Gaming Influencer - Gương mặt triển vọng của thị trường Marketing

Trước đây, nhắc đến trò chơi điện tử (game) hầu hết mọi người đều gắn cho nó một nhãn dán đầy định kiến: “trò vô bổ”. Tuy nhiên, trong thời đại công nghệ số, gaming trở thành một chuyên ngành mới nhiều tiềm năng khai thác. Đặc biệt phải kể đến ảnh hưởng của nó trong tiếp thị marketing với sự xuất hiện của những nhân tố mới mang tên Gaming Influencer.
Vu Phuong Anh
29/10/2021
Gaming Influencer - Gương mặt triển vọng của thị trường Marketing

Tại sao Game là ngành tiềm năng trong tương lai và điều gì khiến người chơi game từ những “kẻ vô công rồi nghề” trong mắt xã hội lại có thể trở thành những gương mặt có sức ảnh hưởng lớn như hiện nay, bài viết dưới đây sẽ giải đáp những thông tin xoay quanh thị trường và những nhân tố mới của làng gaming Việt Nam!


Quill CloudDựa trên nghiên cứu của công ty chuyên nghiên cứu thị trường Niko Partners và Google, thị trường eSports (thể thao điện tử) Việt Nam được dự đoán sẽ đạt tốc độ tăng trưởng hàng năm (CAGR) là 28% trong vòng 5 năm tới, trở thành thị trường eSports có mức tăng trưởng cao nhất khu vực Đông Nam Á. 

Theo đó, một báo cáo khác của Adsota chỉ ra Việt Nam là thị trường game đứng thứ 4 ở khu vực Đông Nam Á về mặt doanh thu và đứng thứ 27 thế giới trong năm 2019. Năm 2020 ước tính có 40 triệu người chơi game mobile. Riêng thị trường eSports ước tính đạt 147 triệu USD vào năm 2023, tăng trưởng trung bình 11,3%/năm.

Quill Cloud


Quill CloudHệ sinh thái Gaming của Việt Nam vẫn đang được cải tiến mỗi ngày, dự đoán sẽ phát triển bùng nổ trong những năm tới. Các nhà đầu tư trong và ngoài nước thể hiện kỳ vọng và đầu tư mạnh mẽ vào thị trường Facebook Gaming, Youtube Gaming, Tencent,... khi mà nhiều đội chơi và game thủ Việt đã ghi danh và vô địch tại các đấu trường quốc tế. Bên cạnh đó, tỷ lệ sử dụng điện thoại thông minh ở Việt Nam đang ở mức cao với hơn 50% dân số cũng là một trong những yếu tố quan trọng. Ngoài ra, theo khảo sát nhân khẩu học từ Google, Việt Nam có một nửa dân số nằm trong độ tuổi dưới 25, nhóm đối tượng tiềm năng này có thể giúp ngành Game tiến xa hơn trong tương lai.

Về cơ bản, gaming influencers được chia làm hai loại, gồm gamer và streamer. Trong đó, gamer thường là những game thủ chuyên nghiệp, thi đấu tại các giải đấu eSport. Còn streamer là những người chơi game và phát trực tiếp trên các nền tảng phổ biến như Twitch, Youtube, Facebook Gaming,...

Ngược lại với hình ảnh “xấu xí” trước đây của xã hội về những người bị lệ thuộc vào game như những “kẻ nghiện ngập”, gamer hiện nay đã chủ động hơn trong việc chơi và làm việc. Đặc biệt, họ có thể kiếm tiền từ đam mê của mình. Gaming Influencer là những gương mặt nổi tiếng trong ngành, thậm chí là trong giới giải trí.  Họ thu hút người xem nhờ tài năng chơi game, lối nói chuyện mang cá tính riêng. 

Một số gương mặt phải kể đến: Tứ Hoàng Streamer (Độ Mixi, PewPew, Xemesis, ViruSs), Chim Sẻ Đi Nắng, MisThy, Linh Ngọc Đàm,... Mỗi bài trên fanpage của họ có lượt tiếp cận tự nhiên từ 100,000 cho tới 400,000 với công chúng mục tiêu chủ yếu là GenZ và người trưởng thành trẻ đang đi làm (số liệu từ SocialLift). 

Từ việc theo dõi các kênh phát trực tiếp, những người xem sau này dần trở thành fan hâm mộ. Điều đó chứng minh được sự hiện diện của Gaming Influencer - những gamer có sức ảnh hưởng nhất định tới cộng đồng, đặc biệt là giới trẻ. Họ được các nhãn hàng chú ý và mời quảng cáo sản phẩm hay làm đại diện thương hiệu. Với những nhãn hàng có đối tượng khách hàng trẻ tuổi, Gaming Influencer sẽ là một trong những lựa chọn hàng đầu. Gaming influencers có thể là vô giá đối với không chỉ các nhà phát hành trò chơi mà còn với những thương hiệu từ các ngành hàng khác. 

Một trong những lý do chính khiến Gaming Influencer được xem là gương mặt sáng giá của ngành Marketing chính là khả năng thu về tệp khách hàng chất lượng. Khởi nguồn từ thị trường ngách, Gaming Influencer đã xây dựng được cho mình những người theo dõi  trung thành nhờ vào tính tương tác cao giữa họ và khán giả thông qua livestream tần suất ổn định. Đối tượng công chúng chủ yếu ở độ tuổi 18 - 30, nổi bật là GenZ - nhóm đối tượng trẻ đang được nhiều nhãn hàng săn đón.

Không chỉ vậy, sự đa dạng hóa trong hình thức truyền tải nội dung cũng là một tiềm năng đầy triển vọng. Khác với các KOLs/Influencer thông thường, việc hợp tác với Gaming Influencer không chỉ dừng lại ở những hình thức như đăng bài quảng cáo, sản xuất clip review, clip ngắn, viral clip. Các nhãn hàng giờ đây có thể tối ưu hóa chiến lược phủ sóng thương hiệu dài hơi với chi phí 1/10 so với Kols bằng các hình thức khác vô cùng mới và hiệu quả như: Quảng cáo hiển thị chủ động trên Livestream, Banner Ads trong Livestream, sản xuất nội dung viral, tổ chức minigame trên các kênh Social,...




Quill Cloud

Marketing ngành F&B

Trong lĩnh vực này, một chiến dịch tiêu biểu không thể không nhắc đến là sự hợp tác của nước tăng lực Warrior kết hợp cùng ViruSs và Ngân Sát Thủ. Bộ đôi đã tham gia vào chiến dịch truyền thông của hãng thông qua TVC. Với thành công vang dội khi video quảng cáo này đạt 22 triệu view trên Youtube chỉ sau 4 tháng ra mắt.

Marketing ngành công nghệ 

Samsung hợp tác cùng PewPew, Cris Devil, Oops, Banana, Uyên Pu, Hoa Nhật Huỳnh, Linh Ngọc Đàm; Acer hợp tác với Hoàng ViruSs và Ngân Sát Thủ,… Mỗi hoạt động này đều thu hút được hàng trăm ngàn lượt xem và tương tác.

Như PewPew kết hợp với Samsung làm quảng bá hình ảnh của điện thoại Samsung Galaxy Note 9, anh chàng hài hước này đã làm clip troll chị tổng đài về điện thoại này, một góc tiếp cận hài hước, khiến nhiều fan của anh chàng này rất thích thú. Trong khi đó, Cris Devil lại chọn một cách khác đó là quay vlog cùng vợ mới cưới của mình để review sản phẩm Samsung Galaxy A80, vlog vợ chồng mới cưới cực kỳ hài hước đạt 17 triệu view trên nền tảng Youtube.

Marketing ngành Game

Độ Mixi xuất hiện trong video quảng cáo LMHT Tốc Chiến. Là streamer số 1 Việt Nam với sức ảnh hưởng cực lớn đối với cộng đồng những người yêu game, sẽ không có ai phù hợp hơn "tộc trưởng" để quảng bá hình ảnh của Tốc Chiến đến với game thủ nước nhà.

Mặc dù chưa chính thức ra mắt tại Việt Nam, thế nhưng LMHT Tốc Chiến đã tạo ra một cơn sốt thực sự khi hàng trăm nghìn game thủ đổ bộ sang những máy chủ của khu vực khác nhằm trải nghiệm phiên bản Open Beta.

Nhằm quảng bá cho sự kiện ra mắt này, Riot Games đã đầu tư một video dành riêng cho khu vực Đông Nam Á. Và các game thủ của Việt Nam đã rất nhanh chóng nhận ra Độ Mixi xuất hiện trong đoạn quảng cáo dài 2 phút này. Bên cạnh đó, Riot Games còn lồng ghép những ảnh rất "Việt Nam" vào cùng với những chi tiết đậm chất Liên Minh như "Braum quán ăn", “Soraka tiệm thuốc" hay "Rift Coffee".



Quill Cloud


1, Độ Mixi 

Hot streamer Độ Mixi là cái tên phải nhắc đến đầu tiên trong danh sách này bởi độ nổi tiếng không thua kém gì các các ngôi sao giải trí. Anh sở hữu fanpage MixiGaming hơn 5 triệu lượt theo dõi và group Bộ Tộc Mixigaming với hơn 2,7 triệu thành viên. Không chỉ vậy, Streamer này còn gây ấn tượng khi ra mắt MV Stream Đến Bao Giờ có lượng người xem công chiếu đứng thứ 3 Việt Nam (2020). Hiện tại MV đã đạt mốc 30 triệu lượt xem - một con số không hề nhỏ. 

Quill Cloud

Youtube: 5.8M subscribes

Facebook: 5M followers

Instagram: 1M followers


2, Cris Devil Gamer

Quill Cloud

Cris Devil Gamer hay còn được biết đến với cái tên Cris Phan là streamer đầu tiên đạt cán mốc 10 triệu người đăng ký. Kênh YouTube của Cris Devil Gamer được xếp ở vị trí cao nhất trong các kênh stream game và xếp vị trí thứ 8 trên bảng xếp hạng Socialblade dành cho các YouTuber nổi tiếng tại Việt Nam với 5,1 triệu lượt đăng ký và hơn 1 tỷ lượt xem. Anh còn phối hợp cùng nhóm hài FapTv thực hiện loạt hài ngắn vui nhộn, tham gia diễn xuất trong một số web drama (kịch trên website) như: Nam Phi liên hoàn kế, Bà 5 Bống, Lớp học bất ổn.

Youtube: 10.1M subscribes

Facebook: 1.1M followers

Instagram: 1M followers


3, Linh Ngọc Đàm

Quill Cloud

Ban đầu, Linh Ngọc Đàm được mọi người biết đến với vai trò là một game thủ trong nhóm Epic Goddess. Sau trận thi đấu chung kết Vô địch Liên Minh Huyền Thoại Đông Nam Á 2015, cô vô tình lọt vào ống kính máy quay và trở thành đối tượng được cộng đồng mạng quan tâm. Linh ngày càng trở nên nổi tiếng nhờ các clip troll trên mạng xã hội. Hiện tại, cô là một trong những gaming influencer trẻ thành công nhất với nhiều công việc khác như mẫu ảnh, đóng MV ca nhạc,...

Youtube: 2.67M subscribes

Facebook: 1.3M  followers

Instagram: 4.4M followers


4, MisThy

Quill Cloud

Không có gì ngạc nhiên khi Misthy là cái tên nằm trong Top Streamer giàu nhất Việt Nam. Cô là nữ Streamer hiếm hoi và trẻ tuổi nhất của game LMHT Việt Nam. Với khả năng chơi game “đỉnh” cùng phong cách nói chuyện gần gũi, hài hước nên cô nàng đã thu hút được rất nhiều khán giả. Đến với nghề từ rất sớm, Misthy không chỉ thành công trong lĩnh vực streamer mà cô cũng rất nổi tiếng ở lĩnh vực youtuber. Mỗi một clip của Misthy đều mang đến cho khán giả niềm vui và nhiều kiến thức hữu ích trong cuộc sống. Cô còn làm MC, biên tập cho kênh Omge. Diễn viên cho bộ phim “Nụ hôn ký ức”. Đặc biệt, vào tháng 10/2019 cô còn góp mặt làm nữ chính cho MV Em gì ơi của Jack K-ICM.

Youtube: 6.11M subscribes

Facebook: 6.6M followers

Instagram: 2.9M followers


5, Uyên Pu

Quill Cloud

Xuất phát điểm là streamer, Uyên Pu từng bật mí có thể nhận được mức lương lên đến 20.000 USD/tháng tùy theo số giờ livestream trên các nền tảng khác nhau. Cô nàng nổi lên trong cộng đồng gaming nhờ ngoại hình nóng bỏng và khả năng chơi game điêu luyện. Hiện tại, Uyên Pu không còn livestream nữa mà tập trung phát triển kênh Youtube Fitness và công việc kinh doanh. Cô nàng cũng nhận được không ít lời mời quảng cáo từ các nhãn hàng về làm đẹp.

Youtube: 370N subscribes

Facebook: 6.36K followers

Instagram: 423K followers


6, Nam Blue

Quill Cloud

Nam Blue là game thủ nổi tiếng tại tựa game PUBG Mobile. Với kỹ năng chơi game sẵn có, cùng khiếu nói chuyện lưu loát và hài hước, Nam Blue dần trở thành streamer PUBG Mobile top 1 tại Việt Nam. Bên cạnh đó, nam streamer còn tự phá vỡ kỷ lục của chính mình, thiết lập cột mốc với hơn 137.000 người xem cùng lúc, được Facebook vinh danh top 1 thế giới về lượt xem trên live. Thành công của anh chàng Nam Blue vẫn chưa dừng lại ở đó. Vào ngày 22/1, nam streamer vinh dự được xướng tên tại sự kiện WeChoice Awards 2020 hạng mục Game thủ/ Streamer của năm. Từ đây, anh bắt đầu được nhiều nhãn hàng chú ý mời hợp tác.

Youtube: 803N subscribes

Facebook: 3M followers


7, SofM 

Quill Cloud

Lê "SofM" Quang Duy là game thủ đầu tiên của Việt Nam xuất ngoại khi ký hợp đồng chuyên nghiệp với Snake eSports, đội tuyển thi đấu ở LPL (Giải Liên Minh Huyền Thoại - Trung Quốc). Game thủ này được xem là người thay đổi phong cách và tạo sức ảnh hưởng lớn lên thế hệ những “người đi rừng” sau này trong tựa game LMHT. Năm 2020, "Thần rừng" của LMHT Việt Nam thành công khi đưa Suning eSports tới ngôi á quân Chung kết Thế giới (CKTG). Phong độ chói sáng trong năm 2020 cũng giúp SofM thâu tóm 3 danh hiệu cao quý tại sự kiện LPL All Star 2020 (ngoại binh xuất sắc, người đi rừng xuất sắc và tuyển thủ xuất sắc) tại Trung Quốc.

Youtube: 124N subscribe

Facebook: 534K followers


MỚI NHẤT

banner
Theinfluencer.vn là trang thông tin chuyên biệt hàng đầu về lĩnh vực influencer marketing tại Việt Nam - nơi khám phá những câu chuyện độc quyền của người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, khai thác những khía cạnh khác về con người mà các Influencer chưa kể ở bất cứ nơi đâu.
Điện thoại: 0912261919 | Email liên hệ hợp tác: hello@theinfluencer.vn | Email liên hệ dịch vụ booking KOL: request@thealist.vn
NEWSLETTER SIGN UP
ĐỪNG BỎ LỠ
Special Interview
TikTok Rising
5W1H
Rising Star
Truth Be Told
Case Study
Đơn vị quản lý vận hành: CTCP The A List Việt Nam | Mã số thuế: 0109120150 | Giấy phép thiết lập MXH số 487/ GP-BTTTT, ký ngày 29/07/2021 | © Copyright The Influencer 2021 All Rights Reserved
Powered by Blakaa