì mong muốn cá nhân là được chia sẻ với mọi người, không nghĩ gì xa xôi, ngày đó khái niệm làm influencer hay Youtuber vẫn còn rất xa lạ ở Việt Nam. Thời điểm đó mọi chuyện cũng rất đơn giản, mình quay bằng điện thoại, dựng trên tường để quay, rồi tìm hiểu mấy phần mềm dựng phim đơn giản, giọng Hana hồi đó nghe cũng kỳ kỳ cơ. (cười).


Sau khi đăng tải những video đầu tiên, Hana thấy mọi người cũng khá quan tâm. Người ta để ý đến mình trước tiên vì sự “bắt mắt", tự nhiên thấy có một cô trông cũng xinh xinh, mặc đồ ngắn ngắn đăng video tập thể thao, mọi người cũng tò mò. Các chị em phụ nữ cũng hay xem, vì thời điểm đó họ không có nhiều kênh thông tin về thể dục thể thao để tham khảo như bây giờ. Cứ người này xem rồi giới thiệu cho người khác. Lượt xem các video của Hana chủ yếu đến từ đề xuất trên Youtube, không phải kiểu video chỉ nổi lên sau một thời gian ngắn.


Ý kiến từ dư luận cũng đa chiều: nhiều người ủng hộ, người thì soi mói, cũng có người chẳng quan tâm. Các anh chị cùng ngành là hay để ý nhất, họ rất thích bàn tán, tranh luận về các kỹ thuật tập luyện. Về cơ bản là Hana sẽ không thích tham gia vào những cuộc tranh luận đó. Mình không có nhiều thời gian và cũng chỉ muốn tập trung vào việc phát triển bản thân và xây dựng content cho mọi người mà thôi.

emagazine image

Quill Cloud

Thực sự Hana không có mong muốn hay định hướng hình ảnh gì cả. Hana như thế nào thì chia sẻ hình ảnh ra như vậy. Nếu mình eat clean thì mình chia sẻ về eat clean. Bây giờ mình vẫn duy trì eat clean nhưng có cô giúp việc nấu ăn giúp thì mình cũng sẽ chia sẻ ra như vậy. Chắc cũng vì vậy mà nhiều người nhận xét Hana là “thô nhưng thật". “Thô" thì nó là sự đánh giá cá nhân của từng người, còn “thật" là vì mình luôn chia sẻ thật về cuộc sống, trải nghiệm cá nhân. Hana không có nhu cầu thể hiện những thứ không phải là mình.


Một châm ngôn duy nhất mà Hana theo đuổi từ khi mới bắt đầu làm nghề là: chia sẻ những thông tin giá trị cho người xem. Dù đã có 11 năm làm nghề, từng làm việc với rất nhiều người, Hana vẫn giữ nguyên tôn chỉ đó, chỉ như vậy mà thôi.

Quill Cloud

Quill Cloud

Trong 2 năm trở lại đây, cộng đồng fitness influencer tại Việt Nam phát triển khá mạnh và theo chiều hướng tích cực, văn minh và có hàm lượng kiến thức nhiều hơn. Nhiều bạn influencer được học trực tiếp ở nước ngoài, có chứng chỉ, kiến thức tốt và khá chuyên nghiệp.


Khi thị trường ngày càng nhiều fitness influencer, có một áp lực cho những người thuộc cộng đồng này là nếu họ không liên tục phát triển bản thân, họ rất dễ bị tụt lại. Đến thời điểm này, người xem sẽ không follow một fitness influencer chỉ vì họ dáng đẹp nữa, mà sẽ vì kiến thức chuyên môn mà họ chia sẻ. Bản thân Hana năm nào cũng học thêm những bộ môn mới, những chứng chỉ mới. Mình cần phải chuyển động không ngừng. Vì vậy, người xem sẽ thấy những chia sẻ của Hana tại thời điểm này, có thể rất khác video chủ đề tương tự vào khoảng 5 năm trước. Kiến thức không ngừng cập nhật, bản thân mình cũng cần phát triển theo.

emagazine image
emagazine image

Quill Cloud

Chắc chắn việc làm influencer đem lại rất nhiều điều tốt đẹp cho Hana. Hana có cơ hội được làm việc kiếm tiền, tạo điều kiện cho công việc kinh doanh riêng sau này. Tất cả cuộc sống mình có được ngày hôm nay phần nhiều là do công việc influencer đem lại. Vì vậy, Hana luôn muốn cảm ơn những người đã theo dõi mình trên cả hành trình 11 năm qua. Hơn nữa, Hana cảm thấy mình được sinh ra để làm influencer, công việc này thực sự hợp với tính cách và con người mình: thích chia sẻ, cởi mở và hướng ngoại.


Thế nhưng không có công việc nào là hoàn hảo. Làm influencer, Hana bị mọi người để ý, đánh giá, phán xét nhiều hơn. Sau một thời gian thì mình cũng quen dần, nhưng công việc này vẫn ảnh hưởng đến cuộc sống, sức khỏe tinh thần và cách mình phản ứng lại với thế giới. Nếu không làm influencer, không được nhiều người biết đến, có lẽ Hana sẽ tích cực và vui vẻ hơn rất nhiều, dù rằng bây giờ mọi người vẫn nhận xét là Hana có nguồn năng lượng tích cực.

Quill Cloud

emagazine image

Quill Cloud

Trước khi mở Inspire, Hana đã từng làm việc tại rất nhiều phòng tập khác, từ vị trí huấn luyện viên, đến làm quản lý định hướng. Trong suốt 7-8 năm, trải nghiệm qua nhiều phòng tập, Hana học được rất nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực.


Đến năm 2017, Hana bắt đầu không còn cảm thấy hạnh phúc khi đi làm nữa, môi trường làm việc không còn đem lại niềm vui như trước nên mình quyết định dừng lại và mở một phòng tập riêng. Và đó là lúc Inspire ra đời. Hana hướng nó đến sự chuyên nghiệp, giải quyết tất cả những bất cập mà mình quan sát được tại các phòng tập mình từng làm qua. Cơ sở vật chất không cần đến mức cao cấp 5 sao, nhưng đủ thuận lợi để chị em phụ nữ thoải mái khi đi tập, đến đó không cần phải nghĩ ngợi gì nữa. Hana muốn tạo ra một môi trường tập luyện thoải mái cho cả đội ngũ nhân sự làm cùng, cả với những người đến tập. Mở Inspire thực ra là một sự liều lĩnh, và giai đoạn khởi đầu cũng có rất nhiều nỗi sợ.

Quill Cloud

Quill Cloud

Khó khăn nhất là vấn đề tài chính, sau đó là chuyện quản lý nhân sự. Đã là startup tại Việt Nam, nếu không phải start khủng, có vốn đầu tư từ nhiều nguồn, startup nào cũng sẽ gặp 2 vấn đề trên. Influencer mở startup riêng cũng không khác gì.


Trước tiên là vấn đề tài chính. Để mở được cơ sở đầu tiên, Hana phải vay tiền ngân hàng. Vay ngân hàng rồi mà vẫn không đủ, mình phải vay cả tiền của những người thân. Lần đầu tiên trong đời mình phải đi vay tiền người khác, cảm thấy rất ngại. Dù biết là chỉ sau 2-3 tháng khi dòng tiền về mình sẽ trả họ thôi, nhưng cảm giác nợ nần vẫn rất khủng khiếp. Trước đây chỉ cần nuôi mỗi bản thân mình thôi, có bao nhiêu tiêu bấy nhiêu. Khởi nghiệp rồi gánh nặng tài chính đặt lên vai, mình không thể vô tư như trước nữa. Có đêm mình còn ngủ mơ bị đòi nợ.


Tiếp theo là về vấn đề nhân sự. Sau khoảng 1 năm, khi đã có tiềm lực tài chính hơn, Inspire bắt đầu mở rộng. Lúc này mình không thể làm một mình được nữa, mình cần có những người cộng sự giúp mình thực hiện thì mới phát triển xa được. Cũng có những lúc đội ngũ làm việc chưa được ăn ý, cũng có những giai đoạn mình áp lực kinh khủng vì cảm thấy những người đang làm việc cùng mình không có hạnh phúc. Nhưng có vấn đề thì mình tìm cách giải quyết. Đến bây giờ, Hana cảm thấy rất tự hào về những người cộng sự đang làm việc cùng mình.

emagazine image

Quill Cloud

Nhiều lắm! Chắc cũng phải trên dưới 10 lần Hana nói với chồng là: hay là mình bỏ, hay là bán lại thương hiệu… Bản thân mình có rất nhiều giai đoạn lo lắng, thấy khởi nghiệp cực quá, suy nghĩ nhiều đến mức mất ngủ. Suốt cả chặng đường khởi nghiệp, chồng mình ở bên ủng hộ rất nhiều, chỉ có anh là mang tư duy một đường thẳng đi lên. Nhiều lúc mình nghĩ: Chồng mình là bộ não, còn Hana chỉ là “cánh tay" thực hiện mà thôi. Hana chỉ có ý tưởng, sự nhiệt huyết và chuyên môn. Từ những yếu tố này mà phát triển thành một chuỗi phòng tập chuyên nghiệp, cần nhiều hơn như vậy rất nhiều. Rất may là mình có được sự ủng hộ tận tình của chồng và những cộng sự thân cận, nếu không chưa chắc chúng ta có thể nhìn thấy Inspire như ngày hôm nay.

emagazine image

Quill Cloud

Chắc chắn là có! Bản thân mình đã là một fitness influencer tên tuổi, phòng tập khi mở ra sẽ dễ thu hút khách hàng hơn. Mình không phải bỏ ra mấy trăm triệu để thuê một người làm đại sứ vì đã có chính bản thân mình rồi. Và chắc chắn mình sẽ là người làm có tâm nhất, chứ không cần ai khác.


Tuy nhiên, đi kèm với đó cũng sẽ có những bất cập. Ví dụ, khi hội viên đăng ký đi tập, nhiều người sẽ sẽ kỳ vọng là Hana luôn có mặt ở đó. Thế nhưng, mình không thể làm như vậy được. Doanh nghiệp càng phát triển, mình lại càng phải tập trung hơn vào việc quản lý, đào tạo huấn luyện viên và rất nhiều việc khác nữa. Một vấn đề khác là Hana rất sợ bị thần tượng. Người ta đã biết mình qua mạng và đã có những ấn tượng nhất định, khi gặp trực tiếp mà không được như kỳ vọng, người ta sẽ dễ thất vọng.

emagazine image

Quill Cloud

Đương nhiên việc quản lý doanh nghiệp sẽ chiếm nhiều nhất, phải đến 80% thời gian làm việc, 20% còn lại Hana dành cho phát triển bản thân và đầu tư chất xám cho xây dựng nội dung. Với việc quản lý Inspire, Hana tập trung vào đào tạo nhân sự, đặc biệt là các bạn quản lý, người ta phải hiểu rõ mình, hiểu rõ văn hoá doanh nghiệp, mới có thể truyền bá tinh thần đó đến các bạn nhân viên bên dưới. Ngoài ra, tâm huyết của Hana cũng dành rất nhiều cho việc đào tạo đội ngũ huấn luyện viên, bởi chính họ là trái tim, là những người làm nên thành công của một phòng tập. Bản thân Hana cũng rất thích đào tạo nhân sự, thích làm việc với con người. Sắp tới, Hana cũng sẽ mở thêm một doanh nghiệp mới là Inspire Academy, một nơi chuyên đào tạo các huấn luyện viên fitness, thoả ước mơ của Hana là đào tạo một đội ngũ huấn luyện viên chuyên nghiệp.


Còn với các hợp đồng quảng cáo cho nhãn hàng, Hana sẽ phụ trách hoàn toàn việc sản xuất nội dung, mọi đầu việc khác liên quan vận hành, đàm phán với đối tác, Hana sẽ để các bạn khác phụ trách. Việc sản xuất content là việc Hana sẽ không để ai khác làm thay, bởi chỉ Hana mới làm ra được những nội dung mang đúng màu sắc và cá tính của mình.

emagazine image

Quill Cloud

Đúng khoảng 85%. Lý do Hana học coach là muốn giúp đỡ những người xung quanh. Như đã chia sẻ, có một giai đoạn Hana gặp khủng hoảng về nhân sự, mình thấy mọi người không hạnh phúc khi làm việc cùng mình mà lại không biết giải quyết như thế nào. Vậy nên mình đi học coach, khóa học đã thay đổi rất nhiều phong cách quản lý của Hana.


Tư duy của Hana sẽ hơi khác mọi người một chút. Với Hana, sức khỏe tinh thần cũng quan trọng ngang với sức khỏe thể chất. Mình quan tâm đến sự hạnh phúc của cá nhân mình và của những người xung quanh. Việc học coach giúp mình cân bằng cuộc sống - công việc tốt hơn, giúp mọi người làm việc với nhau được hài hoà vui vẻ, giúp mình biết cách thấu hiểu và tăng thêm động lực cho những người làm cùng mình.

Quill Cloud

Quill Cloud

Hana muốn cảm ơn các bạn rất nhiều vì đã theo dõi và ủng hộ Hana, kể cả những bạn đã đi cùng mình 11 năm qua hay là các bạn mới biết đến mình. Gặp được nhau, kể cả qua mạng, cũng đã là một cái duyên, và Hana trân trọng và biết ơn những mối duyên đó rất nhiều.

Quill Cloud

CÙNG CHUYÊN MỤC

Theinfluencer.vn là trang thông tin chuyên biệt hàng đầu về lĩnh vực influencer marketing tại Việt Nam - nơi khám phá những câu chuyện độc quyền của người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, khai thác những khía cạnh khác về con người mà các Influencer chưa kể ở bất cứ nơi đâu.
Điện thoại: 0912261919 | Email liên hệ hợp tác: hello@theinfluencer.vn | Email liên hệ dịch vụ booking KOL: request@thealist.vn
NEWSLETTER SIGN UP
ĐỪNG BỎ LỠ
Special Interview
TikTok Rising
5W1H
Rising Star
Truth Be Told
Case Study
Đơn vị quản lý vận hành: CTCP The A List Việt Nam | Mã số thuế: 0109120150 | Giấy phép thiết lập MXH số 487/ GP-BTTTT, ký ngày 29/07/2021 | © Copyright The Influencer 2021 All Rights Reserved
Powered by Blakaa