emagazine image

Có lẽ bạn đã từng nhìn thấy cái tên Duy Plue lướt qua đâu đấy trên mạng xã hội. Cũng đúng, Duy không chỉ là một influencer khá nổi trong mảng sáng tạo/ nghệ thuật, mà còn là một nhiếp ảnh gia với góc máy cực kỳ bay bổng với các “nàng thơ” quen thuộc là Châu Bùi hay Thu Anh. Nhưng đó chắc chắn chưa phải điều khiến Duy nổi tiếng nhất, người ta biết đến Duy nhiều hơn ở vị trí visual director - giám đốc hình ảnh của AMEE. Nói đúng hơn, Duy chính là người đã xây dựng chiến lược hình ảnh cho nữ ca sĩ GenZ số 1 thị trường hiện nay.


Sở hữu đôi mắt nhạy bén về thẩm mỹ và thời trang, với tâm hồn của một 9x đời đầu từng đắm chìm trong Clueless trong khi vẫn đang mê mẩn những ngôi sao hàng đầu của làn sóng Hallyu, dấu ấn Duy Plue trong hình ảnh của AMEE là sự ngọt ngào, cổ điển và cũng rất sang chảnh của một tiểu thư thành thị. Thời điểm hiện tại, dù cả 2 đã kết thúc cộng tác, nhưng vẫn giữ mối quan hệ vô cùng tốt đẹp của những người bạn thân thiết.


Trong buổi trò chuyện này, chúng tôi thảo luận về vị trí visual director trong một ekip là gì? Về những “nguyên liệu” bí mật mà Duy Plue đã tinh tế nêm nếm để tạo ra hình ảnh của AMEE - công chúa nhạc pop của thế hệ GenZ, và cả những suy nghĩ rất riêng tư của Duy về niềm hạnh phúc giản đơn khi đứng ở cái vị trí tưởng như rất lấp lánh này.

Quill Cloud


Quả thật là với công chúng thì visual director - hay còn gọi là giám đốc hình ảnh - nghe… xa vời thật. Công việc chính của một visual director là phụ trách về tầm nhìn, sự tổng hòa của một dự án. Ngay từ khi dự án mới nằm trên ý tưởng, tôi sẽ làm việc với khách hàng về cả chiến dịch truyền thông, thương mại, sáng tạo và quảng cáo. Tôi sẽ đóng vai trò là người truyền tải thông điệp chính của dự án tới khán giả thông qua ngôn ngữ hình ảnh và thời trang. Là người làm việc trực tiếp với talent, tôi sẽ xây dựng hình tượng cho talent nên xuất hiện như thế nào? Trong trang phục ra sao? Sẽ để kiểu tóc gì? Tôi sẽ đứng ở một góc nhìn rộng hơn để biết rằng mỗi khi talent bước vào một sự kiện, một buổi chụp, một shoot quay, bạn sẽ biết mình phải làm gì để thu hút hơn.


Quan trọng nữa, đó là visual director cũng cần quan tâm về thông điệp của những dự án khác nhau. Khi chạy một chiến dịch quảng cáo, ta phải đề cao tính sản phẩm. Còn nếu đang trong một dự án sáng tạo, ta lại cần đề cao cái tôi của người nghệ sĩ.

emagazine image

Quill Cloud


Stylist sẽ là người nhận brief trực tiếp từ visual director. Thật ra, mọi người hay nhầm lẫn hai vị trí này với nhau. Bản thân tôi cũng có thể làm đồ, chế tác quần áo, vậy là nhiều người sẽ hiểu lầm tôi cũng là stylist.


Mỗi vị trí lại có một cách làm việc khác nhau. Khi nhãn hàng tìm đến, họ cần tạo ra một visual hoàn toàn mới để đánh vào một tập khách hàng nhất định, tôi sẽ là người làm việc đó và ngồi xuống bàn bạc cùng họ, giống như một mắt xích giữa nghệ sĩ/ thương hiệu và sản phẩm. Điểm có lợi của việc làm hình ảnh nghệ sĩ một cách chuyên nghiệp đó là tạo ra được sự nhất quán cho dự án với một tầm nhìn dài hạn. Visual director phải đảm bảo hình ảnh này vẫn sẽ phù hợp với những nhãn hàng mà talent đang đứng cùng chứ không bị lệch tông. Ngay cả khi bạn ấy có thể đứng ở đây hay ở kia, bạn ấy đều có thể phù hợp với tinh thần nhãn hàng mà bạn đang đảm nhiệm.


Visual director cũng là người đưa ra một guideline những cái nên và không nên. Cũng là người bạn có mối quan hệ gắn kết với talent, với nhiệm vụ tối quan trọng là để talent có thể lột tả câu chuyện về hành trình của bạn ấy một cách tự tin nhất. Thông thường, tôi sẽ quan tâm đến con đường của các bạn như thế nào, sau đó mới đặt vào đó những chất xám của mình sao cho phù hợp nhất.


Mọi người nghĩ rằng tôi làm việc chủ yếu qua sự sáng tạo và xu hướng, nhưng đối với tôi, thông tin và dữ liệu mới là chìa khóa. Khi đưa ra định hướng, tôi không chạy theo xu hướng và nếu cái gì đang là trend thì mình phải làm theo nó. Không, xu hướng với tôi chỉ chiếm 30%, 70% còn lại được quyết định ở dữ liệu. Nếu khách hàng mang đến cho tôi một sản phẩm, tôi sẽ nghiên cứu sản phẩm đó để xác định tập khách hàng chính, hành vi của khách hàng là gì? Rồi sau đó mới đưa ra những phương án của riêng mình.

emagazine image

Quill Cloud


Rất nhiều chị à. Trong một thị trường trải dài từ các thanh thiếu niên đã có kinh tế để chi trả cho sở thích của họ, thì bản thân họ đã trở thành người tiêu dùng rồi.


Đầu tiên, chắc là tôi đã rút ra được bài học về sự thấu hiểu, chấp nhận và yêu thương. Đây là 3 keyword chính của tôi khi đi sâu vào một tệp khách hàng nào đó.


Tại sao lại là chấp nhận? Bởi tôi đâu phải một… GenZ, tôi không nằm trong lứa tuổi đó và tôi chấp nhận hoàn toàn việc có những thứ mình không hiểu khi làm về họ, tôi phải hoàn tòan thay đổi mindset của mình và thực sự có những hoạt động như một GenZ. Tôi đi trà chanh, trà dâu, đến hội chợ và mọi nơi các GenZ thường hay lui tới. Tôi muốn được thật sự hiểu và nói chuyện, thậm chí đi đứng và ăn uống như các bạn. Phải như vậy tôi mới hiểu được hành vi tiêu dùng của họ. Nhiều khi, tôi nghĩ rằng mình cũng có một nhân cách GenZ nữa trong người đấy, nhân cách ấy sẽ sẵn sàng đứng lên nói không với những thứ… không thuộc về GenZ.


Công việc này cũng là thứ đòi hỏi phải bỏ đi cái tôi của mình nữa. Bởi nếu vẫn giữ cái tôi ấy, trong lòng mình sẽ còn đầy những thành kiến. Là người ở thế hệ lớn hơn, đâu phải lúc nào ta cũng giữ bản thân khỏi sự soi xét? Ngay cả mình bây giờ, đôi khi cũng thấy bố mẹ chẳng hiểu mình tí nào mà chị. Khoảng cách thế hệ luôn ở đó rồi, ta phải chấp nhận nó, chấp nhận chính ta, và chấp nhận cả các bạn trẻ hơn ta nữa.

uploads/2022/08/YlaoJ4BHHqsfVHIm2krLq9dW9w5dPSFhr4VFwwLB.mp4

Quill Cloud


Tuổi thơ tôi sinh ra là một cậu bé yêu âm nhạc, điện ảnh và nghệ thuật. Tôi đã luôn say mê xem và sống với những hình mẫu như thế trong đầu. Cho đến khi St.319, anh Aiden, AMEE đến với tôi, ngay lập tức tôi đã có hình ảnh mô phỏng về cô gái mà tôi nghĩ AMEE sẽ trở thành. Ở lứa tuổi đó, cô ấy sống với ước mơ như thế nào? Cô ấy đã làm những gì để đạt thành công trên hành trình của riêng cô? Mọi chất liệu đều đã có sẵn trong đầu, vậy là khi bắt tay vào, tôi chỉ việc… học. Học về Trần Huyền My. Tôi học tính cách, học lối suy nghĩ của My để hiểu về bạn và những gì bạn muốn. Bản thân My luôn coi tôi như một người thầy, một người coaching lifestyle. Tôi không phải là người làm mọi thứ khác với con người My quá nhiều, tất cả đều nằm trong sự tính toán: Cái gì hợp với cô gái này nhất? Điều gì khiến cô ấy tỏa sáng?


Từ những tâm tư, lối sống, thói quen mà tôi tìm hiểu được, tôi mới đưa ra những tạo hình mang hơi thở Gen Z cho My. Nguồn cảm hứng của tôi đến rất nhiều từ những bộ phim điện ảnh của thập niên 90s, 2000. Ví dụ như những chiếc băng đô của AMEE đều có phảng phất màu sắc của Clueless.

Quill Cloud


Tôi là người khá duy tâm. Tôi nghĩ thành công đều đến từ những nỗ lực của các thành viên trong đội ngũ. Tôi cũng phải cảm ơn AMEE nữa. Cô bé đã thực sự lắng nghe và tin vào những giá trị tôi đem tới. Trong quá trình làm việc cùng nhau, My không bao giờ thắc mắc rằng: Anh ơi tại sao lại thế? My là một cô gái thông minh và luôn hiểu rằng những gì tôi mang đến là những thứ phù hợp nhất, vì thế My cũng rất tự tin khi thể hiện chúng.


Thứ 2, tôi nghĩ điều dẫn đến thành công với hình ảnh AMEE, đó là từ kiến thức của bản thân tôi trong địa hạt thời trang. Ai cũng biết về quy luật xoay vòng trong thời trang rồi, nhưng nếu biết tận dụng và dự đoán được điểm xoay vòng, để rồi thả tinh thần của mình vào đó - thì có lẽ là bạn sẽ thành công đấy! Tôi cũng vậy. Dựa trên những kiến thức có sẵn, cộng với những thứ tôi đã học hỏi và tìm hiểu ở thời trang, tôi nghĩ 50% tôi dự đoán được điều gì sẽ bùng nổ.

Quill Cloud


Ngày xưa, khi mới bắt đầu với công việc này, tôi cũng từng nghĩ rất nhiều về chuyện cô đọng hóa mọi thứ và biến nó thành công thức. Điều đấy đúng, nhưng rút cuộc nó lại chẳng phải câu trả lời. Chị biết đấy, trong ngành giải trí, tất cả mọi thứ đều là biến số. Những thứ như tôi vừa chia sẻ với chị thì là hằng số, và ta đâu biết được biến số sẽ xảy ra khi nào? Biết được điều đấy rồi thì tôi… chấp nhận. Tôi không còn đi tìm kết quả hay công thức cụ thể nữa, tôi đón nhận những thử thách mỗi ngày và tận hưởng những bí ẩn của hành trình.


Đối với tôi, cảm xúc người xem là thứ quan trọng nhất. Tôi không quan tâm nhiều về những đánh giá của mọi người rằng sản phẩm này có thành công hay không? Tôi luôn tìm hiểu đối tượng khán giả của bạn ấy là ai? Người xem bạn ấy, và bố mẹ của người xem bạn ấy tìm kiếm điều gì ở một hình ảnh? Đó là động lực lớn nhất. Vậy nên nếu chị hỏi liệu rằng có công thức nào không, thì tôi xin trả lời là không. Tôi không có công thức nào với hình ảnh của AMEE ngoài việc tôi quan tâm đến khách hàng và khán giả của bạn ấy. Tôi xác định mục tiêu của mình là góp phần khiến cho khán giả cảm thấy hưng phấn, từ đó lên kế hoạch cho mọi thứ theo sau. Thật ra điều này đến từ việc ngày xưa tôi vốn học Marketing và Marcom (truyền thông đại chúng), tư duy đó không cho phép tôi làm gì dựa trên cảm xúc quá nhiều. Vậy nên khi bước chân vào ngành này, tôi luôn muốn dựa vào cảm xúc khách hàng, hành vi mua sắm… để làm thước đo cho công việc của mình.

emagazine image

Quill Cloud


Cũng có thể nói là như vậy. *Cười*. Tôi làm sáng tạo nhưng tính toán cũng nhiều chị ạ. Tôi sáng tạo những sản phẩm cá nhân của mình thì lãng mạn và bay bổng lắm. Nhưng khi làm cho nhãn hàng, vào các chiến dịch quảng cáo, tôi đều cố gắng lồng ghép thông điệp nhất định và rõ ràng.

Quill Cloud


Chắc là việc tôi phải sống với tư duy của một cô gái, 24/7.


AMEE là một cô gái rất nữ tính. Vậy nên thử thách lớn nhất là thuyết phục khán giả hiểu và yêu cái tính nữ của AMEE. Và đến lúc này thì tôi tự tin nói rằng đó không còn là thử thách nữa. Khán giả đã yêu và trân trọng hơn sự điệu đà của My rồi.


Khi trở thành visual director, tôi cố đặt mình để hiểu và cảm nhận tinh thần của những thử thách khác nhau. Từ đó, tôi mới sáng tạo dựa trên những gì mình thu nhặt được, và điều đó giúp tôi tạo ra độc bản sau mỗi quá trình của mình. Ở thời điểm hiện tại, nhắc về các công chúa, nữ hoàng nhạc pop của thế hệ trước, chúng ta nhớ đến Bảo Thy, Lương Bích Hữu, Đông Nhi, Khổng Tú Quỳnh,... họ đều là những cái tên đầy ngọt ngào và ấn tượng của ngày ấy. Với AMEE ở thế hệ GenZ, vẫn là sự ngọt ngào đó nhưng đã có thêm rất nhiều mạnh mẽ và cả sự cởi mở để nói lên tiếng nói của chính mình. Thời đại thay đổi và cách con người nhìn về cuộc sống cũng thay đổi, nên những hình mẫu tích cực và có cá tính riêng như AMEE cũng được mọi người đón nhận hơn.

Quill Cloud


Tôi cũng rất yêu Jennie và đã theo dõi hành trình của Jennie khi cô ấy mới 14, 15 tuổi. Có lẽ đâu đó, mọi người thấy AMEE giống Jennie bởi hai bạn đều có câu chuyện giống nhau, nhưng cá nhân tôi lại thấy đây là hai cá tính hoàn toàn khác biệt. Tôi nghĩ đó là những hình mẫu đã đóng khung với mỗi người. Tôi tin, nếu khán giả thực sự nghe AMEE, có trải nghiệm giải trí với AMEE thì sẽ chẳng còn ai nói AMEE và Jennie giống nhau nữa, tất cả chỉ là định kiến ban đầu mà thôi.

emagazine image

Quill Cloud


Đứng trên lập trường của một visual director, tôi nghĩ rằng nhân tố của nghệ sĩ sẽ quyết định họ phù hợp với sứ mệnh gì. Tôi sẽ không đòi hỏi một cô gái 22 tuổi, có tính cách dễ thương, phù hợp với phần đông teengirls Việt Nam phải khoác lên mình sứ mệnh tạo ra một hình ảnh truyền thống. Nhưng tôi biết trên thị trường có những người đã làm những điều đó rất tuyệt vời. Chị Hoàng Thùy Linh chẳng hạn. Ở lứa tuổi ấy, tư duy ấy, con người của chị ấy - tất cả đều là một thứ nội lực và độ chín nhất định để làm được những điều như chị đã làm.


AMEE mới 22 tuổi thôi, và nếu tiếp tục theo dõi AMEE với ST.319 thì đâu đó mọi người sẽ nhìn thấy những hình ảnh thời đại hơn nữa. Ví dụ như khi AMEE đoạt giải MAMA, ekip chúng tôi đã mang rất nhiều hình ảnh Việt Nam vào những bức hình, nhưng nó cũng rất trẻ trung và hiện đại nữa. Chỉ cần có cơ hội là chúng tôi sẽ cài cắm những chi tiết, màu sắc và tinh thần Việt Nam trước bạn bè quốc tế. Tính thời điểm là quan trọng, thứ mình muốn cũng cần phải là thứ phù hợp vào thời điểm đó.

Quill Cloud


Bởi vì tôi hoạt động tự do nên có cơ hội được làm việc với rất nhiều bạn fashionista và influencer, có thể kể đến như Châu Bùi hay Thu Anh. Nếu như ở AMEE có sự dễ chịu và ngọt ngào, thì ở họ, dù không phải cố nhưng hồn Việt vẫn sống động qua đôi mắt, qua xương hàm và cả màu da.


Châu Bùi cho tôi sự an toàn, cho tôi cảm giác được bảo vệ bởi nội tại của cô gái ấy quá mạnh mẽ. Đôi mắt Châu cho tôi thấy được rất nhiều sự can đảm. Thu Anh lại là một cô gái có sự lúng liếng, kiêu kì. Nhìn rất muốn gần nhưng lại không dễ để gần.


Tôi là một người thích chụp những đôi mắt và nụ cười của các cô gái. Mỗi đôi mắt lại cho tôi một cảm xúc khác nhau, chắc bởi đôi mắt là một cánh cổng canh giữ trái tim của mình. Đối với tôi, trong ngôn ngữ nhiếp ảnh mà nói, thì đôi mắt là thứ không biết dối lừa.

emagazine image

Quill Cloud


Đó là cảm giác được cống hiến chị à. Tôi vốn là người thích chăm sóc cho mọi người xung quanh, tôi thích được nhìn thấy bạn bè mình hạnh phúc. Đó là lý do khiến tôi yêu công việc này rất nhiều.


Hơn hết, công việc này là cầu nối để tôi giao tiếp với khán giả. Sau mỗi dự án tôi tham gia, mỗi bộ ảnh tôi chụp, khi nhận được sự yêu thích và phản hồi của người xem, tôi cảm thấy mình không chỉ được sáng tạo mà còn được yêu thương nữa. Rồi cả khi tôi chia sẻ những bài học và guideline của mình trong ngành này cho những bạn trẻ mới chập chững vào nghề, nó khiến tôi cảm thấy hãnh diện. Giống như khi chị thắp một ngọn đuốc và truyền lửa, dẫu ít ỏi nhưng cũng mang đến cho mình một sự tự hào vì đâu đó, mình đã làm được một việc có ích. Đó là điều khiến tôi hạnh phúc nhất.


Cảm ơn Duy vì buổi trò chuyện này và chúc bạn thật nhiều thành công trên chặng đường sắp tới.

Quill Cloud

CÙNG CHUYÊN MỤC

Theinfluencer.vn là trang thông tin chuyên biệt hàng đầu về lĩnh vực influencer marketing tại Việt Nam - nơi khám phá những câu chuyện độc quyền của người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, khai thác những khía cạnh khác về con người mà các Influencer chưa kể ở bất cứ nơi đâu.
Điện thoại: 0912261919 | Email liên hệ hợp tác: hello@theinfluencer.vn | Email liên hệ dịch vụ booking KOL: request@thealist.vn
NEWSLETTER SIGN UP
ĐỪNG BỎ LỠ
Special Interview
TikTok Rising
5W1H
Rising Star
Truth Be Told
Case Study
Đơn vị quản lý vận hành: CTCP The A List Việt Nam | Mã số thuế: 0109120150 | Giấy phép thiết lập MXH số 487/ GP-BTTTT, ký ngày 29/07/2021 | © Copyright The Influencer 2021 All Rights Reserved
Powered by Blakaa