Global Agency vs. Local Agency - Hướng đi nào để người làm quảng cáo thăng tiến sự nghiệp?

Thị trường agency Việt Nam ngày càng đa dạng các loại hình với sự ra đời của hàng loạt agency trong nước (local), bên cạnh sự du nhập của các agency quốc tế (global) khiến không ít người mới bước chân vào ngành phân vân khi lựa chọn môi trường làm việc. Cùng The Influencer tìm hiểu đặc điểm của mỗi loại hình agency và cách lựa chọn môi trường phù hợp để thăng tiến sự nghiệp nhé!
Eloise
17/08/2022
Global Agency vs. Local Agency - Hướng đi nào để người làm quảng cáo thăng tiến sự nghiệp?

Quill Cloud


Global Agency: Tưởng tượng và thực tế!

Trong tưởng tượng của bất cứ marketer “newbie” nào, global agency thường có quy mô lớn, có văn phòng tại nhiều quốc gia trên thế giới và khu vực. Vì vậy, khi làm việc tại global agency, người làm quảng cáo sẽ có cơ hội trao đổi công việc và học hỏi kinh nghiệm với nhân sự quốc tế đến từ khắp thế giới. 

Một lợi thế đặc biệt chỉ có tại global agency đó là không phải tìm kiếm khách hàng. Công ty mẹ sẽ có global client, khi khách hàng mở rộng thị trường tại một quốc gia trên thế giới thì công ty quảng cáo tại quốc gia đó sẽ phục vụ khách hàng này. Ví dụ, Honda tại Việt Nam sẽ được phục vụ bởi Dentsu Việt Nam. Đây được gọi là hoạt động chia sẻ khách hàng từ công ty mẹ. Thêm vào đó, các global client với nhiều thương hiệu con cũng sẽ sự chia sẻ “agency partner” cùng đồng hành với nhau, từ đó các global agency có cơ hội dễ dàng tiếp cận tới các thương hiệu con có quy mô tầm cỡ và có mức độ sẵn sàng đồng hành lâu dài, đồng thời tránh lãng phí thời gian và nguồn nhân lực cho những dự án/ khách hàng nhỏ lẻ. 

Với quy mô lớn, hầu hết global agency đều sở hữu mạng lưới (network) nội bộ khổng lồ, với sự tham gia của các công ty quảng cáo thành viên trên khắp thế giới. Tại đây, mỗi tháng hoặc mỗi quý sẽ có các buổi họp vùng để chia sẻ kinh nghiệm làm việc, case-study hoặc các buổi training, cập nhật xu hướng thị trường, cập nhật phần mềm, công cụ làm việc,... Những hoạt động này mang lại nhiều lợi ích cho những ai muốn khám phá cách làm quảng cáo, văn hoá làm việc của nhiều quốc gia trên thế giới, cũng như bổ sung kiến thức, phát triển kỹ năng thông qua chia sẻ từ các chuyên gia.

Ngoài ra, bạn sẽ có một lợi thế lớn là được học một quy trình làm việc chuyên nghiệp từ các tập đoàn quốc tế tại global agency. Do đó, phạm vi công việc thường rất rõ ràng, mỗi vị trí đều có một quy trình riêng để làm theo tuần tự. Ngoài ra, khách hàng tại global agency là khách hàng quốc tế nên ngân sách được đầu tư cho mỗi dự án tương đối lớn, từ đó giúp quy trình làm việc được tích hợp hóa và cũng là tiền đề để nhân viên thỏa sức sáng tạo, tiếp cận nhiều ý tưởng, concept “bay bổng”, đặc biệt là hoàn toàn có điều kiện hiện thực hóa. Sau cùng, global agency thường yêu cầu cao về mặt nhân sự nên làm việc tại đây có thể học hỏi kinh nghiệm từ những đồng nghiệp giỏi và phát triển bản thân.

Tưởng chừng như global agency là môi trường làm việc như mơ với tiền đồ rộng mở, tuy nhiên, các marketers cũng nên nhìn vào những mặt khó khăn riêng của môi trường này. Đối với khách hàng là các doanh nghiệp đa quốc gia có quy mô lớn, quy trình làm việc và các yêu cầu thường phức tạp hơn vì phải tuân thủ các yêu cầu từ vùng, quy trình xét duyệt cũng nhiều lớp lang, phức tạp, và do đó mất nhiều thời gian hơn. 

Gây xôn xao cho những người hâm mộ phim ảnh trong thời gian vừa qua, “Emily in Paris” là một minh chứng điển hình cho môi trường global agency chuyên về các thương hiệu xa xỉ. Từ đây, bộ phim đã giới thiệu một phần nhỏ về những câu chuyện diễn ra trong cuộc sống của những người trong ngành marketing với những đối tác đến từ khắp nơi trên thế giới. Làm việc đến khuya, quản lý danh tiếng, lên kế hoạch cho các sự kiện, sáng tạo nội dung, marketing thông qua influencer đều là “chuyện thường ngày ở huyện” đối với dân agency. 


Một số global agency tại Việt Nam: Ogilvy & Mather, Mindshare, Dentsu, Leo Burnett Worldwide, Isobar


Quill Cloud


Local Agency: Bước khởi đầu lý tưởng cho “newbie” ngành quảng cáo?

Phần lớn local agency được thành lập bởi các chuyên gia đầu ngành truyền thông/ quảng cáo tại Việt Nam với vốn kinh nghiệm phong phú, dày dặn sau khoảng thời gian dài chinh chiến trong ngành, đặc biệt là tại các global agency và mở công ty riêng sau khi đã trải nghiệm và học hỏi đủ nhiều. Nhờ vậy, những agency này không chỉ kế thừa tư duy global mà còn rất am hiểu văn hóa, tính cách của các doanh nghiệp địa phương.

Bên cạnh đó, nếu global agency có sự chia sẻ tài nguyên từ phía tập đoàn thì các local agency lại có khả năng thích ứng tốt và học hỏi nhanh. Điều gì là quan trọng, cần phải đánh trên phương diện của đối thủ và người tiêu dùng và đâu là thử thách mà thị trường đang đối diện. Đó là những định hướng mà hầu hết các local agency đưa ra cách phân tích chọn lọc, để vạch ra hướng tiếp cận.

Local agency cũng có những định hướng phát triển, văn hóa doanh nghiệp tùy thuộc vào thế mạnh của công ty. Điều này tạo nên sự khác biệt của agency, giúp khách hàng dễ dàng lựa chọn đối tác đồng hành phù hợp với mục tiêu của họ. Ưu thế lớn nhất của local agency là sự gần gũi với nhóm đối tượng mục tiêu, và có quy trình làm việc linh hoạt, nhanh gọn hơn so với global agency.

Với những local agency có tuổi đời còn khá trẻ, việc xây dựng văn hoá công ty là đầu việc cấp thiết ngay từ đầu để làm nền tảng hướng mọi thành viên đến một mindset, mục tiêu chung. Theo thời gian, văn hoá vững mạnh hơn sẽ giúp định hình địa vị và tên tuổi của agency trên thị trường. Tại các local agency với quy mô vừa và nhỏ, các nhân sự trong công ty đều có cơ hội được làm việc trực tiếp với những nhân sự cấp cao. Một bạn Content Executive hoàn toàn có thể trực tiếp bày tỏ ý tưởng hay đề đạt những mong muốn nguyện vọng với Content Leader/ Director. Nhờ đó, các bạn trẻ có thể học hỏi thêm về chuyên môn từ những người giàu kinh nghiệm và được thử nhiều vị trí công việc khác nhau để phát triển bản thân tối đa. 

Tuy vậy, đây cũng là khó khăn khi làm việc tại local agency, vì mức độ chuyên môn hóa bộ phận nhân sự chưa cao, nên bạn có thể sẽ phải làm những công việc không tên và vốn dĩ không thuộc scope of work của mình. Ngoài ra, các agency tại Việt Nam vẫn đang gặp khó khăn trong việc xây dựng kế hoạch nhân sự linh hoạt để có thể tạo ra một mô hình phù hợp với nhân sự trong ngành sáng tạo.


Một số local agency tại Việt Nam: The A List, ZEE, ID Communication, Admicro, ADT Creative


Quill Cloud


Lựa chọn giữa Global Agency vs. Local Agency: Dấn thân ra sao để không vỡ mộng?

Sau khi có cái nhìn tổng quan về đặc điểm cũng như lợi thế của global agency và local agency, người làm quảng cáo cần xác định những điểm mạnh và điểm yếu của bản thân, quan trọng là chúng ta hiểu rõ bản thân để phát huy tối đa. Từ đó, chúng ta sẽ dần tự định hướng được con đường phát triển nghề nghiệp, đặt ra mục tiêu môi trường mình muốn trải nghiệm rõ ràng và trang bị cho bản thân những kỹ năng cần thiết cho công việc. Việc hiểu mình và xây dựng một lộ trình học tập, làm việc rõ ràng là nền tảng để mỗi người có thể phát triển đúng hướng.

Truyền thông quảng cáo là ngành có sự đào thải rất cao và áp lực mỗi ngày từ deadline, từ khách hàng, từ các bộ phận trong công ty và nhiều khi, là từ chính bản thân. Rất nhiều bạn nghĩ công việc làm quảng cáo – truyền thông giống như làm nghệ thuật, phải bay, phải phiêu hết mình cùng những ý tưởng độc, lạ chưa từng có. Chính vì vậy, để có thể dấn thân vào thị trường quảng cáo mênh mông mà không vỡ mộng: Hãy mạnh dạn bước ra khỏi vùng an toàn, dành thời gian trải nghiệm, thử sức ở nhiều môi trường khác nhau. Khi ấy chúng ta sẽ nhận ra, việc lựa chọn global agency hay local agency đều không quan trọng, quan trọng là sự phát triển và thăng tiến của mỗi người tại công ty đó!



MỚI NHẤT

banner
Theinfluencer.vn là trang thông tin chuyên biệt hàng đầu về lĩnh vực influencer marketing tại Việt Nam - nơi khám phá những câu chuyện độc quyền của người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, khai thác những khía cạnh khác về con người mà các Influencer chưa kể ở bất cứ nơi đâu.
Điện thoại: 0912261919 | Email liên hệ hợp tác: hello@theinfluencer.vn | Email liên hệ dịch vụ booking KOL: request@thealist.vn
NEWSLETTER SIGN UP
ĐỪNG BỎ LỠ
Special Interview
TikTok Rising
5W1H
Rising Star
Truth Be Told
Case Study
Đơn vị quản lý vận hành: CTCP The A List Việt Nam | Mã số thuế: 0109120150 | Giấy phép thiết lập MXH số 487/ GP-BTTTT, ký ngày 29/07/2021 | © Copyright The Influencer 2021 All Rights Reserved
Powered by Blakaa